T thấy Kinh Pali dịch hết luôn á.
Nhưng mà phiên âm đọc cũng sai khác phát âm chữ gốc rất nhiều.
Thấy ông có vẻ thích Bát Nhã nên có thể mượn những gì tôi đã đọc được nói thêm cho ông!
Bát Nhã là pháp tu của bậc Bồ Tát cũng là phơng tiện Bồ Tát từ sơ phát tâm! Phải tu đầy đủ tất cả các pháp môn từ pháp Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát. Ông tu mới vì người mà diễn nói được chứ ko tu biết gì mà nói?
Nên đó mới gọi là phương tiện xem người thích pháp nào mà nói pháp đó!
Đó là 6 ba la mật có trí huệ ba la mật vậy, còn trì giới ba la mật vì phương tiện độ người có thể nơi cái ác mà sinh, nhưng làm thế nào để tránh rơi vào đường ác có thể làm ác để hướng người, nhưng áp dụng thế nào nào, để phạm giới mà chẳng phạm! Hiển thị tuy phạm giới để độ người hành theo giống người để độ nhưng chẳng phạm giới
Nên mới có trì giới ba la mật!
Còn lại như nhẫn nhục cũng vậy vì gần chúng sanh để độ, nhưng sẽ có điều nhẫn khó làm chẳng hạn người ta đánh đuổi giết, mới có pháp nhẫn nhục ba la mật để mà chẳng rơi tâm!
Triệt tánh không là vậy! Ra vào tứ thiền thế nào nữa!
Vì phương tiện nên ở nơi sanh tử dễ quên mất tâm ban đầu, tức có nghĩa dễ thối tâm, nên mới có câu cuối a nậu đa la tam miệu tam bồ đề là vậy!
Hoặc dễ rơi vào hàng thánh hoặc sớm vào Niết Bàn vì thấy chúng sanh khó độ! Nên mới Bát nhã là phương tiện trí huệ cũng đúng!
Đọc xong phải thốt lên rằng đạo Bồ Tát khó hành chúng sanh khó độ!