Chúng sanh là Phật sẽ thành

Đạo Phật đúng là dạy cách để diệt trừ tham, sân, si. Diệt trừ sân và si thì không phải bàn cãi rồi. Nhưng diệt trừ tham thì đúng như một số thằng nói là sẽ đi ngược với sự phát triển của loài người. Không có lòng ham muốn thì làm gì có thế giới vật chất hiện đại như ngày nay, làm gì có bóng đèn, có ô tô, có máy bay, có tên lửa ra đời. Mọi phát minh đều xuất phát từ một sự ham muốn nào đó, ham muốn được tiện nghi, được ăn ngon, mặc đẹp...

Tuy nhiên, cần hiểu bản chất của trái đất này, của cõi người này cũng chỉ tạm bợ mà thôi, thằng nào sống dai thì cũng cỡ trăm năm là ra đi, sau khi ra đi thì tùy nghiệp lực mà tái sinh vào một trong 6 nẻo: Trời, người, atula, súc sinh, ngạ quỷ, địa ngục. Cõi trời và cõi người được coi là cõi lành, cõi sướng. Nhưng bọn mày thấy ngay trong cõi người này cũng rất nhiều khổ đau, kể cả là tỷ phú hoặc tổng thống đi nữa thì cũng có những phiền não, lo lắng, bất an trong tâm. Đức Phật ngày xưa nhận ra điều đó nên rời bỏ hoàng cung đi tu và giác ngộ (thoát khỏi khổ đau), nên đã dạy lại con đường giác ngộ đó.

Vì vậy, con người nên biết rằng mục đích quan trọng nhất khi được sinh ra làm người là tìm cách thoát khỏi khổ đau, thoát khỏi vòng luân hồi vô lượng kiếp chứ không phải là mục đích tạo ra của cải vật chất, kiếm thật nhiều tiền. Tất nhiên là đại đa số đều không nhận thức được ý nghĩa, mục đích của cuộc sống như tao nói bên trên. Vì bản chất chúng sinh trong 6 nẻo này đều còn tham, sân, si rất nhiều. Thằng nào sớm nhận ra thì tìm con đường để thoát khỏi. Thằng nào chưa nhận ra được thì cứ tham, sân, si để tái sinh luân hồi thêm vô vàn kiếp sống nữa, rồi thích kiếm tiền, thích phát minh, thích chơi gái, thích hưởng thụ gì cứ hưởng...
Luân hồi thế đéo nào mà cõi người tăng nhanh dân số thế? Đến giờ gần 8 tỏi thằng. Đầu vào của cõi người lấy từ đâu mà mãi đéo giảm? Một nghìn thằng người chết đi, tái sinh vào cõi người 10%, tức là 100 thằng. Như vậy phần còn lại ở đâu ra?

Mà cõi người Âu, Mỹ, Nhật, Hàn đéo tăng, lại tăng cõi Phi, cõi Nam Á nghèo mạt rệp. Tái sinh vào cõi đó sướng không? À quên cả cõi 36,37,38 của bọn trọ trẹ (mà đang bị đập sấp mặt lồn)

Mấy thằng bần tăng đại thừa bà la môn giải thích giúp
 
Này vú chương, ví như một người thầy giáo, dầu cho có nhận rất nhiều tiền của phụ huynh để dạy HS, nhưng vị ấy vẫn nói lên cái sai khi dạy con của phụ huynh. Cũng vậy, này vú chương, vị thầy ấy không khinh rẻ phụ huynh, chỉ đơn giản là dùng nghiệp vụ sư phạm chỉ ra cái sai, cái đúng của phụ huynh. Này vú chương, vì ngươi ít học, k biết tới những vị bậc trí nên dùng lời vô minh để phỉ báng. Nghiệp quả nhãn tiền.

Cầm tiền của phụ huynh nhưng mở mồm rủa chê tiền kia bẩn 😏😏😏

Thầy ăn thực ăn tài của phụ huynh mà sống, nhưng đạo của thầy thì kêu phụ huynh phải buông bỏ mà tu tập, dẹp hết mọi công việc thường ngày vì nó là phàm phu ko đáng🤭🤭🤭

Kẻ gọi là thầy kia đã cầm tiền thì đừng chê, mà đã chê thì phải có tự tôn liêm sỉ tự mình bỏ công bỏ sức ra mà nuôi thân thay vì làm loài giòi ký sinh xã hội

Gớm tu tập buông bỏ sân si mà mở mồm ra toàn lời ác độc. Tu trên môi trên miệng chứ đâu có bỏ tại tâm đâu có thực hành bằng hành động 😏😏
 
Luân hồi thế đéo nào mà cõi người tăng nhanh dân số thế? Đến giờ gần 8 tỏi thằng. Đầu vào của cõi người lấy từ đâu mà mãi đéo giảm? Một nghìn thằng người chết đi, tái sinh vào cõi người 10%, tức là 100 thằng. Như vậy phần còn lại ở đâu ra?

Mà cõi người Âu, Mỹ, Nhật, Hàn đéo tăng, lại tăng cõi Phi, cõi Nam Á nghèo mạt rệp. Tái sinh vào cõi đó sướng không?

Mấy thằng bần tăng đại thừa bà la môn giải thích giúp
Kiếp sau thí chủ sẽ tái sinh làm chó. Khi ấy thí chủ sẽ nghĩ. Cả địa cầu này có tỷ con chó, sao giờ này lại lên gần 8 tỷ con rồi.
 
Hãy nói tiếng người, chớ vội làm quen kiếp sau nhanh vậy. Lành thay.
ba cái lí luận luân hồi nhà mày logic đéo đâu mà cứ tung hô. Chỗ đéo nào cũng 6 ngả với 6 nghiêng . Hỏi cho câu thì tịt mõm như chó ăn cứt
 
ba cái lí luận luân hồi nhà mày logic đéo đâu mà cứ tung hô. Chỗ đéo nào cũng 6 ngả với 6 nghiêng . Hỏi cho câu thì tịt mõm như chó ăn cứt
Này thí chủ, có những người tái sinh làm động vật, như thí chủ, lại có những con vật được tái sinh làm người. Này thí chủ, thế giới này có đủ 8 tỷ con vật để tái sinh làm người. Thêm thí chủ vào nữa là 8,000,000,001 con vật rồi nhé.
 
Luân hồi thế đéo nào mà cõi người tăng nhanh dân số thế? Đến giờ gần 8 tỏi thằng. Đầu vào của cõi người lấy từ đâu mà mãi đéo giảm? Một nghìn thằng người chết đi, tái sinh vào cõi người 10%, tức là 100 thằng. Như vậy phần còn lại ở đâu ra?

Mà cõi người Âu, Mỹ, Nhật, Hàn đéo tăng, lại tăng cõi Phi, cõi Nam Á nghèo mạt rệp. Tái sinh vào cõi đó sướng không? À quên cả cõi 36,37,38 của bọn trọ trẹ (mà đang bị đập sấp mặt lồn)

Mấy thằng bần tăng đại thừa bà la môn giải thích giúp
1) Có ít nhất 20.000.000 tỉ con kiến sinh sống trên Trái Đất, thậm chí còn nhiều hơn thế. Đây là kết quả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS) ngày 19/9.
Chưa tính các loài khác nữa. Bạn còn không tính các loài đang dần, bị, đã tuyệt chủng. Và ko tính những chúng sanh làm ngạ quỷ, địa ngục sao.

Mình biết Công Giáo xem động vật như 1 phần do Chúa tạo để hỗ trợ con người. Nhưng còn theo quan điểm Phật Giáo thì mỗi chúng sanh có ý thức đều lăn trôi luân hồi.

2) Cái gì dẫn dắt đi tái sanh?

Đức vua hỏi:


- Cái gì dẫn dắt chúng sanh đi tái sanh, thưa đại đức?


- Là danh, sắc, tâu đại vương!


- Nghĩa là danh sắc của con người cũ này sanh trở lại?

- Không phải vậy, tâu đại vương! Chính danh sắc này làm các việc thiện ác; và chính do năng lực của nghiệp thiện ác ấy mà một danh sắc khác kế tục được sanh ra để nhận lãnh quả phước hoặc tội đã tạo tác.

- Nếu danh sắc cũ mà không sanh trở lại, thì đời này làm ác, đời sau đâu có chịu tội báo? Và như thế có nghĩa là mình đã thoát khỏi luân hồi sinh tử sao?

- Không phải vậy, tâu đại vương! Chỉ có người không còn gây nhân thiện ác mới chấm dứt tái sanh, chứ nếu còn gây nhân thiện ác thì sẽ sanh trở lại để thọ nhận quả báo, vòng sinh tử vì thế sẽ tiếp nối mãi không ngừng. Danh sắc cũ và danh sắc mới cũng chính là mình đấy chứ không phải ai khác.


- Xin đại đức hãy cho ví dụ.

- Ví như kẻ trộm xoài, chủ nhà bắt được quả tang dẫn đến đại vương nhờ xử trị. Bị cáo cãi rằng: "Hạ thần không hái xoài của người ấy. Trái xoài của anh ta trồng hồi trước chỉ là hạt mầm ở dưới gốc còn trái mà hạ thần hái là trái to ở trên cành. Hạ thần không có ăn trộm." Tâu đại vương! Với lý lẽ như thế, đại vương có xử phạt y được không?


- Thưa đại đức, dẫu có ngụy biện hay ho, trẫm vẫn xử phạt tên ăn trộm kia như thường!


- Sao lại thế được? Y đâu có hái cắp trái của người kia trồng đâu mà xử tội, hở đại vương?


- Đành rằng thế, nhưng mà trái cây y hái trộm ấy cũng do từ trái kia sanh ra, nó nẩy mầm, tăng trưởng mà thành. Cho nên người kia cũng không thoát khỏi tội.

Tỳ khưu Na-tiên gật đầu:


- Cũng như thế đó là danh sắc cũ và danh sắc mới, tâu đại vương . Việc tái sanh từ đời này sang đời kia cũng vậy. Các nghiệp thiện ác trong đời giống như đã gieo hạt giống, nẩy mầm, tăng trưởng, mai sau tất có quả báo.

Đức vua Mi-lan-đà cũng gật đầu:


- Trẫm đã hiểu, nhưng xin Đại đức cho một ví dụ nữa.


- Có thể được. Ví dụ có người đốt lửa sưởi ấm bên bờ ruộng, lửa ấy cháy lan sang một đám ruộng, người chủ ruộng bắt dẫn đến đại vương xử trị. Người đốt lửa tâu rằng: "Lửa của hạ thần đốt lên là lửa khác, lửa cháy ruộng ấy là lửa khác, không phải là lửa của hạ thần." Người kia nói lý như vậy, đại vương có bắt tội chăng?


- Dĩ nhiên là bị tội rồi.

- Vì cớ sao, tâu đại vương?


- Vì lửa cháy ruộng ấy cũng do từ lửa anh ta sưởi ấm trên bờ ruộng mà sanh ra, nên y không thể chạy tội được.


- Cũng vậy, ngon lửa trước là danh sắc cũ, ngọn lửa cháy ruộng tức là danh sắc mới, có được cũng từ danh sắc cũ mà ra.

- Xin cho nghe một ví dụ nữa.

- Ví như người đốt đuốc ngoài sân để ăn cơm, vô ý để tàn lửa bay sang đống rơm, lan sang nhà hàng xóm rồi thiêu rụi cả làng. Dân làng bắt y dẫn đến cho đại vương xử tội. Y cãi cố rằng, lửa cháy nhà là lửa khác còn lửa của y là ở nơi bó đuốc dùng để ăn cơm mà thôi! Đại vương có trị tội được y chăng?


- Trị tội được chứ!


- Vì cớ sao?

- Vì lửa cháy nhà có được là do từ lửa nơi bó đuốc của y.


- Cũng như thế đó là ngũ uẩn cũ và ngũ uẩn mới, tâu đại vương! Ngũ uẩn này (danh sắc cũ) tuy đã tắt nhưng cũng bởi nó mà tạo nên ngũ uẩn mới (danh sắc mới).

- Cho nghe một ví dụ nữa.

- Có người đàn ông nạp lễ vật dạm hỏi một cô gái còn nhỏ, đợi lớn lên hẳn cưới, nhưng sau đó ông ta đi làm ăn xa. Cô gái lớn lên, có người đàn ông khác đem lễ vật hậu hỉ đến cưới đem đi. Người đàn ông đi làm ăn xa trở về vác đơn thưa kiện. Người kia cãi rằng: "Vợ cũ của anh chỉ là một cô bé, còn vợ của tôi đây là một thiếu nữ." Vậy thì trường hợp ấy, đại vương xử cho ai thắng?


- Dĩ nhiên là cho người đàn ông trước thắng kiện.

- Tại sao lại như thế?

- Vì thiếu nữ kia cũng từ cô bé mà trưởng thành chứ có phải là người khác đâu.


- Cũng như thế đó là thân này và thân kia, danh sắc cũ và danh sắc mới, tâu đại vương!


- Đại đức còn có ví dụ nào nữa chăng?


- Có thể được, tâu đại vương! Ví như có người đến một chủ nuôi bò mua sữa. Mua xong, anh ta gởi bình sữa lại hẹn lát sau đến lấy, nhưng vì bận việc, hôm sau mới tới lấy sữa. Nhưng sữa đã chua, anh ta bảo rằng, anh không mua sữa chua và yêu cầu chủ bò đổi bình sữa mới. Người chủ bò không chịu, bảo rằng sữa chua là vì để cách đêm chứ không phải là sữa khác. Thế rồi hai người cãi vả nhau. Trường hợp đại vương thì đại vương xử cho ai được kiện?


- Chủ nuôi bò.

- Tại sao?

- Sữa để cách đêm thì nó chua chứ có phải là sữa khác đâu.


- Danh sắc cũ tạo nghiệp thiện ác nên có được danh sắc mới cũng y như thế, tâu đại vương .


- Trẫm hoàn toàn lãnh hội rồi, cảm ơn đại đức!
 
Này thí chủ, có những người tái sinh làm động vật, như thí chủ, lại có những con vật được tái sinh làm người. Này thí chủ, thế giới này có đủ 8 tỷ con vật để tái sinh làm người. Thêm thí chủ vào nữa là 8,000,000,001 con vật rồi nhé.
Người ta Công Giáo !
Chớ nặng lời 🙏
 
Tao chỉ thắc mắc 1 điều là từ chiều tới h tao đã nói trước khi hỏi thì nên phân biệt rõ Phật Giáo Nguyên Thủy ( Nam Tông ). Và Phật Giáo Đại Thừa ( Bắc Tông ). Tao nhắc đi nhắc lại tới 2 lần vẫn không chịu tìm hiểu, vào topic Phật Giáo hỏi những câu hỏi nhằm mục đích phỉ báng hạ nhục người khác. Mà câu hỏi toàn liên quan đến PGĐT trong khi tao đã nói rõ tao tu tập theo hướng PGNT là con đường của Đức Phật. Và tao cũng nhắc lại lần nữa tao không phải sư hay thầy nên đừng nhét chữ vào mồm tao. Là con người thì nên có cái đầu để suy nghĩ.
 
1) Có ít nhất 20.000.000 tỉ con kiến sinh sống trên Trái Đất, thậm chí còn nhiều hơn thế. Đây là kết quả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS) ngày 19/9.
Chưa tính các loài khác nữa. Bạn còn không tính các loài đang dần, bị, đã tuyệt chủng. Và ko tính những chúng sanh làm ngạ quỷ, địa ngục sao.

Mình biết Công Giáo xem động vật như 1 phần do Chúa tạo để hỗ trợ con người. Nhưng còn theo quan điểm Phật Giáo thì mỗi chúng sanh có ý thức đều lăn trôi luân hồi.

2) Cái gì dẫn dắt đi tái sanh?

Đức vua hỏi:


- Cái gì dẫn dắt chúng sanh đi tái sanh, thưa đại đức?


- Là danh, sắc, tâu đại vương!


- Nghĩa là danh sắc của con người cũ này sanh trở lại?

- Không phải vậy, tâu đại vương! Chính danh sắc này làm các việc thiện ác; và chính do năng lực của nghiệp thiện ác ấy mà một danh sắc khác kế tục được sanh ra để nhận lãnh quả phước hoặc tội đã tạo tác.

- Nếu danh sắc cũ mà không sanh trở lại, thì đời này làm ác, đời sau đâu có chịu tội báo? Và như thế có nghĩa là mình đã thoát khỏi luân hồi sinh tử sao?

- Không phải vậy, tâu đại vương! Chỉ có người không còn gây nhân thiện ác mới chấm dứt tái sanh, chứ nếu còn gây nhân thiện ác thì sẽ sanh trở lại để thọ nhận quả báo, vòng sinh tử vì thế sẽ tiếp nối mãi không ngừng. Danh sắc cũ và danh sắc mới cũng chính là mình đấy chứ không phải ai khác.


- Xin đại đức hãy cho ví dụ.

- Ví như kẻ trộm xoài, chủ nhà bắt được quả tang dẫn đến đại vương nhờ xử trị. Bị cáo cãi rằng: "Hạ thần không hái xoài của người ấy. Trái xoài của anh ta trồng hồi trước chỉ là hạt mầm ở dưới gốc còn trái mà hạ thần hái là trái to ở trên cành. Hạ thần không có ăn trộm." Tâu đại vương! Với lý lẽ như thế, đại vương có xử phạt y được không?


- Thưa đại đức, dẫu có ngụy biện hay ho, trẫm vẫn xử phạt tên ăn trộm kia như thường!


- Sao lại thế được? Y đâu có hái cắp trái của người kia trồng đâu mà xử tội, hở đại vương?


- Đành rằng thế, nhưng mà trái cây y hái trộm ấy cũng do từ trái kia sanh ra, nó nẩy mầm, tăng trưởng mà thành. Cho nên người kia cũng không thoát khỏi tội.

Tỳ khưu Na-tiên gật đầu:


- Cũng như thế đó là danh sắc cũ và danh sắc mới, tâu đại vương . Việc tái sanh từ đời này sang đời kia cũng vậy. Các nghiệp thiện ác trong đời giống như đã gieo hạt giống, nẩy mầm, tăng trưởng, mai sau tất có quả báo.

Đức vua Mi-lan-đà cũng gật đầu:


- Trẫm đã hiểu, nhưng xin Đại đức cho một ví dụ nữa.


- Có thể được. Ví dụ có người đốt lửa sưởi ấm bên bờ ruộng, lửa ấy cháy lan sang một đám ruộng, người chủ ruộng bắt dẫn đến đại vương xử trị. Người đốt lửa tâu rằng: "Lửa của hạ thần đốt lên là lửa khác, lửa cháy ruộng ấy là lửa khác, không phải là lửa của hạ thần." Người kia nói lý như vậy, đại vương có bắt tội chăng?


- Dĩ nhiên là bị tội rồi.

- Vì cớ sao, tâu đại vương?


- Vì lửa cháy ruộng ấy cũng do từ lửa anh ta sưởi ấm trên bờ ruộng mà sanh ra, nên y không thể chạy tội được.


- Cũng vậy, ngon lửa trước là danh sắc cũ, ngọn lửa cháy ruộng tức là danh sắc mới, có được cũng từ danh sắc cũ mà ra.

- Xin cho nghe một ví dụ nữa.

- Ví như người đốt đuốc ngoài sân để ăn cơm, vô ý để tàn lửa bay sang đống rơm, lan sang nhà hàng xóm rồi thiêu rụi cả làng. Dân làng bắt y dẫn đến cho đại vương xử tội. Y cãi cố rằng, lửa cháy nhà là lửa khác còn lửa của y là ở nơi bó đuốc dùng để ăn cơm mà thôi! Đại vương có trị tội được y chăng?


- Trị tội được chứ!


- Vì cớ sao?

- Vì lửa cháy nhà có được là do từ lửa nơi bó đuốc của y.


- Cũng như thế đó là ngũ uẩn cũ và ngũ uẩn mới, tâu đại vương! Ngũ uẩn này (danh sắc cũ) tuy đã tắt nhưng cũng bởi nó mà tạo nên ngũ uẩn mới (danh sắc mới).

- Cho nghe một ví dụ nữa.

- Có người đàn ông nạp lễ vật dạm hỏi một cô gái còn nhỏ, đợi lớn lên hẳn cưới, nhưng sau đó ông ta đi làm ăn xa. Cô gái lớn lên, có người đàn ông khác đem lễ vật hậu hỉ đến cưới đem đi. Người đàn ông đi làm ăn xa trở về vác đơn thưa kiện. Người kia cãi rằng: "Vợ cũ của anh chỉ là một cô bé, còn vợ của tôi đây là một thiếu nữ." Vậy thì trường hợp ấy, đại vương xử cho ai thắng?


- Dĩ nhiên là cho người đàn ông trước thắng kiện.

- Tại sao lại như thế?

- Vì thiếu nữ kia cũng từ cô bé mà trưởng thành chứ có phải là người khác đâu.


- Cũng như thế đó là thân này và thân kia, danh sắc cũ và danh sắc mới, tâu đại vương!


- Đại đức còn có ví dụ nào nữa chăng?


- Có thể được, tâu đại vương! Ví như có người đến một chủ nuôi bò mua sữa. Mua xong, anh ta gởi bình sữa lại hẹn lát sau đến lấy, nhưng vì bận việc, hôm sau mới tới lấy sữa. Nhưng sữa đã chua, anh ta bảo rằng, anh không mua sữa chua và yêu cầu chủ bò đổi bình sữa mới. Người chủ bò không chịu, bảo rằng sữa chua là vì để cách đêm chứ không phải là sữa khác. Thế rồi hai người cãi vả nhau. Trường hợp đại vương thì đại vương xử cho ai được kiện?


- Chủ nuôi bò.

- Tại sao?

- Sữa để cách đêm thì nó chua chứ có phải là sữa khác đâu.


- Danh sắc cũ tạo nghiệp thiện ác nên có được danh sắc mới cũng y như thế, tâu đại vương .


- Trẫm hoàn toàn lãnh hội rồi, cảm ơn đại đức!
Vậy con kiến làm cách nào để tái sinh thành con người? Hay nó chả cần làm gì? Tao thấy bọn mày bắt đầu giống thích chân quang
 
Vậy con kiến làm cách nào để tái sinh thành con người? Hay nó chả cần làm gì? Tao thấy bọn mày bắt đầu giống thích chân quang
Nói về kiến thức PG thì m như là 1+1 = 2 chưa biết. Vậy thì sao tao nói về giải tích và đại số m hiểu nổi.

Nếu muốn hiểu những gì tao nói thì ít nhất phải đọc 4-5 trang trong topic này!


Nó nặng tính Triết học hơn là Tôn giáo chứ không phải “ Phúc cho ai không thấy mà tin”

Phải là “đến để mà thấy”, “tự người trí giác hiểu”. Giáo lý của PG ko phải dành cho loại ăn xổi như Đông Lào.

Còn ngắn gọn :


29. Tự nhiên sanh?

- Thế có vật gì mà do tự nhiên sanh, hở đại đức?


- Không có vật gì trên thế gian này mà do tự nhiên sanh cả, tâu đại vương .


- Thế sao đại đức bảo có vật từ không mà thành có?

Tỳ khưu Na-tiên mỉm cười:

- Trước đây khi dẫn quân đi chinh chiến, đại vương có ở trong cung điện này chưa?

- Thuở ấy chưa có cung điện này!

- Rồi sau sao lại có?

- Khi lập kinh đô, trẫm mới làm cung điện.


- Đại vương làm như thế nào?

- Trẫm cho người san bằng đất, chở đá sỏi từ nơi khác đến, cho lấy gỗ trong rừng và để thợ mộc làm cột, kèo, đòn tay, chạm trổ v.v... Sau đó làm thành quách, cửa ngõ, lối đi, trồng cây, đào ao hồ, nuôi chim, thả ca v.v...

- Thế thì cung điện này đâu phải do tự nhiên sanh mà do chính công kiến tạo, tập kết vật liệu, sức người làm, đá, sỏi, vôi, đường v.v... Tất cả chúng kết hợp lại mới thành cung điện, phải thế chăng?


- Đúng như thế.


- Cũng thế, không có thể trở thành , nhưng có ấy không phải tự nhiên sanh mà do sự cấu tạo, kết hợp nhiều yếu tố, nhiều phụ liệu khác mà thành, tâu đại vương .


- Xin cho ví dụ.

- Ví như hạt lúa có thể trở thành cây lúa không, hở đại vương, nếu như nó không có đất, nước, ánh sáng, phân, công chăm sóc, thời gian và ý niệm trồng lúa của người chủ ruộng?

- Không thể thành cây lúa được nếu thiếu các yếu tố, điều kiện đi sau.



- Cũng như thế, chẳng có vật gì do tự nhiên sanh, do tự nó sanh mà do sự kết hợp nhiều yếu tố, nhiều điều kiện khác, tâu đại vương .


- Xin cho ví dụ nữa.

- Ví như đất sét có thể trở thành đồ gốm không, hở đại vương?


- Không thể được. Đất sét mang về phải lấy nước nhồi cho nhuyễn, xong rồi phải nặn thành cái nồi, niêu, chén, bát v.v...; kế nữa phải có củi, lửa, bỏ vào lò nung cho chín v.v...Ây mới thành đồ gốm dùng được.


- Thế rõ ràng là nó chẳng do tự nhiên sanh mà do sự kết hợp của nhiều yếu tố, nhiều điều kiện vậy.


- Đại đức còn ví dụ nào nữa chăng?


- Có thể được. Ví dụ như người gãy đàn. Nếu không có dây, phím, da bịt, thùng gỗ v.v... thì âm thanh có thể vang tiếng được không, tâu đại vương?


- Cây đàn, âm thanh như thế cũng không phải tự nhiên sanh, nó cần nhiều yếu tố và điều kiện vậy.


- Có người muốn cưa cây lấy lửa, nhưng y không có hai thanh gỗ, không có bùi nhùi, không có cả người cưa thì có thể tạo ra lửa không hở đại vương?


- Thưa không.

- Ví như người có kính thủy tinh, có ánh nắng mặt trời, lại có người cầm kính ấy chiếu lên đống cỏ khô, rơm khô... thì có thể tạo ra lửa được chăng?


- Thưa được.


- Ví như có gương soi, có người đứng trước gương, có ánh sáng thì có hình người hiện ra trong gương không, tâu đại vương?


- Thưa có.

- Hết thảy mọi sự mọi vật trong thế gian đều y như thế, chẳng có cái gì do tự nhiên sanh, phải cần các yếu tố, điều kiện, kết hợp lại mà thành. Nói cách khác, vạn pháp, muôn loài đều do nhân duyên sanh vậy, tâu đại vương!


- Hay lắm! Trẫm đã hoàn toàn lãnh hội.
 
Phải nói rõ: không có gì tự nhiên sinh ra, tự nhiên mất đi. Chỉ có chuyển từ dạng này sang dạng khác

Vậy lý luận luân hồi của chúng mày là một đẳng thức. Vậy nếu tái sinh cõi người tăng thì cái gì sẽ giảm? Và sẽ tăng đến bao giờ? Điểm cân bằng là ở đâu? Ko có đến lúc cõi khác đéo còn ai?
 
Phải nói rõ: không có gì tự nhiên sinh ra, tự nhiên mất đi. Chỉ có chuyển từ dạng này sang dạng khác

Vậy lý luận luân hồi của chúng mày là một đẳng thức. Vậy nếu tái sinh cõi người tăng thì cái gì sẽ giảm? Và sẽ tăng đến bao giờ? Điểm cân bằng là ở đâu? Ko có đến lúc cõi khác đéo còn ai?
Tao đã nói rõ ở trên !
 
Phải nói rõ: không có gì tự nhiên sinh ra, tự nhiên mất đi. Chỉ có chuyển từ dạng này sang dạng khác

Vậy lý luận luân hồi của chúng mày là một đẳng thức. Vậy nếu tái sinh cõi người tăng thì cái gì sẽ giảm? Và sẽ tăng đến bao giờ? Điểm cân bằng là ở đâu? Ko có đến lúc cõi khác đéo còn ai?

Tao đọc xong cũng chả hiểu cái công thức để kiến biến thành người thật.

Người biến thành kiến vì nghiệp quả của cái nhân. Nhưng nhân thì phải đi kèm với cái mặt chủ quan, trí tuệ, nhận thức.

Kiến ko có nhận thức, tư duy thì làm thế nào để nó rửa hết nghiệp quả mà thành người???

Một cái khác nữa là trả nghiệp. Tính logic của trả nghiệp là lấy công bù tội. Nhưng có thật công bù được tội hay không? Một kẻ giết người nhưng sau đó hắn cứu 100 người, vậy có phải tội giết người của hắn được tha và ko cần đem ra xử án???
 
nghe cãi nhau thấy thú vị vãi lồn :)) 1 thằng ra sức giảng . 1 thằng ra sức chửi =)) tựu chung cũng đéo vì cái gì và cũng đéo được cái gì
 
nghe cãi nhau thấy thú vị vãi lồn :)) 1 thằng ra sức giảng . 1 thằng ra sức chửi =)) tựu chung cũng đéo vì cái gì và cũng đéo được cái gì

Thì cũng như mày ngứa mắt thì mày dụi, mặc dù việc dụi mắt chả làm đc gì thậm chí còn làm mày đau mắt thêm.

Biết vâyj mà hễ ngứa mắt thì vẫn phải dụi cho bằng được😁😁
 
Tao đọc xong cũng chả hiểu cái công thức để kiến biến thành người thật.

Người biến thành kiến vì nghiệp quả của cái nhân. Nhưng nhân thì phải đi kèm với cái mặt chủ quan, trí tuệ, nhận thức.

Kiến ko có nhận thức, tư duy thì làm thế nào để nó rửa hết nghiệp quả mà thành người???

Một cái khác nữa là trả nghiệp. Tính logic của trả nghiệp là lấy công bù tội. Nhưng có thật công bù được tội hay không? Một kẻ giết người nhưng sau đó hắn cứu 100 người, vậy có phải tội giết người của hắn được tha và ko cần đem ra xử án???
để hiểu rõ thí chủ nên tin tấn tu tập thành Thập Điện Diêm Vương - hàng thánh chúng thì có thể được đào tạo cán bụ nguồn cõi âm để được tiếp xúc thêm về khoản và điều trong công và tội phản xử.
 
Tao đọc xong cũng chả hiểu cái công thức để kiến biến thành người thật.

Người biến thành kiến vì nghiệp quả của cái nhân. Nhưng nhân thì phải đi kèm với cái mặt chủ quan, trí tuệ, nhận thức.

Kiến ko có nhận thức, tư duy thì làm thế nào để nó rửa hết nghiệp quả mà thành người???

Một cái khác nữa là trả nghiệp. Tính logic của trả nghiệp là lấy công bù tội. Nhưng có thật công bù được tội hay không? Một kẻ giết người nhưng sau đó hắn cứu 100 người, vậy có phải tội giết người của hắn được tha và ko cần đem ra xử án???
Thực ra kiến đéo có tiền công đức nên thầy chùa chúng nó bỏ qua. Còn người thì đào được, nhà chùa lôi lục đạo ra doạ tý để mà cúng dường chư tăng đậm vào, sẽ tích được phước báu để sau này luân hồi thuận lợi.
 
Thì cũng như mày ngứa mắt thì mày dụi, mặc dù việc dụi mắt chả làm đc gì thậm chí còn làm mày đau mắt thêm.

Biết vâyj mà hễ ngứa mắt thì vẫn phải dụi cho bằng được😁😁
cái sự biết đấy chính là trí tuệ đấy.. lành thay lành thay
 
để hiểu rõ thí chủ nên tin tấn tu tập thành Thập Điện Diêm Vương - hàng thánh chúng thì có thể được đào tạo cán bụ nguồn cõi âm để được tiếp xúc thêm về khoản và điều trong công và tội phản xử.

Giống như t hỏi làm thế nào để rửa tay đúng cách thì quăng cuốn sách bắt t học đủ về nguyên tử phân tử lẫn công thức của H2O vậy mạy 😁😁
 
Top