Cảnh báo lừa đảo‼️ Ni sư viên tịch, tài sản 140.000 USD ai hưởng?

Một ni sư là trụ trì chùa mất, để lại khối tài sản hơn 140.000 USD. Phía Ban đại diện Phật giáo cho rằng đây là tài sản của chùa, người thân của ni sư thì nói đó là tài sản riêng của ni sư và yêu cầu chia thừa kế.​

Ni sư viên tịch, tài sản 140.000 USD ai hưởng? - 1

5 sổ tiết kiệm ngoại tệ lớn của cố ni sư Huệ Tịnh .​
Năm 1998, Ban trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM bổ nhiệm ni sư Huệ Tịnh, thế danh Đỗ Thị Thiềng, làm trụ trì chùa Thiên Chánh (đường Khuông Việt, phường Phú Trung, quận Tân Phú). Tháng 5-2008, ni sư Huệ Tịnh viên tịch.
Ban đại diện Phật giáo Tân Phú đến chùa tổ chức tang lễ cho ni sư, phát hiện ni sư Huệ Tịnh có 5 quyển sổ tiết kiệm gửi tại Vietcombank mang tên Đỗ Thị Thiềng với tổng số tiền 138.850 USD và số tiền mặt 423 USD, gần 42 triệu đồng. Số tài sản này được lập biên bản, tạm thời giao cho ban đại diện Phật giáo Tân Phú cất giữ.
Sau đó, bà Đỗ Ngọc Thanh (trú phường 13, quận Gò Vấp) là em ruột ni sư Huệ Tịnh có đơn gửi đến Ban đại diện Phật giáo Tân Phú, xin được cúng dường số tiền mặt và nhận lại 5 quyển sổ tiết kiệm cùng giấy chứng tử để thực hiện quyền và nghĩa vụ của những người thừa kế theo quy định pháp luật. Bị từ chối, bà Thanh và đồng thừa kế đã khởi kiện vụ việc ra TAND quận Tân Phú.
Xung đột pháp lý
Tại buổi hòa giải tại tòa mới đây, Ban đại diện Phật giáo Tân Phú cho rằng, khối tài sản mà cố ni sư để lại là của chùa, bởi đây là số tiền (tài sản) do phật tử, khách thập phương đóng góp. Ban trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM cũng có văn bản đề nghị Vietcombank niêm phong tài khoản ngoại tệ trong giấy chứng nhận tiền gửi mang tên khách hàng Đỗ Thị Thiềng.
Thượng tọa Thích Thiện Hòa, Phó ban đại diện Phật giáo Tân Phú cũng cho rằng, người xuất gia theo đạo Phật thì phải cắt ái, ly gia và hiến thân mình cho Phật pháp. Khoản ngoại tệ gửi ngân hàng của ni sư Huệ Tịnh là số tiền bá tánh thập phương tự nguyện đóng góp từ thời vị trụ trì trước. Đây là tài sản của một cơ sở tôn giáo, không phải là tài sản của cá nhân làm ra và cũng không phải là tài sản của họ tộc nên bà Thanh không thể đòi quyền thừa kế.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng: Tuy ni sư Tịnh đã xuất gia đi tu nhưng vẫn có đầy đủ các quyền có tài sản, thừa kế và quyền để lại thừa kế theo quy định của pháp luật. Do khối tài sản đứng tên cá nhân của ni sư Tịnh nên khi phát sinh thừa kế thì chia theo pháp luật về thừa kế.
“Theo qui định tại khoản 2, Điều 15 Bộ luật Dân sự năm 2005 thì cá nhân có các quyền, nghĩa vụ dân sự: Quyền sở hữu, quyền thừa kế và các quyền khác đối với tài sản. Như vậy, 5 cuốn sổ tiết kiệm mang tên cá nhân của người trụ trì ở một ngân hàng nào, thì tài sản đó được khẳng định là tài sản của cá nhân đó.
Người trụ trì có quyền sở hữu đối với tài sản trên và được pháp luật bảo vệ. Nếu trụ trì mất mà không để lại di chúc, thì tài sản đó được gọi là di sản và được giải quyết theo qui định Pháp luật thừa kế” - Luật sư Bùi Quốc Tuấn xác định.
Thẩm phán Nguyễn Hoàng Đạt - Phó chánh Tòa Dân sự TAND TPHCM cũng cho rằng, Luật dân sự không có quy định riêng nào về tài sản của những người xuất gia tu hành. Nếu luật không quy định thì phải xem đến tập quán và các quy định khác.
Giáo luật của Thiên Chúa giáo có quy định người tu hành không có quyền có tài sản riêng, tài sản của họ là của Giáo hội còn trong Hiến chương Phật giáo không quy định vấn đề này. Như vậy, một vấn đề được đặt ra là các tăng - ni (Phật giáo) đang đứng tên sở hữu xe máy, xe hơi khi viên tịch tài sản này thuộc về ai? Gia đình, chùa nơi họ tu tập hay ban trị sự?
 
Chùa khôn như đĩ luôn á. Tiền đó ở đâu ra thì ai mà chả lờ mờ đoán được. Nhưng địt mẹ, đéo đứng tên chùa rồi thì thôi, tính cách khác mà chiếm. Cũng lộ liễu le lưỡi ra mà liếm được, mấy thầy ăn tạp quá
 
Vkl sư cô Ni-cô-teen :amazed:
Mặt hướng Phật, quay lưng với nhân gian, chỉ học Đạo Pháp, ko lao động hay kinh doanh, mà kiếm khá thế 3,5 tỏi tiền nhàn rỗi
Quay thế đéo nào mày, các chùa là một mô hình start up siêu lợi nhuận, cung cấp rất nhiều dịch vụ tâm linh theo mô hình donation, không có bảng giá mà chi trả theo "tùy tâm". Theo giáo lý của khầy @Thích Chân Quang thì càng đóng nhiều tiền cho chùa phước đức càng lớn, kiếp sau được tiếp tục làm con người, còn đi chùa keo kiệt thì kiếp sau làm cầm thú. Còn khầy @Thích Trúc Thái Minh CEO thì cung cấp dịch vụ Thỉnh oan gia trái chủ siêu cấp pro hóa giải mọi tai họa cuộc đời, ngoài ra còn thường xuyên mở triển lãm xá lợi lông tỏa ánh hào quang của 10 phương chư phật, nhưng số slot xem giới hạn nên donate càng nhiều thì càng được ưu tiên xem trước. Tóm lại các khầy vận hành chùa như một cái business thực sự, luôn nghĩ ra các dịch vụ và các cách marketing sáng tạo khác nhau để liên tục lụm tiền tín đồ nên nếu các khầy chết đi thì đấy là tài sản các khầy cũng đúng.

Trên xàm cũng có khầy @dungdamchemnhau chuyên cung cấp dịch vụ Thỉnh oan Simp trái chủ và khầy @saigonvip chuyên trừ tà ma simp lỏ. Các khầy ko vòi tiền nhưng donate bao nhiêu chắc các khầy cũng bú hết.
 

Một ni sư là trụ trì chùa mất, để lại khối tài sản hơn 140.000 USD. Phía Ban đại diện Phật giáo cho rằng đây là tài sản của chùa, người thân của ni sư thì nói đó là tài sản riêng của ni sư và yêu cầu chia thừa kế.​

Ni sư viên tịch, tài sản 140.000 USD ai hưởng? - 1

5 sổ tiết kiệm ngoại tệ lớn của cố ni sư Huệ Tịnh .​
Năm 1998, Ban trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM bổ nhiệm ni sư Huệ Tịnh, thế danh Đỗ Thị Thiềng, làm trụ trì chùa Thiên Chánh (đường Khuông Việt, phường Phú Trung, quận Tân Phú). Tháng 5-2008, ni sư Huệ Tịnh viên tịch.
Ban đại diện Phật giáo Tân Phú đến chùa tổ chức tang lễ cho ni sư, phát hiện ni sư Huệ Tịnh có 5 quyển sổ tiết kiệm gửi tại Vietcombank mang tên Đỗ Thị Thiềng với tổng số tiền 138.850 USD và số tiền mặt 423 USD, gần 42 triệu đồng. Số tài sản này được lập biên bản, tạm thời giao cho ban đại diện Phật giáo Tân Phú cất giữ.
Sau đó, bà Đỗ Ngọc Thanh (trú phường 13, quận Gò Vấp) là em ruột ni sư Huệ Tịnh có đơn gửi đến Ban đại diện Phật giáo Tân Phú, xin được cúng dường số tiền mặt và nhận lại 5 quyển sổ tiết kiệm cùng giấy chứng tử để thực hiện quyền và nghĩa vụ của những người thừa kế theo quy định pháp luật. Bị từ chối, bà Thanh và đồng thừa kế đã khởi kiện vụ việc ra TAND quận Tân Phú.
Xung đột pháp lý
Tại buổi hòa giải tại tòa mới đây, Ban đại diện Phật giáo Tân Phú cho rằng, khối tài sản mà cố ni sư để lại là của chùa, bởi đây là số tiền (tài sản) do phật tử, khách thập phương đóng góp. Ban trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM cũng có văn bản đề nghị Vietcombank niêm phong tài khoản ngoại tệ trong giấy chứng nhận tiền gửi mang tên khách hàng Đỗ Thị Thiềng.
Thượng tọa Thích Thiện Hòa, Phó ban đại diện Phật giáo Tân Phú cũng cho rằng, người xuất gia theo đạo Phật thì phải cắt ái, ly gia và hiến thân mình cho Phật pháp. Khoản ngoại tệ gửi ngân hàng của ni sư Huệ Tịnh là số tiền bá tánh thập phương tự nguyện đóng góp từ thời vị trụ trì trước. Đây là tài sản của một cơ sở tôn giáo, không phải là tài sản của cá nhân làm ra và cũng không phải là tài sản của họ tộc nên bà Thanh không thể đòi quyền thừa kế.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng: Tuy ni sư Tịnh đã xuất gia đi tu nhưng vẫn có đầy đủ các quyền có tài sản, thừa kế và quyền để lại thừa kế theo quy định của pháp luật. Do khối tài sản đứng tên cá nhân của ni sư Tịnh nên khi phát sinh thừa kế thì chia theo pháp luật về thừa kế.
“Theo qui định tại khoản 2, Điều 15 Bộ luật Dân sự năm 2005 thì cá nhân có các quyền, nghĩa vụ dân sự: Quyền sở hữu, quyền thừa kế và các quyền khác đối với tài sản. Như vậy, 5 cuốn sổ tiết kiệm mang tên cá nhân của người trụ trì ở một ngân hàng nào, thì tài sản đó được khẳng định là tài sản của cá nhân đó.
Người trụ trì có quyền sở hữu đối với tài sản trên và được pháp luật bảo vệ. Nếu trụ trì mất mà không để lại di chúc, thì tài sản đó được gọi là di sản và được giải quyết theo qui định Pháp luật thừa kế” - Luật sư Bùi Quốc Tuấn xác định.
Thẩm phán Nguyễn Hoàng Đạt - Phó chánh Tòa Dân sự TAND TPHCM cũng cho rằng, Luật dân sự không có quy định riêng nào về tài sản của những người xuất gia tu hành. Nếu luật không quy định thì phải xem đến tập quán và các quy định khác.
Giáo luật của Thiên Chúa giáo có quy định người tu hành không có quyền có tài sản riêng, tài sản của họ là của Giáo hội còn trong Hiến chương Phật giáo không quy định vấn đề này. Như vậy, một vấn đề được đặt ra là các tăng - ni (Phật giáo) đang đứng tên sở hữu xe máy, xe hơi khi viên tịch tài sản này thuộc về ai? Gia đình, chùa nơi họ tu tập hay ban trị sự?
Này k có di chúc thi tính theo luật thừa kế thôi chứ?
 
rõ ràng bây giờ các chùa thực hiện kinh doanh rồi, nói rõ hơn là kinh doanh trên tâm linh.
Nhiều thầy đi tu vài năm tài sản vài chục tỷ cái hoàn tục làm đại gia, thật là vcl
 
Các Tăng Ni còn vướng bụi trần quá thì sao mà lên niết bàn tới tây phương được. Thấy tiền là đòi hốc thế này thì còn phàm phu lắm :vozvn (10):
 
chùa chỉ là tên ngắn gọn thôi
tên đầy đủ phải là "cơ sở kinh doanh tôn giáo"
 
Của chùa đứng tên chùa
Của cô đứng tên cô
Công sức bao năm cô ngửa lol cho các thầy cùng con nhang đệ tử cày mới có đc mà giờ đòi đớp à. Khác nào địt bùng
 
Vkl sư cô Ni-cô-teen :amazed:
Mặt hướng Phật, quay lưng với nhân gian, chỉ học Đạo Pháp, ko lao động hay kinh doanh, mà kiếm khá thế 3,5 tỏi tiền nhàn rỗi
Thế là quá ít đó mày. Chỗ tao khầy đi cúng 1 ngày tầm 3-5-10 củ. Ông về làm trụ trì đc tầm 15 năm chắc giờ tất cả đất đai, tiền chìm nổi cũng tầm 15-20 tỏi. Đất nhiều. Trước ông mua giá rẻ. Toàn đứng tên ông hết.
 
Top