Triều Đình Lồn #1 - Giá nhà bằng ~40x lần lương

làm ở ngoài thì nói làm gì, a t đi dạy thêm tiếng anh thôi tháng hơn 50 củ đây (nhưng cả trường chỉ mỗi mình ổng làm dc), t đang nói mức lương cơ bản để mua nhà, đem thiểu số áp đặt cho đa số sao mà dc
Tao nghĩ đa số ở SG cũng phải tầm 15-20 r, đợt t làm trong đó 1 năm, lương khoảng 3x, mà ngoảnh ra ngoảnh vào nghèo cmn nhất chỗ làm. Cơ mà nhà ở SG thì phải tầm 4 tỷ trở lên, nhận ra đ thể mua nhà đc nên phải chui lại ra HN ngay :v
SG mà đ làm ăn ở ngoài nữa, chỉ đi làm ko thì khó mua đc nhà SG lắm, mua nhà ở quê thì đc.
 
Mua nhà ở thời đéo nào chả khó chưa bao giờ dễ. T soi ngay từ HN cứ bảo ngày xưa giá rẻ dễ mua cơ mà tiền trước kiếm khó vl ăn mắm mút dòi mãi mới mua dc.
T ra đời cũng đéo biết bao giờ mua dc nhà cơ mà t vẫn mua được do ăn các kèo đầu tư trúng quả.
Ai cũng có cái đầu và đôi tay để làm việc, phải nghĩ là đéo mua dc là do mình chứ đéo phải do ai cả.
 
làm ở ngoài thì nói làm gì, a t đi dạy thêm tiếng anh thôi tháng hơn 50 củ đây (nhưng cả trường chỉ mỗi mình ổng làm dc), t đang nói mức lương cơ bản để mua nhà, đem thiểu số áp đặt cho đa số sao mà dc
Nhưng cái chính ở thớt này là cụ ấy đang lấy thu nhập thấp để mua nhà mặt phố ở SG, một điều gần như là ko thể.
Nếu lấy ví dụ thì nên lấy 1 ông thu nhập trung bình, mua 1 căn hộ trung bình đủ sống thôi. N sẽ hợp lý hơn.
Quan điểm của t là vợ chồng thu nhập tầm 3x, để ra khoảng 20, 1 năm khoảng 240. 5 năm là đc khoảng 1.2 tỷ, vay bank tầm 4 5 trăm nữa là đc căn khoảng 1.5 tỷ bình dân ở HN ngoại thành. Thế thì khoảng 5x thôi. 1 thằng đàn ông thì khoảng 7x
 
Thằng thớt qua New York mà xem giá nhà ở Mỹ nó vl thế nào nhé. Đi lấy giá nhà ở nơi đắt đỏ nhất VN so với đất nhà quê ở Mỹ rồi chê VN đắt nó có hợp lý ko?
 
Thằng chủ thớt lấy giá BĐS SG để so với Dallas là sai rồi, muốn so phải so với HK, New York.

Tất nhiên giá BĐS ở SG là cao, vì đến 1/3 lượng mua mới là từ khách Trung Quốc, HK. Chúng nó cứ so 1m2 chung cư ở trung tâm bên kia $8 - $10k về SG mới $3 - 4k là nó xúc thôi. Chỉ khổ dân nhập cư về SG muốn kiếm chỗ chui ra chui vào thì hoặc phải thu nhập cao, hoặc phải dạt ra vùng ven (giờ khoảng $2k/m2).

Nhưng ngược lại thu nhập bình quân ở SG cao gấp 3 - 4 lần cả nước, tức là $7,5 - $10k / năm. Nói thế này cho dễ tính này, 1 gia đình 2 vc bình thường ở SG thu nhập hàng tháng 30 - 40tr, 1 năm là 360 - 480tr thì không $20k là gì. Bạn tao ở SG ko đứa nào thu nhập dưới 30tr/tháng/người.

Mua 1 căn chung cư 4 - 5 tỏi (đâu đó $200,000) thì cũng bằng 20 - 25 năm thu nhập của 1 người, hay 10 - 12 năm thu nhập của 1 gia đình.

Quan trọng là cách chúng mày tiêu và tiết kiệm thôi. Chứ tích 5 năm là đủ đóng 30% - 50% rồi, còn lại vay bank. Chưa kể văn hóa châu Á thì hay vay bên nội bên ngoại 1 chút. Ngoan thì các cụ thương ngay.
 
Tao thấy thế này. VN nhà nhà đầu tư BĐS vì lý do
1. văn hóa. có nhà có xe là cái để chứng minh 1 người thành công hay không. Nên nhu cầu mua nhà cực lớn.
2. không có nhiều kênh đầu tư hợp pháp ở VN. ở VN ngoài chứng khoán và nhà đất thì chả có kênh đầu tư nào hợp pháp khác cả. Ngoại tệ, tỷ giá, thị trường tương lai không có, lựa chọn của nhà đầu tư rất ít.
3. Những người nắm nhiều nhà đất nhất là những người có quyền lực mạnh nhất, người ta ko bao giờ để thị trường này xuống cả.
Chỉ có điều
Tao thấy bắt đầu vào chu kì bong bóng, vì đi nhiều khu đô thị ở tỉnh, thì chỉ có nhà đầu cơ mua đất hoặc mua nhà để đó. Nhu cầu ở thật sự không có, ví dụ nhiều khu khách sạn ở hạ long xây xong ko có người về. Tao nghĩ rằng trong thời gian trung hạn sẽ có đợt vỡ bong bóng tiếp. Đặc biệt khi ngân hàng xiết tín dụng BĐS thì chúng mày nên tháo chạy ngay
 
Mấy hôm nay sau khi theo dõi sát thị trường stock và scandal của công ty Evergrande Trung Quốc. Tao mới ngẫm lại là "Oh cái lồn gì vậy, nhà ở Trung Quốc nó bubble chứ cũng còn rẻ hơn ở Việt Nam". Thực trạng là bạn bè tao, những tml còn sót lại ở Việt Nam khó có khả năng mua nhà mà không phải vay nợ với cái lãi suất như lồn.
Đây sẽ là cái series dài tập mà tao thông qua đây sẽ mở mang đầu óc cho mấy tml về cái thực trạng bất kham ở cái đất nước hình chữ S này. Có những điều mà triều đình có thể làm được để phát triển đất nước nhưng đéo thèm làm, có những chuyện triều đình muốn làm cũng đéo khả năng làm được. Ngoài việc giá nhà cửa của phần #1 này, tao sẽ nói tới những thứ khác trong các phần sau.
________________________________________
Nói trước là tao chỉ tổng hợp những đọc hiểu sau các bài báo, thực tiễn. Còn tml nào đòi nguồn thì lên google mà search. Tao đéo có thời gian mà viết bài nghị luận báo cáo.

Đối tượng thu nhập ở đây là giới lao động, chiếm phần đông xã hội chứ đừng có tml nào đem mấy cái chức vụ CEO, giám đốc lồn này nọ ra rồi đi so cho nó khập khiễng.

- Trung Quốc:
Thị trường nhà cửa Trung Quốc ở những thành phố lớn có phần nóng khi mà giá nhà bị đẩy lên liên tục. Trung bình thì khoảng 8x-10x tiền lương, có nơi tới 12x-15x (Giải thích 10x tiền lương: Tháng mày làm 1 triệu, 12 tháng 12 triệu. Nếu giá nhà = 10x tiền lương có nghĩa là giá nhà = 120 triệu. Nghĩa là nếu mày không ăn không uống, không tính lạm phát thì mày phải đi cày 10 năm mới có thể mua được 1 căn nhà). Giá nhà như vậy cũng đủ để dân chúng kêu trời. Nếu muốn mượn tiền mua nhà thì lãi suất sẽ từ >5% /năm trở lên.

- Mỹ (Nơi tao sống):
Hiện tại thị trường cũng nóng vãi lồn. Hồi khoảng 5 năm trước thì giá nhà so với lương chỉ khoảng 3x-4x. Nhưng dạo gần đây thì nó tăng chóng mặt lên đến ~6x rồi. Tiền lãi suất thì trong giai đoạn hiện tại có phần thấp >3.5% /năm trở lên.

- Việt Nam:
Tao nhỏ lớn ở Sài Gòn nên tao chỉ biết đem so sánh ở SG. Giá nhà hẻm cấp 4 SG cũng đã ~5 tỷ/căn. Trong khi đó thì lương người lao động 7 triệu-20 triệu/tháng. Tao lấy trung bình dân lao động làm được là 120 triệu/năm thì mức độ chênh lệch giữa giá nhà là tới ~41x thu nhập. Thu nhập kha khá cỡ 20 triệu/tháng thì cũng đã ~20x. Vậy là tới cỡ nửa đời người mới mua được căn nhà. Chưa hết khi mà lãi suất mua nhà cũng vãi lồn không kém khi >6% /năm. Cá nhân tao thấy nhiều tml bạn tao phải mua nhà lãi suất tới 8-9% /năm. Và đó là nhà cấp 4. Nếu đem so sánh với những nhà tương tự như ở VN và TQ thì phải lên tới 40x-120x thu nhập. (Nhìn hình dưới để mường tượng)

images

Việt Nam

0013729e3c900e5564f72b.jpg

Thượng Hải

6008-hagan-hill-parkway-mesquite-tx-high-res-1*1024xx640-360-0-20.jpg

Dallas

Bài tiếp phần #2 - Việt Nam có bao nhiêu thư viện sách?
Có cái lìn giá nhà Thượng Hải 10 - 15 năm thu nhập. 40 năm nhé.

1632811894159.png

Vẫn thấp hơn HK với Thẩm Quyến (khoảng 45 năm thu nhập đó).

TP HCM khoảng 28 - 30 năm thu nhập. Mấy con số trong này tao thấy khá đúng.

1632811952350.png

Còn Mỹ của mày đây, đã so phải so chỗ đắt nhất hết.

1632812205894.png
 
Vl =)))
VN đang ưu tiên về tốc độ tăng trưởng, tăng trưởng cao đương nhiên lạm phát cao, lạm phát cao thì phải tăng lãi suất để giảm lượng tiền lưu thông trong thị trường, kinh tế vĩ mô dạy thế mà.
Ở VN giá nhà ở các tỉnh n chênh lệch nhau rất nhiều, nên so sánh như m là k chuẩn xác. Lấy giá nhà ở hòn ngọc viễn đông rồi so với thu nhập của dân lao động chân tay thì đã là sai rồi bạn ạ. =)))
Xã hội thì sẽ phân hoá giàu nghèo, nếu so sánh thì bạn cũng phải so sánh dân lao động chân tay ở Mỹ với giá nhà ở Đô thị lớn thì n mới tương quan bạn ạ, tôi thì k am hiểm về Mỹ, nhưng tôi nghĩ 6x như bạn nói thì chắc là chưa chính xác.
Một điều cuối cùng là bạn phải lấy dân lao động chân thu nhập thấp ở Mỹ nhé.
Tao lấy dân lao động chứ tao lấy dân trung lưu đâu mà mày cứ cố cãi. Dân lao động ở thành phố lớn làm được $30k-$50k/năm. Nhà khoảng từ $200k-$300k/căn thì chia ra cho tao là bao nhiêu lần lương?
Còn mày muốn biết giá nhà thôn quê ở Mỹ bao nhiêu thì tao lấy trên Zillow cho mày thấy nó rẻ hơn bao nhiêu và phù hợp với mức lương nông thôn thế nào:

52 Pecan Dr, Selma, AL 36701 | MLS #501250 | Zillow

3 phòng ngủ, 1 phòng tắm ở Selma, Alabama giá $28k

Bệnh của mày là bệnh chung của nhiều người VN, không chịu học hỏi mà cố gân cổ cãi. Mày cần đi làm từ thiện nhiều hơn một chút để hiểu được những mảnh đời cơ nhỡ ở VN nó khổ tới mức nào, bớt ngồi máy lạnh lại chút thì sẽ thấy ấm lòng hơn.
 
Tao lấy dân lao động chứ tao lấy dân trung lưu đâu mà mày cứ cố cãi. Dân lao động ở thành phố lớn làm được $30k-$50k/năm. Nhà khoảng từ $200k-$300k/căn thì chia ra cho tao là bao nhiêu lần lương?
Còn mày muốn biết giá nhà thôn quê ở Mỹ bao nhiêu thì tao lấy trên Zillow cho mày thấy nó rẻ hơn bao nhiêu và phù hợp với mức lương nông thôn thế nào:

52 Pecan Dr, Selma, AL 36701 | MLS #501250 | Zillow

3 phòng ngủ, 1 phòng tắm ở Selma, Alabama giá $28k

Bệnh của mày là bệnh chung của nhiều người VN, không chịu học hỏi mà cố gân cổ cãi. Mày cần đi làm từ thiện nhiều hơn một chút để hiểu được những mảnh đời cơ nhỡ ở VN nó khổ tới mức nào, bớt ngồi máy lạnh lại chút thì sẽ thấy ấm lòng hơn.
Ừ thế á =))) không cùng quan điểm. Dừng tranh luận
 
Mày ngu bỏ mẹ, so thì so với TQ thôi, chứ tao thấy bảo cách tính thuế đất ở VN khác Mỹ nhiều lắm, muốn so sánh thì so sánh dài hơn chút ví dụ như chi phí cho 1 căn nhà ở Mỹ trong 40 năm đi.
Mà đợt này nghe cái vụ bên TQ mới thấy mấy thằng thầu bds bên VN ăn kinh thật, tỷ suất lợi nhuận đến 50% thì kinh rồi, dân làm ra cho chúng nó hưởng ko à
Tao đéo có rảnh hơi mà đi xét ra từng khía cạnh một. Ở đây tao chỉ tính về giá nhà cửa và tương quan với thu nhập. Còn mày tính luôn cả thuế nhà đất vào để so sánh thì mày có cần phải thêm vào cách triều đình 2 bên sử dụng thuế nhà đất để làm gì không? Rồi mày có tính thêm tiền bảo hiểm nhà đất và các điều kiện vào không? Và mày tính thêm các cơ hội refinance vào không?...
 
Óc chó sang mỹ đi thuê nhưng vẫn chửi đổng à. Hay đớp được mấy đồng coin đéo có giá trị cặc gì lại hếch mõm lên. Đúng là chó chửi đổng ;))
Trí thông minh đéo có đủ để mà tranh luận nên thích chửi đổng ah? Mấy thằng như mày suốt đời cũng đéo ra khỏi được miệng giếng.
 
mày trả lời cho tao nghe câu: ĐẤT CÓ BIẾT ĐẺ KHÔNG?
trả lời đi.lạc đề trống lãng tao đá chẻ mỏ mày
thêm nữa.mày có đất trong tay đứa khác trả mày giá cao hơn mày có bán không? hay mày sẽ bán bằng giá hoặc thấp hơn? :))
Tml này lại lảm nhảm con cặc gì đéo vô được trọng tâm của chủ đề. Tao đề nghị mày về nghiên cứu cách đọc hiểu và đặt câu hỏi một cách thông minh hơn.
 
Trí thông minh đéo có đủ để mà tranh luận nên thích chửi đổng ah? Mấy thằng như mày suốt đời cũng đéo ra khỏi được miệng giếng.
Xam giờ toàn bọn cẩu nô tài của triều đình, mày vô đây bàn luận nghiêm túc trong này làm gì cho nhức não thêm...
 
Đi ngủ đi mày, tao đang đi công tác Abu Dhabi, mới được lên lon trước thời hạn, sướng vl, hehehe
 
Tao lấy dân lao động chứ tao lấy dân trung lưu đâu mà mày cứ cố cãi. Dân lao động ở thành phố lớn làm được $30k-$50k/năm. Nhà khoảng từ $200k-$300k/căn thì chia ra cho tao là bao nhiêu lần lương?
Còn mày muốn biết giá nhà thôn quê ở Mỹ bao nhiêu thì tao lấy trên Zillow cho mày thấy nó rẻ hơn bao nhiêu và phù hợp với mức lương nông thôn thế nào:

52 Pecan Dr, Selma, AL 36701 | MLS #501250 | Zillow

3 phòng ngủ, 1 phòng tắm ở Selma, Alabama giá $28k

Bệnh của mày là bệnh chung của nhiều người VN, không chịu học hỏi mà cố gân cổ cãi. Mày cần đi làm từ thiện nhiều hơn một chút để hiểu được những mảnh đời cơ nhỡ ở VN nó khổ tới mức nào, bớt ngồi máy lạnh lại chút thì sẽ thấy ấm lòng hơn.
Thế giá ở NewYork là bao nhiêu hả mày?
 
Thằng chủ thớt lấy giá BĐS SG để so với Dallas là sai rồi, muốn so phải so với HK, New York.

Tất nhiên giá BĐS ở SG là cao, vì đến 1/3 lượng mua mới là từ khách Trung Quốc, HK. Chúng nó cứ so 1m2 chung cư ở trung tâm bên kia $8 - $10k về SG mới $3 - 4k là nó xúc thôi. Chỉ khổ dân nhập cư về SG muốn kiếm chỗ chui ra chui vào thì hoặc phải thu nhập cao, hoặc phải dạt ra vùng ven (giờ khoảng $2k/m2).

Nhưng ngược lại thu nhập bình quân ở SG cao gấp 3 - 4 lần cả nước, tức là $7,5 - $10k / năm. Nói thế này cho dễ tính này, 1 gia đình 2 vc bình thường ở SG thu nhập hàng tháng 30 - 40tr, 1 năm là 360 - 480tr thì không $20k là gì. Bạn tao ở SG ko đứa nào thu nhập dưới 30tr/tháng/người.

Mua 1 căn chung cư 4 - 5 tỏi (đâu đó $200,000) thì cũng bằng 20 - 25 năm thu nhập của 1 người, hay 10 - 12 năm thu nhập của 1 gia đình.

Quan trọng là cách chúng mày tiêu và tiết kiệm thôi. Chứ tích 5 năm là đủ đóng 30% - 50% rồi, còn lại vay bank. Chưa kể văn hóa châu Á thì hay vay bên nội bên ngoại 1 chút. Ngoan thì các cụ thương ngay.
Tao cho rằng tao so sánh với Dallas vậy là chính xác hơn vì tao lấy giá những nhà ở ngoài trung tâm một chút như quận 10, Gò Vấp,... Chứ nếu mà so sánh với NYC thì tao lại phải so sánh với giá nhà ở trung tâm quận 1 hay những khu cao cấp.
 
bò húc vào cái lồn mẹ mày.mấy con bò vàng tụi mày trái ý=dư luận viên+ bò đỏ.
vậy mày qua đó mà sống mà mua nhà.mày sống ở VN làm cặc gì để rồi phải kêu gào khi mày là thằng đéo có năng lực để làm việc.não cũng thuộc dạng tạp hoá.và mày nên nhớ dân việt nó xây nhà chứ đéo có xu thế mua nhà nghe chưa thằng ngu
Thằng óc chó bò đỏ đéo biết là dân Việt sẵn sàng chết trong container để đi khỏi cái đất nước đầu buồi của mày ah thằng óc chó =)).

Sống trên đất nước này vì tiền bị bóc lột hết, nhà nước vn quản lý ko cho ngoại tệ tuồn ra nước khác, hộ chiểu VN như cái máu lồn. Địt con mẹ mày cũng muốn sang nc ngoài bỏ mẹ ra nhưng đéo sang được thấy thằng khác đi là cay cú sủa như con chó :))
 

Hà Nội: GDP tăng 7,39%, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 5.420 USD​

tao tính thế này , ở Hn thì phải so với thu nhập HN và đất hn
thu nhập bình quân 1 người hn 5420 usd x 23000 = 125 tr 1 năm ( 10 củ 1 tháng)
giá bình quân căn nhà để sống được ở hn tầm 2-3 tỷ ( dạng 30 m2 nhà ngõ ) còn chung cư thì gọi là đủ để ở ko hẹp quá, thôi cứ cho là 2ty5 đi
2ty5/ 125tr = 20 năm đi làm đéo ăn uống đéo chi tiêu chỉ có đi làm cất tiền vào kho, chỉ có làm và góp tiền mua nhà tức là 20x = 20 năm
còn để chi tiêu ăn uống không nhịn được vì nhịn chết đói bỏ mẹ thì chắc để dành được nửa tiêu 1 nửa , p 40 năm , nó tính 40x là đúng mẹ r còn gì
 
Xam giờ toàn bọn cẩu nô tài của triều đình, mày vô đây bàn luận nghiêm túc trong này làm gì cho nhức não thêm...
Cho mấy con bò nó đọc mà học hỏi thêm để mà còn oán ức với bản thân khi mà đi cãi không công cho triều đình, trong khi con cháu mình thì bị triều đình nó chèn đến mức ngợp cả đường sống
 
Đi ngủ đi mày, tao đang đi công tác Abu Dhabi, mới được lên lon trước thời hạn, sướng vl, hehehe
Sướng vl rồi anh hahaha. Anh lên lon gì rồi. Thôi em cũng đi ngủ, bữa khác chửi tiếp lol.
 
Lúc đầu tao cũng chửi chính quyền ghê lắm, nhưng sau vụ trung thu ở HN t nghĩ lại, dân VN ngu thật, vừa thả 1 ngày kéo hết ra đường tụ tập, ko cấm chúng nó thì toang sớm.
 
Có cái lìn giá nhà Thượng Hải 10 - 15 năm thu nhập. 40 năm nhé.

View attachment 555896

Vẫn thấp hơn HK với Thẩm Quyến (khoảng 45 năm thu nhập đó).

TP HCM khoảng 28 - 30 năm thu nhập. Mấy con số trong này tao thấy khá đúng.

View attachment 555899

Còn Mỹ của mày đây, đã so phải so chỗ đắt nhất hết.

View attachment 555909
Web mày đưa ra chẳng khác nào Wikipedia cho kiến thức và GlassDoor cho giá nhân công.
 
Óc chó sang mỹ đi thuê nhưng vẫn chửi đổng à. Hay đớp được mấy đồng coin đéo có giá trị cặc gì lại hếch mõm lên. Đúng là chó chửi đổng ;))
Óc chó bò đỏ Việt Nam cứ nghĩ ai cũng ở thuê ;)). Địt mẹ thằng ăn mày này mỗi năm việt kiều chúng tao bố thí cho cả lò nhà mày chục tỷ usd đấy thằng con hoang =))
 
Tao cho rằng tao so sánh với Dallas vậy là chính xác hơn vì tao lấy giá những nhà ở ngoài trung tâm một chút như quận 10, Gò Vấp,... Chứ nếu mà so sánh với NYC thì tao lại phải so sánh với giá nhà ở trung tâm quận 1 hay những khu cao cấp.
Mày đéo thấy tao để giá chung cư 5 tỷ làm mức giá cho SG đấy à mà bảo là "ngoài trung tâm"? Vinhome Central Park 70 - 80m2 cũng chỉ giá đó thôi con giời ngu lồn toàn xem web đòi so sánh ạ.
 
Top