Hot: Quân đội Trung Quốc cắt giảm lương cán bộ chiến sĩ do kinh tế đi xuống

Johnny Lê Nữu Vượng

Cái nồi có lắp
Belgium
China’s Military Faces Salary Cuts Amid Lingering Economic Slowdown

File Photo
Beijing, January 8: Despite the authorities lifting pandemic measures, China’s economy remains sluggish, leading to widespread salary cuts for civil servants. Now, reports from multiple sources, speaking to the Chinese edition of The Epoch Times, suggest that the military is also facing salary reductions, shedding light on financial stress within the regime

Bất chấp việc chính quyền dỡ bỏ các biện pháp ngăn chặn đại dịch, nền kinh tế Trung Quốc vẫn trì trệ, dẫn đến việc cắt giảm lương công chức trên diện rộng. Giờ đây, các báo cáo từ nhiều nguồn nói với The Epoch Times phiên bản tiếng Trung, cho thấy quân đội cũng đang phải đối mặt với việc giảm lương, làm sáng tỏ căng thẳng tài chính trong chế độ.

Nhiều người được phỏng vấn đã chọn bút danh vì lo ngại có thể bị chính quyền trả thù. Ông Hua, một doanh nhân đã nghỉ hưu trong quân đội Trung Quốc, nhấn mạnh sự căng thẳng về tài chính, nói rằng: “Không có quỹ nào được dùng để trả lương cho công chức và lương hưu; nó bị trì hoãn hoặc không được ghi có đúng hạn.”

Vào tháng 1 năm 2022, như một phần của sáng kiến cắt giảm chi phí, Bắc Kinh đã chỉ thị cho chính quyền địa phương giảm các đặc quyền và tiền thưởng khác nhau, khiến một số công chức q bị giảm tới 1/3 mức lương hàng tháng của họ. Biện pháp thắt lưng buộc bụng này hiện đã được mở rộng sang cả quân đội, trong đó một số binh sĩ phải đối mặt với việc bị đình chỉ các khoản trợ cấp khác nhau trong sáu tháng qua.

Để hạn chế tham nhũng trong quân đội, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị vào năm 2015 rằng thu nhập của các sĩ quan chỉ được bao gồm “tiền lương” và “không có nguồn thu nhập đáng ngờ nào khác”. Tuy nhiên, không có sự điều chỉnh lương nào được thực hiện cho quân đội trong 5 năm qua, bất chấp một đợt điều chỉnh lương vào năm 2018.

Ông Hứa làm rõ rằng lương quân nhân đến trực tiếp từ ngân sách quốc gia, trong khi các khoản trợ cấp đã bị ngừng lại bắt nguồn từ việc chính quyền địa phương gặp khó khăn về tài chính. Sự chậm trễ trong thanh toán này đã ảnh hưởng đến nhiều công chức, bao gồm cả giáo viên.

Việc cắt giảm lương trong quân đội và cảnh sát cho thấy căng thẳng tài chính đối với chế độ của Trung Quốc, có khả năng dẫn đến mất động lực cho lực lượng an ninh và như Liên Xô năm xưa. Điều này có thể dẫn đến việc áp dụng quan điểm “nằm phẳng”, giống như xu hướng xã hội gần đây nơi các cá nhân chọn lối sống thụ động hơn để chống lại lịch trình làm việc khắt khe mà lương quá bèo nhèo.
 
Hết tiền hết lính, no money no honey. Thảng bình thôi tụi bây
 
Top