Các nước đào tạo một kỹ sư bán dẫn phải mất 2 năm, nhưng ở Việt Nam chỉ cần 3-6 tháng

https://vnexpress.net/bo-truong-nguyen-manh-hung-luong-cao-se-thu-hut-nhan-luc-ban-dan-4738447.html

Tại hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chiều 24/4, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định Việt Nam có nhiều lợi thế trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Trước hết, người Việt có gene về khoa học công nghệ. Việt Nam cũng nằm trong số ít quốc gia có 20 năm làm công nghiệp bán dẫn với 6.000 kỹ sư làm về lắp ráp, thiết kế, casting. Nếu như lấy Việt Nam làm tâm quay vòng tròn thì sẽ gồm 80% ngành công nghiệp bán dẫn thế giới. Nghĩa là Việt Nam là trung tâm toàn cầu. Các nước muốn đào tạo một kỹ sư điện tử làm về công nghiệp bán dẫn phải mất 2 năm, nhưng ở Việt Nam chỉ cần 3-6 tháng hoặc 1 năm.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại hội nghị. Ảnh: VGP

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại hội nghị. Ảnh: VGP

Theo ông Hùng, việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn cần được thực hiện dựa trên dự báo tầm nhìn dài hạn, đồng thời đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường lao động. Để đạt được mục tiêu này, cần có sự cam kết chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp bán dẫn trong việc đảm bảo đầu ra cho học viên sau khi tốt nghiệp. "Chỉ khi tạo được đầu ra cho nguồn nhân lực thì đề án phát triển ngành công nghiệp bán dẫn mới có thể thành công", ông nói.

Để giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực trong ngắn hạn, ông Hùng đề xuất giải pháp đào tạo chuyển tiếp từ các kỹ sư công nghệ thông tin, phần mềm và điện tử. Theo ông, với nguồn lực sẵn có gồm 600.000-700.000 kỹ sư công nghệ tại Việt Nam, chỉ cần đào tạo ngắn hạn từ 3 đến 12 tháng là có thể đáp ứng nhu cầu nhân lực cho ngành bán dẫn.
 
3-6 tháng là có chứng chỉ
Còn làm ra sp có ứng dụng hay ko thì méo quan tâm
 
Đem mấy điều này ra nói với fdi chắc họ không nhịn được cười.
 
Khi dự dối trá, trơ trẽn chở thành điều bình thường thì đừng mong điều gì khá khẩm hơn.
 
Top