Live NGUỒN GỐC THỰC SỰ CỦA NGƯỜI NAM KỲ CÓ PHẢI LÀ MỌI MIÊN NHƯ BÒ ĐỎ HAY NÓI ? MỖI NGÀY 1 POST LỊCH SỬ KHAI THÔNG KINH SỬ !!!

mnchknblack

Đẹp trai mà lại có tài
CÓ SAI LẦM KHI GỌI NGƯỜI Ở MIỀN NAM VIỆT NAM TOÀN LÀ CAMPUCHIA ?

Tôi bối rối trước câu hỏi này vì là một người Việt Nam, những thành phố mang tính chất Trung Quốc (ảnh hưởng của Trung Quốc) nhất đối với tôi là ở miền Nam: nổi bật nhất là Sài Gòn, Bình Dương, Bạc Liêu, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bến Tre. Khi người Hà Nội đến thăm Sài Gòn, hầu như bắt buộc phải thử các món ăn Trung Quốc như dim sum và mì hoành thánh.

Tôi biết mọi người (nhất là mấy thằng bò đỏ, bê hường, tiểu phấn hồng răng hô mã tấu mắt hí) có quan niệm sai lầm khi tin rằng miền Nam Việt Nam có nền văn hóa chịu ảnh hưởng của Ấn Độ nhiều hơn do có nguồn gốc từ Campuchia. Nhưng trên thực tế, họ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các nhóm dân tộc miền Nam Trung Quốc như Quảng Đông (Guangdong), Triều Châu (Chaozhou), Khách Gia (Hakka) và Phúc Kiến (Fujian). Di cư của người từ miền Nam Trung Quốc xuống miền Nam Việt Nam đã bắt đầu từ thế kỷ 13 và tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thế kỷ tiếp theo. Trong thời kỳ này, các nhóm dân tộc và cộng đồng người Hoa từ các tỉnh như Quảng Đông và Quảng Tây đã bắt đầu thực hiện các cuộc di cư đến Nam Kỳ, mang theo theo kiến thức, văn hóa, và truyền thống của họ. Các cuộc di cư này có nhiều nguyên nhân, bao gồm tình hình kinh tế, xã hội, hoặc chính trị không ổn định tại vùng nguồn gốc, cũng như việc tìm kiếm cơ hội mới và đất đai phù hợp để sinh sống và làm ăn. Điều này đã tạo nên một sự đa dạng về dân tộc và văn hóa trong miền Nam Việt Nam, đồng thời ảnh hưởng đến phát triển văn hóa và nghệ thuật của khu vực này.

Trong khi ảnh hưởng của Trung Quốc được nhận thức ở miền Bắc Việt Nam hoàn toàn không phải là của Trung Quốc (!), thì đó thực sự là nền văn hóa cổ xưa của chúng ta, một nền văn hóa mà chúng ta chia sẻ với Trung Quốc cổ đại, vâng, nhưng nó không giống bất kỳ khu vực nào ở Trung Quốc. Nó giống như văn hóa Nhật Bản và Hàn Quốc giống với Trung Quốc vậy. Xin đừng nhầm lẫn điều này với tiếng Trung Quốc.

Hãy nhìn vào kiến trúc truyền thống hoặc phía bắc và phía nam. Bạn sẽ nhận thấy việc sử dụng mái nhà xanh ở miền Nam trái ngược với mái nhà tối màu ở miền Bắc. Đây là ảnh hưởng của miền Nam Trung Quốc.

(Chùa Linh Ứng, Sơn Trà, Đà nẵng)

(Lăng Khải Định, Huế)

Nếu đến Sài Gòn hay các tỉnh miền Tây, bạn sẽ nhận thấy nhạc kịch truyền thống của họ, cải lương hồ quảng (hò quảng) có nguồn gốc từ Trung Quốc, đặc biệt là từ khu vực miền Nam Trung Quốc như Quảng Đông (Guangdong), Quảng Tây (Guangxi), Phúc Kiến (Fujian) và Hồng Kông. Nó thường được kết hợp với các nền văn hóa và truyền thống nghệ thuật của các nhóm dân tộc khác nhau như Người Phúc Kiến, người Khách Gia, người Triều Châu, và các cộng đồng dân cư khác), là một hình thức kịch Quảng Đông. Một loại hình nghệ thuật truyền thống của miền Nam Việt Nam, được phát triển từ nền văn hóa dân gian. Hồ Quảng thường là các trò chơi hát chầu văn (một dạng của hát tuồng) kết hợp với múa, trình diễn trong các dịp lễ hội, tiết trời, hay các buổi hòa nhạc cộng đồng. Nó có nguồn gốc từ các truyền thống âm nhạc và văn hóa dân gian của người Việt Nam, nhưng có sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố văn hóa khác nhau qua các giai đoạn lịch sử.




maxresdefault.jpg







main-qimg-d91e68221bb2071acf578ea509db3d96-lq

Đây là những cây nhang đỏ được người miền Nam sử dụng. Không có những thiết kế này ở miền Bắc. Đây là ảnh hưởng của miền Nam Trung Quốc



Bánh tổ người miền Nam làm dịp Tết chưa từng có ở miền Bắc. Đây là một biến thể của Nian Gao miền Nam Trung Quốc


Múa lân sư tử. Một lần nữa không thấy ở miền Bắc. Ở miền Nam, họ tổ chức các cuộc thi hay lễ lớn hàng năm về nó. Chẳng hạn như Tết Cổ Truyền, Trung Thu hay Đám Cưới



Người miền Nam Việt Nam có ảnh hưởng của Campuchia nhưng không có ảnh hưởng của Champa. Ảnh hưởng của Campuchia đáng chú ý nhất ở di truyền nhất là đôi mắt to hai mí rõ ràng, nhiều người miền Nam Việt Nam có phụ gia Campuchia - và cả thực phẩm (bất cứ thứ gì làm từ cá và hải sản lên men đều là ảnh hưởng của Campuchia). Tuy nhiên, ảnh hưởng của Trung Quốc còn sâu sắc hơn nhiều so với ảnh hưởng của Campuchia, khiến ngay cả các cộng đồng người Campuchia ở miền Nam cũng phải chấp nhận một số trang phục văn hóa Trung Quốc. Ví dụ như cuộc đua thuyền ở Sóc Trăng
11111-6549.jpg.webp



Miền Nam Việt Nam thực sự là nơi hội tụ của 3 chủng tộc: Việt Nam, miền Nam Trung Quốc và Campuchia. Miền Trung Việt Nam là nơi hội tụ của hầu hết người Việt, người Champa, người vùng cao và miền Nam Trung Quốc. Về mặt văn hóa, Việt Nam khá đồng nhất, tất cả các vùng đều có cùng một nền văn hóa mặc dù có những khác biệt nhỏ ở chỗ này chỗ kia. Hãy cẩn thận khi bạn sử dụng địa lý để dự đoán văn hóa, bởi vì nó thường sai.

Tuy có cả Campuchia và Champa nhưng thực sự họ là dân tộc thiểu 1 phần là bị đồng hóa và lai nên đã dần dần ít đi, có thể thấy rõ người ở miền nam thường gương mặt thanh tú hơn do chọn lọc gen từ nhiều đời do nhiều nền văn hóa chủng tộc ,ta hay nghe nói gái miền tây gạo trắng nước trong là vậy.

Người Triều Châu (Người Tiều) hay Người Khách Gia (Người Hẹ). Hay câu Hongkong bên hông chợ lớn đã ảnh hưởng sâu sắc như thế nào

Chúng ta hãy nhìn 1 lần nữa. Cả 4 nước đồng văn Hàn, Nhật, Trung, Việt (Sinosphere) hoàng hậu của Việt Nam là đẹp nhất. Nam Phương Hoàng Hậu là người Gò Công, Tiền Giang.





Thái Tử Bảo Long.



CHO NÊN NHỮNG CON BÒ ĐỎ, TINH TRÙNG ĐỎ, BÊ HƯỜNG, TIỂU PHẤN HỒNG ĐỪNG NHÉT CHỮ KÊU NGƯỜI NAM KỲ LÀ MỌI MIÊN KHỔ LẮM RĂNG HÔ MÃ TẤU ƠI !!!


 
Sửa lần cuối:
bọn bò đỏ thấy từ hán việt là nó sợ trối chết, đéo dám xài
Thực ra t có gốc bên nội là người Quảng Châu di cư từ thế kỷ 17. Dòng dõi vẫn còn ở Bến Tre mộ của dòng họ vẫn ở đó, bữa mới đọc về gia phả hèn chi nhan sắc mình đẹp chai đến dậy k có gì ngạc nhiên :vozvn (20):
 
Thực ra t có gốc bên nội là người Quảng Châu di cư từ thế kỷ 17. Dòng dõi vẫn còn ở Bến Tre mộ của dòng họ vẫn ở đó, bữa mới đọc về gia phả hèn chi nhan sắc mình đẹp chai đến dậy k có gì ngạc nhiên :vozvn (20):
bến tre là tỉnh vượt biên qua mỹ nhiều nhất vn sau 1975
 
t biết mà hồi trước giải phóng ô nội t cũng đi lính quốc gia nuôi 12 người con tính cả Bà nội t. Lính thiết giáp đoàng hoàng
sao nhà mày đéo ai vượt biên vào mỹ để bảo lãnh mày qua mỹ mà phải đu làm idol hàn thế này
 
Đéo biết MN gốc gác ntn nhưng MB là địt mẹ hậu duệ phương Bắc , chinese fake :)
 
Đéo biết MN gốc gác ntn nhưng MB là địt mẹ hậu duệ phương Bắc , chinese fake :)
ở đâu cũng là văn hóa sinosphere thôi đừng cực đoan, Dân ta phải biết sử ta phải khai thông kinh sử cho mọi người từ đó đám bò đỏ, bê hường nó không có nhồi sọ được nữa !!! đúng không @TrienChjeu @Giáo Hội Nhật Giáo VN
 
CÓ SAI LẦM KHI GỌI NGƯỜI Ở MIỀN NAM VIỆT NAM TOÀN LÀ CAMPUCHIA ?

Tôi bối rối trước câu hỏi này vì là một người Việt Nam, những thành phố mang tính chất Trung Quốc (ảnh hưởng của Trung Quốc) nhất đối với tôi là ở miền Nam: nổi bật nhất là Sài Gòn, Bình Dương, Bạc Liêu, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bến Tre. Khi người Hà Nội đến thăm Sài Gòn, hầu như bắt buộc phải thử các món ăn Trung Quốc như dim sum và mì hoành thánh.

Tôi biết mọi người (nhất là mấy thằng bò đỏ, bê hường, tiểu phấn hồng răng hô mã tấu mắt hí) có quan niệm sai lầm khi tin rằng miền Nam Việt Nam có nền văn hóa chịu ảnh hưởng của Ấn Độ nhiều hơn do có nguồn gốc từ Campuchia. Nhưng trên thực tế, họ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các nhóm dân tộc miền Nam Trung Quốc như Quảng Đông, Triều Châu, Khách Gia và Phúc Kiến. Di cư của người từ miền Nam Trung Quốc xuống miền Nam Việt Nam đã bắt đầu từ thế kỷ 13 và tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thế kỷ tiếp theo. Trong thời kỳ này, các nhóm dân tộc và cộng đồng người Hoa từ các tỉnh như Quảng Đông và Quảng Tây đã bắt đầu thực hiện các cuộc di cư đến Nam Kỳ, mang theo theo kiến thức, văn hóa, và truyền thống của họ. Các cuộc di cư này có nhiều nguyên nhân, bao gồm tình hình kinh tế, xã hội, hoặc chính trị không ổn định tại vùng nguồn gốc, cũng như việc tìm kiếm cơ hội mới và đất đai phù hợp để sinh sống và làm ăn. Điều này đã tạo nên một sự đa dạng về dân tộc và văn hóa trong miền Nam Việt Nam, đồng thời ảnh hưởng đến phát triển văn hóa và nghệ thuật của khu vực này, bao gồm cả Hồ Quảng.
Trong khi ảnh hưởng của Trung Quốc được nhận thức ở miền Bắc Việt Nam hoàn toàn không phải là của Trung Quốc (!), thì đó thực sự là nền văn hóa cổ xưa của chúng ta, một nền văn hóa mà chúng ta chia sẻ với Trung Quốc cổ đại, vâng, nhưng nó không giống bất kỳ khu vực nào ở Trung Quốc. Nó giống như văn hóa Nhật Bản và Hàn Quốc giống với Trung Quốc vậy. Xin đừng nhầm lẫn điều này với tiếng Trung Quốc.

Hãy nhìn vào kiến trúc truyền thống hoặc phía bắc và phía nam. Bạn sẽ nhận thấy việc sử dụng mái nhà xanh ở miền Nam trái ngược với mái nhà tối màu ở miền Bắc. Đây là ảnh hưởng của miền Nam Trung Quốc.

(Chùa Linh Ứng Sơn Trà Đà nẵng)

main-qimg-57706071f49c989e29749577d95e5e14-lq.jpg


(Lăng Khải Định, Huế)
Hong-Ngoc-Ha-Travel_Hue.jpg


Nếu đến Sài Gòn, bạn sẽ nhận thấy nhạc kịch truyền thống của họ, hồ quảng (hò quảng) có nguồn gốc từ Trung Quốc, đặc biệt là từ khu vực miền Nam Trung Quốc như Quảng Đông (Guangdong), Quảng Tây (Guangxi), và Hồng Kông. Nó thường được kết hợp với các nền văn hóa và truyền thống nghệ thuật của các nhóm dân tộc khác nhau như người Khách Gia, người Triều Châu, và các cộng đồng dân cư khác), là một hình thức kịch Quảng Đông. Một loại hình nghệ thuật truyền thống của miền Nam Việt Nam, được phát triển từ nền văn hóa dân gian. Hồ Quảng thường là các trò chơi hát chầu văn (một dạng của hát tuồng) kết hợp với múa, trình diễn trong các dịp lễ hội, tiết trời, hay các buổi hòa nhạc cộng đồng. Nó có nguồn gốc từ các truyền thống âm nhạc và văn hóa dân gian của người Việt Nam, nhưng có sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố văn hóa khác nhau qua các giai đoạn lịch sử.

sddefault.jpg


maxresdefault.jpg





main-qimg-d91e68221bb2071acf578ea509db3d96-lq

ban-tho-gia-tien-ngay-cuoi.jpg


Đây là những cây nhang đỏ được người miền Nam sử dụng. Không có những thiết kế này ở miền Bắc. Đây là ảnh hưởng của miền Nam Trung Quốc

banh-t-ivivu-1.jpg


Bánh tổ người miền Nam làm dịp Tết chưa từng có ở miền Bắc. Đây là một biến thể của Nian Gao miền Nam Trung Quốc

mua-lan-su-rong-la-gi-tim-hieu-nguon-goc-y-nghia-6.jpg


Múa lân sư tử. Một lần nữa không thấy ở miền Bắc. Ở miền Nam, họ tổ chức các cuộc thi lớn hàng năm về nó.
Người miền Nam Việt Nam có ảnh hưởng của Campuchia nhưng không có ảnh hưởng của Champa. Ảnh hưởng của Campuchia đáng chú ý nhất ở di truyền nhất là đôi mắt to hai mí rõ ràng, nhiều người miền Nam Việt Nam có phụ gia Campuchia - và cả thực phẩm (bất cứ thứ gì làm từ cá và hải sản lên men đều là ảnh hưởng của Campuchia). Tuy nhiên, ảnh hưởng của Trung Quốc còn sâu sắc hơn nhiều so với ảnh hưởng của Campuchia, khiến ngay cả các cộng đồng người Campuchia ở miền Nam cũng phải chấp nhận một số trang phục văn hóa Trung Quốc. Ví dụ như cuộc đua thuyền ở Sóc Trăng
11111-6549.jpg.webp


Miền Nam Việt Nam thực sự là nơi hội tụ của 3 chủng tộc: Việt Nam, miền Nam Trung Quốc và Campuchia. Miền Trung Việt Nam là nơi hội tụ của hầu hết người Việt, người Champa, người vùng cao và miền Nam Trung Quốc. Về mặt văn hóa, Việt Nam khá đồng nhất, tất cả các vùng đều có cùng một nền văn hóa mặc dù có những khác biệt nhỏ ở chỗ này chỗ kia. Hãy cẩn thận khi bạn sử dụng địa lý để dự đoán văn hóa, bởi vì nó thường sai.

Tuy có cả Campuchia và Champa nhưng thực sự họ là dân tộc thiểu 1 phần là bị đồng hóa và lai nên đã dần dần ít đi, có thể thấy rõ người ở miền nam thường gương mặt thanh tú hơn do chọn lọc gen từ nhiều đời do nhiều nền văn hóa chủng tộc ,ta hay nghe nói gái miền tây gạo trắng nước trong là vậy.

Người Triều Châu (Người Tiều) hay Người Khách Gia (Người Hẹ). Hay câu Hongkong bên hông chợ lớn đã ảnh hưởng sâu sắc như thế nào

Chúng ta hãy nhìn 1 lần nữa. Cả 4 nước đồng văn (SInosphere) hoàng hậu của Việt Nam là đẹp nhất. Nam Phương Hoàng Hậu là người Gò Công, Tiền Giang.

main-qimg-f4ef459ecc58f1e5f45b5878f79480b8-lq.jpg

main-qimg-8557077c308ad18390219baacb1f7d16.jpg

hoanghau.png


Thái Tử Bảo Long.
1-7.webp


CHO NÊN NHỮNG CON BÒ ĐỎ, TINH TRÙNG ĐỎ, BÊ HƯỜNG, TIỂU PHẤN HỒNG ĐỪNG NHÉT CHỮ KÊU NGƯỜI NAM KỲ LÀ MỌI MIÊN KHỔ LẮM RĂNG HÔ MÃ TẤU ƠI !!!
007de3d520ec403fad57920c4bb56db3.webp
ntdvn_lan-man-ve-bo-do.jpg

Tao tưởng cả nước mình đều là lai tạp trung quốc chứ nhỉ?1000 năm đô hộ cơ mà?đây là câu hỏi nhé không phải khẳng định !
 
Tao tưởng cả nước mình đều là lai tạp trung quốc chứ nhỉ?1000 năm đô hộ cơ mà?đây là câu hỏi nhé không phải khẳng định !
m cứ về miền tây hay đi bình dương sẽ thấy người Hẹ (Người Khách Gia) về Bến Tre hay Sóc Trăng sẽ thấy người Quảng đông hoặc người Tiều (Triều Châu). Hoặc có người có gốc gác từ miền nam trung quốc. T cũng có gốc Quảng Châu (Guangzhou)
 
thì miền nam lai đợt 2, lúc chia 2 Đàng lai lần nữa
m cứ về miền tây hay đi bình dương sẽ thấy người Hẹ (Người Khách Gia) về Bến Tre hay Sóc Trăng sẽ thấy người Quảng đông hoặc người Tiều (Triều Châu). Hoặc có người có gốc gác từ miền nam trung quốc. T cũng có gốc Quảng Châu (Guangzhou)
Tao ngoài bắc thấy kiến trúc nhà thờ họ rồi đình, đền ,chùa cũng giống tàu mà.mà 10 thế kỉ nó dài lắm. chả lai quá đi ấy chứ!
 

Quảng Châu phát triển quá, tính đi du lịch thử @Ba Sâm

bọn tàu hiện tại là trại súc vật, đéo ủng hộ bọn nó
tàu phải tách thành chục nước như thời xuân thu chiến quốc, thì mới phát triển được, dm lũ nhà hán đi thống nhất toàn bộ trung hoa
 
kiếm kèo kết hôn giả liền
25k biden. Mẹ t kêu muốn thì liên hệ cho đi dù gì cũng bà con người quen, mà tao lại k thích tại có tình cảm đâu mà làm vậy ở với nhau 3 năm mới có thẻ xanh chả lẽ qua đó treo dái
 
25k biden. Mẹ t kêu muốn thì liên hệ cho đi dù gì cũng bà con người quen, mà tao lại k thích tại có tình cảm đâu mà làm vậy ở với nhau 3 năm mới có thẻ xanh chả lẽ qua đó treo dái
ai cấm mày ra ngoài địt đứa khác đâu, 25k là rẻ đấy, giá thị trường hiện tại cho kết hôn giả là 100k đô
khéo mày ngon trai con kết hôn giả đó nó đòi địt mày luôn
 
Người miền Nam có nguồn gốc đa dạng, là hợp chủng của nhiều sắc tộc khác nhau như Chăm, Hoa, Khmer, Mạ, Stieng, v.v... Mà sắc tộc Việt là một trong số đó. Trong quá trình mà họ Nguyễn tiến vào Đàng Trong thì người miền Bắc không đóng góp được bao nhiêu, kể từ khi chúa Nguyễn xây công trình Lũy Trường Dục nội bất xuất ngoại bất nhập vào giữ thế kỷ 17 thì coi như con đường di cư của người Việt vào miền Trung đã bị chặn đứng. Vì yếu tố chính trị và sức mạnh của họ Nguyễn mà người Đàng Trong đã chấp nhận chọn nói tiếng Việt, đó là sự lựa chọn mang tính ổn định cuộc sống chứ không phải tất cả những ai nói tiếng Việt đều là do có huyết thống trực tiếp từ miền Bắc. Đây là sự dối trá trắng trợn mà người Bắc luôn luôn lặp đi lặp lại như con vẹt để gây hấn với người miền Nam. Cả hai nhóm người cùng sanh ra cùng thời nhưng một nhóm người này lại tự xưng là tổ tiên của nhóm người kia thì chắc trên thế giới này khó tìm được trường hợp thứ hai ngoài người Bắc. Cho tới năm 1802 khi vua Gia Long lập ra nhà Nguyễn thì khác biệt giữa hai miền đã quá rõ rệt, các lớp dân Bắc di cư sau này vào thập niên 40 hay năm 1954, 1975 đều không có quyền gì tự nhận là “tổ tiên của dân Nam”. Họ chỉ là tổ tiên của con cháu họ sau này thôi, con cháu của những thế hệ người Bắc di cư này cũng không thể được coi là người miền Nam nếu họ vẫn giữ còn lối sống, cách suy nghĩ cũng như giọng nói miền Bắc mà không hoàn toàn hòa nhập vào xã hội miền Nam.

Năm 1708, Mạc Cửu đầu phục Chúa Nguyễn Phúc Chu và dâng toàn bộ đất đai mà ông khẩn hoang lập ấp cho Chúa Nguyễn, đó là vùng đất thuộc Kiên Giang, Cà Mau ngày nay. Mạc Cửu được phong chức Tổng binh trấn Hà Tiên và phong tước Cửu Ngọc Hầu.
Năm 1732, chúa Nguyễn Phúc Chu tiến chiếm và sáp nhập vùng đất ngày nay là Vĩnh Long, Bến Tre
Năm 1739, Mạc Thiên Tứ khai phá và đưa thêm vào lãnh thổ Đàng Trong các vùng đất thuộc Cần Thơ, Hậu Giang và Bạc Liêu ngày nay.
Năm 1756, vua Chân Lạp là Nặc Nguyên (Ang Tong) sau khi bị chúa Nguyễn Phúc Khoát đánh bại đã dâng vùng đất ngày nay thuộc Long An, Tiền Giang để cầu hòa
Năm 1757, vua Nặc Nguyên chết, chú là Nặc Nhuận dâng vùng đất ngày nay thuộc Trà Vinh và Sóc Trăng để được chúa Nguyễn Phúc Khoát phong làm vua Chân Lạp.
Năm 1758, sau khi Nặc Nhuận chết, chúa Nguyễn Phúc Khoát đã hỗ trợ Nặc Tôn (Outey II) lên ngôi và bảo vệ Chân Lạp trước sự tấn công của Xiêm La, vua Nặc Tôn đã dâng vùng đất ngày nay là thuộc An Giang, Đồng Tháp cho chúa Nguyễn
Các chúa Nguyễn cũng cho sáp nhập các vùng đất do người Việt vào vùng đất Chân Lạp khẩn hoang làm ăn ngày nay thuộc Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Sài Gòn, Biên Hòa, Vũng Tàu.
Cùng với việc mở rộng lãnh thổ trên đất liền, chính quyền Đàng Trong lần lượt đưa người ra khai thác và kiểm soát các hòn đảo lớn và quần đảo trên biển Đông và vịnh Thái Lan. Quần đảo Hoàng Sa được khai thác và kiểm soát từ đầu thế kỷ 17, Côn Đảo từ năm 1704, Phú Quốc từ năm 1708 và quần đảo Trường Sa từ năm 1711.
 
ai cấm mày ra ngoài địt đứa khác đâu, 25k là rẻ đấy, giá thị trường hiện tại cho kết hôn giả là 100k đô
khéo mày ngon trai con kết hôn giả đó nó đòi địt mày luôn
mà li dị khi có thẻ xanh xong là k được cưới để bảo lãnh đứa khác ở việt nam qua, nó sợ kết hôn giả chỉ được cưới người cùng quốc tịch nước nó thôi
 
mà li dị khi có thẻ xanh xong là k được cưới để bảo lãnh đứa khác ở việt nam qua, nó sợ kết hôn giả chỉ được cưới người cùng quốc tịch nước nó thôi
tất nhiên, chứ không nguyên 1 dây kết hôn giả lộ thì nó trục xuất hết về nước à
 
ai cấm mày ra ngoài địt đứa khác đâu, 25k là rẻ đấy, giá thị trường hiện tại cho kết hôn giả là 100k đô
khéo mày ngon trai con kết hôn giả đó nó đòi địt mày luôn
100k thật à t tưởng 25k là nhiều r chứ , hèn chi thấy tụi vượt biên leo rào mexico đi 70k
 
Top