Chúng sanh là Phật sẽ thành

Mày nên phân biệt rõ Phật Giáo Nguyên Thủy ( Nam Tông ) với Phật Giáo Đại Thừa ( Bắc Tông ). Comment của tao dựa theo kinh NIKAYA của Phật Giáo Nguyên Thủy.

Còn để hiểu rõ thì mày có thể vào đây đọc: https://xamvn.icu/r/nhung-dieu-duc-phat-khong-day-trong-kinh-sach-nguyen-thuy-nikaya.782602/

Tao chỉ hỏi là tại sao sư, thầy ko đi làm, sống dựa vào tài, thực của chúng sanh lại đi chê trách chúng sanh lao động tạo ra cái tài, thực đó.

Sư, thầy tự làm việc tự nuôi sống bản thân thì nói gì cũng đc, nhưng sống dựa dẫm người khác mà mở miệng dạy chúng sanh là tham sân si, là đau khổ thì tao nói là lấy tư cách gì.

Nguyên tắc của tao là thằng nào nhúng tay vào làm thì mới có quyền lên tiếng. Còn đứng trên bờ chỉ tay 5 ngón thì sao biết cái đau eo của người cày.
 
Tao chỉ hỏi là tại sao sư, thầy ko đi làm, sống dựa vào tài, thực của chúng sanh lại đi chê trách chúng sanh lao động tạo ra cái tài, thực đó.

Sư, thầy tự làm việc tự nuôi sống bản thân thì nói gì cũng đc, nhưng sống dựa dẫm người khác mà mở miệng dạy chúng sanh là tham sân si, là đau khổ thì tao nói là lấy tư cách gì.

Nguyên tắc của tao là thằng nào nhúng tay vào làm thì mới có quyền lên tiếng. Còn đứng trên bờ chỉ tay 5 ngón thì sao biết cái đau eo của người cày.
Những gì tao nói là giáo lý Phật Giáo Nam Tông (Nguyên Thủy) được ghi chép lại dựa trên những gì Phật Thích Ca Mâu Ni dạy, có bằng chứng lịch sử cụ thể. Các sư theo trường phái Nam Tông đều nói như vậy. Còn Phật Giáo khi du nhập sang Trung Quốc bị chế cháo đi nhiều, ra nhiều ông Phật và Bồ Tát mới mà trong lịch sử không có.
Tao chỉ hỏi là tại sao sư, thầy ko đi làm, sống dựa vào tài, thực của chúng sanh lại đi chê trách chúng sanh lao động tạo ra cái tài, thực đó: Mày nên đi kiếm những sư, thầy đó mày hỏi thì mày sẽ có câu trả lời , mà tao nghĩ mày chỉ dám hỏi trên mạng chứ ngoài đời không dám hỏi.
Sư, thầy tự làm việc tự nuôi sống bản thân thì nói gì cũng được: Đúng theo câu bôi đen này của mày là tao tự làm tự ăn, và tao không phải sư hay thầy, tao chỉ tu tập theo con đường Phật Giáo Nguyên Thủy của Đức Phật.
Mở miệng dạy chúng sanh là tham sân si, là đau khổ thì tao nói là lấy tư cách gì: Bản chất của Đạo Phật là chỉ ra cái khổ và con đường diệt khổ. Ai có duyên tu tập có trí tuệ thì sẽ hiểu. Đơn giản vậy thôi tao không dài dòng.
 
Tao chỉ hỏi là tại sao sư, thầy ko đi làm, sống dựa vào tài, thực của chúng sanh lại đi chê trách chúng sanh lao động tạo ra cái tài, thực đó.

Sư, thầy tự làm việc tự nuôi sống bản thân thì nói gì cũng đc, nhưng sống dựa dẫm người khác mà mở miệng dạy chúng sanh là tham sân si, là đau khổ thì tao nói là lấy tư cách gì.

Nguyên tắc của tao là thằng nào nhúng tay vào làm thì mới có quyền lên tiếng. Còn đứng trên bờ chỉ tay 5 ngón thì sao biết cái đau eo của người cày.
Tuỳ m đang nói ai. Các thầy sau này thì đó là truyền thống. Các thầy đầu tiên thì do Đức Phật yêu cầu. Đó giống như 1 dạng trao đổi, các thầy đầu tiên đều là A La Hán, họ không còn khả năng nuôi sống bản thân, người dân sẽ cung cấp họ thực phẩm đủ để duy trì các vị ấy tồn tại, và các vị ấy sẽ cung cấp cho sự hướng dẫn, đó giống như là 1 nét văn hoá ở thời đó. Các vị thầy nguyên thuỷ không tích luỹ tài sản, chỉ ăn 1 bữa.
 
Tao chỉ hỏi là tại sao sư, thầy ko đi làm, sống dựa vào tài, thực của chúng sanh lại đi chê trách chúng sanh lao động tạo ra cái tài, thực đó.

Sư, thầy tự làm việc tự nuôi sống bản thân thì nói gì cũng đc, nhưng sống dựa dẫm người khác mà mở miệng dạy chúng sanh là tham sân si, là đau khổ thì tao nói là lấy tư cách gì.

Nguyên tắc của tao là thằng nào nhúng tay vào làm thì mới có quyền lên tiếng. Còn đứng trên bờ chỉ tay 5 ngón thì sao biết cái đau eo của người cày.
Đối với tuổi trẻ, đối với sự khủng hoảng hiện nay, chỉ có những lối thoát sau đây:
1. Lao vào đời sống và tự tạo trách nhiệm;
2. Tự tử;
3. Lao vào truy lạc trác táng;
4. Điên;
5. Đi tu.
 
Tại sao thầy, sư tu phật không đi làm mà sống dựa vào tài, thực của chúng sanh 🤭🤭

Sống dựa vào người khác mà nói đạo lý thì hay rồi mạy
Dầu cho có những kẻ Phật tử, tu sĩ, sa môn, bà la môn dầu cho nhận tín thí cúng dường, sống bằng tín thí nhưng lại làm những ác nghiệp, làm những việc phàm phu thường ngày, không lo tu tập. Còn những vị thầy, Phật không đi làm, ngày đi khất thực chỉ ăn 1 bữa, ăn đủ nuôi tấm thân, không có tài sản, không có lương thực, không có kẻ hầu người hạ...cái vị ấy nhận chỉ là một bữa ăn, một củ khoai. Nhưng cái vị ấy cho đi là chánh pháp, là trí tuệ vô thượng.
 
Dầu cho có những kẻ Phật tử, tu sĩ, sa môn, bà la môn dầu cho nhận tín thí cúng dường, sống bằng tín thí nhưng lại làm những ác nghiệp, làm những việc phàm phu thường ngày, không lo tu tập. Còn những vị thầy, Phật không đi làm, ngày đi khất thực chỉ ăn 1 bữa, ăn đủ nuôi tấm thân, không có tài sản, không có lương thực, không có kẻ hầu người hạ...cái vị ấy nhận chỉ là một bữa ăn, một củ khoai. Nhưng cái vị ấy cho đi là chánh pháp, là trí tuệ vô thượng.
Trường hợp thứ hai là mười sáu giấc mộng lạ lùng của vua Ba-Tư-Nặc (Pasenadi) trong thời Phật tại thế. Theo chú giải Bổn-Sanh-Kinh (tích 77), vua mộng thấy liên tục những chuyện lạ lùng vô lý và sau nhiều bàn soạn của cả triều đình, ông đã theo lời hoàng hậu Mallikà vào hầu Phật và thưa chuyện với Ngài. Đức Phật đã giải thích ý nghĩa điềm triệu của từng giấc mộng mà vua đã thấy:

- Vua mộng thấy thiên hạ kéo nhau đến xem một bầy bò mộng đang hung hăng như sắp húc nhau sinh tử, nhưng sau cùng, cả bầy bò chỉ gườm nhau giây lát rồi tự động bỏ đi. Đây là điềm báo về chuyện thiên hạ về sau thiếu tu hành khiến thời tiết mùa màng xáo trộn, thấy vậy mà không phải vậy, kết quả là hạn hán, lụt lội, gì cũng bất ngờ khó lường.

- Vua mộng thấy cây cối bỗng dưng thu nhỏ bất thường, nghĩa là cao hơn gang tay mà đã đầy đủ hoa trái. Người xưa chưa biết chơi cây kiểng Bonsai nên dĩ nhiên thấy đó là chuyện lạ. Thực ra đó là điềm báo việc sau này loài người ngày càng đắm nhiễm nhục dục, nam nữ đều sớm biết chuyện ái ân từ lúc còn rất nhỏ tuổi. Đó cũng là một đại hoạ của thế giới.

- Vua mộng thấy mấy con bò cái tìm đến bú sữa mấy con bê bé xíu thay vì theo thường tình thì ngược lại. Đây là điềm báo về việc sau này vị trí của cha mẹ cùng các bậc trưởng thượng trong nhà ngày càng xuống thấp, con cái nắm hết quyền hành và người lớn phải cung đón phục lụy đám nhỏ để được chăm sóc.

- Vua mộng thấy người ta bỏ bê những con bò cao to khỏe mạnh và thay vào đó lại sử dụng mấy con bê thấp bé vào những việc nặng nhọc. Đây là điềm báo về việc thiên hạ sau này mến chuộng cơ xảo giả trá để những kẻ tiểu nhân bất tài lại đắc thế được giao phó những trọng trách vượt quá khả năng và những kẻ tài đức trở thành của thừa trong thiên hạ.

- Vua mộng thấy một con ngựa có hai cái miệng có thể cùng lúc ăn cỏ cả hai bên. Đây là điềm báo về sự xuất hiện tràn lan của những tham quan cai trị thiên hạ sau này, nước nào cũng có.

- Vua mộng thấy người ta dùng một cái chén bằng vàng để hứng lấy nước tiểu của một con chó rừng. Đây là điềm báo trước về việc trong thiên hạ mai sau sẽ đảo lộn mọi trật tự xã hội, chẳng hạn khái niệm hoàng gia quý tộc sẽ bị xem như chuyện cổ. Những kẻ thấp hèn bất xứng sẽ được những bậc cao nhân tôn đức quỳ lụy hầu hạ. Họ phải vậy để kiếm sống và được yên thân.

- Vua mộng thấy có người ngồi đan dây thừng và một con chó ngồi bên dưới cứ nhai hết những đoạn dây vừa bện xong. Đây là điềm báo trước về sự xuất hiện rầm rộ của những phụ nữ phóng đãng dâm dật sau này bòn rút tiền của từ đàn ông để tiêu pha khiến thiên hạ tan nhà nát cửa. Cả thế giới tương lai sẽ bị hút vào cơn lốc phá sản ngọt ngào này.

- Vua mộng thấy người ta xếp nhiều lu vại cạnh nhau rồi ai cũng tranh nhau đem nước đổ vào chiếc vại ở giữa đến lúc nó tràn cả ra ngoài nhưng họ vẫn tiếp tục, trong khi đó những chiếc vại bên cạnh không có được một giọt nước nào. Đây là điềm báo cho việc sau này dân chúng các xứ lao lực suốt đời vẫn đói khổ cùng cực và những gì họ làm ra chỉ để cung đốn phủ phê cho những người cai trị họ hưởng thụ đến thừa mứa.

- Vua mộng thấy có nhiều muông thú đến uống nước trong một hồ nước trong sạch tinh khiết ở ven bờ nhưng cặn cáu dơ bẩn ở giữa lòng hồ. Đây là điềm báo trước cho việc thiên hạ đời sau vì muốn trốn tránh những người cai trị bất hảo nên sẽ từ bỏ nơi lẽ ra phải ở để cùng nhau tìm đến sinh sống chỗ xa khuất và do đó họ vô tình làm giàu đẹp chỗ tạm dung.

- Vua mộng thấy một nồi cơm chín dở dang với một phần nhão, một phần sống và chỉ một phần chín tới ngon lành. Đây là điềm báo cho việc sau này do chúng sinh ngày càng bất thiện, khiến chư thiên phẫn nộ, và ác nghiệp kia cũng chiêu cảm cả thiên nhiên. Điều đó khiến trời đất trong thiên hạ sẽ tự khu biệt thành những miền đất có mức sống chênh lệch nhau: Chỗ thì thái hoà sung túc và nơi thì đói khổ đoạ đày.

- Vua mộng thấy thiên hạ có thể dùng chút bơ tươi mà đổi được những miếng trầm kỳ đáng giá ngàn vàng. Đây là điềm báo cho việc sau ngày Phật tịch, chánh pháp ngày càng bị xem rẻ, nhiều vị tăng sĩ đời sau xem Phật pháp là phương tiện đổi chác danh lợi. Họ đi rao giảng Phật pháp chỉ vì ước muốn có được những lợi ích vật chất, đôi khi chỉ là một bữa ăn ngon hay một món đồ vừa ý.

- Vua mộng thấy một trái bầu khô rỗng ruột vừa bị ném xuống nước đã chìm ngay. Đây là điềm báo trước sự hỗn loạn của thiên hạ đời sau. Ngoài thế tục, kẻ gian manh đốn mạt sẽ đắc thế trong xã hội, lý lẽ ngang ngược xằng bậy sẽ được đa số tán thưởng. Trong Phật môn, hàng ác tăng sẽ lấn lướt chế ngự các vị chơn tăng.

- Vua mộng thấy những tảng đá lớn nổi bồng bềnh trên nước. Đây là điềm báo về sự bẽ bàng, khinh thị của đa số thiên hạ về sau đối với những người khả kính trong đạo ngoài đời. Tiếng nói của họ không có ảnh hưởng đối với quần chúng.

- Vua mộng thấy mấy con nhái nhỏ xíu yếu ớt lại rượt bắt những con rắn lớn để ăn thịt. Đây là điềm báo cho một tình trạng thê thảm trong các xã hội ngày sau, khi người đàn ông vì mê luyến nữ sắc nên giao hết quyền hành cho họ cai quản mọi thứ và từ đó phải sống kiếp hèn mọn là nhìn mặt thê thiếp buồn vui để liệu bề cư xử.

- Vua mộng thấy một con quạ xấu xí được vây quanh với những loài chim xinh đẹp hiếm quý. Đây là điềm báo cho một tệ nạn trong tương lai là khi giới quý tộc không đủ tài đức để cai trị thiên hạ nữa, đám thất phu giảo hoạt bất chính sẽ tiếm quyền và hàng quý nhân kia giờ lại thành kẻ tôi đòi nô lệ.

- Vua mộng thấy một đàn dê rượt đuổi bầy chó sói. Đây là điềm báo cho sự đắc thế của người bất xứng trong đạo lẫn ngoài đời sau này.

Trộm nghĩ, hẳn có không ít người nghi ngờ sử tính của bài viết này, và thậm chí của cả bản chú giải Bổn Sanh Kinh, nhưng liệu những chuyện kể ở trên có đáng bị xem là mê tín, nhảm nhí không đáng suy gẩm ? Nên chăng một sự nhìn ngắm cẩn trọng vào những khía cạnh tích cực, lành mạnh, hữu ích của từng thứ mình nghe thấy đâu đó. Có người biết cách ngắm nhìn những hòn đá lạnh lẽo, những cành cây không lá, những viên sỏi tưởng chừng chẳng đáng gì, nhờ vậy thế giới hôm nay mới có thêm nghệ thuật Bonsai từng làm mềm lòng bao người thiên hạ.​
 
Trường hợp thứ hai là mười sáu giấc mộng lạ lùng của vua Ba-Tư-Nặc (Pasenadi) trong thời Phật tại thế. Theo chú giải Bổn-Sanh-Kinh (tích 77), vua mộng thấy liên tục những chuyện lạ lùng vô lý và sau nhiều bàn soạn của cả triều đình, ông đã theo lời hoàng hậu Mallikà vào hầu Phật và thưa chuyện với Ngài. Đức Phật đã giải thích ý nghĩa điềm triệu của từng giấc mộng mà vua đã thấy:

- Vua mộng thấy thiên hạ kéo nhau đến xem một bầy bò mộng đang hung hăng như sắp húc nhau sinh tử, nhưng sau cùng, cả bầy bò chỉ gườm nhau giây lát rồi tự động bỏ đi. Đây là điềm báo về chuyện thiên hạ về sau thiếu tu hành khiến thời tiết mùa màng xáo trộn, thấy vậy mà không phải vậy, kết quả là hạn hán, lụt lội, gì cũng bất ngờ khó lường.

- Vua mộng thấy cây cối bỗng dưng thu nhỏ bất thường, nghĩa là cao hơn gang tay mà đã đầy đủ hoa trái. Người xưa chưa biết chơi cây kiểng Bonsai nên dĩ nhiên thấy đó là chuyện lạ. Thực ra đó là điềm báo việc sau này loài người ngày càng đắm nhiễm nhục dục, nam nữ đều sớm biết chuyện ái ân từ lúc còn rất nhỏ tuổi. Đó cũng là một đại hoạ của thế giới.

- Vua mộng thấy mấy con bò cái tìm đến bú sữa mấy con bê bé xíu thay vì theo thường tình thì ngược lại. Đây là điềm báo về việc sau này vị trí của cha mẹ cùng các bậc trưởng thượng trong nhà ngày càng xuống thấp, con cái nắm hết quyền hành và người lớn phải cung đón phục lụy đám nhỏ để được chăm sóc.

- Vua mộng thấy người ta bỏ bê những con bò cao to khỏe mạnh và thay vào đó lại sử dụng mấy con bê thấp bé vào những việc nặng nhọc. Đây là điềm báo về việc thiên hạ sau này mến chuộng cơ xảo giả trá để những kẻ tiểu nhân bất tài lại đắc thế được giao phó những trọng trách vượt quá khả năng và những kẻ tài đức trở thành của thừa trong thiên hạ.

- Vua mộng thấy một con ngựa có hai cái miệng có thể cùng lúc ăn cỏ cả hai bên. Đây là điềm báo về sự xuất hiện tràn lan của những tham quan cai trị thiên hạ sau này, nước nào cũng có.

- Vua mộng thấy người ta dùng một cái chén bằng vàng để hứng lấy nước tiểu của một con chó rừng. Đây là điềm báo trước về việc trong thiên hạ mai sau sẽ đảo lộn mọi trật tự xã hội, chẳng hạn khái niệm hoàng gia quý tộc sẽ bị xem như chuyện cổ. Những kẻ thấp hèn bất xứng sẽ được những bậc cao nhân tôn đức quỳ lụy hầu hạ. Họ phải vậy để kiếm sống và được yên thân.

- Vua mộng thấy có người ngồi đan dây thừng và một con chó ngồi bên dưới cứ nhai hết những đoạn dây vừa bện xong. Đây là điềm báo trước về sự xuất hiện rầm rộ của những phụ nữ phóng đãng dâm dật sau này bòn rút tiền của từ đàn ông để tiêu pha khiến thiên hạ tan nhà nát cửa. Cả thế giới tương lai sẽ bị hút vào cơn lốc phá sản ngọt ngào này.

- Vua mộng thấy người ta xếp nhiều lu vại cạnh nhau rồi ai cũng tranh nhau đem nước đổ vào chiếc vại ở giữa đến lúc nó tràn cả ra ngoài nhưng họ vẫn tiếp tục, trong khi đó những chiếc vại bên cạnh không có được một giọt nước nào. Đây là điềm báo cho việc sau này dân chúng các xứ lao lực suốt đời vẫn đói khổ cùng cực và những gì họ làm ra chỉ để cung đốn phủ phê cho những người cai trị họ hưởng thụ đến thừa mứa.

- Vua mộng thấy có nhiều muông thú đến uống nước trong một hồ nước trong sạch tinh khiết ở ven bờ nhưng cặn cáu dơ bẩn ở giữa lòng hồ. Đây là điềm báo trước cho việc thiên hạ đời sau vì muốn trốn tránh những người cai trị bất hảo nên sẽ từ bỏ nơi lẽ ra phải ở để cùng nhau tìm đến sinh sống chỗ xa khuất và do đó họ vô tình làm giàu đẹp chỗ tạm dung.

- Vua mộng thấy một nồi cơm chín dở dang với một phần nhão, một phần sống và chỉ một phần chín tới ngon lành. Đây là điềm báo cho việc sau này do chúng sinh ngày càng bất thiện, khiến chư thiên phẫn nộ, và ác nghiệp kia cũng chiêu cảm cả thiên nhiên. Điều đó khiến trời đất trong thiên hạ sẽ tự khu biệt thành những miền đất có mức sống chênh lệch nhau: Chỗ thì thái hoà sung túc và nơi thì đói khổ đoạ đày.

- Vua mộng thấy thiên hạ có thể dùng chút bơ tươi mà đổi được những miếng trầm kỳ đáng giá ngàn vàng. Đây là điềm báo cho việc sau ngày Phật tịch, chánh pháp ngày càng bị xem rẻ, nhiều vị tăng sĩ đời sau xem Phật pháp là phương tiện đổi chác danh lợi. Họ đi rao giảng Phật pháp chỉ vì ước muốn có được những lợi ích vật chất, đôi khi chỉ là một bữa ăn ngon hay một món đồ vừa ý.

- Vua mộng thấy một trái bầu khô rỗng ruột vừa bị ném xuống nước đã chìm ngay. Đây là điềm báo trước sự hỗn loạn của thiên hạ đời sau. Ngoài thế tục, kẻ gian manh đốn mạt sẽ đắc thế trong xã hội, lý lẽ ngang ngược xằng bậy sẽ được đa số tán thưởng. Trong Phật môn, hàng ác tăng sẽ lấn lướt chế ngự các vị chơn tăng.

- Vua mộng thấy những tảng đá lớn nổi bồng bềnh trên nước. Đây là điềm báo về sự bẽ bàng, khinh thị của đa số thiên hạ về sau đối với những người khả kính trong đạo ngoài đời. Tiếng nói của họ không có ảnh hưởng đối với quần chúng.


- Vua mộng thấy mấy con nhái nhỏ xíu yếu ớt lại rượt bắt những con rắn lớn để ăn thịt. Đây là điềm báo cho một tình trạng thê thảm trong các xã hội ngày sau, khi người đàn ông vì mê luyến nữ sắc nên giao hết quyền hành cho họ cai quản mọi thứ và từ đó phải sống kiếp hèn mọn là nhìn mặt thê thiếp buồn vui để liệu bề cư xử.

- Vua mộng thấy một con quạ xấu xí được vây quanh với những loài chim xinh đẹp hiếm quý. Đây là điềm báo cho một tệ nạn trong tương lai là khi giới quý tộc không đủ tài đức để cai trị thiên hạ nữa, đám thất phu giảo hoạt bất chính sẽ tiếm quyền và hàng quý nhân kia giờ lại thành kẻ tôi đòi nô lệ.

- Vua mộng thấy một đàn dê rượt đuổi bầy chó sói. Đây là điềm báo cho sự đắc thế của người bất xứng trong đạo lẫn ngoài đời sau này.

Trộm nghĩ, hẳn có không ít người nghi ngờ sử tính của bài viết này, và thậm chí của cả bản chú giải Bổn Sanh Kinh, nhưng liệu những chuyện kể ở trên có đáng bị xem là mê tín, nhảm nhí không đáng suy gẩm ? Nên chăng một sự nhìn ngắm cẩn trọng vào những khía cạnh tích cực, lành mạnh, hữu ích của từng thứ mình nghe thấy đâu đó. Có người biết cách ngắm nhìn những hòn đá lạnh lẽo, những cành cây không lá, những viên sỏi tưởng chừng chẳng đáng gì, nhờ vậy thế giới hôm nay mới có thêm nghệ thuật Bonsai từng làm mềm lòng bao người thiên hạ.​
copy o dau day thag ngu ?
 
Dầu cho có những kẻ Phật tử, tu sĩ, sa môn, bà la môn dầu cho nhận tín thí cúng dường, sống bằng tín thí nhưng lại làm những ác nghiệp, làm những việc phàm phu thường ngày, không lo tu tập. Còn những vị thầy, Phật không đi làm, ngày đi khất thực chỉ ăn 1 bữa, ăn đủ nuôi tấm thân, không có tài sản, không có lương thực, không có kẻ hầu người hạ...cái vị ấy nhận chỉ là một bữa ăn, một củ khoai. Nhưng cái vị ấy cho đi là chánh pháp, là trí tuệ vô thượng.

Chê chúng sanh làm những việc phàm phu thường ngày, nhưng tay vẫn cầm tài mồm vẫn nhai thực từ những "việc phàm phu thường ngày" mà chúng sanh bỏ công sức mồ hôi làm ra mà có 😏😏

Một bữa ăn một củ khoai cũng chẳng phải tự nhiên mà có. Là chúng sanh đánh đổi bằng từng giọt mồ hôi công sức. Ở đó mà khinh rẻ "chỉ" một bữa ăn một củ khoai. Một bữa ăn một củ khoai ấy sư, thầy cũng chẳng làm ra được, khinh rẻ cái gì

Mồm hô chánh pháp, trí tuệ vô thượng lôi kéo người ta tu tập, rồi lấy gì đút mồm cho những người mang danh tu tập ấy?

Chê chúng sanh chỉ biết làm những việc phàm phu thường ngày, nhưng tối về bật đèn, ốm đau vô bệnh viện khám chữa, tất cả đều là nhờ những việc phàm phu thường ngày ấy chứ chả phải do nhờ có tu tập mà nên.

Hoá ra cái gọi là chánh pháp, là trí tuệ vô thượng ấy cũng chỉ là tự phong tự tâng bốc, chứ rặt một loài giòi ký sinh ăn bám làm băng hoại xã hội thì có.
 
Sửa lần cuối:
Chê chúng sanh làm những việc phàm phu thường ngày, nhưng tay vẫn cầm tài mồm vẫn nhai thực từ những "việc phàm phu thường ngày" mà chúng sanh bỏ công sức mồ hôi làm ra mà có 😏😏
đúng là vậy, này vú chương, sự thực là vậy, này vú chương, hãy dùng não tư duy. Những việc phàm phu làm có ác nghiệp và thiện nghiệp, phàm phu mà sống thiện lành, tạo những hạnh nghiệp, tuyên truyền hạnh nghiệp thì bậc trí tán thán. Ngược lại, dầu là kẻ phàm phu mà tâm tham, sân, si, vô minh ngu dốt như vú chương thì lại càng nên bố thí những bậc trí để họ giảng đạo lý cho tâm nó sáng. Lành thay.
 
đúng là vậy, này vú chương, sự thực là vậy, này vú chương, hãy dùng não tư duy. Những việc phàm phu làm có ác nghiệp và thiện nghiệp, phàm phu mà sống thiện lành, tạo những hạnh nghiệp, tuyên truyền hạnh nghiệp thì bậc trí tán thán. Ngược lại, dầu là kẻ phàm phu mà tâm tham, sân, si, vô minh ngu dốt như vú chương thì lại càng nên bố thí những bậc trí để họ giảng đạo lý cho tâm nó sáng. Lành thay.
Tà Kiến cố định không cứu được bạn ơi 🙏

Hãy rải tâm bi mẫn cho chúng sinh, mong họ kiếp sau tái sanh với tâm tục sanh tam nhân (vô tham - vô sân - vô si) nhé 🙏
 
Tui sợ tu sĩ sửa Kinh, nhưng đáng sợ hơn cả là tu sĩ sửa Luật.
Tui có được nghe một số vị sư nói "Thà mình không giữ được giới chứ đừng có sửa, bỏ bớt giới".

Thực tập giới này, vị Sa di biết rằng những bài xướng tán, thi kệ và những khúc đạo ca có công dụng chuyên chở đạo pháp giải thoát đều có thể là những phương tiện thực tập chánh niệm và vun trồng đạo tâm. Ngoài ra, tất cả những sản phẩm văn nghệ nào có tác dụng tưới tẩm những hạt giống sầu đau, bi lụy, nhớ thương, hận thù hoặc thèm khát đều được xem là độc tố, người xuất gia không nên động tới.

Theo kiến thức của tui thì nếu giữ tiền thì sẽ bị đứt giới Sa-di => Không lên Tỳ kheo đc nếu trong giai đoạn Sa di không tròn 10 giới học.

Luật trong Hán tạng lẫn tạng Pali đều CẤM tu sĩ thưởng thức phim ảnh, ca nhạc, hay biểu diễn các hình thức nghệ thuật vì nó ảnh hưởng đến oai nghi của người tu sĩ. Ấy thế mà các vị Làng Mai lại cho rằng, các bài ca hơi hướng giải thoát có thể được sử dụng với cái lý do là "phương tiện".
Như đã nói...
Tùy thuận nhiều quá thì lại trở thành tùy tiện. Và phương tiện nhiều quá thì lại thành hạ tiện.
Phật tử phải nâng tri thức của mình lên để thuận với Phật đạo. Các vị tu sĩ chớ nên hạ Phật đạo xuống để thuận với Phật tử.


Cái vấn đề này thế hết nói nổi.
Nhập thế độ sinh, phương tiện ... quá đáng sợ !
Không bạch hóa bản thân thì quán thân, quán tâm kiểu gì 🙏

P/s: Cũng cần nên nói luôn, người cho rằng Phật và Jesus là đồng bạn chính là pháp tổ của Làng Mai - sư ông Nhất Hạnh. Tui không chấp nhận chuyện này, từ khi nào mà Jesus lại là đồng bạn của Phật? Chiếu theo điều kiện giải thoát, Jesus còn chưa nhập dòng, nói chi đến làm bạn với Phật. Vài lời thưa gửi, có động chạm đến các giáo dân thì thứ lỗi. Tui đang bày tỏ quan điểm với các Phật tử khác.

Với PG thì tin vào thượng đế là Tà Kiến !
Cái trò này bây giờ đc Thiền Tôn Phật Quang làm rất nhiều. Ông Chân Quang còn hát Kinh Chúa trong ngày Phật Đản nữa.
Một người không thành tựu chánh kiến hiệp thế thì làm sao có thể thành tựu chánh kiến siêu thế.
Thầy Giác Nguyên sao truyện kim dung,phim hàn biết rõ thế nhỉ. Nghe sư giảng mà t bất ngờ,chuyện thế tục,đông tây kim cổ cái gì cũng biết.tra gg hoá ra sư từ bé đã trong chùa làm t bất ngờ
 
Thầy Giác Nguyên sao truyện kim dung,phim hàn biết rõ thế nhỉ. Nghe sư giảng mà t bất ngờ,chuyện thế tục,đông tây kim cổ cái gì cũng biết.tra gg hoá ra sư từ bé đã trong chùa làm t bất ngờ
Ông Sư Giác Nguyên ổng tự nhận giới ổng lủng như cái mền mà. Nói chung t ko thờ cá nhân 1 ông Sư nào hết. Cái gì hay thì mình học, cái nào ko thì mình bỏ qua.

Trong Kinh có nói về vấn đề này rất hay :


II) (162) Trừ Khử Hiềm Hận (2)
13. - Ví như, này các Hiền giả, ít nước trong dấu chân của con bò. Rồi một người đi đến bị nóng nhiệt não, bị nóng bức bách, mệt mỏi, thèm uống nước, khát nước. Người ấy suy nghĩ như sau: "Một ít nước này trong dấu chân con bò, nếu ta uống với núm tay hay với cái chén, ta sẽ làm nước ấy dao động và di động, khiến nước không thể uống được. Vậy ta hãy gieo mình xuống với cả bốn thân phần uống nước rồi ra đi". Rồi người ấy gieo mình xuống với cả bốn thân phần, uống nước rồi ra đi. Cũng vậy, này các Hiền giả, người này với thân hành không thanh tịnh, với khẩu hành không thanh tịnh, với tâm thỉnh thoảng được mở rộng và tịnh tín; những cái gì thuộc thân hành không thanh tịnh, lúc bấy giờ vị ấy không nên tác ý; những cái gì thuộc khẩu hành không thanh tịnh, lúc bấy giờ vị ấy không nên tác ý; những cái gì thuộc tâm thỉnh thoảng được rộng mở và sáng suốt, lúc bấy giờ vị ấy nên tác ý. Như vậy trong người ấy hiềm hận cần phải trừ khử.
 
đúng là vậy, này vú chương, sự thực là vậy, này vú chương, hãy dùng não tư duy. Những việc phàm phu làm có ác nghiệp và thiện nghiệp, phàm phu mà sống thiện lành, tạo những hạnh nghiệp, tuyên truyền hạnh nghiệp thì bậc trí tán thán. Ngược lại, dầu là kẻ phàm phu mà tâm tham, sân, si, vô minh ngu dốt như vú chương thì lại càng nên bố thí những bậc trí để họ giảng đạo lý cho tâm nó sáng. Lành thay.

Tao chịu, tự phong cho mình là trí tuệ khinh rẻ coi thường công việc phàm phu thường ngày, mà vẫn tự cho mình cái quyền được mặc nhiên hưởng dụng hoa trái của những việc phàm phu ấy mà ra

Mồm thì tu không tham sân si, nhưng người khác mới khơi ra có tí tẹo cái bản chất trần trụi sau tấm áo cà sa thì đã vội buông bao lời ác độc 🤔🤔

Hoá ra tu theo phật là thế. Việc họ làm đâu có khớp có tương xứng với lời miệng lưỡi họ tâng bốc😏😏

Sư, thầy đã thế, mà chúng sanh tu theo phật theo thầy cũng thế 🤭🤭
 
Tao chịu, tự phong cho mình là trí tuệ khinh rẻ coi thường công việc phàm phu thường ngày, mà vẫn tự cho mình cái quyền được mặc nhiên hưởng dụng hoa trái của những việc phàm phu ấy mà ra

Mồm thì tu không tham sân si, nhưng người khác mới khơi ra có tí tẹo cái bản chất trần trụi sau tấm áo cà sa thì đã vội buông bao lời ác độc 🤔🤔

Hoá ra tu theo phật là thế. Việc họ làm đâu có khớp có tương xứng với lời miệng lưỡi họ tâng bốc😏😏

Sư, thầy đã thế, mà chúng sanh tu theo phật theo thầy cũng thế 🤭🤭
Này vú chương, ví như một người thầy giáo, dầu cho có nhận rất nhiều tiền của phụ huynh để dạy HS, nhưng vị ấy vẫn nói lên cái sai khi dạy con của phụ huynh. Cũng vậy, này vú chương, vị thầy ấy không khinh rẻ phụ huynh, chỉ đơn giản là dùng nghiệp vụ sư phạm chỉ ra cái sai, cái đúng của phụ huynh. Này vú chương, vì ngươi ít học, k biết tới những vị bậc trí nên dùng lời vô minh để phỉ báng. Nghiệp quả nhãn tiền.
 
Top