Cảnh báo lừa đảo‼️ Dạo này thấy "₫ánh" các khầy ở hải ngoại liên tục nhỉ?

Khai dân trí - Chấn dân khí
Một khi người dân ai cũng có kiến thức, có hiểu biết. Biết rõ được sự dối trá, sự thối nát, cái sai trái của tụi congsan này thì cũng là lúc tụi nó phải xuống địa ngục.
Hưởng ứng phòng trào ghi tiền DMCS để khai dân trí
https://xamvn.icu/r/phuc-hung-phong-trao-dmcs-an-mung-hau-30-4-1-5.603314/
Tau lại nghĩ đây là Trăm hoa đua nở, nhà nhà đua tiếng
 
đánh Làng Mai vì đệ tử kế tục của thầy Thích Nhất Hạnh là thầy Thích Pháp Hòa dám rao giảng mấy loại giáo lý này

1 là không cần cúng dàng nhiều. Cúng tùy tâm, ko cúng cũng chả sao, Phật ko trách.

2 là tu phật chỉ cần tu tâm. thầy TPH có 1 đoạn trả lời về việc nhà nghèo quá chả có tiền mua bàn thờ thì làm sao? Ổng bảo là không có thì chả sao. Có 6 cái phương tiện để cúng bái gồm hương, đèn, nến, hoa, tượng thì đều cần có bàn để đặt. Mà nghèo quá không có thì dùng phương án cuối cùng là làm 1 cái ảnh phật treo trên tường, mỗi ngày đi qua mà có thời gian thì chắp tay vô niệm phật, rồi cố gắng sống tạo phước lành. Tu vậy cũng được, ko cần cầu kỳ.

3 là việc tế lễ, cúng bái đều là các nghi thức thể hiện lòng biết ơn. Cái này xuất phát từ tư tưởng của thầy THích Nhất Hạnh về việc cúng bái tổ tiên là để tưởng nhớ và ghi ơn. Các nghi thức này không có giá trị xin lộc, cầu khấn gì.

Cuối cùng, trí mạng nhất là Phật giáo là triết lý sống, Phật tổ là triết gia chứ không phải thần thánh. Nên Phật không ban phước, không ban lộc, cũng không trừng phạt ai, mọi việc đều là nhân quả do mình. Tu phật là tu tâm, chứ cầu xin không có giá trị gì.

Nếu tiếp tục để tư tưởng của hệ Phật giáo Làng Mai tác động lên đại chúng phật tử thì các sư VN còn cái nịt.
Các doanh nghiệp chùa có mà lỗ to.

-------------
Mà hệ tư tưởng Làng Mai đang lan rất rộng nhờ youtube với Facebook và càng lúc càng mạnh.
Thầy Thích Nhất Hạnh dùng giọng Huế, mà thời của thầy thì mic kém, giọng thầy vừa địa phương vừa yếu nên nhiều bài giảng pháp rất khó nghe rõ. Còn Thích Pháp Hòa thì phương phi khỏe mạnh, giọng vang như chuông lại còn khá hài hước nên càng dễ lan tỏa.

Thích Pháp Hòa rời VN từ năm 7t, giờ là 50t cũng chưa từng trở về VN, nhưng ổng có tầm 1-2tr người subscribe trên youtube với FB thì hiểu tầm tác động của ổng lớn cỡ nào.
M nói đúng lắm, t xin bổ sung thêm.
Tụi nó đánh Làng Mai là vì tư tưởng của LM cho rằng Phật Thích Ca cũng chỉ là một người bình thường, KHÔNG THẦN THÁNH HÓA 1 người nào cả, tu theo LM là tu thân, tự bản thân thấy sai là sửa mình, rất gần gũi với đời nên được rất đông phật tử theo.
Còn sư quốc doanh thì thần thánh hóa phật, tụi m muốn giàu, muốn giỏi thì tụi m phải đi cầu xin phật, cụ thể là cúng dường, cúng dường càng nhiều.thì tụi m càng giàu, sau chết sẽ thành phật. Cuộc sống của tụi m, gia đình, con cái tụi m muốn giàu hay nghèo, khỏe mạnh hay bệnh tật đều là do phật ban phát.
Tụi m thấy có gì nguy hiểm ở đây không??? Đúng rồi đó, nó muốn tụi m phải thần phục, tôn kính phật, nói gì phải nghe đó, mà đứng sau lưng là dcs chỉ đạo. Tụi m có thấy nó đưa 1 ông già đã chết làm lãnh tụ có quen không?

Chủ nghĩa mác anghen lấy chủ nghĩa duy vật biện chứng làm chủ đạo trong học thuyết, mà thằng đàn.em lại theo chủ nghĩa duy tâm, buôn thần bán thánh thì t nghĩ LM cũng có lý khi đề nghị dcs đổi tên. :))
 
đánh Làng Mai vì đệ tử kế tục của thầy Thích Nhất Hạnh là thầy Thích Pháp Hòa dám rao giảng mấy loại giáo lý này

1 là không cần cúng dàng nhiều. Cúng tùy tâm, ko cúng cũng chả sao, Phật ko trách.

2 là tu phật chỉ cần tu tâm. thầy TPH có 1 đoạn trả lời về việc nhà nghèo quá chả có tiền mua bàn thờ thì làm sao? Ổng bảo là không có thì chả sao. Có 6 cái phương tiện để cúng bái gồm hương, đèn, nến, hoa, tượng thì đều cần có bàn để đặt. Mà nghèo quá không có thì dùng phương án cuối cùng là làm 1 cái ảnh phật treo trên tường, mỗi ngày đi qua mà có thời gian thì chắp tay vô niệm phật, rồi cố gắng sống tạo phước lành. Tu vậy cũng được, ko cần cầu kỳ.

3 là việc tế lễ, cúng bái đều là các nghi thức thể hiện lòng biết ơn. Cái này xuất phát từ tư tưởng của thầy THích Nhất Hạnh về việc cúng bái tổ tiên là để tưởng nhớ và ghi ơn. Các nghi thức này không có giá trị xin lộc, cầu khấn gì.

Cuối cùng, trí mạng nhất là Phật giáo là triết lý sống, Phật tổ là triết gia chứ không phải thần thánh. Nên Phật không ban phước, không ban lộc, cũng không trừng phạt ai, mọi việc đều là nhân quả do mình. Tu phật là tu tâm, chứ cầu xin không có giá trị gì.

Nếu tiếp tục để tư tưởng của hệ Phật giáo Làng Mai tác động lên đại chúng phật tử thì các sư VN còn cái nịt.
Các doanh nghiệp chùa có mà lỗ to.

-------------
Mà hệ tư tưởng Làng Mai đang lan rất rộng nhờ youtube với Facebook và càng lúc càng mạnh.
Thầy Thích Nhất Hạnh dùng giọng Huế, mà thời của thầy thì mic kém, giọng thầy vừa địa phương vừa yếu nên nhiều bài giảng pháp rất khó nghe rõ. Còn Thích Pháp Hòa thì phương phi khỏe mạnh, giọng vang như chuông lại còn khá hài hước nên càng dễ lan tỏa.

Thích Pháp Hòa rời VN từ năm 7t, giờ là 50t cũng chưa từng trở về VN, nhưng ổng có tầm 1-2tr người subscribe trên youtube với FB thì hiểu tầm tác động của ổng lớn cỡ nào.
Ah hồ pháp hoa là đệ tử của hồ nhất hạnh
 
đọc mà toàn thấy 3 triệu dlv cào phím chửi thích nhất hạnh, sợ dữ vậy sao:vozvn (19): giờ ông pháp hoà cũng đâu được về, ổng mà về đám khầy quốc doanh làm gì còn ai đến nghe giảng dâng tiền dúng dường:vozvn (19):
Tưởng có đợt về rồi mà
 
Đéo biết thằng nào ghép clip so sánh ở trên là ma tăng tcq ở dưới là chân sư PH thì lại chả bị dập =))
 
Thực ra PGVN hay GHPGVN nó là một cái gì đó rất xa lạ với những lời dạy gốc của Đức Phật theo như t đc biết. Phật học rất là hay nhưng ở VN và một số nước bị biến tướng rất nhiều. May ra là mỗi quốc giáo Miến Điện là còn giữ đc tinh thần tu học miên mật.

Nếu muốn tu thật sự thì bản thân mình vẫn có thể tự tu. Đi theo sư phụ, một người mình tin tưởng để gởi gấm, đi theo, hành trì mấy chục năm mà không biết gì về nhau, không tìm hiểu coi ổng nói có đúng không. Mà cứ cắm cái đầu theo kiểu mê tín, cuồng tín thì bị lừa là đúng rồi. T thấy mấy người như vậy khá là vô phước, vô duyên và thiếu trí. Vừa thấy thương vừa thấy tội.
Mong đạo hữu tích cực hoằng dương Phật Giáo
 
M nói đúng lắm, t xin bổ sung thêm.
Tụi nó đánh Làng Mai là vì tư tưởng của LM cho rằng Phật Thích Ca cũng chỉ là một người bình thường, KHÔNG THẦN THÁNH HÓA 1 người nào cả, tu theo LM là tu thân, tự bản thân thấy sai là sửa mình, rất gần gũi với đời nên được rất đông phật tử theo.
Còn sư quốc doanh thì thần thánh hóa phật, tụi m muốn giàu, muốn giỏi thì tụi m phải đi cầu xin phật, cụ thể là cúng dường, cúng dường càng nhiều.thì tụi m càng giàu, sau chết sẽ thành phật. Cuộc sống của tụi m, gia đình, con cái tụi m muốn giàu hay nghèo, khỏe mạnh hay bệnh tật đều là do phật ban phát.
Tụi m thấy có gì nguy hiểm ở đây không??? Đúng rồi đó, nó muốn tụi m phải thần phục, tôn kính phật, nói gì phải nghe đó, mà đứng sau lưng là dcs chỉ đạo. Tụi m có thấy nó đưa 1 ông già đã chết làm lãnh tụ có quen không?

Chủ nghĩa mác anghen lấy chủ nghĩa duy vật biện chứng làm chủ đạo trong học thuyết, mà thằng đàn.em lại theo chủ nghĩa duy tâm, buôn thần bán thánh thì t nghĩ LM cũng có lý khi đề nghị dcs đổi tên. :))
Tôn kính Phật có gì sai đâu. Ngay hai từ nam mô đã có nghĩa cung kính tôn kính rồi. Sai ở chỗ bọn súc vật trọc sư lái theo ý muốn của giai cấp cai trị bắt thằng dân phải thần phục mình triệt tiêu mọi ý chí phản kháng.
 
T thấy Kinh Pali dịch hết luôn á.
Nhưng mà phiên âm đọc cũng sai khác phát âm chữ gốc rất nhiều.
Thật ra dịch để đầy đủ nghĩa hết vốn thật khó cho từ này! Căn bản nếu trí huệ vốn chẳng đúng, trí huệ qua bờ bên kia cũng không tròn hết nghĩa được, trong bát nhã các pháp đều là ba la mật!
Trong Bát Nhã phải nói, Trí Huệ, Phương tiện, nơi các pháp!
Trong Bát Nhã Phật nói Bát Nhã là mẹ ba đời chư Phật là phương tiện cứu độ tất cả chúng sanh!
Tại sao nói mẹ ba đời chư Phật thứ nhất nơi thông thấu tất cả các pháp, thứ 2 là phương tiên để cứu độ chúng sanh! Mà chẳng vướng bận.
Với Bậc A La Hán diệt tận vô minh nhưng ở nơi các pháp vẫn còn nghi!
Ở Bậc Bồ Tát cũng chẳng thể nào thông thấu tất cả các pháp như Phật dùng Bát Nhã phương tiện cứu độ, ở đây nói phương tiện là có thể sinh gần ở chúng sanh mà độ chúng sanh, chẳng hạn nhà người ta ba đời sát sanh sinh vào lớn lên thì khuyên gia đình bỏ! Và tu thế thôi
Ở Phật mới rốt ráo nhất đó là thông thấu các pháp vô ngại! Có thể vì người diễn nói nơi các pháp chẳng chướng ngại
Mới nói Niết Bàn của Phật mới là rốt ráo của Niết bàn!
Cái thằng @dungdamchemnhau mà đi dịch Bát Nhã xong chuyên lôi kinh sách, từ điển ra spam trên Xàm thì nó có hiểu gì đâu ;))

Tao có bài về Bát Nhã nó vào nói linh tinh tự cho mình là Đúng rồi đó.

Nó chính là bám chấp vào Pháp. Cái khiến nó tu tập bao năm ko đi đc bao xa là tư duy bài xích Đại Thừa :d Đọc cmt trong này nhiều người ko theo Phật còn biết đến Thích Nhất Hạnh, Thích Pháp Hoà ;)) Mà thằng @dungdamchemnhau nó còn ko biết ;))
 
Thấy ông có vẻ thích Bát Nhã nên có thể mượn những gì tôi đã đọc được nói thêm cho ông!
Bát Nhã là pháp tu của bậc Bồ Tát cũng là phơng tiện Bồ Tát từ sơ phát tâm! Phải tu đầy đủ tất cả các pháp môn từ pháp Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát. Ông tu mới vì người mà diễn nói được chứ ko tu biết gì mà nói?
Nên đó mới gọi là phương tiện xem người thích pháp nào mà nói pháp đó!
Đó là 6 ba la mật có trí huệ ba la mật vậy, còn trì giới ba la mật vì phương tiện độ người có thể nơi cái ác mà sinh, nhưng làm thế nào để tránh rơi vào đường ác có thể làm ác để hướng người, nhưng áp dụng thế nào nào, để phạm giới mà chẳng phạm! Hiển thị tuy phạm giới để độ người hành theo giống người để độ nhưng chẳng phạm giới
Nên mới có trì giới ba la mật!
Còn lại như nhẫn nhục cũng vậy vì gần chúng sanh để độ, nhưng sẽ có điều nhẫn khó làm chẳng hạn người ta đánh đuổi giết, mới có pháp nhẫn nhục ba la mật để mà chẳng rơi tâm!
Triệt tánh không là vậy! Ra vào tứ thiền thế nào nữa!
Vì phương tiện nên ở nơi sanh tử dễ quên mất tâm ban đầu, tức có nghĩa dễ thối tâm, nên mới có câu cuối a nậu đa la tam miệu tam bồ đề là vậy!
Hoặc dễ rơi vào hàng thánh hoặc sớm vào Niết Bàn vì thấy chúng sanh khó độ! Nên mới Bát nhã là phương tiện trí huệ cũng đúng!
Đọc xong phải thốt lên rằng đạo Bồ Tát khó hành chúng sanh khó độ!
Sáng lòng, sáng dạ ra chưa @dungdamchemnhau :))

"Bát Nhã là pháp tu của bậc Bồ Tát". Đạo hữu vẫn quanh quẩn ở Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, Tu Thiền... thì mới như người muốn Thoát Khổ "sang bờ bên kia" nhưng mới đi được nửa đường, đang ở giữa sông thôi. Nên chưa hiểu đc Bát Nhã đâu =))

Này đạo hữu, hãy Tinh tấn :d Tu tập bao năm, kinh sách đầy mình nhưng vì chấp vào kinh sách, chấp vào pháp, bài trừ cái nhập thế của Đại Thừa... nên con thuyền của đạo hữu đi đc chưa xa đâu.

Tôi nói đạo hữu đừng buồn nghen!

Này đạo hữu: xin trích dẫn lại "Còn lại như nhẫn nhục cũng vậy vì gần chúng sanh để độ, nhưng sẽ có điều nhẫn khó làm chẳng hạn người ta đánh đuổi giết, mới có pháp nhẫn nhục ba la mật để mà chẳng rơi tâm! ". Hãy xâu chuỗi mấy ngày hôm nay lại. Có phải tôi nói đang suy nghĩ để tu tiếp lên hạnh Bồ Tát hay ko? Có đúng là đạo hữu cùng 1 số người khác vào phỉ báng, đánh đuổi tôi không? Có phải tôi đang tu pháp Nhẫn Nhục hay ko? Ha ha ha!
 
Sửa lần cuối:
Cái thằng @dungdamchemnhau mà đi dịch Bát Nhã xong chuyên lôi kinh sách, từ điển ra spam trên Xàm thì nó có hiểu gì đâu ;))

Tao có bài về Bát Nhã nó vào nói linh tinh tự cho mình là Đúng rồi đó.

Nó chính là bám chấp vào Pháp. Cái khiến nó tu tập bao năm ko đi đc bao xa là tư duy bài xích Đại Thừa :d Đọc cmt trong này nhiều người ko theo Phật còn biết đến Thích Nhất Hạnh, Thích Pháp Hoà ;)) Mà thằng @dungdamchemnhau nó còn ko biết ;))
Người không biết tôi hướng cho biết, còn việc đúng sai là để họ tìm hiểu chỉ cần thích thì tất nhiên sẽ tìm hiểu!
Còn việc biết thầy Pháp Hoà hay Ngài Nhất Hạnh không quan trọng lắm, cái căn bản ta biết tâm ta thế nào còn biết ai đó cũng chỉ là thế giới bên ngoài thôi!
Nói thế thôi chứ sơ khởi ta vẫn phải đi tìm người thiện tri thức để hướng ta vào đạo, nhưng để biết hay nghe danh thì nó không quá quan trọng
Còn trước sau tôi vẫn nói Đại Tiểu nó cũng chỉ là danh tự phân biệt cho chúng sanh thấy! Chứ nó chẳng có cao thấp gì ở đây cả!
Đại Thừa cũng có thể nói nôm na là Tam thừa Thanh Văn, Duyên Giác và Bồ Tát Thừa, Tiểu Thì Thanh Văn Duyên Giác!
Nếu thấy mình không kham nổi thì cứ pháp thanh văn mà tu, cái cốt lõi là liễu sanh thoát tử!
Lên được cứ lên Phật phương tiện chia làm 3 thừa chứ Phật hướng tất cả chúng sanh đến Quả vị nhất thừa Phật đạo, vậy cái Tiểu Đại cũng thế là phương tiện độ chúng sanh thôi!
Chứ có nghĩa lý gì?
Người tu pháp Tiểu Thừa không phải không tốt vì ít có tạp nham dễ hiểu dễ hành sẽ dẫn đến thành công!
Người tu Pháp Đại Thừa có vô lượng pháp môn có nếu không đủ tín tâm trí huệ cũng vào đường tà, và dễ trầm luân hơn người tu tiểu thừa!
Căn bản Pháp Đại Thừa Phật Giảng ở giữa và cuối và rất nhiều ẩn dụ!
Căn trí hạn hẹp như chúng ta khoa mà kham nổi hiểu sai cũng vào đường tà!
 
Sáng lòng, sáng dạ ra chưa @dungdamchemnhau :))

"Bát Nhã là pháp tu của bậc Bồ Tát". Đạo hữu vẫn quanh quẩn ở Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, Tu Thiền... thì mới như người muốn Thoát Khổ "sang bờ bên kia" nhưng mới đi được nửa đường, đang ở giữa sông thôi. Nên chưa hiểu đc Bát Nhã đâu =))

Này đạo hữu, hãy Tinh tấn :d Tu tập bao năm, kinh sách đầy mình nhưng vì chấp vào kinh sách, chấp vào pháp, bài trừ cái nhập thế của Đại Thừa... nên con thuyền của đạo hữu đi đc chưa xa đâu.

Tôi nói đạo hữu đừng buồn nghen!

Này đạo hữu: xin trích dẫn lại "Còn lại như nhẫn nhục cũng vậy vì gần chúng sanh để độ, nhưng sẽ có điều nhẫn khó làm chẳng hạn người ta đánh đuổi giết, mới có pháp nhẫn nhục ba la mật để mà chẳng rơi tâm! ". Hãy xâu chuỗi mấy ngày hôm nay lại. Có phải tôi nói đang suy nghĩ để tu tiếp lên hạnh Bồ Tát hay ko? Có đúng là đạo hữu cùng 1 số người khác vào phỉ báng, đánh đuổi tôi không? Có phải tôi đang tu pháp Nhẫn Nhục hay ko? Ha ha ha!
Cũng là nói thêm ông đấy! Hãy đọc và cảm nhận! Tu bồ tát hạnh nên tìm hiểu 10 giới trọng 48 giới khinh có dành cho người tại gia nhưng bồ tát giới phải thọ đại giới đàn
Còn thọ giới là giới tự hành là vô ký còn giới thọ là giới có ký!
Bồ tát giới không bắt lỗi của người, hoan hỉ tuỳ hỉ! Cũng chẳng trê trách người!
Bắt lỗi sẽ sinh ra hai vấn đề đó là khiến người ta trái ý mà nổi sân hận! Mà khi sân hận thì lửa đốt cả rừng trí huệ!
 
Người không biết tôi hướng cho biết, còn việc đúng sai là để họ tìm hiểu chỉ cần thích thì tất nhiên sẽ tìm hiểu!
Còn việc biết thầy Pháp Hoà hay Ngài Nhất Hạnh không quan trọng lắm, cái căn bản ta biết tâm ta thế nào còn biết ai đó cũng chỉ là thế giới bên ngoài thôi!
Nói thế thôi chứ sơ khởi ta vẫn phải đi tìm người thiện tri thức để hướng ta vào đạo, nhưng để biết hay nghe danh thì nó không quá quan trọng
Còn trước sau tôi vẫn nói Đại Tiểu nó cũng chỉ là danh tự phân biệt cho chúng sanh thấy! Chứ nó chẳng có cao thấp gì ở đây cả!
Đại Thừa cũng có thể nói nôm na là Tam thừa Thanh Văn, Duyên Giác và Bồ Tát Thừa, Tiểu Thì Thanh Văn Duyên Giác!
Nếu thấy mình không kham nổi thì cứ pháp thanh văn mà tu, cái cốt lõi là liễu sanh thoát tử!
Lên được cứ lên Phật phương tiện chia làm 3 thừa chứ Phật hướng tất cả chúng sanh đến Quả vị nhất thừa Phật đạo, vậy cái Tiểu Đại cũng thế là phương tiện độ chúng sanh thôi!
Chứ có nghĩa lý gì?
Người tu pháp Tiểu Thừa không phải không tốt vì ít có tạp nham dễ hiểu dễ hành sẽ dẫn đến thành công!
Người tu Pháp Đại Thừa có vô lượng pháp môn có nếu không đủ tín tâm trí huệ cũng vào đường tà, và dễ trầm luân hơn người tu tiểu thừa!
Căn bản Pháp Đại Thừa Phật Giảng ở giữa và cuối và rất nhiều ẩn dụ!
Căn trí hạn hẹp như chúng ta khoa mà kham nổi hiểu sai cũng vào đường tà!
Tôi mới vào tìm hiểu cũng đi từ Tiểu Thừa và cũng ko thích Đại Thừa vì nó có nhiều cái mình ko đồng tình. Nhưng dần dần tiếp cận giờ gọi là Phật Giáo Nguyên Thuỷ và Phật Giáo Phát Triển. Nếu hiểu đc rằng ko nên phân biệt Đại Thừa, Tiểu Thừa gì. Mà đạo Phật chỉ có 1, chỉ cần vẫn đi theo chánh pháp của Đức Phật là Ok. Điều này giúp giải quyết rất nhiều vấn đề của chúng ta trong cuộc sống. Ấy là nhập thế cứu độ chúng sanh.
 
Tôi mới vào tìm hiểu cũng đi từ Tiểu Thừa và cũng ko thích Đại Thừa vì nó có nhiều cái mình ko đồng tình. Nhưng dần dần tiếp cận giờ gọi là Phật Giáo Nguyên Thuỷ và Phật Giáo Phát Triển. Nếu hiểu đc rằng ko nên phân biệt Đại Thừa, Tiểu Thừa gì. Mà đạo Phật chỉ có 1, chỉ cần vẫn đi theo chánh pháp của Đức Phật là Ok. Điều này giúp giải quyết rất nhiều vấn đề của chúng ta trong cuộc sống. Ấy là nhập thế cứu độ chúng sanh.
Nhập thế cứu độ chúng sanh là điều tốt, có muôn vàn cách nếu người ta theo đạo thiên chúa ông làm thế nào? Chẳng lẻ ông rao giảng Phật pháp ư? Không phải là cách!
Vậy tiếp cận họ giúp đỡ họ có thể về cuộc sống tiền bạc thậm chí đến cái xa hơn rồi mới có thể hướng được!
Hoặc gặp người chẳng có miếng cơm ông giảng họ Phật pháp ư? Chẳng được trước tiên giúp miếng ăn cơm no áo đủ, lúc này mới người nói tứ diệu đế!
Chứ chẳng phải bảo cúng dường hết khổ, đúng cúng dường là phước nhưng với tâm thế nào! Chứ ko phải cúng là phước! Hữu lậu và vô lậu khác nhau, mình tu cái mình cần là vô lậu hữu lậu phước hết thì cũng chẳng còn gì!
Nhập thế cứu độ là như thế, trước tiên phải biết người cần gì làm gì phải hiểu được họ phải làm như họ mới có thể cứu!
Và ông có tu, để ông không có tâm chấp trước người cũng như chấp cách ông làm cũng như cái ông nghĩ thân ông!
Còn ko tu đố ông làm được vì ông không đầy đủ trí huệ nói nhập thế cứu là nói suông
 
Tôi mới vào tìm hiểu cũng đi từ Tiểu Thừa và cũng ko thích Đại Thừa vì nó có nhiều cái mình ko đồng tình. Nhưng dần dần tiếp cận giờ gọi là Phật Giáo Nguyên Thuỷ và Phật Giáo Phát Triển. Nếu hiểu đc rằng ko nên phân biệt Đại Thừa, Tiểu Thừa gì. Mà đạo Phật chỉ có 1, chỉ cần vẫn đi theo chánh pháp của Đức Phật là Ok. Điều này giúp giải quyết rất nhiều vấn đề của chúng ta trong cuộc sống. Ấy là nhập thế cứu độ chúng sanh.
Cái căn bản khi đã gần mới nói cách thoát khổ do tâm! Người đang buồn rầu tình cảm ông có thể tiếp cận làm cho họ vui sau rồi mới nói về duyên hay Thập Nhị Nhân Duyên vậy
Đấy làm cho họ vui cũng gọi là thí tuỳ hỉ thí, đó là lý do Bát Nhã luôn đề cao trí huệ ba la mật nếu không có trí huệ này thì chẳng quán xét được căn cơ chúng sanh ưa thích pháp nào mà thí mà cũng chẳng thể vì người nhẫn nại để độ!
Chẳng hạn như ông vừa tiếp cận mà họ chửi họ mắng họ đánh 3 lần như thế ông chạy mẹ rồi! Thì sao độ! Chưa gì đã thối tâm rồi!
Cái khó là ở đó thậm chí người nhà mình nói Phật pháp còn chẳng nghe huống chi người thế gian
Thêm một vấn đề nữa chẳng hạn như ông nói pháp cho thằng bạn thân nghe đi, mà thằng bạn ông bảo ông có đi tu đâu mà nói, xong nó chốt hạ câu khi nào mày đi tu làm thầy rồi nói tao nghe? Vậy ý ông sao? Ông có sẵn sàng chấp nhận xuất gia để độ bạn không? Có muôn vàn cái khó để độ dc người, chỉ khi thấu triệt được tánh không chỉ khi tu, con người ta có an lạc tại tâm mà chẳng còn phiền muộn bản thân chẳng nghĩ đến ban thân nên nó vượt được cái khổ nơi thân! Thì mới làm được!
Chứ không sẽ thấy mệt mỏi, và thoái chí ngay!
 
Sửa lần cuối:
Nhập thế cứu độ chúng sanh là điều tốt, có muôn vàn cách nếu người ta theo đạo thiên chúa ông làm thế nào? Chẳng lẻ ông rao giảng Phật pháp ư? Không phải là cách!
Vậy tiếp cận họ giúp đỡ họ có thể về cuộc sống tiền bạc thậm chí đến cái xa hơn rồi mới có thể hướng được!
Hoặc gặp người chẳng có miếng cơm ông giảng họ Phật pháp ư? Chẳng được trước tiên giúp miếng ăn cơm no áo đủ, lúc này mới người nói tứ diệu đế!
Chứ chẳng phải bảo cúng dường hết khổ, đúng cúng dường là phước nhưng với tâm thế nào! Chứ ko phải cúng là phước! Hữu lậu và vô lậu khác nhau, mình tu cái mình cần là vô lậu hữu lậu phước hết thì cũng chẳng còn gì!
Nhập thế cứu độ là như thế, trước tiên phải biết người cần gì làm gì phải hiểu được họ phải làm như họ mới có thể cứu!
Và ông có tu, để ông không có tâm chấp trước người cũng như chấp cách ông làm cũng như cái ông nghĩ thân ông!
Còn ko tu đố ông làm được vì ông không đầy đủ trí huệ nói nhập thế cứu là nói suông
Như tôi xem thầy Pháp Hoà thuyết pháp là trả lời câu hỏi của mọi người, giải đáp các thắc mắc liên quan đến đạo Phật hoặc là vấn đề trong cuộc sống. Như thế là nhập thế, giải quyết các vấn đề rất bình thường của cuộc sống dưới góc nhìn chánh pháp của đạo Phật.

Còn đạo hữu @dungdamchemnhau độ chúng sanh bằng cách: tìm hiểu tứ diệu đế đi, bát chánh đạo đi, thiền đi... luôn lôi kinh sách, giáo điều, tiếng tây tiếng tàu tiếng pali ra trình bày, copy paste mấy trang sách... Thử hỏi Xamer nào chịu đọc, 1 người bình thường đọc có hiểu không?

Tôi nghĩ trc đây đức Phật đi khắp nơi thuyết pháp cũng đơn giản là giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải. Ví dụ 1 bà mẹ có con bị chết muốn Phật cứu. Phật bảo hãy đi xin thức ăn của nhà nào chưa từng có người chết. Vì vậy mà bà mẹ hiểu ra sự ra đi của đứa con là chuyện bình thường. Chứ ai mà rao giảng tứ diệu đế, vô thường, vô ngã... ở đây.
 
Như tôi xem thầy Pháp Hoà thuyết pháp là trả lời câu hỏi của mọi người, giải đáp các thắc mắc liên quan đến đạo Phật hoặc là vấn đề trong cuộc sống. Như thế là nhập thế, giải quyết các vấn đề rất bình thường của cuộc sống dưới góc nhìn chánh pháp của đạo Phật.

Còn đạo hữu @dungdamchemnhau độ chúng sanh bằng cách: tìm hiểu tứ diệu đế đi, bát chánh đạo đi, thiền đi... luôn lôi kinh sách, giáo điều, tiếng tây tiếng tàu tiếng pali ra trình bày, copy paste mấy trang sách... Thử hỏi Xamer nào chịu đọc, 1 người bình thường đọc có hiểu không?

Tôi nghĩ trc đây đức Phật đi khắp nơi thuyết pháp cũng đơn giản là giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải. Ví dụ 1 bà mẹ có con bị chết muốn Phật cứu. Phật bảo hãy đi xin thức ăn của nhà nào chưa từng có người chết. Vì vậy mà bà mẹ hiểu ra sự ra đi của đứa con là chuyện bình thường. Chứ ai mà rao giảng tứ diệu đế, vô thường, vô ngã... ở đây.
Thật ra cũng chẳng ai hiểu về Bát Nhã ở đây mà nói cả! Nhưng căn bản tui thấy ông đề cập và ông ấy cũng có nói về từ Bát Nhã thôi thì đem cái gì mình đọc và hiểu chút ít mà nói lại thôi!
Chứ lâu lâu tôi cũng nhắc Lăng Nghiêm đấy mà có ai nói gì đâu vì có ai hiểu đâu! Mà bộ kinh đó nó quan trọng cực kỳ!
Còn bạn ấy nói về tứ thánh đế, hay đó gì không có sai đâu, đó cũng là pháp của Phật, cũng là người có tâm tốt, muốn người tu pháp đó để dễ thành, chứ không phải như những tu sĩ đời hiện giờ ta thấy! Bạn ấy cũng sợ người tu lầm đường luôn nhắc đến nguyên thuỷ!
Mà bạn ấy đâu biết rằng Đại Thừa nó tạp nham thế đấy, nhưng không phải ở trong bùn không có sen căn bản mình hay cười lắm, người ta đi chùa xem bói xem cái gì kệ, cúng sao cúng hạn gì kệ, chẳng quan tâm nhưng họ đi chùa thấy Phật cũng là điều tốt rồi tu được nhiêu tu, tu sĩ ha hành sai cũng là con đường dẫn đến Phật pháp mai một, và đoạ, nhưng với người có tu, và tín tâm dù họ Phật tử hay Xuất gia tự thấy con đường của riêng mình mà chẳng cần phải nhắc đâu, nó khiến vậy đấy! đâu, không phải những bậc chân tu xuất gia từ nhỏ! Vì đó là phước duyên của họ nhiều đời khi đến tự đi thôi! Và bạn cũng vậy khi bạn đủ duyên thì gặp pháp và nếu đủ phước thì đúng con đường!
 
Thật ra cũng chẳng ai hiểu về Bát Nhã ở đây mà nói cả! Nhưng căn bản tui thấy ông đề cập và ông ấy cũng có nói về từ Bát Nhã thôi thì đem cái gì mình đọc và hiểu chút ít mà nói lại thôi!
Chứ lâu lâu tôi cũng nhắc Lăng Nghiêm đấy mà có ai nói gì đâu vì có ai hiểu đâu! Mà bộ kinh đó nó quan trọng cực kỳ!
Còn bạn ấy nói về tứ thánh đế, hay đó gì không có sai đâu, đó cũng là pháp của Phật, cũng là người có tâm tốt, muốn người tu pháp đó để dễ thành, chứ không phải như những tu sĩ đời hiện giờ ta thấy! Bạn ấy cũng sợ người tu lầm đường luôn nhắc đến nguyên thuỷ!
Mà bạn ấy đâu biết rằng Đại Thừa nó tạp nham thế đấy, nhưng không phải ở trong bùn không có sen căn bản mình hay cười lắm, người ta đi chùa xem bói xem cái gì kệ, cúng sao cúng hạn gì kệ, chẳng quan tâm nhưng họ đi chùa thấy Phật cũng là điều tốt rồi tu được nhiêu tu, tu sĩ ha hành sai cũng là con đường dẫn đến Phật pháp mai một, và đoạ, nhưng với người có tu, và tín tâm dù họ Phật tử hay Xuất gia tự thấy con đường của riêng mình mà chẳng cần phải nhắc đâu, nó khiến vậy đấy! đâu, không phải những bậc chân tu xuất gia từ nhỏ! Vì đó là phước duyên của họ nhiều đời khi đến tự đi thôi! Và bạn cũng vậy khi bạn đủ duyên thì gặp pháp và nếu đủ phước thì đúng con đường!
@dungdamchemnhau vào tu nào
 
Thật ra dịch để đầy đủ nghĩa hết vốn thật khó cho từ này! Căn bản nếu trí huệ vốn chẳng đúng, trí huệ qua bờ bên kia cũng không tròn hết nghĩa được, trong bát nhã các pháp đều là ba la mật!
Trong Bát Nhã phải nói, Trí Huệ, Phương tiện, nơi các pháp!
Trong Bát Nhã Phật nói Bát Nhã là mẹ ba đời chư Phật là phương tiện cứu độ tất cả chúng sanh!
Tại sao nói mẹ ba đời chư Phật thứ nhất nơi thông thấu tất cả các pháp, thứ 2 là phương tiên để cứu độ chúng sanh! Mà chẳng vướng bận.
Với Bậc A La Hán diệt tận vô minh nhưng ở nơi các pháp vẫn còn nghi!
Ở Bậc Bồ Tát cũng chẳng thể nào thông thấu tất cả các pháp như Phật dùng Bát Nhã phương tiện cứu độ, ở đây nói phương tiện là có thể sinh gần ở chúng sanh mà độ chúng sanh, chẳng hạn nhà người ta ba đời sát sanh sinh vào lớn lên thì khuyên gia đình bỏ! Và tu thế thôi
Ở Phật mới rốt ráo nhất đó là thông thấu các pháp vô ngại! Có thể vì người diễn nói nơi các pháp chẳng chướng ngại
Mới nói Niết Bàn của Phật mới là rốt ráo của Niết bàn!
Chỗ này có vấn đề nha:
- Đầu tiên bậc A La Hán đã không còn nghi nữa, nói chính xác là nghi đã bị cắt đứt ở bậc Dự Lưu rồi, phần còn lại là không hiểu rõ và phần không hiểu tường tận đó sẽ bị chấm dứt ở nơi vị A La Hán.
- Bậc A La Hán không diệt tận vô minh ở tất cả các pháp, ngài ấy chỉ diệt tận vô mình ở nơi chính mình mà thôi.
Và vô minh là không nhận ra được tứ thánh đế, và thế giới là thế giới được hình thành do ngũ uẩn chứ không phải là thế giới khách quan bên ngoài.
 
Chỗ này có vấn đề nha:
- Đầu tiên bậc A La Hán đã không còn nghi nữa, nói chính xác là nghi đã bị cắt đứt ở bậc Dự Lưu rồi, phần còn lại là không hiểu rõ và phần không hiểu tường tận đó sẽ bị chấm dứt ở nơi vị A La Hán.
- Bậc A La Hán không diệt tận vô minh ở tất cả các pháp, ngài ấy chỉ diệt tận vô mình ở nơi chính mình mà thôi.
Và vô minh là không nhận ra được tứ thánh đế, và thế giới là thế giới được hình thành do ngũ uẩn chứ không phải là thế giới khách quan bên ngoài.
Đúng là có vấn đề mình nhầm diệt tận các lậu, với vô minh bậc a la hán vận còn! Vì còn nơi trần sa hoặc,
Còn ở đây mình không nói đến sự hoài nghi, mà noi ở nơi các pháp của Phật vẫn còn có chỗ nghi, về trí vì còn vô minh nên sẽ có điểm hỏi Phật để giải đáp! Vì còn vô minh nên không thể đầy đủ trí Như Lai
Và đó cũng là phương tiện độ hậu thế chứ mình không nói đến nghi hoặc nơi lậu đâu
 
Đúng là có vấn đề mình nhầm diệt tận các lậu, với vô minh bậc a la hán vận còn! Vì còn nơi trần sa hoặc,
Còn ở đây mình không nói đến sự hoài nghi, mà noi ở nơi các pháp của Phật vẫn còn có chỗ nghi, về trí vì còn vô minh nên sẽ có điểm hỏi Phật để giải đáp! Vì còn vô minh nên không thể đầy đủ trí Như Lai
Và đó cũng là phương tiện độ hậu thế chứ mình không nói đến nghi hoặc nơi lậu đâu
Đây là vấn đề nghiêm trọng nhất mà mình thấy hầu hết những người học tập Bát Nhã đều bị mắc phải, nhầm lẫn mục đích với phương tiện. Trí tuệ bát nhã chỉ là phương tiện, còn mục đích của người thực hành đạo Phật là đoạn tận mọi khổ đau (vì sinh là cội nguồn của khổ nên sẽ nói để đoạn tận khổ đau cần chấm dứt sinh, vì sinh tử tức luân hồi nên nói giải thoát là thoát khỏi luân hồi), vậy nên dù đó là siêu xe hay xe bình thường hay là xe máy hay là xe đạp đều chỉ là phương tiện để đi đến đích.
Các vị La Hán đã đoạn tận khổ đau, nên dù các ngài có trần sa hoặc hay không có trần sa hoặc đều đã chẳng còn là vấn đề. Các ngài vẫn tiếp tục tìm hiểu pháp không phải là vì các ngài không tường tận hay muốn đạt được quả vị Phật mà đó đơn giản là tấn căn được phát triển đến mức cực điểm nên các ngài có xu hướng tiến bộ không ngừng nghỉ cho đến khi ngũ uẩn tan rã mà thôi. Định cũng tương tự như vậy, các ngài thiền định không phải vì sợ hãi mất quả vị hay là cần tiến bộ, mà đơn giản là khác với người bình thường thiền định cần rất nhiều nỗ lực còn vận động thì không, đối với các ngài thiền định không cận nỗ lực nhưng vận động và giảng pháp cần rất nhiều nỗ lực.
Và để đạt được giải thoát thì chỉ cần tứ thánh đế, bát chính đạo, tứ niệm xứ đã là quá đủ.
Mặc dù triết học Phật giáo rất hay và sâu sắc, nhưng đạo Phật không dành cho tất cả mọi người, đạo Phật dành cho những người đã quá mệt mỏi với sự sinh diệt chứ không phải dành cho những người thích thú với sinh diệt. Sự mệt mỏi với sinh diệt là một phẩm chất rất rất ít người có.
PS: Mình biết đến và tìm hiểu sâu vào đạo Phật nhờ Bát Nhã và Đại Thừa, vì là người thụ hưởng lợi ích do Đại Thừa mang lại nên mình không có tư cách để phê phán, nhưng quan điểm của mình hiện tại là tìm hiểu về Bát Nhã là vô ích nếu muốn đạt được sự giải thoát.
 
Đây là vấn đề nghiêm trọng nhất mà mình thấy hầu hết những người học tập Bát Nhã đều bị mắc phải, nhầm lẫn mục đích với phương tiện. Trí tuệ bát nhã chỉ là phương tiện, còn mục đích của người thực hành đạo Phật là đoạn tận mọi khổ đau (vì sinh là cội nguồn của khổ nên sẽ nói để đoạn tận khổ đau cần chấm dứt sinh, vì sinh tử tức luân hồi nên nói giải thoát là thoát khỏi luân hồi), vậy nên dù đó là siêu xe hay xe bình thường hay là xe máy hay là xe đạp đều chỉ là phương tiện để đi đến đích.
Các vị La Hán đã đoạn tận khổ đau, nên dù các ngài có trần sa hoặc hay không có trần sa hoặc đều đã chẳng còn là vấn đề. Các ngài vẫn tiếp tục tìm hiểu pháp không phải là vì các ngài không tường tận hay muốn đạt được quả vị Phật mà đó đơn giản là tấn căn được phát triển đến mức cực điểm nên các ngài có xu hướng tiến bộ không ngừng nghỉ cho đến khi ngũ uẩn tan rã mà thôi. Định cũng tương tự như vậy, các ngài thiền định không phải vì sợ hãi mất quả vị hay là cần tiến bộ, mà đơn giản là khác với người bình thường thiền định cần rất nhiều nỗ lực còn vận động thì không, đối với các ngài thiền định không cận nỗ lực nhưng vận động và giảng pháp cần rất nhiều nỗ lực.
Và để đạt được giải thoát thì chỉ cần tứ thánh đế, bát chính đạo, tứ niệm xứ đã là quá đủ.
Mặc dù triết học Phật giáo rất hay và sâu sắc, nhưng đạo Phật không dành cho tất cả mọi người, đạo Phật dành cho những người đã quá mệt mỏi với sự sinh diệt chứ không phải dành cho những người thích thú với sinh diệt. Sự mệt mỏi với sinh diệt là một phẩm chất rất rất ít người có.
PS: Mình biết đến và tìm hiểu sâu vào đạo Phật nhờ Bát Nhã và Đại Thừa, vì là người thụ hưởng lợi ích do Đại Thừa mang lại nên mình không có tư cách để phê phán, nhưng quan điểm của mình hiện tại là tìm hiểu về Bát Nhã là vô ích nếu muốn đạt được sự giải thoát.

Còn ở đây mình không nói đến sự hoài nghi, mà noi ở nơi các pháp của Phật vẫn còn có chỗ nghi, về trí vì còn vô minh nên sẽ có điểm hỏi Phật để giải đáp! Vì còn vô minh nên không thể đầy đủ trí Như Lai
Và đó cũng là phương tiện độ hậu thế chứ mình không nói đến nghi hoặc nơi lậu đâu

Có tổng cộng 73 trí. Đệ tử Như Lai có 67 trí thôi.

6 trí còn lại chỉ có bậc Toàn Giác mới có

Tạm liệt kê :
TRÍ CÁC ĐỆ TỬ KHÔNG CÓ
68 Trí biết rõ tâm ý người khác
69 Trí biết rõ thành kiến và khuynh hướng ngủ ngầm của chúng sanh
70 Trí về các cặp Biến Hóa (kỳ diệu)
71 Trí về lòng Đại Bi
72 Trí toàn giác
73 Trí biết không ngăn ngại
 
đánh Làng Mai vì đệ tử kế tục của thầy Thích Nhất Hạnh là thầy Thích Pháp Hòa dám rao giảng mấy loại giáo lý này

1 là không cần cúng dàng nhiều. Cúng tùy tâm, ko cúng cũng chả sao, Phật ko trách.

2 là tu phật chỉ cần tu tâm. thầy TPH có 1 đoạn trả lời về việc nhà nghèo quá chả có tiền mua bàn thờ thì làm sao? Ổng bảo là không có thì chả sao. Có 6 cái phương tiện để cúng bái gồm hương, đèn, nến, hoa, tượng thì đều cần có bàn để đặt. Mà nghèo quá không có thì dùng phương án cuối cùng là làm 1 cái ảnh phật treo trên tường, mỗi ngày đi qua mà có thời gian thì chắp tay vô niệm phật, rồi cố gắng sống tạo phước lành. Tu vậy cũng được, ko cần cầu kỳ.

3 là việc tế lễ, cúng bái đều là các nghi thức thể hiện lòng biết ơn. Cái này xuất phát từ tư tưởng của thầy THích Nhất Hạnh về việc cúng bái tổ tiên là để tưởng nhớ và ghi ơn. Các nghi thức này không có giá trị xin lộc, cầu khấn gì.

Cuối cùng, trí mạng nhất là Phật giáo là triết lý sống, Phật tổ là triết gia chứ không phải thần thánh. Nên Phật không ban phước, không ban lộc, cũng không trừng phạt ai, mọi việc đều là nhân quả do mình. Tu phật là tu tâm, chứ cầu xin không có giá trị gì.

Nếu tiếp tục để tư tưởng của hệ Phật giáo Làng Mai tác động lên đại chúng phật tử thì các sư VN còn cái nịt.
Các doanh nghiệp chùa có mà lỗ to.

-------------
Mà hệ tư tưởng Làng Mai đang lan rất rộng nhờ youtube với Facebook và càng lúc càng mạnh.
Thầy Thích Nhất Hạnh dùng giọng Huế, mà thời của thầy thì mic kém, giọng thầy vừa địa phương vừa yếu nên nhiều bài giảng pháp rất khó nghe rõ. Còn Thích Pháp Hòa thì phương phi khỏe mạnh, giọng vang như chuông lại còn khá hài hước nên càng dễ lan tỏa.

Thích Pháp Hòa rời VN từ năm 7t, giờ là 50t cũng chưa từng trở về VN, nhưng ổng có tầm 1-2tr người subscribe trên youtube với FB thì hiểu tầm tác động của ổng lớn cỡ nào.
Lướt tiktok bọn nó đấu tố thầy Thích Nhất Hạnh ghê thật
 
Top