ĐỌC TRỌN BỘ KINH NIKAYA LÀ KHÓ

Kinh A hàm hay Nikaya là tổng hợp lời giảng của phật cho các tì kheo thôi, và nó k áp dụng cho tất cả, k phải chân lý cho tất cả tì kheo. Còn mấy kinh sau này thì là một phần của tôn giáo xuất phát từ những lời dạy của đức phật đc ghi lại trong Nikaya/A hàm và đc giảng giải theo tư tưởng triết lý của nhiều người khác nhau nên sẽ khác nhau. Thời gian dần trôi thì điểm khác nhau trong kinh phật sẽ khác nhau do diễn giải khác nhau và quá trình truyền miệng, dịch thuật, lý giải,...
 
Kinh A hàm hay Nikaya là tổng hợp lời giảng của phật cho các tì kheo thôi, và nó k áp dụng cho tất cả, k phải chân lý cho tất cả tì kheo. Còn mấy kinh sau này thì là một phần của tôn giáo xuất phát từ những lời dạy của đức phật đc ghi lại trong Nikaya/A hàm và đc giảng giải theo tư tưởng triết lý của nhiều người khác nhau nên sẽ khác nhau. Thời gian dần trôi thì điểm khác nhau trong kinh phật sẽ khác nhau do diễn giải khác nhau và quá trình truyền miệng, dịch thuật, lý giải,...
Chớ nghĩ vậy !

Riêng 4 Đế, 5 uẩn, 12 xứ hay Duyên Khởi - Duyên Hệ nó đã là chân lí và cần đào sâu nếu là Tỳ Kheo 🙏

Đó là điều làm nên khác biệt giữa PG và các nền tôn giáo, triết học khác 🙏

Còn những Kinh Duy Ma, Pháp Hoa, Lăng Già, Lăng Nghiêm, Bát Nhã …. ko thấy rõ nét đc những cốt lõi, triết lý trên 🙏
@saigonvip xác nhận. 🙏
 
Chớ nghĩ vậy !

Riêng 4 Đế, 5 uẩn, 12 xứ hay Duyên Khởi - Duyên Hệ nó đã là chân lí và cần đào sâu nếu là Tỳ Kheo 🙏

Đó là điều làm nên khác biệt giữa PG và các nền tôn giáo, triết học khác 🙏

Còn những Kinh Duy Ma, Pháp Hoa, Lăng Già, Lăng Nghiêm, Bát Nhã …. ko thấy rõ nét đc những cốt lõi, triết lý trên 🙏
@saigonvip xác nhận. 🙏
xác nhận.🙏
 
Kinh A hàm hay Nikaya là tổng hợp lời giảng của phật cho các tì kheo thôi, và nó k áp dụng cho tất cả, k phải chân lý cho tất cả tì kheo. Còn mấy kinh sau này thì là một phần của tôn giáo xuất phát từ những lời dạy của đức phật đc ghi lại trong Nikaya/A hàm và đc giảng giải theo tư tưởng triết lý của nhiều người khác nhau nên sẽ khác nhau. Thời gian dần trôi thì điểm khác nhau trong kinh phật sẽ khác nhau do diễn giải khác nhau và quá trình truyền miệng, dịch thuật, lý giải,...
Tao khuyên mày là nếu muốn tiến bước trên con đường tâm linh này thì nên tham gia vài khóa thiền ( vipassana ) để xem hợp với đường lối nào mà học hành và tu tập cho nghiêm chỉnh. Vì có được thân người là khó, kiếp sau sinh ra chưa chắc được làm người. Mà Chánh pháp thì không tồn tại lâu dài. Nếu cứ ngu thêm vài chục kiếp nữa thì không còn Đạo Phật để mà tu tập giải thoát, cứ ba chìm bảy nổi trong luân hồi.

Còn Phật Giáo Đại Thừa ở VN thời nay đa số biến tấu đạo Phật từ Giới - Định - Tuệ thành Đạo Đức - Trí Tuệ - Nghị Lực, hoặc giảng dạy Chánh kiến không đúng theo tinh thần Phật Pháp. Tao biết đó là cách phù hợp để giảng dạy người đời hiện nay sống tốt mà không cần phải cực khổ quá nhiều dễ tiếp cận chúng sinh, nhưng nếu truyền bá đạo Phật kiểu như vậy là một sự sai lầm. Trải qua hàng nghìn năm, kinh sách đạo Phật lan truyền khắp nơi đã bị sửa đổi, thêm bớt rất nhiều khiến đạo Phật không còn tinh khiết như thời Đức Phật còn sống, mà hầm bà lằng đủ thứ từ mê tín cầu cúng tới những chuyện tâm linh siêu việt. Những thứ đó ko cần thiết cho lộ trình tu tập giải thoát khiến chúng sinh ngày càng lầm đường lạc lối, và khiến cho Chánh pháp ngày càng suy tàn dẫn tới diệt vong trong tương lai. @dungdamchemnhau .
 
Tao khuyên mày là nếu muốn tiến bước trên con đường tâm linh này thì nên tham gia vài khóa thiền ( vipassana ) để xem hợp với đường lối nào mà học hành và tu tập cho nghiêm chỉnh. Vì có được thân người là khó, kiếp sau sinh ra chưa chắc được làm người. Mà Chánh pháp thì không tồn tại lâu dài. Nếu cứ ngu thêm vài chục kiếp nữa thì không còn Đạo Phật để mà tu tập giải thoát, cứ ba chìm bảy nổi trong luân hồi.

Còn Phật Giáo Đại Thừa ở VN thời nay đa số biến tấu đạo Phật từ Giới - Định - Tuệ thành Đạo Đức - Trí Tuệ - Nghị Lực, hoặc giảng dạy Chánh kiến không đúng theo tinh thần Phật Pháp. Tao biết đó là cách phù hợp để giảng dạy người đời hiện nay sống tốt mà không cần phải cực khổ quá nhiều dễ tiếp cận chúng sinh, nhưng nếu truyền bá đạo Phật kiểu như vậy là một sự sai lầm. Trải qua hàng nghìn năm, kinh sách đạo Phật lan truyền khắp nơi đã bị sửa đổi, thêm bớt rất nhiều khiến đạo Phật không còn tinh khiết như thời Đức Phật còn sống, mà hầm bà lằng đủ thứ từ mê tín cầu cúng tới những chuyện tâm linh siêu việt. Những thứ đó ko cần thiết cho lộ trình tu tập giải thoát khiến chúng sinh ngày càng lầm đường lạc lối, và khiến cho Chánh pháp ngày càng suy tàn dẫn tới diệt vong trong tương lai. @dungdamchemnhau .
PG nó ko thuần là tín ngưỡng, tôn giáo như PGVN đang thể hiện. Nếu mà tiếp xúc với PG gốc thì sẽ thấy còn ít ngày lễ lộc, cúng bái hơn cả ĐCS nữa 🙏

T sống như một người vô thần. Nhang khói, giỗ, ma chay cúng kiến … với t đơn thuần chỉ là phong tục, tập quán. Dân mình cứ nhiễm cái đó rồi đổ cho PG hết trong khi mấy cái trò cầu an, cầu siêu hay vàng mã là từ ông nội Tàu mà ra.

PG nguyên chất chỉ dành cho 1 hạng người duy nhất là người chán sợ sinh tử thôi. Vì mấy cái đạo đức - làm thiện lánh ác theo quan điểm ngoài đời thì thật sự Đạo nào cũng có, cũng làm dc. Khác biệt duy nhất của PG là về tính triết lý, con đường giải thoát sanh tử.

Hồi nhỏ xíu tầm C1 t nghĩ về hồi nhỏ cắt dây rốn, chích vaccine, bệnh tật, mọc răng, nhổ răng … là t đã ngán rồi. Nghĩ tới cái việc sau này phải hấp hối chờ chết là đã ngán ko muốn tiếp tục lập lại như vậy. Nói chi là mấy vụ địa ngục, ngạ quỷ, súc vật … 🙏
 
Nhiều tml đọc mà ko hiểu bài viết chính vs nội dung cm của t nhỉ. Đã ko hiểu nên t ko có gì để tranh luận chứ ko phải ko nố đc lại. 😁
- t thấy thiên hạ cũng hiểu mông lung, chắc ko có ai biết 2 loại thiền này trong phật giáo chả ko nhau cái qq gì, khác nhau mỗi một cái thì định thời còn một cái thì online😩
 
Sửa lần cuối:
Tao biết 1 người đã nghiên cứu bộ này vs đạt thành quả lớn.

Ace ai hữu duyên lên Youtube NGHE trước 2 bộ:

NHỮNG LỜI GỐC PHẬT DẠY ( 4 tập)

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT ( 10 tập)

Được soạn thảo từ kinh nghiệm vs trong kinh điển NIKAYA.

Nghe xong đảm bảo sẽ muốn nghe tiếp.
Dùng hiểu biết ý thức để biết đúng sai😘😘😘

Cheers.
 
PG nó ko thuần là tín ngưỡng, tôn giáo như PGVN đang thể hiện. Nếu mà tiếp xúc với PG gốc thì sẽ thấy còn ít ngày lễ lộc, cúng bái hơn cả ĐCS nữa 🙏

T sống như một người vô thần. Nhang khói, giỗ, ma chay cúng kiến … với t đơn thuần chỉ là phong tục, tập quán. Dân mình cứ nhiễm cái đó rồi đổ cho PG hết trong khi mấy cái trò cầu an, cầu siêu hay vàng mã là từ ông nội Tàu mà ra.

PG nguyên chất chỉ dành cho 1 hạng người duy nhất là người chán sợ sinh tử thôi. Vì mấy cái đạo đức - làm thiện lánh ác theo quan điểm ngoài đời thì thật sự Đạo nào cũng có, cũng làm dc. Khác biệt duy nhất của PG là về tính triết lý, con đường giải thoát sanh tử.

Hồi nhỏ xíu tầm C1 t nghĩ về hồi nhỏ cắt dây rốn, chích vaccine, bệnh tật, mọc răng, nhổ răng … là t đã ngán rồi. Nghĩ tới cái việc sau này phải hấp hối chờ chết là đã ngán ko muốn tiếp tục lập lại như vậy. Nói chi là mấy vụ địa ngục, ngạ quỷ, súc vật … 🙏
Vậy nếu đã niết bàn thì sau khi chết sẽ tan biến vĩnh viễn ah đại sư
 
- ko hiểu lắm, kinh Nikaya thì khác gì kinh A Hàm đâu nhỉ. Khác mỗi cái nó được dịch từ tiếng gì. Mà trong phật giáo bắc tồn thì A hàm thuộc bộ kinh ...thấp nhất. Nghĩa là đọc xong bộ đó thì mới đi đọc bát nhã, hoa nghiêm ...
Kinh Nikaya, được cố hoàng thượng Thích Minh Châu dịch tử tiếng Pali ( ngôn ngữ cổ)
sang tiếng vIệt
Kinh A Hàm, dịch từ Pali sang Trung, rồi Trung sang Việt.

Tham khảo Nikaya, tham khảo thêm bản dịch tiếng Anh( cũng dịch trực tiếp từ Pali). Sẽ chính xác hơn.
 
Kinh Nikaya, được cố hoàng thượng Thích Minh Châu dịch tử tiếng Pali ( ngôn ngữ cổ)
sang tiếng vIệt
Kinh A Hàm, dịch từ Pali sang Trung, rồi Trung sang Việt.

Tham khảo Nikaya, tham khảo thêm bản dịch tiếng Anh( cũng dịch trực tiếp từ Pali). Sẽ chính xác hơn.
Uh, t biết điều này, thậm chí t cũng đồng ý đa số những điều nêu trong tus chính. nhưng cơ bản nó khác gì về nội dung đc nhắc đến trong mà tus chính bảo là người ta ngại đọc với ko ngại đọc.
- vậy t thay từ Nikaya bằng từ A hàm trong tus chính được ko? 😩
 
Sửa lần cuối:
Đã từng đọc qua 1 đầu sách về phật giáo. Nói chung ko hiểu đc, ko chiêm nghiệm đc, chắc là ko có duyên
 
Đã từng đọc qua 1 đầu sách về phật giáo. Nói chung ko hiểu đc, ko chiêm nghiệm đc, chắc là ko có duyên
vậy thì m nghe Mi Tiên vấn đáp đi, tiếp thu thông tin qua đường thính giác như kiểu một câu chuyện dài tập.
 
Uh, t biết điều này, thậm chí t cũng đồng ý đa số những điều nêu trong tus chính. nhưng cơ bản nó khác gì về nội dung đc nhắc đến trong mà tus chính bảo là người ta ngại đọc với ko ngại đọc.
- vậy t thay từ Nikaya bằng từ A hàm trong tus chính được ko? 😩
Khác là khác. Vặn vẹo đéo gì. Còn m muốn làm gì là việc của m :))
 
Vậy nếu đã niết bàn thì sau khi chết sẽ tan biến vĩnh viễn ah đại sư
Ko nên nghĩ vậy vì đó là đoạn kiến.
Níp Bàn chỉ là sự diệt đi Khổ về Thân và Tâm (Danh và Sắc)
Như ngọn đèn dầu tắt đi, không ai biết ngọn lửa đó đi về đâu.
Vì vậy không thể nói Níp Bàn diệt đi là còn hay mất.
 
Uh, t biết điều này, thậm chí t cũng đồng ý đa số những điều nêu trong tus chính. nhưng cơ bản nó khác gì về nội dung đc nhắc đến trong mà tus chính bảo là người ta ngại đọc với ko ngại đọc.
- vậy t thay từ Nikaya bằng từ A hàm trong tus chính được ko? 😩
Trong đây vị sư Sujato viết bài này là người tu học theo hệ phái Theravada.
Vì vậy phân tích dựa trên Tam tạng Pali.
 
Ý tôi nói là đã cùng nội dung vs A hàm sao chủ tus lại nói Nikaya như là ... Ghê gớm lắm ý😁
Ai học phật bài bản chả phải học A hàm , đọc xong a hàm thì có khác gì đọc xong Nikaya đâu. Ko giống nhau hoàn toàn nhưng cũng phải 95%.
- nếu Nikaya "ghê gớm" thật thì chủ tus có thể chỉ ra những chỗ ghê gớm đó sóng A hàm ko? Chỗ đó là những chỗ tôi chưa hiểu😀
Bạn đọc chưa? Hiểu gì không? Hiểu một phần vạn là hay lắm!
 
Top