Mỹ xem xét cấm vận nguyên liệu sản xuất và đánh thuế nhập khẩu cực nặng những con chip cơ bản nhất từ Trung Quốc

https%3A%2F%2Fcms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com%2Fimages%2F3%2F0%2F9%2F4%2F47664903-4-eng-GB%2FCropped-17152482782024-05-08T100056Z_473447227_RC2UCZ9KUT3G_RTRMADP_3_USA-CHINA-AI-EXPORTS.JPG

Việc hạn chế buôn bán chất bán dẫn "cũ" sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình tách rời Mỹ-Trung. © Reuters

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden dường như đang tiến gần đến một bước ngoặt thầm lặng nhưng quan trọng trong chính sách công nghệ đối với Trung Quốc.

Sau khi ban đầu tập trung vào việc hạn chế chuyển giao công nghệ bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc, các quan chức hiện đang tỏ ra cởi mở với ý tưởng hạn chế buôn bán các chất bán dẫn "cũ" được sản xuất bằng công nghệ cũ.

Những con chip này chiếm thị phần lớn hơn nhiều trong thương mại bán dẫn toàn cầu vì chúng cung cấp năng lượng cho hầu hết các thiết bị điện tử tiêu dùng, ô tô, máy bay, nhà máy, thiết bị y tế và hệ thống quân sự.

Hạn chế buôn bán chip truyền thống sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc tách rời Mỹ-Trung. Nhưng nếu không làm như vậy sẽ báo hiệu rằng lời nói của Mỹ về việc giảm thiểu rủi ro và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng vẫn vượt xa thực tế chính sách.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ gần đây đã bắt đầu một cuộc khảo sát về sự phụ thuộc của ngành công nghiệp Hoa Kỳ vào Trung Quốc đối với các loại chip truyền thống. Cuộc khảo sát gần như chắc chắn sẽ cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng vào Trung Quốc đối với các nguồn cung này. Phát hiện này sẽ đưa ra quyết định then chốt cho Biden, hoặc tùy thuộc vào thời điểm và kết quả của cuộc bầu cử tháng 11 của Donald Trump.

Dựa vào Trung Quốc về chip truyền thống sẽ mang lại cho Bắc Kinh đòn bẩy chiến lược mạnh mẽ và nguy hiểm. Điều đó sẽ giúp Trung Quốc đạt được mục tiêu trở thành một loại siêu OPEC, có khả năng kiểm soát dòng nguyên liệu đầu vào quan trọng cho nền kinh tế toàn cầu.

Để ngăn chặn điều này, Washington có thể phải thực hiện nhiều động thái chính sách mang tính đột phá hơn đáng kể so với trước đây. Trong trường hợp chất bán dẫn truyền thống, điều này có thể đòi hỏi phải vượt ra ngoài các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ để áp đặt mức thuế mạnh hoặc thậm chí là cấm nhập khẩu.

Trung Quốc đã chiếm khoảng 30% năng lực sản xuất chip logic truyền thống trên toàn thế giới. Con số đó có thể tăng vọt trong vòng vài năm khi Bắc Kinh áp dụng chính sách công nghiệp về trợ cấp, chuyển giao công nghệ và sản xuất thừa vốn đã mang lại lợi thế chiến lược cho nước này trong đóng tàu, tấm pin mặt trời, xe điện và các ngành công nghiệp quan trọng khác.

https%3A%2F%2Fcms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com%2Fimages%2F_aliases%2Farticleimage%2F7%2F9%2F9%2F4%2F47664997-3-eng-GB%2FCropped-17152525802023-03-01T085403Z_620860300_RC2GKZ9GT5I6_RTRMADP_3_CHINA-ECONOMY.JPG

Sản xuất chất bán dẫn ở Suqian, Trung Quốc: Thị phần ngày càng tăng của đất nước trong lĩnh vực chip truyền thống có thể mang lại đòn bẩy chiến lược cho nước này. © Reuters

Bắc Kinh từ lâu đã trợ cấp cho hoạt động sản xuất chip trong nước, đặc biệt là kể từ năm 2015, khi nước này đưa ra sáng kiến chính sách công nghiệp “Made in China 2025”. thế giới Đến năm 2020, Trung Quốc đã trở thành nước mua thiết bị sản xuất chất bán dẫn hàng đầu , một chỉ số mạnh mẽ về năng lực sản xuất trong tương lai.

Nếu Bắc Kinh thực hiện tốt lời đe dọa sáp nhập Đài Loan, nhà sản xuất chất bán dẫn truyền thống lớn khác của thế giới cũng như người dẫn đầu về chip tiên tiến, thì Trung Quốc có khả năng kiểm soát 60% sản lượng chip toàn cầu trong khoảng từ 20 đến 45 nanomet và 75% tổng sản lượng chip truyền thống vào năm 2027. (Nói chung, xếp hạng kích thước càng nhỏ thì chip càng tiên tiến.)

Điều này sẽ mang lại cho Bắc Kinh đòn bẩy thương mại và chiến lược có thể được sử dụng một cách cưỡng bức.

Một khi Mỹ phụ thuộc vào Trung Quốc về chip truyền thống, Bắc Kinh sẽ có quyền cắt giảm xuất khẩu hoặc đe dọa khi nước này thấy phù hợp về mặt chiến lược để làm như vậy. Nó cũng có thể sử dụng hàng xuất khẩu của mình để làm gián điệp hoặc phá hoại, với con đường thực hiện điều đó được dễ dàng hơn nhờ sự đón nhận rộng rãi của thế giới đối với các công nghệ nguồn mở, đặc biệt dễ bị tổn thương trước sự xâm phạm công nghệ.

Tất cả những điều này sẽ trở thành quyền lực không thể chấp nhận được đối với Hoa Kỳ trong thời bình, thậm chí còn hơn thế nữa trong trường hợp xảy ra khủng hoảng hoặc xung đột.

Hai năm trước, sự phụ thuộc của Tây Âu vào năng lượng của Nga đã khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin nghĩ rằng ông có thể xâm chiếm Ukraine với chi phí thấp. Việc Mỹ ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc về nguồn cung cấp chiến lược cũng có thể làm suy yếu khả năng của phương Tây trong việc ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Washington nên làm gì?


Các lựa chọn chính sách mặc định bao gồm mở rộng kiểm soát xuất khẩu, hạn chế các cơ quan chính phủ và nhà thầu mua chip Trung Quốc và cấm sử dụng chất bán dẫn như vậy trong cơ sở hạ tầng viễn thông và các khu vực nhạy cảm khác.

Những biện pháp này đáng được xem xét. Nhưng họ khó có thể ngăn chặn các con chip truyền thống do Trung Quốc sản xuất tràn ngập thị trường Mỹ, giành thị phần thống trị và đánh bật các nhà cung cấp khác.

Trung Quốc đã đảm bảo quyền tiếp cận các công nghệ cần thiết cho hoạt động sản xuất truyền thống, khiến nước này ít bị ảnh hưởng bởi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu hơn. Hiện họ đang xây dựng các nhà máy sản xuất chip mới với quy mô chưa có quốc gia nào sánh kịp. Nó sẽ có thể đưa ra mức giá thấp hơn nhiều so với bất kỳ nhà cung cấp nào khác.

Kết quả là, người mua ở Mỹ đang trên đà mua nhiều chip Trung Quốc hơn bao giờ hết, ngay cả khi điều này gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách khiến họ phụ thuộc vào Bắc Kinh vì một mặt hàng quan trọng.

Chính quyền Biden được cho là đang xem xét áp thuế mới đối với việc nhập khẩu chip Trung Quốc. Đây là một động lực đáng hoan nghênh và sẽ dựa trên mức thuế 25% được áp đặt dưới thời chính quyền Trump, giúp giảm khoảng 72% lượng nhập khẩu trực tiếp chip Trung Quốc.

Nhưng hầu hết chip Trung Quốc đều gián tiếp vào Mỹ dưới dạng linh kiện của thiết bị và các sản phẩm khác như điện thoại, ô tô, thiết bị điện tử và thiết bị y tế. Để ngăn chặn điều này, Washington có thể phải đưa ra một “thuế quan thành phần” phức tạp, khó thực thi và cũng có thể cần phải có mức thuế khá cao để vượt qua lợi thế về giá của Trung Quốc, hiện là 30% và đang tăng lên.

Cạnh tranh về giá với hàng xuất khẩu được trợ cấp của Trung Quốc, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ có ý nghĩa chiến lược mà Bắc Kinh đặc biệt ưa chuộng, có thể đơn giản là một trò chơi thua cuộc.

Theo thời gian, Washington có thể phải cấm nhập khẩu chip Trung Quốc và hàng hóa làm bằng chip Trung Quốc. Chỉ khi thị trường Mỹ bị từ chối cung cấp chip Trung Quốc thì các công ty muốn bán vào Mỹ mới nghĩ đến nhu cầu mua chip ở nơi khác. Điều đó sẽ làm cho việc xây dựng thêm năng lực sản xuất chip ở các quốc gia khác trở nên kinh tế hơn. Thành công có thể đòi hỏi sự tham gia tích cực của các đồng minh của Mỹ, như Nhật Bản và EU.

Con đường chính sách tốt nhất để Hoa Kỳ bắt đầu mọi việc có thể là thông qua việc sử dụng Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974, trong đó trao cho Đại diện Thương mại Hoa Kỳ quyền hạn rộng rãi để điều tra và khắc phục các hành động "vô lý", "phân biệt đối xử" hoặc "không thể biện minh được" mà gánh nặng thương mại Mỹ

Washington có thể sử dụng Mục 301 để điều tra các khoản trợ cấp, trộm cắp thương mại và các hành vi lạm dụng khác của Trung Quốc, sau đó áp thuế đối với hàng hóa được sản xuất bằng chất bán dẫn của Trung Quốc hoặc cấm hoàn toàn việc nhập khẩu của họ.

Chính quyền Trump đã sử dụng Mục 301 làm cơ sở cho các mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc vào năm 2018. Robert Lighthizer, chuyên gia thương mại của Trump, người có thể trở lại vị trí lãnh đạo nếu Trump tái đắc cử, đã mô tả điều khoản pháp lý này là công cụ thương mại mà ông lựa chọn.

Việc cấm chip Trung Quốc sẽ buộc người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ phải chịu chi phí cao hơn một chút trong thời gian ngắn. Nhưng những chi phí này sẽ ở mức phải chăng so với nguy cơ phụ thuộc vào Bắc Kinh về sinh kế kinh tế của chúng ta.

Chính sách tốn kém nhất sẽ là tiếp tục nuôi dưỡng niềm tin ngày càng tăng của Bắc Kinh rằng nước này có đòn bẩy kinh tế để bắt nạt Mỹ.

 
Căng rồi tụi bây, sau này toàn bộ đồ điện tử nhập khẩu vào Mĩ phải khai báo xuất xứ tới từng con chip, chip nào made in China đều bị đánh thuế cực nặng.

VN sẽ bị ảnh hưởng cực kỳ nặng nề đéo tưởng tượng nổi luôn.
chọn bát cứt thay bát cơm . nên không có gì là lạ :V
 
thế là tao biết TQ đang rất mạnh rồi
Mỹ đang chưa nghĩ ra cách nào lên phải chơi kế này
có nghĩa là sự tăng trưởng tiến bộ của Mỹ đang chấm hơn Tàu nên sợ à
BẠN SỢ À? BÒ MỸ ĐÔNG LẠNH ĐÂU RỒI?
 
thế là tao biết TQ đang rất mạnh rồi
Mỹ đang chưa nghĩ ra cách nào lên phải chơi kế này
có nghĩa là sự tăng trưởng tiến bộ của Mỹ đang chấm hơn Tàu nên sợ à
BẠN SỢ À? BÒ MỸ ĐÔNG LẠNH ĐÂU RỒI?
Tàu mạnh thì sợ lồn gì Mỹ. Tau đề nghị tàu cấm vận ngược lại Mỹ. Đéo bán chip cho Mỹ. Cho bọn nó thấy thế nào là sức mạnh của tàu khựa.
 
thế là tao biết TQ đang rất mạnh rồi
Mỹ đang chưa nghĩ ra cách nào lên phải chơi kế này
có nghĩa là sự tăng trưởng tiến bộ của Mỹ đang chấm hơn Tàu nên sợ à
BẠN SỢ À? BÒ MỸ ĐÔNG LẠNH ĐÂU RỒI?
Mày ngu à ? Đây là thuế đánh vào các con chíp thông thường, nước nào cũng sản xuất được. Nhưng Mỹ nó đéo muốn thằng Tàu thống lĩnh thị trường mặt hàng chip rẻ này. Còn chíp tiên tiến thì Tàu đéo sản xuất nổi nên không cần cấm 🤣. Đọc hiểu của mày có vấn đề, chắc đang đi học cô giáo chết 🤣
 
Tàu mạnh thì sợ lồn gì Mỹ. Tau đề nghị tàu cấm vận ngược lại Mỹ. Đéo bán chip cho Mỹ. Cho bọn nó thấy thế nào là sức mạnh của tàu khựa.
Chuẩn luôn bạn ơi. Giỏi cấm vận Mỹ luôn tự chế chip. Chip tao tao xài sợ bố gì thằng Mỹ.
Tí có người vô chửi 2 đứa mềnh đây
 
Top