Ăn chơi Thằng nào đam mê cờ bạc vào chơi thử game kinh điển Monty Hall xem thông minh tới đâu nào

Bài toán này tml nào học Xác suất thống kê ở Đại học/Cao đẳng, biết về luật Bayes thì chỉ cần áp công thức máy móc vào là cũng sẽ tính ra là xác suất "phần thưởng ở cửa m không chọn lúc ban đầu, biết rằng quản trò mở cửa kia" là cao hơn. Kết quả đúng là như vậy nhưng người bình thường, với trực giác thông thường khó mà chấp nhận được. Bí quyết là m phải từ bỏ cách suy luận thô cứng tam đoạn luận kiểu cũ, "Socrate là phàm nhân, phàm nhân sẽ phải chết, suy ra Socrate sẽ phải chết", dung hạp lối tư duy cập nhật niềm tin Bayes kiểu mới. Logic Boolean nó đúng nhưng không hữu ích ở mọi trường hợp trong cuộc sống, ví dụ, tuy trời mưa thì đường sẽ ướt không thể nói rằng đường ướt suy ra hôm qua trời mưa, vì nhỡ có thằng nào đó đổ nước ra đường sao cho giống hệt trời mưa thì sao? Thậm chí xét theo logic boolean đến cả "mưa thì đường ướt" còn chẳng phải là mệnh đề vì nó không hằng đúng cũng không hằng sai (nhỡ chính phủ có một cái vòm trời thích tắt thì tắt thích bật thì bật, để dù có những lúc trời mưa mà không giọt nào chạm đất thì sao?). Rõ ràng những giả định đó, dù nghe có viễn tưởng như thế nào cũng có thể xảy ra, nhưng với trực giác về xác suất, ta biết rằng nó "ÍT KHẢ NĂNG" xảy ra. Do đó, ta đúc kết được rằng đường ướt, dù không thể suy ra là trời mưa, nhưng đường ướt thì khả năng trời mưa nhiều hơn là không. Nếu trong logic Boolean thì chỉ nhưng thứ hằng đúng hoặc hằng sai mới được xét đến, những sự việc không chắc chắn không được xét đến, thì trong xác suất, mọi sự việc xảy ra đều có thể cung cấp thêm thông tin cho người quan sát, để họ điều chỉnh niềm tin.
Bây giờ chúng ta sẽ chứng minh toàn hình thức một tí. Giả sử m chọn cửa A, quản trò mở cửa B. Ký hiệu @A, @B, @C là các sự kiện A, B, C có phần thưởng (trong tiếng Anh thì @ là at, ý là reward is at door A, B, C ấy mà), B là sự kiện quản trò mở cửa B. P(B | @A) = 1/2 (do mày chọn đúng phải cửa có phần thưởng, quản trọ sẽ chọn ngẫu nhiên một trong hai cửa để mở) . P(B | @B) = 0, dĩ nhiên. P(B | @C) = 1 (do quản trò không thể mở cửa mà m chọn, cùng không thể mở cửa có phần thưởng). Theo luật Bayes, (cập nhật niềm tin là ở chỗ này đây, ban đầu P(@A) = P(@B) = P(@C) = 1/3 nhưng cùng xem thế cục thay đổi như thế nào khi m biết thêm thông tin là quản trò mở cửa B) P(@A | B) ~ P(@A)*P(B | @A) = 1/3 * 1/2 = 1/6. P(@C | B) ~ P(@C) * P(B | @C) = 1/3 * 1 = 1/3. Vậy P(@ C | B) > P(@A | B). M có thể code Python mô phỏng ngẫu nhiên và chạy nhiều lần xem có thật là chơi càng nhiều lần thì tỷ lệ thắng của m nếu đổi cửa càng gần 2/3 hay không . Với thể thức trò chơi như vậy, m đã được nhận thông tin có giá trị một cách miễn phí!
Quay lại với vấn đề mâu thuẫn trực giác, bằng nhiều năm sống ở thực tại này m biết rằng trời vừa mưa thì nhiều khả năng là đường ướt chứ chẳng có thuyết âm mưa nào về việc vòm trời che mưa hay thứ gì đó tương tự nên bằng việc quan sát đương ướt m có thêm thông tin về thời tiết. Nhớ rằng, trong logic có "A suy ra B" (mà không phải A tương đương B) và B thì cũng chẳng luận được gì chắc chắn về A (ví dụ cụ thể: con mèo lành lặn thì có 4 chân, m có một con vật 4 chân, t chẳng thể nói được rằng đó là một con mèo lành lặn) nhưng với luật Bayes, có P(B|A) và P(B) thì sẽ có thể cập nhật từ P(A) thành P(A | B). Tương tự như vậy, bằng việc biết về cách chọn cửa mở của quản trò, đó là những P(B | @A), P(B | @B) và P(B | @C) mà m có thể tính được P(@ A | B), P(@ B | B), P(@C | B). Giống như đi ra đường thấy đường ướt, hỏi vừa có cơn mưa à?, thế thôi.
 
Nếu mày chọn cái cửa không có gì, thì thằng MC nó chẳng cần phải bày vẽ, mở luôn cửa mày chọn, Vậy nên nếu nó có yêu cầu đổi, thì tao suy luận vẫn là giữ nguyên
 
Nếu là tôi, tôi sẽ giữ nguyên cửa ban đầu đã chọn.

Lý do:

  • Giả thuyết ban đầu: Có 3 cửa, 1 cửa có tiền thưởng, 2 cửa còn lại không có gì. Xác suất tôi chọn cửa có tiền ngay từ đầu là 1/3.
  • Hành động của MC: MC mở 1 trong 2 cửa còn lại không có tiền. Việc MC mở cửa nào không ảnh hưởng đến xác suất ban đầu của tôi (1/3) vì MC biết cửa nào có tiền và chỉ mở cửa không có tiền.
  • Lựa chọn đổi cửa:
    • Đổi cửa: Khi tôi đổi cửa, tôi chọn ngẫu nhiên 1 trong 2 cửa còn lại. Xác suất tôi chọn cửa có tiền lúc này chỉ còn 1/2 (vì tôi đã loại trừ 1 cửa không có tiền).
    • Giữ nguyên cửa: Xác suất tôi chọn cửa có tiền ngay từ đầu là 1/3. Giữ nguyên cửa đồng nghĩa với việc tôi giữ nguyên xác suất 1/3 này.
  • Kết luận: So sánh 2 lựa chọn, giữ nguyên cửa cho tôi xác suất cao hơn (1/3) so với đổi cửa (1/2) để chọn cửa có tiền.
Lưu ý:
  • Việc MC mở 1 trong 2 cửa không có tiền là để khuyến khích tôi đổi cửa. Tuy nhiên, về mặt toán học, việc đổi cửa không mang lại lợi ích cho tôi.
  • Đây là bài toán xác suấtlogic. Việc lựa chọn giữ nguyên hay đổi cửa phụ thuộc vào cách nhìn nhậnlập luận của mỗi người.
  • Trong thực tế, có thể có những yếu tố bên ngoài (như biểu hiện của MC, âm thanh,...) ảnh hưởng đến quyết định của tôi. Tuy nhiên, về mặt toán họclogic, giữ nguyên cửa là lựa chọn có lợi hơn.
M đã sai khi cho rằng thông tin MC mở cửa nào không ảnh hưởng đến niềm tin m nên có về việc của nào có phần thưởng. Theo logic truyền thống thì đúng là NHÂN gây ra QUẢ, có NHÂN thì suy ra QUẢ, thấy QUẢ vẫn khoong biết gì về NHÂN nhưng với xác suất thì niềm tin về NHÂN phải bị thay đổi nếu quan sát thấy QUẢ nhé, đấy chính là tinh tuy trong công thức P(A | B) = P(B | A)*P(A) / (P(B | A) + P(-B | A))
 
Nếu mày chọn cái cửa không có gì, thì thằng MC nó chẳng cần phải bày vẽ, mở luôn cửa mày chọn, Vậy nên nếu nó có yêu cầu đổi, thì tao suy luận vẫn là giữ nguyên
luật chơi là MC phải mở 1 cửa ko có gì sau khi mày chọn xong 1 cửa và thằng MC nó là trung lập nhé, ko đứng về phe nào cả, đổi hay ko là quyền hoàn toàn ở mày
 
Theo xác xuất con mẹ gì đó là đổi
Nhưng địt mẹ
Thực tế thì đéo phải như lí thiết
Nên tao nghĩ đổi hay ko cũng đéo
Khác nhau
Lắm
M nên thay đổi suy nghĩ đi, nếu như là thời tiết, thị trường chứng khoán, v.v. phân bố xác suất chỉ có thể ước lượng chứ không tính toán chính xác được thì đúng. Nhưng nếu là cờ bạc sòng phẳng, nhà cái không thao túng gì hết thì có gì mà khác nhau khi thực tế nó chính là thể hiện bằng xương bằng thịt của mô hình lý thuyết nhỉ? M biết chính xác P(@A), P(@B), P(@C), P(B | @A), P(B | @B), P(B | @C) (m có thể đọc còm trên để hiểu ký hiệu này, viết bằng văn xuôi thì rất dài dòng) thì sao lại không xuống xác ha?
 
luật chơi là MC phải mở 1 cửa ko có gì sau khi mày chọn xong 1 cửa và thằng MC nó là trung lập nhé, ko đứng về phe nào cả, đổi hay ko là quyền hoàn toàn ở mày
DM, thế thằng MC đầu buồi đấy có tác dụng gì ở đây, cho thêm vào làm cc gì , cuối cùng thì vẫn là xác suất 50/50, hết
 
DM, thế thằng MC đầu buồi đấy có tác dụng gì ở đây, cho thêm vào làm cc gì , cuối cùng thì vẫn là xác suất 50/50, hết
tác dụng của MC là mở 1 cửa ko có tiền sau khi mày đã chọn 1 cửa, chứ ko phải mở ngay lúc đầu game trước khi mày chọn cửa lần đầu
 
Bài toán này tml nào học Xác suất thống kê ở Đại học/Cao đẳng, biết về luật Bayes thì chỉ cần áp công thức máy móc vào là cũng sẽ tính ra là xác suất "phần thưởng ở cửa m không chọn lúc ban đầu, biết rằng quản trò mở cửa kia" là cao hơn. Kết quả đúng là như vậy nhưng người bình thường, với trực giác thông thường khó mà chấp nhận được. Bí quyết là m phải từ bỏ cách suy luận thô cứng tam đoạn luận kiểu cũ, "Socrate là phàm nhân, phàm nhân sẽ phải chết, suy ra Socrate sẽ phải chết", dung hạp lối tư duy cập nhật niềm tin Bayes kiểu mới. Logic Boolean nó đúng nhưng không hữu ích ở mọi trường hợp trong cuộc sống, ví dụ, tuy trời mưa thì đường sẽ ướt không thể nói rằng đường ướt suy ra hôm qua trời mưa, vì nhỡ có thằng nào đó đổ nước ra đường sao cho giống hệt trời mưa thì sao? Thậm chí xét theo logic boolean đến cả "mưa thì đường ướt" còn chẳng phải là mệnh đề vì nó không hằng đúng cũng không hằng sai (nhỡ chính phủ có một cái vòm trời thích tắt thì tắt thích bật thì bật, để dù có những lúc trời mưa mà không giọt nào chạm đất thì sao?). Rõ ràng những giả định đó, dù nghe có viễn tưởng như thế nào cũng có thể xảy ra, nhưng với trực giác về xác suất, ta biết rằng nó "ÍT KHẢ NĂNG" xảy ra. Do đó, ta đúc kết được rằng đường ướt, dù không thể suy ra là trời mưa, nhưng đường ướt thì khả năng trời mưa nhiều hơn là không. Nếu trong logic Boolean thì chỉ nhưng thứ hằng đúng hoặc hằng sai mới được xét đến, những sự việc không chắc chắn không được xét đến, thì trong xác suất, mọi sự việc xảy ra đều có thể cung cấp thêm thông tin cho người quan sát, để họ điều chỉnh niềm tin.
Bây giờ chúng ta sẽ chứng minh toàn hình thức một tí. Giả sử m chọn cửa A, quản trò mở cửa B. Ký hiệu @A, @B, @C là các sự kiện A, B, C có phần thưởng (trong tiếng Anh thì @ là at, ý là reward is at door A, B, C ấy mà), B là sự kiện quản trò mở cửa B. P(B | @A) = 1/2 (do mày chọn đúng phải cửa có phần thưởng, quản trọ sẽ chọn ngẫu nhiên một trong hai cửa để mở) . P(B | @B) = 0, dĩ nhiên. P(B | @C) = 1 (do quản trò không thể mở cửa mà m chọn, cùng không thể mở cửa có phần thưởng). Theo luật Bayes, (cập nhật niềm tin là ở chỗ này đây, ban đầu P(@A) = P(@B) = P(@C) = 1/3 nhưng cùng xem thế cục thay đổi như thế nào khi m biết thêm thông tin là quản trò mở cửa B) P(@A | B) ~ P(@A)*P(B | @A) = 1/3 * 1/2 = 1/6. P(@C | B) ~ P(@C) * P(B | @C) = 1/3 * 1 = 1/3. Vậy P(@ C | B) > P(@A | B). M có thể code Python mô phỏng ngẫu nhiên và chạy nhiều lần xem có thật là chơi càng nhiều lần thì tỷ lệ thắng của m nếu đổi cửa càng gần 2/3 hay không . Với thể thức trò chơi như vậy, m đã được nhận thông tin có giá trị một cách miễn phí!
Quay lại với vấn đề mâu thuẫn trực giác, bằng nhiều năm sống ở thực tại này m biết rằng trời vừa mưa thì nhiều khả năng là đường ướt chứ chẳng có thuyết âm mưa nào về việc vòm trời che mưa hay thứ gì đó tương tự nên bằng việc quan sát đương ướt m có thêm thông tin về thời tiết. Nhớ rằng, trong logic có "A suy ra B" (mà không phải A tương đương B) và B thì cũng chẳng luận được gì chắc chắn về A (ví dụ cụ thể: con mèo lành lặn thì có 4 chân, m có một con vật 4 chân, t chẳng thể nói được rằng đó là một con mèo lành lặn) nhưng với luật Bayes, có P(B|A) và P(B) thì sẽ có thể cập nhật từ P(A) thành P(A | B). Tương tự như vậy, bằng việc biết về cách chọn cửa mở của quản trò, đó là những P(B | @A), P(B | @B) và P(B | @C) mà m có thể tính được P(@ A | B), P(@ B | B), P(@C | B). Giống như đi ra đường thấy đường ướt, hỏi vừa có cơn mưa à?, thế thôi.
cần méo gì Bayes ở ĐH cho nó phức tạp, mày bị overthinking vkl, bài toán rất đơn giản mà mày phân tích thành 1 cái thứ gì đấy quá phức tạp. Đây là bài toán trẻ con cấp 3
 
M nên thay đổi suy nghĩ đi, nếu như là thời tiết, thị trường chứng khoán, v.v. phân bố xác suất chỉ có thể ước lượng chứ không tính toán chính xác được thì đúng. Nhưng nếu là cờ bạc sòng phẳng, nhà cái không thao túng gì hết thì có gì mà khác nhau khi thực tế nó chính là thể hiện bằng xương bằng thịt của mô hình lý thuyết nhỉ? M biết chính xác P(@A), P(@B), P(@C), P(B | @A), P(B | @B), P(B | @C) (m có thể đọc còm trên để hiểu ký hiệu này, viết bằng văn xuôi thì rất dài dòng) thì sao lại không xuống xác ha?
M giải thích t đọc éo hiểu gì, m thông não giúp t vấn đề khi mà 1 cửa dc mở ra thì mẫu số sẽ thay đổi ( từ 1 trong 3 cửa thành 1 trong 2 cửa) thì tỉ lẽ sẽ thay đổi theo
 
M giải thích t đọc éo hiểu gì, m thông não giúp t vấn đề khi mà 1 cửa dc mở ra thì mẫu số sẽ thay đổi ( từ 1 trong 3 cửa thành 1 trong 2 cửa) thì tỉ lẽ sẽ thay đổi theo
mày đang bị nhầm ở chỗ: thằng MC nó chỉ mở cửa ko có gì sau khi mày đã chọn 1 cửa; còn để có tỉ lệ 50/50 như mọi người nghĩ là khi thằng MC nó loại luôn 1 cửa ko có tiền ngay từ đầu game trước khi mày chọn cửa
 
mày đang bị nhầm ở chỗ: thằng MC nó chỉ mở cửa ko có gì sau khi mày đã chọn 1 cửa; còn để có tỉ lệ 50/50 như mọi người nghĩ là khi thằng MC nó loại luôn 1 cửa ko có tiền ngay từ đầu game trước khi mày chọn cửa
Thế thì bài toán này sai mẹ nó từ đề bài éo bàn nữa, đã xác suất rồi còn cho thằng MC mở 1 cửa chắc chắn ko có gì bên trong.
 
Thế thì bài toán này sai mẹ nó từ đề bài éo bàn nữa, đã xác suất rồi còn cho thằng MC mở 1 cửa chắc chắn ko có gì bên trong.
sai chỗ nào???? mày đọc kĩ lại đề bài đi xem sai chỗ nào mà sai?? luật chơi rõ rành rành, mày toàn quyền đc đổi hay giữ nguyên mà.
 
M giải thích t đọc éo hiểu gì, m thông não giúp t vấn đề khi mà 1 cửa dc mở ra thì mẫu số sẽ thay đổi ( từ 1 trong 3 cửa thành 1 trong 2 cửa) thì tỉ lẽ sẽ thay đổi theo
Tạm thời đừng nghĩ về xác suất chiến thắng là 1/3 hay 1/2 hay 2/3, tưởng tượng rằng mỗi lần một điều gì nó ngẫu nhiên xảy ra, vũ trụ chia làm các khả năng song song, sau đó khi kết cục ngẫu nhiên đã ngã ngũ - việc trao thưởng xảy ra, thì các hiện thực này nhập lại làm một và phần thưởng m được trao là trung bình của phần thưởng ở những vũ trụ song song đó. Ví dụ, giả sử luật của trò chơi là m không có lựa chọn thứ hai, MC sẽ công bố kết quả ngay sau khi m đưa ra lựa chọn đầu tiên, thì sau khi đưa ra lựa chọn ngẫu nhiên m sẽ nhận được 1/3 phần thưởng, do có một thực tại mà m được trọn vẹn phần thưởng vì chọn đúng, hai hiện thực mà m trắng tay vì chọn sai. Nếu m tính cả việc ban tổ chức để phần thưởng nằm ở cửa nào cũng là ngẫu nhiên, thành thử tạo ra ba vũ trụ thì tổng lại m có 1/3*(1/3 phần thưởng sau cánh cửa A) + 1/3*(1/3 phần thưởng sau cánh cửa B) + 1/3*(1/3 phần thưởng sau cánh cửa C), nhưng phần thưởng là phần thưởng, m ko quan cụ thể nó là phần thưởng nằm sau cánh cửa nào nên t sẽ bỏ qua đơn vị "sau cánh cửa xxx", tóm gọn lại là m đc 1/3*3*1/3 phần thưởng = 1/3 phần thưởng và từ đây về sau t cũng giả định luôn là phần thưởng nằm sau cửa C, m tự hiểu là phần thưởng nằm ngẫu nhiên ở đâu thì tính toán của ta vẫn đúng.

Quay lại trò chơi ban đầu, trước khi m đưa ra lựa chọn đầu tiên, m phải xác định chiến thuật của mình là sẽ đổi hay không đổi cửa ở lựa chọn thứ hai. Một quyết định phải đưa ra và m tung đồng xu 50:50 để chọn chiến thuật. Vũ trụ tách ra làm hai (1). Ở chiến thuật đầu tiên - đổi cửa, m chọn ngẫu nhiên một trong ba cửa và vũ trụ tách ra làm ba. Trong ba nhánh con này m thắng hai lần, lần thứ nhất m chọn A và MC mở cửa B, lần thứ hai m chọn B và MC mở cửa A. Ở nhánh con thứ ba khi m chọn C, MC chọn ngẫu nhiên một cửa thua trong số A và B để mở và vũ trụ tách ra làm hai. Ở cả hai vũ trụ này m đã thua, sau đó hai nhánh vũ trụ này hợp lại ngay lập tức vì sự việc ngẫu nhiên là MC chọn cửa đã có kết cục, mà có kết cục rồi thì phải hội tụ lại ngay, hội tụ sai chỗ là tính trung bình cũng sai liền. Tóm lại ở nhánh con thứ ba này, m nhận được 1/2 * 0 + 1/2 * 0 = 0 phần thưởng. Việc trao thưởng kết thúc và ở nhánh chiến thuật đầu tiên m nhận đc 1/3*0 + 1/3*1 + 1/3*1 = 2/3 phần thưởng. Ở nhánh vụ trụ thứ hai, m chỉ thắng một lần và thua hai lần, những vũ trụ tách ra rồi hợp lại do lựa chọn mở cửa ngẫu nhiên của MC cũng diễn ra tương tự như ở nhánh đầu tiên, tóm lại m đc 1/3*0 + 1/3*0 + 1/3*(1/2*1 + 1/2*1) = 1/3 phần thưởng.

Hai nhánh vũ trụ sau sự phân kỳ vì tung đồng xu hợp lại và m nhận được 1/2*2/3 + 1/2*1/3 = 1/2 phần thưởng. M nhận ra là nếu ngay từ đầu m không tung đồng xu mà nhất quyết đi theo nhánh thứ nhất thì giờ đã có 2/3 phần thưởng, một sự bất đối xứng trong dòng chảy phân chia phần thưởng, nó không chia đều như trường hợp trò chơi một lần chọn. Vậy là m quyết định không tung đồng xu lựa mà lựa chọn tất định luôn, và tất định vào nhánh "đổi cửa".

Thực tế kịch bản vũ trụ song song này là không có thật, vì m chỉ có thể nhận về phần thưởng hoặc trắng tay chứ làm gì có chuyện m trình bày câu chuyện viễn tưởng trên để ban tổ chức trao m 2/3 phần thưởng vì insight vĩ đại đó. Nhưng nó sẽ thành hiện thực nếu nó thực sự xảy ra nhiều lần và mỗi lần là độc lập với nhau, thành thử thay vì trông chờ vào vũ trụ song song thì m được chơi tuần tự, kế toán các các kết cục và đúc kết thành một con số gọi là kỳ vọng, hay nói nôm na là trung bình cộng. Về lâu dài, m đưonc đảm bảo là sẽ thắng 2/3 số lần với chiến thuật này
 
h éo
Tạm thời đừng nghĩ về xác suất chiến thắng là 1/3 hay 1/2 hay 2/3, tưởng tượng rằng mỗi lần một điều gì nó ngẫu nhiên xảy ra, vũ trụ chia làm các khả năng song song, sau đó khi kết cục ngẫu nhiên đã ngã ngũ - việc trao thưởng xảy ra, thì các hiện thực này nhập lại làm một và phần thưởng m được trao là trung bình của phần thưởng ở những vũ trụ song song đó. Ví dụ, giả sử luật của trò chơi là m không có lựa chọn thứ hai, MC sẽ công bố kết quả ngay sau khi m đưa ra lựa chọn đầu tiên, thì sau khi đưa ra lựa chọn ngẫu nhiên m sẽ nhận được 1/3 phần thưởng, do có một thực tại mà m được trọn vẹn phần thưởng vì chọn đúng, hai hiện thực mà m trắng tay vì chọn sai. Nếu m tính cả việc ban tổ chức để phần thưởng nằm ở cửa nào cũng là ngẫu nhiên, thành thử tạo ra ba vũ trụ thì tổng lại m có 1/3*(1/3 phần thưởng sau cánh cửa A) + 1/3*(1/3 phần thưởng sau cánh cửa B) + 1/3*(1/3 phần thưởng sau cánh cửa C), nhưng phần thưởng là phần thưởng, m ko quan cụ thể nó là phần thưởng nằm sau cánh cửa nào nên t sẽ bỏ qua đơn vị "sau cánh cửa xxx", tóm gọn lại là m đc 1/3*3*1/3 phần thưởng = 1/3 phần thưởng và từ đây về sau t cũng giả định luôn là phần thưởng nằm sau cửa C, m tự hiểu là phần thưởng nằm ngẫu nhiên ở đâu thì tính toán của ta vẫn đúng.

Quay lại trò chơi ban đầu, trước khi m đưa ra lựa chọn đầu tiên, m phải xác định chiến thuật của mình là sẽ đổi hay không đổi cửa ở lựa chọn thứ hai. Một quyết định phải đưa ra và m tung đồng xu 50:50 để chọn chiến thuật. Vũ trụ tách ra làm hai (1). Ở chiến thuật đầu tiên - đổi cửa, m chọn ngẫu nhiên một trong ba cửa và vũ trụ tách ra làm ba. Trong ba nhánh con này m thắng hai lần, lần thứ nhất m chọn A và MC mở cửa B, lần thứ hai m chọn B và MC mở cửa A. Ở nhánh con thứ ba khi m chọn C, MC chọn ngẫu nhiên một cửa thua trong số A và B để mở và vũ trụ tách ra làm hai. Ở cả hai vũ trụ này m đã thua, sau đó hai nhánh vũ trụ này hợp lại ngay lập tức vì sự việc ngẫu nhiên là MC chọn cửa đã có kết cục, mà có kết cục rồi thì phải hội tụ lại ngay, hội tụ sai chỗ là tính trung bình cũng sai liền. Tóm lại ở nhánh con thứ ba này, m nhận được 1/2 * 0 + 1/2 * 0 = 0 phần thưởng. Việc trao thưởng kết thúc và ở nhánh chiến thuật đầu tiên m nhận đc 1/3*0 + 1/3*1 + 1/3*1 = 2/3 phần thưởng. Ở nhánh vụ trụ thứ hai, m chỉ thắng một lần và thua hai lần, những vũ trụ tách ra rồi hợp lại do lựa chọn mở cửa ngẫu nhiên của MC cũng diễn ra tương tự như ở nhánh đầu tiên, tóm lại m đc 1/3*0 + 1/3*0 + 1/3*(1/2*1 + 1/2*1) = 1/3 phần thưởng.

Hai nhánh vũ trụ sau sự phân kỳ vì tung đồng xu hợp lại và m nhận được 1/2*2/3 + 1/2*1/3 = 1/2 phần thưởng. M nhận ra là nếu ngay từ đầu m không tung đồng xu mà nhất quyết đi theo nhánh thứ nhất thì giờ đã có 2/3 phần thưởng, một sự bất đối xứng trong dòng chảy phân chia phần thưởng, nó không chia đều như trường hợp trò chơi một lần chọn. Vậy là m quyết định không tung đồng xu lựa mà lựa chọn tất định luôn, và tất định vào nhánh "đổi cửa".

Thực tế kịch bản vũ trụ song song này là không có thật, vì m chỉ có thể nhận về phần thưởng hoặc trắng tay chứ làm gì có chuyện m trình bày câu chuyện viễn tưởng trên để ban tổ chức trao m 2/3 phần thưởng vì insight vĩ đại đó. Nhưng nó sẽ thành hiện thực nếu nó thực sự xảy ra nhiều lần và mỗi lần là độc lập với nhau, thành thử thay vì trông chờ vào vũ trụ song song thì m được chơi tuần tự, kế toán các các kết cục và đúc kết thành một con số gọi là kỳ vọng, hay nói nôm na là trung bình cộng. Về lâu dài, m đưonc đảm bảo là sẽ thắng 2/3 số lần với chiến thuật này
h éo nói chuyện 3 cửa nữa, 1000 cửa đi thằng MC nó mở 998 cửa để lại 2 cái thì tỉ lệ là bao nhiêu
 
Giả sử m chọn cửa số 1, MC mở cừa từ số 2 tới số 999. Giả sử này chỉ để dễ ký hiệu thôi. P(2->999 | @1) = 998/999. P(2->999 | @1000) = 1.
Tính P(2->999) = P(2->999 | @1)*P(@1) + P(2->999 | @1000)*P(@1000) = 1*1/1000 + 998/999*1/1000 = 1997/999000.
P(@1 | 2->999) = P(2->999 | @1)*P(@1)/P(2->999) = 998/1997 ~ 0.4997
P(@1000 | 2->999) = 999/1997 ~ 0.5003
Tóm lại là vẫn nên đổi nhưng khả năng thắng của m thấp hơn rất nhiều rồi. Nếu có hai cửa thì là 100%, ba cửa thì 2/3, giờ chỉ còn 0.5003 thôi
 
h éo

h éo nói chuyện 3 cửa nữa, 1000 cửa đi thằng MC nó mở 998 cửa để lại 2 cái thì tỉ lệ là bao nhiêu
nhưng phải nói rõ là thằng MC nó mở 998 cửa sau khi mày đã chọn 1 cửa. Sau khi còn 2 cửa, nếu mày đổi từ cửa mày chọn ban đầu sang cửa kia, xác suất thắng sẽ là 999/1000 (99,9%)
 
Giả sử m chọn cửa số 1, MC mở cừa từ số 2 tới số 999. Giả sử này chỉ để dễ ký hiệu thôi. P(2->999 | @1) = 998/999. P(2->999 | @1000) = 1.
Tính P(2->999) = P(2->999 | @1)*P(@1) + P(2->999 | @1000)*P(@1000) = 1*1/1000 + 998/999*1/1000 = 1997/999000.
P(@1 | 2->999) = P(2->999 | @1)*P(@1)/P(2->999) = 998/1997 ~ 0.4997
P(@1000 | 2->999) = 999/1997 ~ 0.5003
Tóm lại là vẫn nên đổi nhưng khả năng thắng của m thấp hơn rất nhiều rồi. Nếu có hai cửa thì là 100%, ba cửa thì 2/3, giờ chỉ còn 0.5003 thôi
m tính xác suất nhưng kết quả đã có (mở các cửa không có phần thưởng) thì tính làm gì
 
Xem film ít thôi, cái này quá đơn giản. Lúc đầu là 1/3 trúng, nhưng sau khi mở ra thì xác xuất trở thành 50%, 66% cái loz. Mày giữ nguyên thì coi như mày chọn lại lần 2 với lựa chọn giống như ban đầu, chả có gì thần thánh cả. Một bài toán lừa bọn ngu
 
Nhiều t trong này khá ngu lâu, còn cái thằng thớt thì nghe hơi nồi chõ nên cũng d giải thích nổi cho rõ. H chả cần MC d gì nữa, có 100 cái cửa. M có 2 lựa chọn, mở 1 cửa hoặc mở 99 cửa còn lại. M chọn mở 99 cửa tương đương 99% thắng. Chúng m cứ tự nghĩ xem 99% thắng nó nhiều ntn, nghĩa là rất khó để cái cửa trúng giải nó ko nằm trong 99 cửa m chọn. H m mở lần lượt từng cửa và bằng cách thần kì nào đấy, m mở 98 cửa và vẫn d trúng (ở bài gốc là vì t MC nó biết cửa đấy d có r), h còn lại 1 cửa duy nhất, và nó tương đương với 99% chiến thắng của m. Thông chưa
 
Xem film ít thôi, cái này quá đơn giản. Lúc đầu là 1/3 trúng, nhưng sau khi mở ra thì xác xuất trở thành 50%, 66% cái loz. Mày giữ nguyên thì coi như mày chọn lại lần 2 với lựa chọn giống như ban đầu, chả có gì thần thánh cả. Một bài toán lừa bọn ngu
=)) tao cũng ko biết nói gì nữa, 1 thằng ngu ko thể nhìn ra đc 66% khả năng chiến thắng đi chửi những người khác nhìn ra đc =))
 
m tính xác suất nhưng kết quả đã có (mở các cửa không có phần thưởng) thì tính làm gì
Sry, t ngáo m rồi, tính như này thì mâu thuẫn với cái liên tưởng chia ra 1000 vũ trụ trong đó 999 khả năng thắng, 1 khả năng thua. P(2->999 | @1000) = 1/999 (số cách chọn 998 cửa trong số 999 cửa bằng với số cách chọn 1 cửa trong 999 cửa). Tính lại sẽ ra P(@1000 | 2->999) = 999/1000. Tức là khả năng thắng của m tăng từ 2/3 lên 0.999.

Nó mở 998 cửa nhưng ko mở cửa của m nhé.
 
=)) tao cũng ko biết nói gì nữa, 1 thằng ngu ko thể nhìn ra đc 66% khả năng chiến thắng đi chửi những người khác nhìn ra đc =))
Mày nhìn thấy lồn mẹ mày thì giữ cho riêng mày thôi chứ phải lôi cả thiên hạ vào xem lồn mẹ mày rồi chửi những đứa ko thèm nhìn ngu à =))
 
Ae xàm nên đọc kỹ tránh lộn đề nhé

Nếu đề nói là người chơi mở ô 1, thằng mc mở ô 3 như câu đố gốc thì xác xuất ô 1 và ô 2 là 50/50, k bao giờ có chuyện đổi mà xác xuất tăng thêm.

Còn nếu đề nói người chơi mở ô random, thằng mc cũng mở random 1 trong 2 ô k có tiền như đề trên thì chỉ lúc đó mới là 33% nếu luôn giữ ô và 66% nếu luôn đổi
 
Việc MC mở 1 cửa trống chỉ để tăng kịch tính cho chương trình, còn lại 2 cổng chọn 1 trong 2 tỉ lệ là 50 50, tỉ lệ dc tính trên số mẫu phải chọn.
 
Bài toán này tml nào học Xác suất thống kê ở Đại học/Cao đẳng, biết về luật Bayes thì chỉ cần áp công thức máy móc vào là cũng sẽ tính ra là xác suất "phần thưởng ở cửa m không chọn lúc ban đầu, biết rằng quản trò mở cửa kia" là cao hơn. Kết quả đúng là như vậy nhưng người bình thường, với trực giác thông thường khó mà chấp nhận được. Bí quyết là m phải từ bỏ cách suy luận thô cứng tam đoạn luận kiểu cũ, "Socrate là phàm nhân, phàm nhân sẽ phải chết, suy ra Socrate sẽ phải chết", dung hạp lối tư duy cập nhật niềm tin Bayes kiểu mới. Logic Boolean nó đúng nhưng không hữu ích ở mọi trường hợp trong cuộc sống, ví dụ, tuy trời mưa thì đường sẽ ướt không thể nói rằng đường ướt suy ra hôm qua trời mưa, vì nhỡ có thằng nào đó đổ nước ra đường sao cho giống hệt trời mưa thì sao? Thậm chí xét theo logic boolean đến cả "mưa thì đường ướt" còn chẳng phải là mệnh đề vì nó không hằng đúng cũng không hằng sai (nhỡ chính phủ có một cái vòm trời thích tắt thì tắt thích bật thì bật, để dù có những lúc trời mưa mà không giọt nào chạm đất thì sao?). Rõ ràng những giả định đó, dù nghe có viễn tưởng như thế nào cũng có thể xảy ra, nhưng với trực giác về xác suất, ta biết rằng nó "ÍT KHẢ NĂNG" xảy ra. Do đó, ta đúc kết được rằng đường ướt, dù không thể suy ra là trời mưa, nhưng đường ướt thì khả năng trời mưa nhiều hơn là không. Nếu trong logic Boolean thì chỉ nhưng thứ hằng đúng hoặc hằng sai mới được xét đến, những sự việc không chắc chắn không được xét đến, thì trong xác suất, mọi sự việc xảy ra đều có thể cung cấp thêm thông tin cho người quan sát, để họ điều chỉnh niềm tin.
Bây giờ chúng ta sẽ chứng minh toàn hình thức một tí. Giả sử m chọn cửa A, quản trò mở cửa B. Ký hiệu @A, @B, @C là các sự kiện A, B, C có phần thưởng (trong tiếng Anh thì @ là at, ý là reward is at door A, B, C ấy mà), B là sự kiện quản trò mở cửa B. P(B | @A) = 1/2 (do mày chọn đúng phải cửa có phần thưởng, quản trọ sẽ chọn ngẫu nhiên một trong hai cửa để mở) . P(B | @B) = 0, dĩ nhiên. P(B | @C) = 1 (do quản trò không thể mở cửa mà m chọn, cùng không thể mở cửa có phần thưởng). Theo luật Bayes, (cập nhật niềm tin là ở chỗ này đây, ban đầu P(@A) = P(@B) = P(@C) = 1/3 nhưng cùng xem thế cục thay đổi như thế nào khi m biết thêm thông tin là quản trò mở cửa B) P(@A | B) ~ P(@A)*P(B | @A) = 1/3 * 1/2 = 1/6. P(@C | B) ~ P(@C) * P(B | @C) = 1/3 * 1 = 1/3. Vậy P(@ C | B) > P(@A | B). M có thể code Python mô phỏng ngẫu nhiên và chạy nhiều lần xem có thật là chơi càng nhiều lần thì tỷ lệ thắng của m nếu đổi cửa càng gần 2/3 hay không . Với thể thức trò chơi như vậy, m đã được nhận thông tin có giá trị một cách miễn phí!
Quay lại với vấn đề mâu thuẫn trực giác, bằng nhiều năm sống ở thực tại này m biết rằng trời vừa mưa thì nhiều khả năng là đường ướt chứ chẳng có thuyết âm mưa nào về việc vòm trời che mưa hay thứ gì đó tương tự nên bằng việc quan sát đương ướt m có thêm thông tin về thời tiết. Nhớ rằng, trong logic có "A suy ra B" (mà không phải A tương đương B) và B thì cũng chẳng luận được gì chắc chắn về A (ví dụ cụ thể: con mèo lành lặn thì có 4 chân, m có một con vật 4 chân, t chẳng thể nói được rằng đó là một con mèo lành lặn) nhưng với luật Bayes, có P(B|A) và P(B) thì sẽ có thể cập nhật từ P(A) thành P(A | B). Tương tự như vậy, bằng việc biết về cách chọn cửa mở của quản trò, đó là những P(B | @A), P(B | @B) và P(B | @C) mà m có thể tính được P(@ A | B), P(@ B | B), P(@C | B). Giống như đi ra đường thấy đường ướt, hỏi vừa có cơn mưa à?, thế thôi.
Tạm thời đừng nghĩ về xác suất chiến thắng là 1/3 hay 1/2 hay 2/3, tưởng tượng rằng mỗi lần một điều gì nó ngẫu nhiên xảy ra, vũ trụ chia làm các khả năng song song, sau đó khi kết cục ngẫu nhiên đã ngã ngũ - việc trao thưởng xảy ra, thì các hiện thực này nhập lại làm một và phần thưởng m được trao là trung bình của phần thưởng ở những vũ trụ song song đó. Ví dụ, giả sử luật của trò chơi là m không có lựa chọn thứ hai, MC sẽ công bố kết quả ngay sau khi m đưa ra lựa chọn đầu tiên, thì sau khi đưa ra lựa chọn ngẫu nhiên m sẽ nhận được 1/3 phần thưởng, do có một thực tại mà m được trọn vẹn phần thưởng vì chọn đúng, hai hiện thực mà m trắng tay vì chọn sai. Nếu m tính cả việc ban tổ chức để phần thưởng nằm ở cửa nào cũng là ngẫu nhiên, thành thử tạo ra ba vũ trụ thì tổng lại m có 1/3*(1/3 phần thưởng sau cánh cửa A) + 1/3*(1/3 phần thưởng sau cánh cửa B) + 1/3*(1/3 phần thưởng sau cánh cửa C), nhưng phần thưởng là phần thưởng, m ko quan cụ thể nó là phần thưởng nằm sau cánh cửa nào nên t sẽ bỏ qua đơn vị "sau cánh cửa xxx", tóm gọn lại là m đc 1/3*3*1/3 phần thưởng = 1/3 phần thưởng và từ đây về sau t cũng giả định luôn là phần thưởng nằm sau cửa C, m tự hiểu là phần thưởng nằm ngẫu nhiên ở đâu thì tính toán của ta vẫn đúng.

Quay lại trò chơi ban đầu, trước khi m đưa ra lựa chọn đầu tiên, m phải xác định chiến thuật của mình là sẽ đổi hay không đổi cửa ở lựa chọn thứ hai. Một quyết định phải đưa ra và m tung đồng xu 50:50 để chọn chiến thuật. Vũ trụ tách ra làm hai (1). Ở chiến thuật đầu tiên - đổi cửa, m chọn ngẫu nhiên một trong ba cửa và vũ trụ tách ra làm ba. Trong ba nhánh con này m thắng hai lần, lần thứ nhất m chọn A và MC mở cửa B, lần thứ hai m chọn B và MC mở cửa A. Ở nhánh con thứ ba khi m chọn C, MC chọn ngẫu nhiên một cửa thua trong số A và B để mở và vũ trụ tách ra làm hai. Ở cả hai vũ trụ này m đã thua, sau đó hai nhánh vũ trụ này hợp lại ngay lập tức vì sự việc ngẫu nhiên là MC chọn cửa đã có kết cục, mà có kết cục rồi thì phải hội tụ lại ngay, hội tụ sai chỗ là tính trung bình cũng sai liền. Tóm lại ở nhánh con thứ ba này, m nhận được 1/2 * 0 + 1/2 * 0 = 0 phần thưởng. Việc trao thưởng kết thúc và ở nhánh chiến thuật đầu tiên m nhận đc 1/3*0 + 1/3*1 + 1/3*1 = 2/3 phần thưởng. Ở nhánh vụ trụ thứ hai, m chỉ thắng một lần và thua hai lần, những vũ trụ tách ra rồi hợp lại do lựa chọn mở cửa ngẫu nhiên của MC cũng diễn ra tương tự như ở nhánh đầu tiên, tóm lại m đc 1/3*0 + 1/3*0 + 1/3*(1/2*1 + 1/2*1) = 1/3 phần thưởng.

Hai nhánh vũ trụ sau sự phân kỳ vì tung đồng xu hợp lại và m nhận được 1/2*2/3 + 1/2*1/3 = 1/2 phần thưởng. M nhận ra là nếu ngay từ đầu m không tung đồng xu mà nhất quyết đi theo nhánh thứ nhất thì giờ đã có 2/3 phần thưởng, một sự bất đối xứng trong dòng chảy phân chia phần thưởng, nó không chia đều như trường hợp trò chơi một lần chọn. Vậy là m quyết định không tung đồng xu lựa mà lựa chọn tất định luôn, và tất định vào nhánh "đổi cửa".

Thực tế kịch bản vũ trụ song song này là không có thật, vì m chỉ có thể nhận về phần thưởng hoặc trắng tay chứ làm gì có chuyện m trình bày câu chuyện viễn tưởng trên để ban tổ chức trao m 2/3 phần thưởng vì insight vĩ đại đó. Nhưng nó sẽ thành hiện thực nếu nó thực sự xảy ra nhiều lần và mỗi lần là độc lập với nhau, thành thử thay vì trông chờ vào vũ trụ song song thì m được chơi tuần tự, kế toán các các kết cục và đúc kết thành một con số gọi là kỳ vọng, hay nói nôm na là trung bình cộng. Về lâu dài, m đưonc đảm bảo là sẽ thắng 2/3 số lần với chiến thuật này
Nếu giả sử player mở cửa 1, mc mở cửa 3 thì xác suất nếu đổi là bao nhiêu ? Để tao thử tư duy mày coi
 
Top