Sự Buông bỏ - truyện kể CLB văn thơ Bề Đề

SỰ BUÔNG BỎ.
2931
Năm 198x thời xa vắng, tôi yêu mối tình đầu, một cô bé năm nhất đại học xinh đẹp nai tơ, tâm hồn trong sáng lộng lẫy véo von.
Thời đó yêu đương chỉ có mỗi chỗ có thể đến, đó là công viên.
Mỗi lần hẹn nàng đi chơi công viên, khi dựa gốc cây, tôi ôm hôn nàng, nàng đáp lại nụ hôn nồng cháy, nhưng không ôm tôi.
Dù nụ hôn đắm đuối và mắt nàng nhắm nghiền và lưỡi tôi và lưỡi nàng sục sao miệng nhau, nhưng tay nàng vẫn không ôm.
Vậy tay nàng làm gì? Tay nàng giữ cạp quần!
Khi ôm hôn, tay tôi xoa lưng xoa eo rồi lần xuống cạp quần nàng, thì gặp ngay hai tay nàng đang giữ cạp quần khư khư, giữ rất chặt, tôi muốn gỡ tay nàng ra nhưng nàng không buông.

Nhiều lần như vậy, tôi rất bực tức, tôi bèn ngừng hôn và kéo nàng ra ngồi ghế đá và giảng cho nàng nghe về phật pháp về sự buông bỏ.
Tiền đề căn bản quan trọng đầu tiên của triết học phật giáo là Tứ diệu đế, không hiểu được tứ diệu đế thì không thể hiểu được các bước nhận thức tiếp theo cũng như không thể tu tập phật pháp.
Tứ diệu đế gồm 1 – Khổ đê 2 – Tập đế 3 – Diệt đê 4 – Đạo đế.
Khổ đế Là bản chất đời người, sinh ra là đau khổ, già đi là khổ, bệnh tật là khổ, cái chết cũng là khổ, nhưng sinh lão bệnh tử là không tránh khỏi nên cuộc đời là đau khổ. Cả đời người chỉ cố gắng theo đuổi và giải quyết những vấn đề về căn bản là không giải quyết được, vì vậy mà đau khổ.
Cuộc đời thì vô thường, vậy mà con người luôn cố làm mọi điều trở nên vĩnh cửu, tồn tại là vô ngã nhưng người ta lại tin vào bản ngã, vào cái tôi, thế là đau khổ. Tập đế là nguyên nhân của khổ, thực ra là do Ái dục,là sự bám giữ, cố chấp kiểu như những người yêu nhau cứ cố bám giữ nhau, áp đặt lẫn nhau, sở hĩu nhau dẫn đến làm khổ nhau.
Vì ta không nhận ra toàn bộ thế giới vô thường này chỉ là ảo ảnh, một ảo tưởng đáng ngạc nhiên, một sự thêu dệt của khói mây và ta cứ cố bám giữ nó, thì ta khổ đau trầm trọng
Tự thân Ái dục vốn dựa vào vô minh, là sự mu muội si mê, hoặc ta biết nhưng ta cố lờ đi mọi thứ, ta không chấp nhận thực tại đang là mà chỉ chấp nhận thực tại Ta Muốn (ái dục)
Và Diệt đế chính là Nirvana, là thở ra, buông bỏ cho nhẹ nhõm. Hãy buông xả đừng chấp thủ, ta sẽ ở trạng thái niết bàn.
Cuối cùng, Đạo Đế chính là con đường tu tập để đạt cảnh giới giác ngộ, gỡ bỏ vô minh, hướng tới an lạc niết bàn, gọi lầ Bát Chánh Đạo.v.v...
Em nghe tôi chăm chú lắm, và có vẻ ngộ ra nhiều điều, cuối cùng tôi hỏi em, cuộc đời là vô thường, là sắc không, thì cái cạp quần là cái gì mà em giữ chặt thế?
Em cúi đầu nín lặng, má ửng hồng trong vành nón che nghiêng...
Từ hôm đó, mỗi khi ôm nhau hôn hít, em vòng tay lên vít cổ tôi, còn cạp quần thì mặc kệ cho tôi muốn làm gì thì làm he he...

2 – Em chính là vợ đầu của tôi, chúng tôi hạnh phúc với nhau chừng ba năm.
Một lần tôi đi công tác về lúc nửa đêm, thấy em nằm cùng thằng xe ôm đầu ngõ, vai u thịt bắp, hàng họ hoành hơn tôi. Tôi nổi cơn ghen định xông tới ra tay tẩn cho cặp gian phu dâm phụ một trận, thì nàng dơ tay ngăn lại và nói:
- Đời là vô thường, sắc không, em có đây và cũng không có đây, em của anh và cũng không phải của anh, đừng chấp chướng vào tự ngã vô minh, hãy buông bỏ anh sẽ đạt cảnh giới an lạc...
Chuẩn vãi cả đái còn giề!
Hãy nhớ có duyên thì đến hết duyên thì đi, đừng cố chấp nghe chưa!
Đỗ Trí Hùng
2932
Nữ Phật Tử mới quy y chùa Bề Đề
 
hêhehe viết dẫn đề rất hay cho những ai bắt đầu quan tâm đến Phật pháp.
Tao cũng nghe giảng về "Tứ diệu Đế" mãi mà không tìm được dẫn đề và giới thiệu cho những đứa khác hay như mày B-) vk mày rồi nhé TML
 
hêhehe viết dẫn đề rất hay cho những ai bắt đầu quan tâm đến Phật pháp.
Tao cũng nghe giảng về "Tứ diệu Đế" mãi mà không tìm được dẫn đề và giới thiệu cho những đứa khác hay như mày B-) vk mày rồi nhé TML
Quan trọng là phải ngộ đạo như nữ nhân vật chính chứ để dẫn đề, giới thiệu làm gì hả huynh đệ ?
 
Quan trọng là phải ngộ đạo như nữ nhân vật chính chứ để dẫn đề, giới thiệu làm gì hả huynh đệ ?
"Nói vậy mà ko phải vậy" nếu trong trường hợp là thằng ck nữ nhân vật chính mày có buông bỏ được ko ?
 
Cũng có lý, có thể vì thằng xe ôm kia vai u thịt bắp nó to qúa đéo ăn đc
 
Nhiều năm trước, Bàn Tải Cân tiên sinh trốn làm về nhà buổi trưa, định vào phòng đánh một giấc, ngờ đâu vừa mở cửa ra thấy vợ đang ôm một người đàn ông lạ. Tiên sinh cúi đầu "Xin lỗi đã làm phiền, hai bạn cứ tự nhiên". Rồi bỏ ra ngoài quán bia ngồi, không dám làm phiền vợ.
Năm đó nhiều anh em ức thay cho tiên sinh, còn đòi tìm thằng kia đánh với chém. Mà tiên sinh gạt đi, coi đó như là vô thường, gió thoảng mây bay.
Giờ xem Facebook của Bàn Tải Cân tiên sinh, thấy gia đạo sung túc, thật là
Một nhà phúc lộc gồm hai
Một cây cù mộc, một sân quế hòe​

Đấy mới thấy năm đó tiên sinh cư xử thực là đúng đắn.
 
Nhiều năm trước, Bàn Tải Cân tiên sinh trốn làm về nhà buổi trưa, định vào phòng đánh một giấc, ngờ đâu vừa mở cửa ra thấy vợ đang ôm một người đàn ông lạ. Tiên sinh cúi đầu "Xin lỗi đã làm phiền, hai bạn cứ tự nhiên". Rồi bỏ ra ngoài quán bia ngồi, không dám làm phiền vợ.
Năm đó nhiều anh em ức thay cho tiên sinh, còn đòi tìm thằng kia đánh với chém. Mà tiên sinh gạt đi, coi đó như là vô thường, gió thoảng mây bay.
Giờ xem Facebook của Bàn Tải Cân tiên sinh, thấy gia đạo sung túc, thật là
Một nhà phúc lộc gồm hai
Một cây cù mộc, một sân quế hòe

Đấy mới thấy năm đó tiên sinh cư xử thực là đúng đắn.
nhà ở quê ông bà nội chả để lại gì ngoài 1 vườn hòe với quế đỏ, quế trắng, vàng đủ cả, giờ già cỗi lắm rồi chắc sắp chết hết rồi, năm ngoái hòe ko ra bông để hái uống nước nữa, mấy bụi quế ko thấy ra hoa nữa để hái thắp hương cúng, tự nhiên đọc câu thơ kia buồn dễ sợ
tôi còn chưa tìm dc cây cù mộc của đời mình mà vườn quế hòe sắp thành củi đốt rồi chủ tịt ạ :sad: thế thì lấy đâu ra cả phúc với lộc sau này giờ :pudency:
 
nhà ở quê ông bà nội chả để lại gì ngoài 1 vườn hòe với quế đỏ, quế trắng, vàng đủ cả, giờ già cỗi lắm rồi chắc sắp chết hết rồi, năm ngoái hòe ko ra bông để hái uống nước nữa, mấy bụi quế ko thấy ra hoa nữa để hái thắp hương cúng, tự nhiên đọc câu thơ kia buồn dễ sợ
tôi còn chưa tìm dc cây cù mộc của đời mình mà vườn quế hòe sắp thành củi đốt rồi chủ tịt ạ :sad: thế thì lấy đâu ra cả phúc với lộc sau này giờ :pudency:
Giờ không gieo nhân thiện, thì sao mong sau này gặp quả lành.
 
SỰ BUÔNG BỎ.
View attachment 2931
Năm 198x thời xa vắng, tôi yêu mối tình đầu, một cô bé năm nhất đại học xinh đẹp nai tơ, tâm hồn trong sáng lộng lẫy véo von.
Thời đó yêu đương chỉ có mỗi chỗ có thể đến, đó là công viên.
Mỗi lần hẹn nàng đi chơi công viên, khi dựa gốc cây, tôi ôm hôn nàng, nàng đáp lại nụ hôn nồng cháy, nhưng không ôm tôi.
Dù nụ hôn đắm đuối và mắt nàng nhắm nghiền và lưỡi tôi và lưỡi nàng sục sao miệng nhau, nhưng tay nàng vẫn không ôm.
Vậy tay nàng làm gì? Tay nàng giữ cạp quần!
Khi ôm hôn, tay tôi xoa lưng xoa eo rồi lần xuống cạp quần nàng, thì gặp ngay hai tay nàng đang giữ cạp quần khư khư, giữ rất chặt, tôi muốn gỡ tay nàng ra nhưng nàng không buông.

Nhiều lần như vậy, tôi rất bực tức, tôi bèn ngừng hôn và kéo nàng ra ngồi ghế đá và giảng cho nàng nghe về phật pháp về sự buông bỏ.
Tiền đề căn bản quan trọng đầu tiên của triết học phật giáo là Tứ diệu đế, không hiểu được tứ diệu đế thì không thể hiểu được các bước nhận thức tiếp theo cũng như không thể tu tập phật pháp.
Tứ diệu đế gồm 1 – Khổ đê 2 – Tập đế 3 – Diệt đê 4 – Đạo đế.
Khổ đế Là bản chất đời người, sinh ra là đau khổ, già đi là khổ, bệnh tật là khổ, cái chết cũng là khổ, nhưng sinh lão bệnh tử là không tránh khỏi nên cuộc đời là đau khổ. Cả đời người chỉ cố gắng theo đuổi và giải quyết những vấn đề về căn bản là không giải quyết được, vì vậy mà đau khổ.
Cuộc đời thì vô thường, vậy mà con người luôn cố làm mọi điều trở nên vĩnh cửu, tồn tại là vô ngã nhưng người ta lại tin vào bản ngã, vào cái tôi, thế là đau khổ. Tập đế là nguyên nhân của khổ, thực ra là do Ái dục,là sự bám giữ, cố chấp kiểu như những người yêu nhau cứ cố bám giữ nhau, áp đặt lẫn nhau, sở hĩu nhau dẫn đến làm khổ nhau.
Vì ta không nhận ra toàn bộ thế giới vô thường này chỉ là ảo ảnh, một ảo tưởng đáng ngạc nhiên, một sự thêu dệt của khói mây và ta cứ cố bám giữ nó, thì ta khổ đau trầm trọng
Tự thân Ái dục vốn dựa vào vô minh, là sự mu muội si mê, hoặc ta biết nhưng ta cố lờ đi mọi thứ, ta không chấp nhận thực tại đang là mà chỉ chấp nhận thực tại Ta Muốn (ái dục)
Và Diệt đế chính là Nirvana, là thở ra, buông bỏ cho nhẹ nhõm. Hãy buông xả đừng chấp thủ, ta sẽ ở trạng thái niết bàn.
Cuối cùng, Đạo Đế chính là con đường tu tập để đạt cảnh giới giác ngộ, gỡ bỏ vô minh, hướng tới an lạc niết bàn, gọi lầ Bát Chánh Đạo.v.v...
Em nghe tôi chăm chú lắm, và có vẻ ngộ ra nhiều điều, cuối cùng tôi hỏi em, cuộc đời là vô thường, là sắc không, thì cái cạp quần là cái gì mà em giữ chặt thế?
Em cúi đầu nín lặng, má ửng hồng trong vành nón che nghiêng...
Từ hôm đó, mỗi khi ôm nhau hôn hít, em vòng tay lên vít cổ tôi, còn cạp quần thì mặc kệ cho tôi muốn làm gì thì làm he he...

2 – Em chính là vợ đầu của tôi, chúng tôi hạnh phúc với nhau chừng ba năm.
Một lần tôi đi công tác về lúc nửa đêm, thấy em nằm cùng thằng xe ôm đầu ngõ, vai u thịt bắp, hàng họ hoành hơn tôi. Tôi nổi cơn ghen định xông tới ra tay tẩn cho cặp gian phu dâm phụ một trận, thì nàng dơ tay ngăn lại và nói:
- Đời là vô thường, sắc không, em có đây và cũng không có đây, em của anh và cũng không phải của anh, đừng chấp chướng vào tự ngã vô minh, hãy buông bỏ anh sẽ đạt cảnh giới an lạc...
Chuẩn vãi cả đái còn giề!
Hãy nhớ có duyên thì đến hết duyên thì đi, đừng cố chấp nghe chưa!
Đỗ Trí Hùng
View attachment 2932
Nữ Phật Tử mới quy y chùa Bề Đề
Lão admin kia... Gỡ ảnh xuống ngay...
 
Top