Giản lược lời dạy của Đồng chí Thích Ca Mâu ni

Hưởng ứng phong trào kêu gọi xây dựng chùa Bề Đề ngày càng lớn mạnh, bên cạnh việc phát triển vật chất thì tư tưởng cũng cần phải được chú trọng phát triển tương đương mà cụ thể là Phật pháp - bảo vật trấn phái của chùa.

Hôm nay đệ xin mạo muội giản lược bài giảng Phật tổ nói gì dưới gốc cây bồ đề của chủ tịch @ALau nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các bang chúng được tiếp cận với tư tưởng của Tổ sư. Do bài giảng khá dài nên đệ đã giản lược khá nhiều và chỉ ghi lại các câu giảng quan trọng của tổ sư, nếu các huynh đệ sau khi đọc thấy được sự Vô minh của mình thì có thể đọc bản full tại topic của chủ tịch để tiến xa hơn.

Ý tưởng ban đầu đệ muốn ghi chú giải của mình nhưng sau khi suy nghĩ và tự nhục nên đệ đã post bài giảng nguyên bản và sẽ thảo luận với các huynh đệ tại phần comment.

Giản lược bài giảng: Phật tổ nói gì dưới gốc cây bồ đề - TTGG & GĐCL
 
Thứ nhất thì theo bản thân biết, một vài sử sách ghi lại, hiếm có người nào, được phong là giáo chủ, tự ý đứng ra thành lập một tôn giáo khi còn tại thế. Đa phần những tôn giáo lớn được hình thành dựa theo những người sau này, điều này cho thấy được sự cần thiết của con người về mặt tâm linh. Nếu nó quả không cần thiết thì đã bị loại bỏ lâu rồi, nhưng mà nó vẫn tồn tại qua hàng ngàn năm, song hành cùng các mặt khác như khoa học, chính trị,..... Bản thân thấy cái gì tồn tại được cũng có lý do cho sự tồn tại đó.
Thứ nhì về chuyện làm dịu đi những sự đau khổ thì khó có cái gì qua được tôn giáo. Dễ hiểu, bởi vì nó cho người đang đau khổ hi vọng để tiếp tục sống chứ không có những quyết định dại dột.
Cuối cùng là nếu đem những thành quả của những nhà khoa học, triết gia nổi tiếng ra để so sánh với tôn giáo thì cũng nên bỏ chút thời gian xem xem quan điểm của những người đó là gì. Werner Heisenberg phát biểu: "Ngụm nước đầu tiên từ cốc nước khoa học tự nhiên sẽ biến bạn thành một người vô thần, nhưng ở đáy cốc Chúa đang đợi bạn." Có thể hiểu sơ sơ là 'học chưa tới nơi thì vô thần'.
Bonus thêm cái link của anh Ben Shapiro giải thích khi tôn giáo và khoa học chạm nhau.
 
View attachment 1628

Đã đọc Nguyễn Nhân Trí mà vẫn còn u mê, u minh vậy sao?
"Đọc lời ta mà không hiểu ta là phỉ báng ta"

Lại nói, Đồng Ca đã phán (fake?) :
View attachment 1630

Thời mạt pháp này hòa thượng, đạo sư trong chùa tự độ còn rất khó, huống hồ huống hồ là mang phật pháp ba rọi ra phổ độ chúng sinh.
Tiên sinh là Nguyễn Nhân Trí ak ?? Hoặc giả là độc giả cũng được, đệ rất muốn nghe quan điểm của huynh như thế nào ?
Đệ bắt đầu cảm thấy phấn kích vì topic có giá trị rồi đây.
Hoan nghênh hoan nghênh.
 
Chẳng qua là đi bố thý, công quả cho các em sống qua ngày thôi. Cu ở trong người phò, nhưng tấm lòng vẫn hướng Phật.
Nam mô bổn sư đc thích ca mâu ni phật. :embarrassed:
Có thể các e khi đọc được vừa hướng về Phật mà còn vừa thực hành được hạnh Bồ Tát, tiếp tục nghề để giải thoát nỗi khổ của huynh đệ ta vừa giảm giá tích công đức thì sao.
Được vậy thì tiểu đệ công đức vô lượng rồi.
Thiện tai thiện tai
 
Thứ nhất thì theo bản thân biết, một vài sử sách ghi lại, hiếm có người nào, được phong là giáo chủ, tự ý đứng ra thành lập một tôn giáo khi còn tại thế. Đa phần những tôn giáo lớn được hình thành dựa theo những người sau này, điều này cho thấy được sự cần thiết của con người về mặt tâm linh. Nếu nó quả không cần thiết thì đã bị loại bỏ lâu rồi, nhưng mà nó vẫn tồn tại qua hàng ngàn năm, song hành cùng các mặt khác như khoa học, chính trị,..... Bản thân thấy cái gì tồn tại được cũng có lý do cho sự tồn tại đó.
Thứ nhì về chuyện làm dịu đi những sự đau khổ thì khó có cái gì qua được tôn giáo. Dễ hiểu, bởi vì nó cho người đang đau khổ hi vọng để tiếp tục sống chứ không có những quyết định dại dột.
Cuối cùng là nếu đem những thành quả của những nhà khoa học, triết gia nổi tiếng ra để so sánh với tôn giáo thì cũng nên bỏ chút thời gian xem xem quan điểm của những người đó là gì. Werner Heisenberg phát biểu: "Ngụm nước đầu tiên từ cốc nước khoa học tự nhiên sẽ biến bạn thành một người vô thần, nhưng ở đáy cốc Chúa đang đợi bạn." Có thể hiểu sơ sơ là 'học chưa tới nơi thì vô thần'.
Bonus thêm cái link của anh Ben Shapiro giải thích khi tôn giáo và khoa học chạm nhau.

Lão huynh kiên nhẫn quả, đệ đã kêu là củi ướt rồi. Ở đời đôi khi ngu là tội nghiệp nhưng ngu mà không biết mình ngu còn tội nghiệp hơn.
Muốn tranh luận mà chưa xem chưa đọc vừa nghe tới Phật đã đánh đồng tất cả thì đúng là củi ướt vẫn mãi là củi ướt.
 
Lão huynh kiên nhẫn quả, đệ đã kêu là củi ướt rồi. Ở đời đôi khi ngu là tội nghiệp nhưng ngu mà không biết mình ngu còn tội nghiệp hơn.
Muốn tranh luận mà chưa xem chưa đọc vừa nghe tới Phật đã đánh đồng tất cả thì đúng là củi ướt vẫn mãi là củi ướt.
Bản thân tham, sân, si còn nặng như núi, lâu lâu ngứa mõm :smile:
 
Thứ nhất thì theo bản thân biết, một vài sử sách ghi lại, hiếm có người nào, được phong là giáo chủ, tự ý đứng ra thành lập một tôn giáo khi còn tại thế. Đa phần những tôn giáo lớn được hình thành dựa theo những người sau này, điều này cho thấy được sự cần thiết của con người về mặt tâm linh. Nếu nó quả không cần thiết thì đã bị loại bỏ lâu rồi, nhưng mà nó vẫn tồn tại qua hàng ngàn năm, song hành cùng các mặt khác như khoa học, chính trị,..... Bản thân thấy cái gì tồn tại được cũng có lý do cho sự tồn tại đó.
Thứ nhì về chuyện làm dịu đi những sự đau khổ thì khó có cái gì qua được tôn giáo. Dễ hiểu, bởi vì nó cho người đang đau khổ hi vọng để tiếp tục sống chứ không có những quyết định dại dột.
Cuối cùng là nếu đem những thành quả của những nhà khoa học, triết gia nổi tiếng ra để so sánh với tôn giáo thì cũng nên bỏ chút thời gian xem xem quan điểm của những người đó là gì. Werner Heisenberg phát biểu: "Ngụm nước đầu tiên từ cốc nước khoa học tự nhiên sẽ biến bạn thành một người vô thần, nhưng ở đáy cốc Chúa đang đợi bạn." Có thể hiểu sơ sơ là 'học chưa tới nơi thì vô thần'.
Bonus thêm cái link của anh Ben Shapiro giải thích khi tôn giáo và khoa học chạm nhau.

Tml hiểu ngu cmn ý rồi. Ý tao là 1 tôn giáo bắt buộc phải có 1 thằng giáo chủ, đéo cần biết có thật hay tưởng tượng :)). Thứ nhất, mọi tôn giáo đều hình thành từ 2500 năm trở lại đây đều thất bại trong việc xóa khổ đau và cái ác trong khi mục tiêu của bọn tôn giáo khi kêu gọi con người tham gia chính là điều này. Thứ 2, trong tôn giáo nó gán cho chúa, thượng đế, phật, thánh ala... là đấng toàn năng, toàn trí và toàn thiện. 3 thuộc tính này tồn tại trong 1 là đéo logic. Nếu chúa toàn năng, toàn trí khi tạo ra thế giới ngài vẫn để cái ác còn tồn tại -> đéo toàn thiện. Nếu ngài toàn thiện, toàn năng thì đéo thể toàn trí vì ngài đéo ý thức đc hết những khổ đau, cái ác khi tạo ra loài người. Nếu chúa toàn trí, toàn thiện thì ngài cũng đéo thể toàn năng vì bất cmn lực trong vấn đề giải quyết khổ đau của con người.
Sự cần thiết tôn giáo của tml giống như Marx giải thích, thuốc phiện tâm hồn, thuốc phiện có hiệu quả tức thì nhưng luôn để lại di chứng nặng nề ảo giác và dù có cấm đoán, xử phạt ccc gì thì thuốc phiện nó vẫn tồn tại, biến đổi như tôn giáo :)).
Từ thời đại khai minh, Kant đã đập tan các tán tụng thiên chúa trong tôn giáo, vì kiểu đéo gì trong nó cũng chứa mâu thuẫn cổ điển. Nên sau này Feuerbach với thuyết vong thân áp dụng cho Thiên Chúa : con người phóng những Lý Tưởng trong tâm thức mình ra bên ngoài, làm nên Thiên Chúa, rồi tôn thờ như một cái gì ở ngoài mình.
Video của tml tao đéo xem vì đang trong h làm việc và dm phần lớn video trên youtube đều là rác, tao khoái coi sách hơn. Bonus thêm 2 link nghiên cứu mới về phật giáo cho tml nào hứng thú đọc chơi chơi
What Does Alexander the Great Have to Do with Buddhist Imagery?

Greco-Buddhism
 
Đệ cũng biết là khó nhưng thực sự đây là bài giảng quý báu cực kỳ, đệ từng đọc chục cuốn về Phật học nhưng không thủng.
Ngay cả quyển Phật học tinh hoa của cụ Thu Giang, đệ cũng xin nhận xét là cụ chỉ tóm lược chứ chưa đạt chính kiến.
Tình cờ đệ biết qua ông Nguyễn Nhân Trí chuyên viết về tôn giáo cho đệ cái nhìn khác về Phật giáo, giải thích được các vấn đề đệ thắc mắc và bài giảng của chủ tịch làm đệ ngộ ra con đường của tổ sư.
Bởi vậy đệ mới quyết tâm giản lược bài giảng này trước là phổ biến cho mọi người sau là đệ cũng dùng để dạy dỗ con cái.
phục sự đam mê của mày về lĩnh vực tâm linh
mày cho tao hỏi có ông này nói về Phật như thế này là đúng hay sai:
làm ơn, ai chưa xem hết video đừng phán gì nhé, mất công tao chửi lại mệt lắm.
 
Sửa lần cuối:
Yếu nhược con kẹc. Cái đạo mà ngồi trên đầu trên cổ nhân dân Việt Nam từ thời nhà Lý, nhà Trần mà yếu nhược à
tml cũng giỏi sử phết nhờ :)). Phật giáo từ tiền lê đã là thế cmn lực rồi. Thế nó mới hỗ trợ anh đầu trọc Lý Công Uẩn cướp mẹ đc ngôi của anh Lê long Đĩnh =))
 
phục sự đam mê của mày về lĩnh vực tâm linh
mày cho tao hỏi có ông này nói về Phật như thế này là đúng hay sai:
làm ơn, ai chưa xem hết video đừng phán gì nhé, mất công tao chửi lại mệt lắm.

Đã xem, người diễn thuyết này nắm rõ giáo lý căn bản, lại thỉnh giáo nhiều người, nên về phần lý thuyết là đúng sách vở. Có điều dẫn dắt ra đời sống thì bị chệch hướng, không còn nằm trên con đường tu tập, có thể nói là càng đi xa càng lệch. Bởi người này theo đuổi là con đường lý thuyết, chứ không thực hiện theo các hạnh của hàng tu sĩ. Các khúc mắc, mục đích của việc tu hành người này không nắm được, nên có thể nói đây cũng là doanh nhân phật giáo chùa Bề Đề ta.
Nhưng quan trọng là không thể nói clip này là đúng hay sai được. Vì để cảm thụ Khổ Đế cần nhiều cơ duyên, không ai giống nhau, dẫn đến lối tiếp cận khác nhau. Đâu phải ai cũng cảm thụ một nỗi khổ đủ lớn để dám bỏ đi tất cả.
Nam mô Amen Akbar Allahur
Bonus: bản thân thường không đồng ý với câu truyền ngôn ‘đây là thời mạt pháp’.
 
Sửa lần cuối:
Đã xem, người diễn thuyết này nắm rõ giáo lý căn bản, lại thỉnh giáo nhiều người, nên về phần lý thuyết là đúng sách vở. Có điều dẫn dắt ra đời sống thì bị chệch hướng, không còn nằm trên con đường tu tập, có thể nói là càng đi xa càng lệch. Bởi người này theo đuổi là con đường lý thuyết, chứ không thực hiện theo các hạnh của hàng tu sĩ. Các khúc mắc, mục đích của việc tu hành người này không nắm được, nên có thể nói đây cũng là doanh nhân phật giáo chùa Bề Đề ta.
Nhưng quan trọng là không thể nói clip này là đúng hay sai được. Vì để cảm thụ Khổ Đế cần nhiều cơ duyên, không ai giống nhau, dẫn đến lối tiếp cận khác nhau. Đâu phải ai cũng cảm thụ một nỗi khổ đủ lớn để dám bỏ đi tất cả.
Nam mô Amen Akbar Allahur
Bonus: bản thân thường không đồng ý với câu truyền ngôn ‘đây là thời mạt pháp’.
Nếu so về kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, đời sống tinh thần thì đây đang là thời đại hoàng kim nhất của VN so với mọi thời khác trong lịch sử :)). Nhưng tại sao vẫn có bọn kêu đây là thời mạt pháp? Bởi vì thời ccc nào cũng có bọn phản động, chúng phải kêu gào như vậy để dụ dỗ người dân theo chúng mới đc giải thoát, từ đó gây dựng thế lực. Trò này bọn chính trị, tôn giáo rất hay chơi. Nhưng thời bình, nhà nước mạnh thì có ccc kêu đc. Khi nào có chiến loạn, hạn hán, đói khổ rất hiệu quả. Vì nó như 1 liều doping tinh thần giúp người nghèo khổ an ủi sống tiếp. Nó cũng giải thích vì sao tôn giáo đa số hình thành, phát triển mạnh thời đổ vỡ của các nền văn minh. Ngoài ra còn có 1 kiểu nữa, giới thống trị, nhà giàu lợi dụng tôn giáo để kiềm hãm sự phản kháng của tầng lớp nghèo khổ, cho họ an phận, cam chịu những bất công trong đời sống thực để đào thoát vào 1 thế giới tinh thần. Mấy cái chùa bề đề nhằm mục đích cho mấy tml như @Dung Dị Tiểu Ca đi tu tập tinh thần, thiền định, luyện tâm thuật.... thay vì chửi dm giá điện, giá xăng tăng làm bọn tao hết tiền chơi phò =))
 
Nếu so về kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, đời sống tinh thần thì đây đang là thời đại hoàng kim nhất của VN so với mọi thời khác trong lịch sử :)). Nhưng tại sao vẫn có bọn kêu đây là thời mạt pháp? Bởi vì thời ccc nào cũng có bọn phản động, chúng phải kêu gào như vậy để dụ dỗ người dân theo chúng mới đc giải thoát, từ đó gây dựng thế lực. Trò này bọn chính trị, tôn giáo rất hay chơi. Nhưng thời bình, nhà nước mạnh thì có ccc kêu đc. Khi nào có chiến loạn, hạn hán, đói khổ rất hiệu quả. Vì nó như 1 liều doping tinh thần giúp người nghèo khổ an ủi sống tiếp. Nó cũng giải thích vì sao tôn giáo đa số hình thành, phát triển mạnh thời đổ vỡ của các nền văn minh. Ngoài ra còn có 1 kiểu nữa, giới thống trị, nhà giàu lợi dụng tôn giáo để kiềm hãm sự phản kháng của tầng lớp nghèo khổ, cho họ an phận, cam chịu những bất công trong đời sống thực để đào thoát vào 1 thế giới tinh thần. Mấy cái chùa bề đề nhằm mục đích cho mấy tml như @Dung Dị Tiểu Ca đi tu tập tinh thần, thiền định, luyện tâm thuật.... thay vì chửi dm giá điện, giá xăng tăng làm bọn tao hết tiền chơi phò =))
Mày nói không sai, nhưng chỉ là theo cách nhìn của mày, là một mặt của một sự việc. Một mặt của sự việc thì không phải sự việc. Thằng mày làm nhà nước ah?

Cái dmm, @Chariot tái sinh có thằng chửi chùa của mày này
 
Mày nói không sai, nhưng chỉ là theo cách nhìn của mày, là một mặt của một sự việc. Một mặt của sự việc thì không phải sự việc. Thằng mày làm nhà nước ah?

Cái dmm, @Chariot tái sinh có thằng chửi chùa của mày này
Tao công ti tư nhưn chuyên làm cho nhà nước =))
 
Nếu so về kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, đời sống tinh thần thì đây đang là thời đại hoàng kim nhất của VN so với mọi thời khác trong lịch sử :)). Nhưng tại sao vẫn có bọn kêu đây là thời mạt pháp? Bởi vì thời ccc nào cũng có bọn phản động, chúng phải kêu gào như vậy để dụ dỗ người dân theo chúng mới đc giải thoát, từ đó gây dựng thế lực. Trò này bọn chính trị, tôn giáo rất hay chơi. Nhưng thời bình, nhà nước mạnh thì có ccc kêu đc. Khi nào có chiến loạn, hạn hán, đói khổ rất hiệu quả. Vì nó như 1 liều doping tinh thần giúp người nghèo khổ an ủi sống tiếp. Nó cũng giải thích vì sao tôn giáo đa số hình thành, phát triển mạnh thời đổ vỡ của các nền văn minh. Ngoài ra còn có 1 kiểu nữa, giới thống trị, nhà giàu lợi dụng tôn giáo để kiềm hãm sự phản kháng của tầng lớp nghèo khổ, cho họ an phận, cam chịu những bất công trong đời sống thực để đào thoát vào 1 thế giới tinh thần. Mấy cái chùa bề đề nhằm mục đích cho mấy tml như @Dung Dị Tiểu Ca đi tu tập tinh thần, thiền định, luyện tâm thuật.... thay vì chửi dm giá điện, giá xăng tăng làm bọn tao hết tiền chơi phò =))

Sư thầy lại áp vong quật chết mày bây giờ, ở đó mà báng bổ.
 
[Phim ảnh] The book of Eli’ - đức tin cứu rỗi con người - TTGG & GĐCL

Cuối tuần các tml đi xem phim đi này.
Đứa nào nói xấu chùa Bề Đề thì sư thầy lại áp vong quật chết bây giờ.
 
phục sự đam mê của mày về lĩnh vực tâm linh
mày cho tao hỏi có ông này nói về Phật như thế này là đúng hay sai:
làm ơn, ai chưa xem hết video đừng phán gì nhé, mất công tao chửi lại mệt lắm.

Cái lý thuyết mà diễn giả này nói là từ sách Phật giáo căn bản, ấn phẩm của Hội phật giáo dùng để dạy giáo lý cho mọi người. Diễn giả có nghiên cứu thêm các sách chú giải như phần tham sân si là từ Phật học tinh hoa của cụ Thu Giang.
Nếu chỉ xét cái tiêu đề của buổi diễn thuyết thì diễn giả là thành công. Vì đã dựa vào được các giáo lý để áp dụng vào cuộc sống. Còn nếu chủ đề của buổi này là nói về Phật pháp thì diễn giả không nói được gì nhiều hơn, vì căn bản nếu thực sụ theo đạo thì các vấn đề mà diễn giả nói là dư thừa.
Có lẽ đệ nên bổ sung thêm về phần topic này. Nói về tôn giáo, cụ thể là Phật giáo và đạo Lão thì khởi nguyên, các nhà sáng lập đều là triết gia, suy ngẫm về những triết lý, chân lý của cuộc sống. Sau khi đúc kết được họ đã thực hành theo và đạt được thành quả cực kỳ to lớn. Trái khoáy thay, những người xung quanh thì chủ yếu là do không thể đủ trí tuệ để hiểu những triết lý nên thần thánh họ và biến họ trở thành giáo chủ,còn giáo lý thì thành tôn giáo, người theo thì thành giáo đồ. Do một số giáo lý không phải ai cũng hiểu được nên đã bị một số nhân vật thông minh hơn thần thánh hóa để trục lợi.
Điển hình Đạo của Lão Tử hầu như đã biến tướng thành 2 loại, 1 loại là tu tiên: mấy lão đạo sĩ, tu tập luyện đan, mấy ông này bị biến tường nhưng ít ra vẫn còn giữ được 1 ít tư tưởng của tổ sư nên có thể xem là có thành tựu, loại còn lại là thờ cúng bùa chú, tụng đám ma thờ Thái thượng 3 ông, loại này đã mất hết bản chất và biến thành tâm linh, mê tín thực sự và ảnh hưởng đến cả Phật giáo.
Về Phật giáo thường làm các ông hiểu là mê tín, thực trạng là không sai, như diễn giả có nói Phật a di da từ Trung Quốc du nhập là mê tín, Đám này chỉ biết cúng thờ, niệm Phật. Như vậy là đã không đúng với giáo lý của đạo, cơ bản Đạo là diệt dục vọng, vậy mà lại tạo ra dục vọng to lớn và tinh vi hơn là vãn sanh Cực Lạc. Hậu quả là cúng dường, bố thí vô độ mù quáng. Rồi cực điểm là vụ chùa Ba Vàng.
Nếu thực trạng thì các tôn giáo bây giờ bị cho mê tín là không sai. Bị các ông xưng vô thần chửi rủa là đúng rồi @titoe .
Cơ bản các thứ mà gọi là tôn giáo bây giờ khởi nguyên đều là vô thần, mục đích chỉ tìm hiểu triết lý cuộc sống, chứ thực sự mấy ông được cho là giáo chủ có bao giờ kêu gọi ai thờ cúng mình bao giờ.
Các huynh đệ tham gia commnet ở topic này đệ tin đều có thể được gọi là trí giả, các huynh đệ đủ trí tuệ để phân biệt đúng sai thì sao không thử tìm hiểu và đưa ra kết luận của mình. Không ai ép được suy nghĩ của mình, tại sao lại ngại để đi vào 1 vấn đề trước khi kết luận nó.
@Namtran9xx Nếu lão huynh hứng thú hàn đệ sẽ viết thêm về các tư tưởng sở học của đệ để huynh đệ thảo luận thêm.
 
Cái lý thuyết mà diễn giả này nói là từ sách Phật giáo căn bản, ấn phẩm của Hội phật giáo dùng để dạy giáo lý cho mọi người. Diễn giả có nghiên cứu thêm các sách chú giải như phần tham sân si là từ Phật học tinh hoa của cụ Thu Giang.
Nếu chỉ xét cái tiêu đề của buổi diễn thuyết thì diễn giả là thành công. Vì đã dựa vào được các giáo lý để áp dụng vào cuộc sống. Còn nếu chủ đề của buổi này là nói về Phật pháp thì diễn giả không nói được gì nhiều hơn, vì căn bản nếu thực sụ theo đạo thì các vấn đề mà diễn giả nói là dư thừa.
Có lẽ đệ nên bổ sung thêm về phần topic này. Nói về tôn giáo, cụ thể là Phật giáo và đạo Lão thì khởi nguyên, các nhà sáng lập đều là triết gia, suy ngẫm về những triết lý, chân lý của cuộc sống. Sau khi đúc kết được họ đã thực hành theo và đạt được thành quả cực kỳ to lớn. Trái khoáy thay, những người xung quanh thì chủ yếu là do không thể đủ trí tuệ để hiểu những triết lý nên thần thánh họ và biến họ trở thành giáo chủ,còn giáo lý thì thành tôn giáo, người theo thì thành giáo đồ. Do một số giáo lý không phải ai cũng hiểu được nên đã bị một số nhân vật thông minh hơn thần thánh hóa để trục lợi.
Điển hình Đạo của Lão Tử hầu như đã biến tướng thành 2 loại, 1 loại là tu tiên: mấy lão đạo sĩ, tu tập luyện đan, mấy ông này bị biến tường nhưng ít ra vẫn còn giữ được 1 ít tư tưởng của tổ sư nên có thể xem là có thành tựu, loại còn lại là thờ cúng bùa chú, tụng đám ma thờ Thái thượng 3 ông, loại này đã mất hết bản chất và biến thành tâm linh, mê tín thực sự và ảnh hưởng đến cả Phật giáo.
Về Phật giáo thường làm các ông hiểu là mê tín, thực trạng là không sai, như diễn giả có nói Phật a di da từ Trung Quốc du nhập là mê tín, Đám này chỉ biết cúng thờ, niệm Phật. Như vậy là đã không đúng với giáo lý của đạo, cơ bản Đạo là diệt dục vọng, vậy mà lại tạo ra dục vọng to lớn và tinh vi hơn là vãn sanh Cực Lạc. Hậu quả là cúng dường, bố thí vô độ mù quáng. Rồi cực điểm là vụ chùa Ba Vàng.
Nếu thực trạng thì các tôn giáo bây giờ bị cho mê tín là không sai. Bị các ông xưng vô thần chửi rủa là đúng rồi @titoe .
Cơ bản các thứ mà gọi là tôn giáo bây giờ khởi nguyên đều là vô thần, mục đích chỉ tìm hiểu triết lý cuộc sống, chứ thực sự mấy ông được cho là giáo chủ có bao giờ kêu gọi ai thờ cúng mình bao giờ.
Các huynh đệ tham gia commnet ở topic này đệ tin đều có thể được gọi là trí giả, các huynh đệ đủ trí tuệ để phân biệt đúng sai thì sao không thử tìm hiểu và đưa ra kết luận của mình. Không ai ép được suy nghĩ của mình, tại sao lại ngại để đi vào 1 vấn đề trước khi kết luận nó.
@Namtran9xx Nếu lão huynh hứng thú hàn đệ sẽ viết thêm về các tư tưởng sở học của đệ để huynh đệ thảo luận thêm.
Cảm ơn mày vì đã đánh giá công tâm.
Tao tự nhận thấy mình chưa đủ trình độ để thảo luận với mày về lĩnh vực này. Có thể là mày có sự đam mê thật. Bọn mày cứ bàn luận tiếp đi nhé,
Tao sẽ lùi bước về sau để thấy mày rõ hơn...
 
Sửa lần cuối:
Chia sẻ thêm với huynh, thực sự phần hạnh đạo là phần đệ đặt nghi vấn. Thực sự thì lúc Ngài giảng đạo thì chưa ai ghi chép gì cả, đến mấy trăm năm sau mới được hệ thống lại. Do đó không ít học thuyết hay tư tưởng đã được mang tiếng là Phật dạy, nhưng thực sự có phải hay không thì không biết được.
Đọc phần này đệ cảm thấy nó kém tinh hoa hẳn so với 2 phần đầu. Nhất là vài mục như: ly, bố thí, kiên quyết,... nó có vẻ là trái với 2 phần đầu. Đệ nghĩ Ngài không bao giờ kêu gọi mọi người phải bố thí cả, vì quy thành bố thí là đã thành một phạm trù và sẽ có lợi ích dù thực sự lợi ích có tồn tại không.
Hạnh đạo hay Bồ tát hạnh là cái mà người ta cảm nhận được từ Đồng chí Phật, rồi từ đó người ta cố gắng làm theo chứ Đồng chí Phật không nói về các điều này.
Còn về các điều Đồng chí Phật dạy thì lúc ngài còn sống, ngài không cho đệ tử ghi chép, chỉ ghi nhớ vì giáo lý của ngài nói cho người hiểu dạng tâm truyền tâm. Ngôn ngữ không truyền đạt lại hết ý tưởng mà có khi còn bị suy diễn sai, kết quả là tạo ra mấy tml như tao với mày.
Sau khi Đồng chí Phật băng hà thì các đệ tử họp đại hội, sợ bị mai một các triết lý mới cùng nhau ngồi nhớ lại mới cho ra nghị quyết lần 1, nên đa phần mở đầu các kinh là: "Tôi nghe như vầy ...", sau này họp thêm mấy lần nữa và cho ra nghị quyết nhưng do lợi ích nhóm nên nó lệch định hướng ban đầu cmnr
 
Cảm ơn mày vì đã đánh giá công tâm.
Tao tự nhận thấy mình chưa đủ trình độ để thảo luận với mày về lĩnh vực này. Có thể là mày có sự đam mê thật. Bọn mày cứ bàn luận tiếp đi nhé,
Tao sẽ lùi bước về sau để thấy mày rõ hơn...
Đệ rất đam mê, nhưng mục đích của đam mê chính là làm chủ tư tưởng bản thân mình, khắc chế duc vọng. Nếu lão huynh cũng muốn như vậy, sau khi đi một hồi Đông Tây huynh cũng sẽ ngộ ra Giáo lý của Thích ca là cực kỳ hệ thống, đầy đủ, phương pháp rõ ràng.
Vô duyên bất cưỡng cầu. Hạnh ngộ hạnh ngộ.
 
Đệ rất đam mê, nhưng mục đích của đam mê chính là làm chủ tư tưởng bản thân mình, khắc chế duc vọng. Nếu lão huynh cũng muốn như vậy, sau khi đi một hồi Đông Tây huynh cũng sẽ ngộ ra Giáo lý của Thích ca là cực kỳ hệ thống, đầy đủ, phương pháp rõ ràng.
Vô duyên bất cưỡng cầu. Hạnh ngộ hạnh ngộ.
Đức Phật được hỏi: “Ngài được gì từ thiền định?”
Đức Phật trả lời: “Không được gì cả! Tuy nhiên, hãy để tôi nói cho bạn biết những điều mà tôi đã đánh mất khi thiền: Cơn giận dữ, sự lo âu, phiền muộn, cảm giác bất an, nỗi lo sợ, tuổi già và cái chết..”
 
Nay mới coi cái video của tml @gaodam. Đúng rồi, triết học và tôn giáo là 2 mặt ko thể tách rời trong việc hình thành văn minh phương tây, nó như 2 mặt của thượng đế. 3 vấn đề siêu hình nổi bật của triết học hy lạp cổ là chân lý, tình thương và sự bất tử. Dm, nó cũng chính là các vấn đề của tôn giáo hay diễn giải. Thời kỳ đéo nào thì cũng có triết gia nổi tiếng tự sướng mình đã giải quyết đc các vấn đề trên. Từ Palto, Descartes, Kant, Hegel, Russell, lão nào cũng hô tao đã tìm ra phương pháp tối hậu để đạt các chân lý triết học (giống mấy cái kinh tự sướng của Phật, Chúa chưa?). Nhưng khi động đến các vấn đề về logic thì học thuyết của các lão đều lộ đầy mâu thuẫn. Nói 1 chút về phương pháp siêu hình, nó nghiên cứu về căn nguyên tối cùng của 1 vấn đề, sau đó tách dời loại suy nó ra khỏi các vấn đề khác để tìm 1 cách thức giải quyết. Ví dụ, đồng chí Thích Ca cho rằng tham sân si là vấn đề của tinh thần, chỉ cần tu tập tinh thần, thiền định để tiêu trừ nó là vấn đề đc giải quyết. Nhưng dkm có phải bỗng dưng mà mày tham đéo đâu, thấy tiền mới mờ mắt, thấy gái đẹp mới nổi dâm tà, sống 1 mình như tay Robinson đã đéo nảy sinh tham sân si. Như vậy đồng chí thích ca đã loại suy cmn nhiều vấn đề của môi trường, hoàn cảnh, cũng như laọi mẹ nó phương pháp hành động để giải quyết các vấn đề thực tại. Tôn giáo gần như gắn chặt với siêu hình, đéo tách ra đc. Ở các triết gia có khá khẩm hơn: Kant mê tu tập tinh thần tự giác ngộ, Marx khoái hành động với phương pháp biện chứng (nhận thức đối tượng trong trạng thái vận động, liên hệ với nhau) dẫn đến bạo lực cách mạng =)) .
Đến đầu thế kỷ 20, logic học phát triển, với đầu óc toán học thiên tài, Wittgenstein phát biểu mẹ mọi vấn đề của triết học thành các mệnh đề logic quan hệ chặt chẽ với nhau (analytic philosophy). Mọi vấn đề đều đc diễn đạt bằng ngôn ngữ trong các mệnh đề logic. Gặp vấn đề nào đéo thể diễn ngôn đc thì tạm câm lặng lại đã. Công trình này của lão đã mở ra sự phát triển vượt bậc trong ngành ngôn, nhận thức. Sau này, tay học trò Turning đã phát triển mẹ thành ngôn ngữ lập trình (cha đẻ của khoa học máy tính ngày nay). Việc cho rằng mọi phương pháp siêu hình trong triết học cổ điển đều vô nghĩa đã mở ra thời kỳ huy hoàng của khoa học máy tính, AI, cũng như nhận thức hoàn toàn mới của con người về thế giới. Tại đó, con người như những siêu máy tính, tự động cập nhập, update, sửa chữa và tiến hóa để thích nghi giải quyết với mọi vấn đề. Sẽ ko còn có kiểu 1 phương pháp tu tập tinh thần để giải khổ, tiệt dục hay làm theo 1 học thuyết khiến mày sướng khoái nữa :)) . Thay vào đó mày sẽ tiếp nhận ngôn ngữ, thông tin, xử lý logic và đưa ra những tập lệnh tối ưu trong từng hoàn cảnh. Hehe, mà xử lý thông tin thì dựa cmn vào nhân CPU (trí khôn) chương trình (kỹ năng), ngôn ngữ lập trình (văn hóa, trình độ) nhiệt độ làm việc (sức khỏe, môi trường) ...
Tóm lại rồi sẽ đéo cần có chúa hay 1 phương pháp siêu hình vạn năng. Mày giải quyết mọi vấn đề bằng ngôn ngữ, tiếp nhận và xử bằng ngôn ngữ theo logic. Tại những vấn đề mà ngôn ngữ của mày chưa thể diễn đạt đc thì câm mõm chó lại, thế thôi.

Dm, để gõ đc mấy này cho mấy tml tao phải mất mẹ 8 năm bỏ tiền mua sách, tìm hiểu nghiên cứu, ít ăn chơi, địt gái. Nên tml nào có lòng hãy ném cho tao con phò ngon ngon để giải tỏa cái. Tao nghèo nên chơi hàng 600k quay đầu thôi nhá =))
 
Nay mới coi cái video của tml @gaodam. Đúng rồi, triết học và tôn giáo là 2 mặt ko thể tách rời trong việc hình thành văn minh phương tây, nó như 2 mặt của thượng đế. 3 vấn đề siêu hình nổi bật của triết học hy lạp cổ là chân lý, tình thương và sự bất tử. Dm, nó cũng chính là các vấn đề của tôn giáo hay diễn giải. Thời kỳ đéo nào thì cũng có triết gia nổi tiếng tự sướng mình đã giải quyết đc các vấn đề trên. Từ Palto, Descartes, Kant, Hegel, Russell, lão nào cũng hô tao đã tìm ra phương pháp tối hậu để đạt các chân lý triết học (giống mấy cái kinh tự sướng của Phật, Chúa chưa?). Nhưng khi động đến các vấn đề về logic thì học thuyết của các lão đều lộ đầy mâu thuẫn. Nói 1 chút về phương pháp siêu hình, nó nghiên cứu về căn nguyên tối cùng của 1 vấn đề, sau đó tách dời loại suy nó ra khỏi các vấn đề khác để tìm 1 cách thức giải quyết. Ví dụ, đồng chí Thích Ca cho rằng tham sân si là vấn đề của tinh thần, chỉ cần tu tập tinh thần, thiền định để tiêu trừ nó là vấn đề đc giải quyết. Nhưng dkm có phải bỗng dưng mà mày tham đéo đâu, thấy tiền mới mờ mắt, thấy gái đẹp mới nổi dâm tà, sống 1 mình như tay Robinson đã đéo nảy sinh tham sân si. Như vậy đồng chí thích ca đã loại suy cmn nhiều vấn đề của môi trường, hoàn cảnh, cũng như laọi mẹ nó phương pháp hành động để giải quyết các vấn đề thực tại. Tôn giáo gần như gắn chặt với siêu hình, đéo tách ra đc. Ở các triết gia có khá khẩm hơn: Kant mê tu tập tinh thần tự giác ngộ, Marx khoái hành động với phương pháp biện chứng (nhận thức đối tượng trong trạng thái vận động, liên hệ với nhau) dẫn đến bạo lực cách mạng =)) .
Đến đầu thế kỷ 20, logic học phát triển, với đầu óc toán học thiên tài, Wittgenstein phát biểu mẹ mọi vấn đề của triết học thành các mệnh đề logic quan hệ chặt chẽ với nhau (analytic philosophy). Mọi vấn đề đều đc diễn đạt bằng ngôn ngữ trong các mệnh đề logic. Gặp vấn đề nào đéo thể diễn ngôn đc thì tạm câm lặng lại đã. Công trình này của lão đã mở ra sự phát triển vượt bậc trong ngành ngôn, nhận thức. Sau này, tay học trò Turning đã phát triển mẹ thành ngôn ngữ lập trình (cha đẻ của khoa học máy tính ngày nay). Việc cho rằng mọi phương pháp siêu hình trong triết học cổ điển đều vô nghĩa đã mở ra thời kỳ huy hoàng của khoa học máy tính, AI, cũng như nhận thức hoàn toàn mới của con người về thế giới. Tại đó, con người như những siêu máy tính, tự động cập nhập, update, sửa chữa và tiến hóa để thích nghi giải quyết với mọi vấn đề. Sẽ ko còn có kiểu 1 phương pháp tu tập tinh thần để giải khổ, tiệt dục hay làm theo 1 học thuyết khiến mày sướng khoái nữa :)) . Thay vào đó mày sẽ tiếp nhận ngôn ngữ, thông tin, xử lý logic và đưa ra những tập lệnh tối ưu trong từng hoàn cảnh. Hehe, mà xử lý thông tin thì dựa cmn vào nhân CPU (trí khôn) chương trình (kỹ năng), ngôn ngữ lập trình (văn hóa, trình độ) nhiệt độ làm việc (sức khỏe, môi trường) ...
Tóm lại rồi sẽ đéo cần có chúa hay 1 phương pháp siêu hình vạn năng. Mày giải quyết mọi vấn đề bằng ngôn ngữ, tiếp nhận và xử bằng ngôn ngữ theo logic. Tại những vấn đề mà ngôn ngữ của mày chưa thể diễn đạt đc thì câm mõm chó lại, thế thôi.

Dm, để gõ đc mấy này cho mấy tml tao phải mất mẹ 8 năm bỏ tiền mua sách, tìm hiểu nghiên cứu, ít ăn chơi, địt gái. Nên tml nào có lòng hãy ném cho tao con phò ngon ngon để giải tỏa cái. Tao nghèo nên chơi hàng 600k quay đầu thôi nhá =))
Mày diễn giải sai chỉ đạo và nghị quyết của đồng chí Thích Ca rồi.
Đi gặp cháu @Bichngoc đi cho giải tỏa rồi tập trung thảo luận tiếp.
 
Mày diễn giải sai chỉ đạo và nghị quyết của đồng chí Thích Ca rồi.
Đi gặp cháu @Bichngoc đi cho giải tỏa rồi tập trung thảo luận tiếp.
Khó hẹn vãi, cả 2 lần đều xịt. mai thử lần thứ 3 xem có may mắn hơn ko =))
 
Top