Đạo lý Giải đáp mọi thắc mắc theo tinh thần Chánh pháp Phật giáo

Trong hầu hết mọi trường hợp, mày nên giữ lời hứa. Nếu lời hứa đó không ảnh hưởng tiêu cực đến người kia và mày thì mày nên thực hiện. Nếu có thì phải xem xét cân nhắc kỹ lợi ích - hậu quả của nó. Do vậy, trước khi hứa gì với ai nên nghĩ kỹ.
tao dự định làm 1 việc gì đó cho 1 người nhưng mới là nghĩ trong đầu chứ chưa nói cho người đó cũng như chưa nói cho ai khác cả thì có coi đó là 1 lời hứa không mày?
 
tao dự định làm 1 việc gì đó cho 1 người nhưng mới là nghĩ trong đầu chứ chưa nói cho người đó cũng như chưa nói cho ai khác cả thì có coi đó là 1 lời hứa không mày?
Không, chỉ là đại thiện nghiệp phát sanh bằng ý.
 
Dân VN 95% không biết niệm Phật. Cái mà gọi là niệm Phật ở VN thực chất là réo gọi tùm lum hồng danh Phật và Bồ tát.
Thế nào là niệm ?

Niệm (Sati):

Từ ngữ căn Sar: nhớ đến. Nhớ đến ở đây không phải là sự hồi tưởng lại hay trí nhớ mà là sự tỉnh thức, nhận thức rõ ràng những hành vi, động niệm của mình trong thời điểm hiện tại, đối tượng của Sở Hữu Niệm là Thân, Thọ, Tâm, Pháp. Sati nếu khéo luyện tập sẽ đưa đến Túc Mạng Minh. Ðặc tánh của Niệm là gìn giữ không cho các ác pháp sinh khởi, gìn giữ không cho các thiện pháp bị bỏ quên và để các thiện pháp luôn luôn có mặt. Niệm như người lính gát cửa, chỉ cho những người tốt đi vào còn những người xấu thì chặn lại.

- Chơn tướng của sở hữu Niệm là cách tỉnh thức, không sơ ý.

- Phận sự của sở hữu Niệm là ghi nhớ, làm cho không quên.

- Sự thành tựu của sở hữu Niệm là trau dồi tâm khắn khít với cảnh.

- Nhân cần thiết của sở hữu Niệm là biết vững chắc.

=> Niệm là sự ghi nhớ. Vậy khi mình nhớ về ba hay má của mình, suy nghĩ về ơn sinh thành dưỡng dục. Mình có nam mô ba hay nam mô má 108 lần không ? Đó là 1 cái rất bậy bạ của dân Việt nói chung. Vì vậy hôm nay t sẽ hướng dẫn cách niệm Phật đúng như theo Đức Phật đã dạy.

Niệm Phật :

2. Một thiền giả có niềm tin tuyệt đối, trước hết muốn tu tập tùy niệm về đấng Giác Ngộ, thì nên độc cư tại một trú xứ thích hợp và tưởng niệm đức tính đặc biệt của đấng Giác Ngộ, như sau:"Ðức Thế Tôn là bậc A-la-hán Chánh Ðẳng Giác, đầy đủ minh và hạnh, đấng thiện thệ, đấng hiểu rõ thế gian, bậc vô thượng đạo sư điều phục những người đáng điều phục, bậc thầy của chư thiên và loài người, Phật, Thế Tôn" (M. i 3; A. iii 285)3. Ðây là cách niệm: "Ðức Thế Tôn là như vậy vì Ngài là A-la-hán, Ngài như vậy vì Ngài hoàn toàn giác ngộ.... Ngài như vậy vì Ngài là Thế Tôn".

=> Ta có thể niệm lần lượt 10 Ân Đức Phật. T sẽ ví dụ mẫu 1 cái.



Đó chỉ là 1 trong 10 Ân Đức Phật. Niệm Phật không khó nhưng phải biết cách.
Niệm Phật mà theo cách giải thích của mày sao nó lằng ngoằng, khó hiểu thế :)) Và phải người có trình độ cao, kiến thức rộng, tìm hiểu sâu mới có thể hiểu thấu được. Mấy ông bà già thì biết Đấng Thiện Thệ, Chánh Đẳng Giác, Minh Hạnh Túc... là gì đâu.

Niệm Phật là nhớ tới 10 Hồng Danh của Đức Phật. Nhớ tới những đức tính tốt, những hạnh nguyện, những cái tốt đẹp của Phật cũng được (Đối với người có kiến thức). Hoặc đơn giản là đọc tên các vị Phật cũng đc :d Nó ko được như ở trên thì ít nhất giúp người ta trú tâm vào câu niệm Phật mà Nhất Tâm Bất Loạn. Giống như khi ngồi Thiền trú tâm vào hơi thở hoặc trú tâm vào câu niệm Phật. Mấy nay xem video bọn nó đăng mấy ông bà già đi du lịch trên đèo núi, đi cáp treo mà cứ niệm: Nam mô A Di Đà Phật, Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát... Thì là họ trú tâm vào đọc tên các vị Phật cũng là 1 cách để quên đi, làm giảm bớt sự sợ hãi của họ. Như vậy là tốt chứ sao :d

Thậm chí việc tụng niệm có khi còn ko cần đúng từng câu, từng chữ. Vì nó chỉ là 1 phương pháp giúp trú tâm vào đó, tập trung vào đó, ko suy nghĩ đến những cái khác. Tao nghe người ta kể câu chuyện: Khi 1 vị Cao Tăng đi qua 1 ngồi nhà. Thấy trên trời tỏa ra ánh hào quang. Vị ấy nghĩ trong nhà này ắt hẳn có 1 cao nhân nào đó. Khi đến nơi thì Cao Tăng thấy có 1 bà cụ đang tụng: Án ma ni bát mi beo. Thì Cao Tăng mới bảo là: ôi bà tụng sai rồi. Đúng ra phải là: Án ma ni bát mi hùm chứ. Khi đi ra khỏi nhà thì Cao Tăng thấy ánh hào quang lúc nãy biến mất. Ông ta mới nhận ra sai lầm của mình. Beo hay Hùm ko quan trọng. Mà quan trọng là bà cụ ấy nhất tâm, tin tưởng hướng Phật, hướng Thiện. Sau khi bị Cao Tăng nói là tụng sai nên Tâm bà ấy bị loạn. Bà ấy nghĩ mấy chục năm tu hành của mình là vô ích vì đã tụng sai thần chú. Vì vậy Cao Tăng đã quay lại nhà bà cụ và nói rằng: Cụ ơi, tôi đùa cụ thôi, cụ cứ tụng: Án ma ni bát mi beo đi. Vì như vậy là Đúng rồi.

Tao chia sẻ với mày câu chuyện của tao. Từ nhỏ tới lớn 1 năm tao sẽ bị đau bụng 1-2 lần. Mỗi lần bị là phải vào nhà WC đi ỉa. Người nó sẽ nôn nao, chóng mặt, cảm giác như sắp ngất đi ấy. Rồi đến 1 ngày nó đau đéo chịu nổi nữa. Thì tao bắt đầu cầu trời, khấn phật, vái tứ phương. Đây là câu thần chú của tao: "Nam mô a di đà phật, nam mô quan thế âm bồ tát, nam mô đại thế chí bồ tát, nam mô văn thù sư lợi bồ tát, nam mô phổ hiền sư lợi bồ tát. Con lạy 9 phương trời, 10 phương đất, con lạy các vị hộ pháp... cho con tai qua nạn khỏi". Tao cứ đọc như thế lặp đi lặp lại và trong lúc đọc đầu tao sẽ tưởng tượng đến hình ảnh của các vị Phật, bồ tát đó. Thật sự là nó tập trung và bị cuốn vào những câu niệm đó. Cuốn đến mức tao quên đi đau đớn... và cơn đau nó hết lúc nào không biết. Ngoài ra tao còn đọc câu thần chú của bên Chúa nữa cơ :)) Đấy thây. Rất thật, rất đường thường. Đơn giản là tao chỉ đọc tên các vị Phật, bồ tát và nghĩ tới ảnh của họ qua tranh ảnh, tượng phật... Chứ làm j biết đến hồng danh, ân đức, hạnh nguyện của các vị ấy đâu. Nhưng hiệu quả thì cực kỳ hữu ích.

Mấy ông bà già chẳng biết gì, chỉ cần niệm mấy chữ: "nam mô A Di Đà Phật" cứ đọc đi đọc lại cũng đủ rồi. Chỉ cần họ thành tâm, tin tưởng... thì cũng có thể đạt đc như ý muốn.

À đấy là tao nói về Đạo Phật trong cuộc sống. Chứ muốn TU để giác ngộ, để chứng quả Phật thì tao ko rõ.
 
Niệm Phật mà theo cách giải thích của mày sao nó lằng ngoằng, khó hiểu thế :)) Và phải người có trình độ cao, kiến thức rộng, tìm hiểu sâu mới có thể hiểu thấu được. Mấy ông bà già thì biết Đấng Thiện Thệ, Chánh Đẳng Giác, Minh Hạnh Túc... là gì đâu.

Niệm Phật là nhớ tới 10 Hồng Danh của Đức Phật. Nhớ tới những đức tính tốt, những hạnh nguyện, những cái tốt đẹp của Phật cũng được (Đối với người có kiến thức). Hoặc đơn giản là đọc tên các vị Phật cũng đc :d Nó ko được như ở trên thì ít nhất giúp người ta trú tâm vào câu niệm Phật mà Nhất Tâm Bất Loạn. Giống như khi ngồi Thiền trú tâm vào hơi thở hoặc trú tâm vào câu niệm Phật. Mấy nay xem video bọn nó đăng mấy ông bà già đi du lịch trên đèo núi, đi cáp treo mà cứ niệm: Nam mô A Di Đà Phật, Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát... Thì là họ trú tâm vào đọc tên các vị Phật cũng là 1 cách để quên đi, làm giảm bớt sự sợ hãi của họ. Như vậy là tốt chứ sao :d

Thậm chí việc tụng niệm có khi còn ko cần đúng từng câu, từng chữ. Vì nó chỉ là 1 phương pháp giúp trú tâm vào đó, tập trung vào đó, ko suy nghĩ đến những cái khác. Tao nghe người ta kể câu chuyện: Khi 1 vị Cao Tăng đi qua 1 ngồi nhà. Thấy trên trời tỏa ra ánh hào quang. Vị ấy nghĩ trong nhà này ắt hẳn có 1 cao nhân nào đó. Khi đến nơi thì Cao Tăng thấy có 1 bà cụ đang tụng: Án ma ni bát mi beo. Thì Cao Tăng mới bảo là: ôi bà tụng sai rồi. Đúng ra phải là: Án ma ni bát mi hùm chứ. Khi đi ra khỏi nhà thì Cao Tăng thấy ánh hào quang lúc nãy biến mất. Ông ta mới nhận ra sai lầm của mình. Beo hay Hùm ko quan trọng. Mà quan trọng là bà cụ ấy nhất tâm, tin tưởng hướng Phật, hướng Thiện. Sau khi bị Cao Tăng nói là tụng sai nên Tâm bà ấy bị loạn. Bà ấy nghĩ mấy chục năm tu hành của mình là vô ích vì đã tụng sai thần chú. Vì vậy Cao Tăng đã quay lại nhà bà cụ và nói rằng: Cụ ơi, tôi đùa cụ thôi, cụ cứ tụng: Án ma ni bát mi beo đi. Vì như vậy là Đúng rồi.

Tao chia sẻ với mày câu chuyện của tao. Từ nhỏ tới lớn 1 năm tao sẽ bị đau bụng 1-2 lần. Mỗi lần bị là phải vào nhà WC đi ỉa. Người nó sẽ nôn nao, chóng mặt, cảm giác như sắp ngất đi ấy. Rồi đến 1 ngày nó đau đéo chịu nổi nữa. Thì tao bắt đầu cầu trời, khấn phật, vái tứ phương. Đây là câu thần chú của tao: "Nam mô a di đà phật, nam mô quan thế âm bồ tát, nam mô đại thế chí bồ tát, nam mô văn thù sư lợi bồ tát, nam mô phổ hiền sư lợi bồ tát. Con lạy 9 phương trời, 10 phương đất, con lạy các vị hộ pháp... cho con tai qua nạn khỏi". Tao cứ đọc như thế lặp đi lặp lại và trong lúc đọc đầu tao sẽ tưởng tượng đến hình ảnh của các vị Phật, bồ tát đó. Thật sự là nó tập trung và bị cuốn vào những câu niệm đó. Cuốn đến mức tao quên đi đau đớn... và cơn đau nó hết lúc nào không biết. Ngoài ra tao còn đọc câu thần chú của bên Chúa nữa cơ :)) Đấy thây. Rất thật, rất đường thường. Đơn giản là tao chỉ đọc tên các vị Phật, bồ tát và nghĩ tới ảnh của họ qua tranh ảnh, tượng phật... Chứ làm j biết đến hồng danh, ân đức, hạnh nguyện của các vị ấy đâu. Nhưng hiệu quả thì cực kỳ hữu ích.
Niệm Phật là 1 trong 40 đề mục tu thiền chỉ và 1 trong 10 đề mục tùy niệm. M có thể xem qua trong Thanh Tịnh Đạo - Buddhaghosa để biết thêm.

Niệm Phật là đề mục dành cho người căn tánh Tín. Nhưng Tín mạnh thì Trí yếu. Vì thế việc suy niệm này vừa tăng trưởng đức tin và tăng thêm trí tuệ nhờ việc suy tư. Không phải khơi khơi mà có cách niệm như vậy.

Không thì tiện đọc qua bài tóm tắt này cho gọn : https://xamvn.icu/r/phat-giao-nguye...-hu-bi-can-va-nuoc-tuong.736741/post-17348321
 
Niệm Phật là 1 trong 40 đề mục tu thiền chỉ và 1 trong 10 đề mục tùy niệm. M có thể xem qua trong Thanh Tịnh Đạo - Buddhaghosa để biết thêm.

Niệm Phật là đề mục dành cho người căn tánh Tín. Nhưng Tín mạnh thì Trí yếu. Vì thế việc suy niệm này vừa tăng trưởng đức tin và tăng thêm trí tuệ nhờ việc suy tư. Không phải khơi khơi mà có cách niệm như vậy.

Không thì tiện đọc qua bài tóm tắt này cho gọn : https://xamvn.icu/r/phat-giao-nguye...-hu-bi-can-va-nuoc-tuong.736741/post-17348321
Nói như mày thì đạo Phật quá khó để tiếp cận :)) Chỉ dành cho những người Tu hành hoặc chuyên tâm nguyên cứu. Có kiến thức sâu rộng thì mới hiểu đc.

Còn việc lần chuỗi hạt hay niệm nam mô ba, nam mô má 108 lần thì cũng chẳng có gì bậy bạ cả. Thậm chí có Chùa người ta còn mua cái máy đếm. Mỗi lần niệm xong 1 lượt thì ấn 1 phát để cuối buổi tính xem ai đc niệm bao nhiêu lần. Phật ko dạy thế. Nhưng đấy là cách để người niệm Phật người ta thực hành 1 cách nghiêm túc. Ko ăn gian. Giống như cô giáo dạy học trò niệm Phật và dùng cách đó để giám sát học trò có thực hành hay ko. Hiểu theo ý đó thì cũng chẳng có gì sai cả.
 
Nói như mày thì đạo Phật quá khó để tiếp cận :)) Chỉ dành cho những người Tu hành hoặc chuyên tâm nguyên cứu. Có kiến thức sâu rộng thì mới hiểu đc.

Còn việc lần chuỗi hạt hay niệm nam mô ba, nam mô má 108 lần thì cũng chẳng có gì bậy bạ cả. Thậm chí có Chùa người ta còn mua cái máy đếm. Mỗi lần niệm xong 1 lượt thì ấn 1 phát để cuối buổi tính xem ai đc niệm bao nhiêu lần. Phật ko dạy thế. Nhưng đấy là cách để người niệm Phật người ta thực hành 1 cách nghiêm túc. Ko ăn gian. Giống như cô giáo dạy học trò niệm Phật và dùng cách đó để giám sát học trò có thực hành hay ko. Hiểu theo ý đó thì cũng chẳng có gì sai cả.
Bởi vậy t cũng thấy PG khó để tiếp cận cũng như phát triển. Đọc cuốn Phật giáo Sử là thấy.

Vì vậy mới có nhiều cái phương tiện như cúng dường, đi từ thiện, phóng sanh, làm công quả, đeo chuỗi, ăn chay, niệm lục tự Di Đà hay chế tạo ra những biểu tượng như A Di Đà, Quan Âm, Địa Tạng, Phổ Hiền ... hay một cõi Tây Phương cực lạc nào đó để người ta tin theo. Riết dần nó không còn là đạo Phật nữa :d


Bây giờ bắt mấy bà già hay mấy cô mấy dì vô phòng ngồi 1 tiếng rưỡi học giáo lý là biết nhau ngay =)) =))
 
Bởi vậy t cũng thấy PG khó để tiếp cận cũng như phát triển. Đọc cuốn Phật giáo Sử là thấy.

Vì vậy mới có nhiều cái phương tiện như cúng dường, đeo chuỗi, ăn chay, niệm lục tự Di Đà hay chế tạo ra những biểu tượng như A Di Đà, Quan Âm, Địa Tạng, Phổ Hiền ... hay một cõi Tây Phương cực lạc nào đó để người ta tin theo. Riết dần nó không còn là đạo Phật nữa :d
Quay trở lại thời Đức Phật đi. Phật đi các nơi để giảng giải cho người dân. Mấy ông Tỳ Kheo - Đệ tử Đức Phật chỉ có đi xin ăn với tu hành cũng theo Đức Phật được buổi nọ buổi kia. Hiểu đc cái nọ cái kia chứ chưa chắc hiểu hết được.

Thế thì nói gì đến những người dân đến nghe Phật thuyết Pháp. Dân đen đến nghe đc vài buổi mà hiểu hết được đạo Phật, về tụng niệm cần bao nhiêu kiến thức như mày nói thì thằng dân nào nó theo đạo Phật??? Có mỗi cái việc niệm Phật thôi mà lôi đủ thứ kiến thức cao siêu ra giảng dạy thì Phật dạy bao nhiêu buổi mới xong :))

"Vì vậy mới có nhiều cái phương tiện như cúng dường, đeo chuỗi, ăn chay, niệm lục tự Di Đà hay chế tạo ra những biểu tượng như A Di Đà, Quan Âm, Địa Tạng, Phổ Hiền ... hay một cõi Tây Phương cực lạc nào đó để người ta tin theo. Riết dần nó không còn là đạo Phật nữa" => Cái mày nói là Tà Đạo. Chứ đạo Phật Phát Triển (Đại Thừa), tuy biến tấu đi cho gần với đời sống, sát với người dân... mà vẫn giữ nguyên Chánh Pháp thì ko có gì sai cả. Đại Thừa hay Tiểu Thừa, Nguyên Thủy hay Phát Triển thì nó vẫn là đạo Phật.
 
Quay trở lại thời Đức Phật đi. Phật đi các nơi để giảng giải cho người dân. Mấy ông Tỳ Kheo - Đệ tử Đức Phật chỉ có đi xin ăn với tu hành cũng theo Đức Phật được buổi nọ buổi kia. Hiểu đc cái nọ cái kia chứ chưa chắc hiểu hết được.

Thế thì nói gì đến những người dân đến nghe Phật thuyết Pháp. Dân đen đến nghe đc vài buổi mà hiểu hết được đạo Phật, về tụng niệm cần bao nhiêu kiến thức như mày nói thì thằng dân nào nó theo đạo Phật??? Có mỗi cái việc niệm Phật thôi mà lôi đủ thứ kiến thức cao siêu ra giảng dạy thì Phật dạy bao nhiêu buổi mới xong :))

"Vì vậy mới có nhiều cái phương tiện như cúng dường, đeo chuỗi, ăn chay, niệm lục tự Di Đà hay chế tạo ra những biểu tượng như A Di Đà, Quan Âm, Địa Tạng, Phổ Hiền ... hay một cõi Tây Phương cực lạc nào đó để người ta tin theo. Riết dần nó không còn là đạo Phật nữa" => Cái mày nói là Tà Đạo. Chứ đạo Phật Phát Triển (Đại Thừa), tuy biến tấu đi cho gần với đời sống, sát với người dần... mà vẫn giữ nguyên Chánh Pháp thì ko có gì sai cả. Đại Thừa hay Tiểu Thừa, Nguyên Thủy hay Phát Triển thì nó vẫn là đạo Phật.
Cái vụ mà dân thời Phật m phải biết phước cỡ nào mới sanh vào cái thời đó và gặp Phật ko. Đó là 2 cái hạng người mà bây giờ ko còn nữa. Để t lấy dẫn chứng :

https://xamvn.icu/r/phat-giao-nguye...-hu-bi-can-va-nuoc-tuong.736741/post-17349497

Như Vua A Xà Thế là hạng thứ 2. Nếu ổng không có 5 nghịch đại tội giết cha + giết bậc Thánh thì ổng nghe xong bài Kinh Sa Môn Quả ổng đã đắc Tu Đà Hoàn rồi.

Còn mình là 2 hạng sau. Không học không hành giáo lý sao mà đắc nổi. Nên bây giờ người ta tu phước là chủ yếu chứ không có tu tuệ. Cầu quả nhân thiên chứ không cầu quả vô sanh. Cầu phước hữu lậu chứ không cầu phước vô lậu. Khoái cực lạc chứ không khoái niết bàn.
 
Cái vụ mà dân thời Phật m phải biết phước cỡ nào mới sanh vào cái thời đó và gặp Phật ko. Đó là 2 cái hạng người mà bây giờ ko còn nữa. Để t lấy dẫn chứng :

https://xamvn.icu/r/phat-giao-nguye...-hu-bi-can-va-nuoc-tuong.736741/post-17349497

Còn mình là 2 hạng sau. Không học không hành giáo lý sao mà đắc nổi. Nên bây giờ người ta tu phước là chủ yếu chứ không có tu tuệ. Cầu quả nhân thiên chứ không cầu quả vô sanh. Cầu phước hữu lậu chứ không cầu phước vô lậu. Khoái cực lạc chứ không khoái niết bàn.
"Không học không hành giáo lý sao mà đắc nổi" - Theo tao hiểu thì mày đang nói tới những người Tu Hành thôi. Nghĩa là những người xuất gia và chuyên tâm nghiên cứu kinh sách, luật lệ... ấy. Số này thì được bao nhiêu người?

Như trong 1 buổi thuyết pháp, 1 ông sư có kiến thức ngồi bên trên sẽ giảng giải cho hàng trăm, hàng vạn người ngồi bên dưới nghe. Những người ngồi nghe làm sao có kiến thức như mày nói đc. Vậy gọi người ta là cái gì??? Người ta có phải Phật tử không? Có phải là người theo đạo Phật không?

Tao đọc nhiều cmt của mày rồi. Nó mang nặng tính sách vở và yêu cầu cao siêu. Chỉ có người Xuất Gia mới đặt mục tiêu đắc cái nọ, đắc cái kia. Mà đỉnh cao mày nói là "Giác Ngộ" :d 1 người Phật Tử bình thường có khi người ta đi Chùa, theo Phật, học đạo Phật... người ta chỉ cần bớt khổ 1 tý, an vui 1 chút, thanh thản 1 chút... là được rồi. Đâu phải họ muốn thành A-la-hán. Muốn chứng quả, muốn giác ngộ thành Phật đâu :d
 
"Không học không hành giáo lý sao mà đắc nổi" - Theo tao hiểu thì mày đang nói tới những người Tu Hành thôi. Nghĩa là những người xuất gia và chuyên tâm nghiên cứu kinh sách, luật lệ... ấy. Số này thì được bao nhiêu người?

Như trong 1 buổi thuyết pháp, 1 ông sư có kiến thức ngồi bên trên sẽ giảng giải cho hàng trăm, hàng vạn người ngồi bên dưới nghe. Những người ngồi nghe làm sao có kiến thức như mày nói đc. Vậy gọi người ta là cái gì??? Người ta có phải Phật tử không? Có phải là người theo đạo Phật không?

Tao đọc nhiều cmt của mày rồi. Nó mang nặng tính sách vở và yêu cầu cao siêu. Chỉ có người Xuất Gia mới đặt mục tiêu đắc cái nọ, đắc cái kia. Mà đỉnh cao mày nói là "Giác Ngộ" :d 1 người Phật Tử bình thường có khi người ta đi Chùa, theo Phật, học đạo Phật... người ta chỉ cần bớt khổ 1 tý, an vui 1 chút, thanh thản 1 chút... là được rồi. Đâu phải họ muốn thành A-la-hán. Muốn chứng quả, muốn giác ngộ thành Phật đâu :d

Trời ơi, nói chung tùy người muốn luân hồi hay không. Còn đạo Phật theo t biết là đạo Giải thoát chứ không phải đạo Luân hồi. Còn để luân hồi được phước thì cứ hành thiện thôi cũng được mà.

T nói học giáo lý không phải học hết kinh điển mà là lấy 1 vài bài kinh hay 1 bài kệ 4 câu hiểu kĩ ý nghĩa rốt ráo cũng gọi là học giáo lý rồi. Đơn giản là hiểu rốt ráo 4 câu kệ này :

" Ý dẫn đầu các pháp
Ý làm chủ ý tạo
Nếu với ý thanh tịnh
Nói lên hay hành động
An lạc bước theo sau
Như bóng không rời hình."

Đơn giản, chỉ cần hiểu rốt ráo nhiêu đây thôi là đủ tu rồi. Ai thích học thì đào sâu ai không thích thì ôm nhiêu đây đủ tu rồi.
-Còn pháp hành là sống chánh niệm, làm gì biết đó. Đó là cách nói với người sơ cơ vậy thôi.

Phật tử theo t định nghĩa : thọ Tam quy và Ngũ giới - Học giáo lý căn bản hoặc có thể như t vừa nói - Sống chánh niệm với nhận thức : cái gì có rồi phải mất, đời là khổ, không có gì là của ta, một là ta bỏ nó hai là nó bỏ ta kể cả cái thân này.

Vậy là xong !
 
Trời ơi, nói chung tùy người muốn luân hồi hay không. Còn đạo Phật theo t biết là đạo Giải thoát chứ không phải đạo Luân hồi. Còn để luân hồi được phước thì cứ hành thiện thôi cũng được mà.

T nói học giáo lý không phải học hết kinh điển mà là lấy 1 vài bài kinh hay 1 bài kệ 4 câu hiểu kĩ ý nghĩa rốt ráo cũng gọi là học giáo lý rồi. Đơn giản là hiểu rốt ráo 4 câu kệ này :

" Ý dẫn đầu các pháp
Ý làm chủ ý tạo
Nếu với ý thanh tịnh
Nói lên hay hành động
An lạc bước theo sau
Như bóng không rời hình."

Đơn giản, chỉ cần hiểu rốt ráo nhiêu đây thôi là đủ tu rồi. Ai thích học thì đào sâu ai không thích thì ôm nhiêu đây đủ tu rồi.
-Còn pháp hành là sống chánh niệm, làm gì biết đó. Đó là cách nói với người sơ cơ vậy thôi.
uhm. Nên những gì mày nói, là nói với người có ý định Xuất Gia đi Tu. Hoặc ko xuất gia nhưng muốn Giải Thoát =)) Số này cực ít :d Mà kể cả Xuất Gia đi tu cũng chắc gì đã Giải Thoát :d

Chứ như tao và đại đa số người theo đạo Phật ko có ý định đi đến Giác Ngộ, Giải Thoát, Đoạn Diệt Luân Hồi... hay thành Alahan, thành Phật.

Trong các buổi pháp thoại. Tao thấy người ta toàn hỏi đến các vấn đề trong cuộc sống nhỏ nhỏ như: Có ma không? Cúng như thế nào cho đúng, tà dâm thì tội gì,... Chứ đéo ai người ta hỏi: Để thành Phật thì phải làm gì đâu :)) Người ta có hỏi: Để thoát khỏi luân hồi thì làm gì đâu?

THời đức Phật cũng vậy thôi. Là ông Thích Ca đi khắp nơi giải đáp cho người dân về các sự vật, sự việc trên tinh thần Chánh Pháp của đạo Phật. Chứ có phải gặp ai cũng gạ về xuất gia, đi Tu theo Phật đéo đâu.

Tao chỉ nói câu chuyện Đức Phật sau khi thành Phật sau đó độ ông đéo j Balamon có 4000 môn đệ thờ thần Lửa ấy. Phật gọi ông ấy ra bờ sông hỏi: Muốn qua sông thì ông phải làm gì? Ông cúng thần Lửa thì có qua sông được không? Thế là ông kia hiểu ra vào theo đức Phật luôn. Chứ Phật nào giảng dạy về tứ niệm xứ, bát chánh đạo, niệm Phật ntn blalalala. Muốn đi Tu theo Phật thì mới bắt đầu làm theo mấy cái đó.
 
uhm. Nên những gì mày nói, là nói với người có ý định Xuất Gia đi Tu. Hoặc ko xuất gia nhưng muốn Giải Thoát =)) Số này cực ít :d Mà kể cả Xuất Gia đi tu cũng chắc gì đã Giải Thoát :d

Chứ như tao và đại đa số người theo đạo Phật ko có ý định đi đến Giác Ngộ, Giải Thoát, Đoạn Diệt Luân Hồi... hay thành Alahan, thành Phật.

Trong các buổi pháp thoại. Tao thấy người ta toàn hỏi đến các vấn đề trong cuộc sống nhỏ nhỏ như: Có ma không? Cúng như thế nào cho đúng, tà dâm thì tội gì,... Chứ đéo ai người ta hỏi: Để thành Phật thì phải làm gì đâu :)) Người ta có hỏi: Để thoát khỏi luân hồi thì làm gì đâu?

THời đức Phật cũng vậy thôi. Là ông Thích Ca đi khắp nơi giải đáp cho người dân về các sự vật, sự việc trên tinh thần Chánh Pháp của đạo Phật. Chứ có phải gặp ai cũng gạ về xuất gia, đi Tu theo Phật đéo đâu.

Tao chỉ nói câu chuyện Đức Phật sau khi thành Phật sau đó độ ông đéo j Balamon có 4000 môn đệ thờ thần Lửa ấy. Phật gọi ông ấy ra bờ sông hỏi: Muốn qua sông thì ông phải làm gì? Ông cúng thần Lửa thì có qua sông được không? Thế là ông kia hiểu ra vào theo đức Phật luôn. Chứ Phật nào giảng dạy về tứ niệm xứ, bát chánh đạo, niệm Phật ntn blalalala. Muốn đi Tu theo Phật thì mới bắt đầu làm theo mấy cái đó.
Đúng rồi, không phải ai Phật cũng kêu đi tu. Có người nghe pháp đắc dự lưu rồi thôi. Có người không đủ duyên thì gieo duyên đời sau. Tại vì Phật nhãn thấy được điều đó. Cũng có trường hợp Phật kêu đi tu như trường hợp của Nanda ( m có thể đọc qua trong chú giải Kinh Pháp cú - Tiểu Bộ Kinh). Phật chỉ khuyến khích ai đi tu trừ khi chắc chắn người đó đắc được A la hán kiếp hiện tại như trường hợp của Nanda.

Thì thời chánh pháp hết rồi nên m không thấy mấy ai cầu giáo pháp. Cũng bình thường mà, với lại m ở VN toàn PG Bắc Truyền toàn vậy. Chứ bên Miến Điện tinh thần tu học rốt ráo lắm.
 
Đúng rồi, không phải ai Phật cũng kêu đi tu. Có người nghe pháp đắc dự lưu rồi thôi. Có người không đủ duyên thì gieo duyên đời sau. Tại vì Phật nhãn thấy được điều đó. Cũng có trường hợp Phật kêu đi tu như trường hợp của Nanda ( m có thể đọc qua trong chú giải Kinh Pháp cú - Tiểu Bộ Kinh). Phật chỉ khuyến khích ai đi tu trừ khi chắc chắn người đó đắc được A la hán kiếp hiện tại như trường hợp của Nanda.

Thì thời chánh pháp hết rồi nên m không thấy mấy ai cầu giáo pháp. Cũng bình thường mà, với lại m ở VN toàn PG Bắc Truyền toàn vậy. Chứ bên Miến Điện tinh thần tu học rốt ráo lắm.
@dungdamchemnhau: 1 bà cụ 80 tuổi bà ấy hỏi: bà ấy tuổi cao rồi nên chỉ tụng/niệm đúng 1 câu: "Nam mô A Di Đà Phật" thì có được không? Thì mày trả lời thế nào?

Theo mày thì có được không? Hay là phải tìm hiểu và niệm như mày hướng dẫn???
 
@dungdamchemnhau: 1 bà cụ 80 tuổi bà ấy hỏi: bà ấy tuổi cao rồi nên chỉ tụng/niệm đúng 1 câu: "Nam mô A Di Đà Phật" thì có được không? Thì mày trả lời thế nào?

Theo mày thì có được không? Hay là phải tìm hiểu và niệm như mày hướng dẫn???
Kiểu ngáp ngáp vậy rồi thôi tùy duyên đưa đi đâu chứ biết sao :d

M làm t nhớ tới câu Phật ngôn này. Cỡ đó thì hết cứu, chứ người không tu thì lúc cận tử ghê lắm. Nếu m học A tỳ đàm sẽ biết =))

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana gọi các Tỷ kheo:

- Có năm phi thời để tinh cần, này các Tỷ kheo, thế nào là năm?

- Tỷ kheo già yếu, bị bệnh chinh phục; Tỷ kheo bệnh hoạn, bị bệnh hoạn chinh phục; Khi có nạn đói, khất thực khó khăn; Lúc có giặc cướp, dân chúng đều chạy trốn; Khi Tăng chúng bị chia rẽ, có sự đấu khẩu, kết tội, tẩn xuất lẫn nhau.

Này các Tỷ kheo, đây là năm phi thời để tinh cần.

- Có năm đúng thời để tinh cần, này các Tỷ kheo, thế nào là năm?

- Tỷ kheo còn trẻ, trong tuổi thanh xuân; Tỷ kheo ít bệnh, ít não, thân thể điều hòa; Tỷ kheo ăn uống đầy đủ, khất thực dễ dàng; Khi sống trong vùng dân chúng an bình, không có sợ hãi; Lúc các Tỷ kheo sống hòa hợp như nước với sữa, ái kính lẫn nhau.

Này các Tỷ kheo, đây là năm đúng thời để tinh cần.

(ĐTKVN, Tăng Chi Bộ II, chương 5, phẩm Triền cái, phần Thời gian để tinh cần [trích], VNCPHVN ấn hành, 1996, tr.411)
 
Kiểu ngáp ngáp vậy rồi thôi tùy duyên đưa đi đâu chứ biết sao :d

M làm t nhớ tới câu Phật ngôn này. Cỡ đó thì hết cứu, chứ người không tu thì lúc cận tử ghê lắm. Nếu m học A tỳ đàm sẽ biết =))
Thế tao chịu mày rồi đấy =)) Người ta cả đời chưa biết đến Phật nhưng có khi ko sát sinh, ko tà dâm, ko nói dối, làm việc thiện... blalalala theo đúng Bát Chánh Đạo đấy :d Thế Phật mới bảo: Các vị cũng là Phật chưa thành. Chứ Tu như mày nói thì mấy nghìn năm nay chưa có thằng nào đắc quả A-la-hán mà được công nhận cả :)) Toàn làm trò tu tào lao :))

Bọn Miến Điện tu rốt ráo lắm rồi bọn nó có thằng nào Giải Thoát chưa?

Mày nghe thử video này xem:
 
Cho tao hỏi với tao đang thắc mắc . Nhà t thì theo Phật nhưng t không biết là phật bắc tông hay nam tông, nhưng bản thân t thì t thật sự rất muốn theo mật tông kim cương thừa mày ạ, T không biết nó có tốt không tại t thấy các sư thầy cũng nói là theo cái này 1 thì thành Phật 2 thì thành Ma chứ không thành tiên được ví dụ như a la hán hay bồ tát. T chỉ theo đạo thôi chứ không sùng đạo như kiểu t thắp nhang và có niềm tin vào phật niệm phật lúc nào thấy bản thân cần sự bình tĩnh hay gì đó th. Thì tao có nên theo Mật tông không mày?
 
Thế tao chịu mày rồi đấy =)) Người ta cả đời chưa biết đến Phật nhưng có khi ko sát sinh, ko tà dâm, ko nói dối, làm việc thiện... blalalala theo đúng Bát Chánh Đạo đấy :d Thế Phật mới bảo: Các vị cũng là Phật chưa thành. Chứ Tu như mày nói thì mấy nghìn năm nay chưa có thằng nào đắc quả A-la-hán mà được công nhận cả :)) Toàn làm trò tu tào lao :))

Mày nghe thử video này xem:

T không nghe vị này, chỉ thấy mấy dì trong nhà nghe loáng thoáng thì thôi kệ. Mặt hiền hiền giọng dễ nghe nói nhiều về đời giống gia đình là thôi. Nói chung tu phước hay tu tuệ tuỳ mỗi người.

Cái câu chúng sinh Phật sẽ thành t ko biết Kinh nào nói luôn đó. Mấy cái kiến tánh kiến cắn thành Phật hay chúng sinh ai cũng có Phật tánh t nghe cũng nhiều.


Còn A la hán cận đại m google Sunlun Sayadaw hay Ajahn Mun rồi đọc cũng được.
 
Cho tao hỏi với tao đang thắc mắc . Nhà t thì theo Phật nhưng t không biết là phật bắc tông hay nam tông, nhưng bản thân t thì t thật sự rất muốn theo mật tông kim cương thừa mày ạ, T không biết nó có tốt không tại t thấy các sư thầy cũng nói là theo cái này 1 thì thành Phật 2 thì thành Ma chứ không thành tiên được ví dụ như a la hán hay bồ tát. T chỉ theo đạo thôi chứ không sùng đạo như kiểu t thắp nhang và có niềm tin vào phật niệm phật lúc nào thấy bản thân cần sự bình tĩnh hay gì đó th. Thì tao có nên theo Mật tông không mày?
Trước tiên m phải biết cái Mật Tông có cái gì. T có tổng hợp m kéo xuống cuối phần Tông phái rồi bấm vô đọc Mật Tông.

https://xamvn.icu/r/phat-giao-nguye...eu-me-tin-dau-hu-bi-can-va-nuoc-tuong.736741/
 
Trước tiên m phải biết cái Mật Tông có cái gì. T có tổng hợp m kéo xuống cuối phần Tông phái rồi bấm vô đọc Mật Tông.

https://xamvn.icu/r/phat-giao-nguye...eu-me-tin-dau-hu-bi-can-va-nuoc-tuong.736741/
T có biết mật tông mày ạ có 1 đợt t cũng có đi tìm hiểu tại vì t không có thời gian ngồi đọc kinh tạng, nên t quyết định là đi tìm cách nhanh hơn là niệm chú nên t có biết 1 ít ít m ạ
 
T có biết mật tông mày ạ có 1 đợt t cũng có đi tìm hiểu tại vì t không có thời gian ngồi đọc kinh tạng, nên t quyết định là đi tìm cách nhanh hơn là niệm chú nên t có biết 1 ít ít m ạ

Ca này khó quá t không tư vấn bài chú nào được. Theo t thay vì niệm chú m hành thiện lánh ác coi bộ tốt hơn.
 
Cho tao hỏi với tao đang thắc mắc . Nhà t thì theo Phật nhưng t không biết là phật bắc tông hay nam tông, nhưng bản thân t thì t thật sự rất muốn theo mật tông kim cương thừa mày ạ, T không biết nó có tốt không tại t thấy các sư thầy cũng nói là theo cái này 1 thì thành Phật 2 thì thành Ma chứ không thành tiên được ví dụ như a la hán hay bồ tát. T chỉ theo đạo thôi chứ không sùng đạo như kiểu t thắp nhang và có niềm tin vào phật niệm phật lúc nào thấy bản thân cần sự bình tĩnh hay gì đó th. Thì tao có nên theo Mật tông không mày?
Nam Tông thì chỉ có phật Thích Ca Mầu Ni.
Bắc Tông thì có rất nhiều ví dụ như: Phật A Di Đà, các vị bồ tát, blalalala :))

Nam Tông (Tiểu Thừa), Bắc Tông (Đại Thừa), hay các tông môn là do các tổ, do người đời phân chia ra. Cái j thì nó cũng là đạo Phật thôi nếu vấn theo Chánh Pháp.

Mày muốn thành Phật, thành A-la-hán... thì mày nên theo thằng Thớt mà Tu :)) Nhưng tao nói cho mày biết: Mấy nghìn năm nay chưa có vị nào đắc quả A-la-hán cả. Có đâu thì là tự phong hoặc đệ tử phong. Người ta đi tu từ nhỏ, vào chùa tu tử tế còn chẳng ăn ai. Mày lại đặc mục tiêu thành Phật, thành A-la-hán thì kỳ vọng hơi cao.

Thiền Tông là tu Thiền. Tịnh độ tông là niệm A di đà. Mật tông là tụng thần chú.... blalalala. Mày thích kiểu nào thì theo kiểu đó. Nhưng nên tìm hiểu để theo con đướng Chính Đạo, theo đúng Chính Pháp của đức Phật.

Xem video này xem:
 
Nam Tông thì chỉ có phật Thích Ca Mầu Ni.
Bắc Tông thì có rất nhiều ví dụ như: Phật A Di Đà, các vị bồ tát, blalalala :))

Nam Tông (Tiểu Thừa), Bắc Tông (Đại Thừa), hay các tông môn là do các tổ, do người đời phân chia ra. Cái j thì nó cũng là đạo Phật thôi nếu vấn theo Chánh Pháp.

Mày muốn thành Phật, thành A-la-hán... thì mày nên theo thằng Thớt mà Tu :)) Nhưng tao nói cho mày biết: Mấy nghìn năm nay chưa có vị nào đắc quả A-la-hán cả. Có đâu thì là tự phong hoặc đệ tử phong. Người ta đi tu từ nhỏ, vào chùa tu tử tế còn chẳng ăn ai. Mày lại đặc mục tiêu thành Phật, thành A-la-hán thì kỳ vọng hơi cao.

Thiền Tông là tu Thiền. Tịnh độ tông là niệm A di đà. Mật tông là tụng thần chú.... blalalala. Mày thích kiểu nào thì theo kiểu đó. Nhưng nên tìm hiểu để theo con đướng Chính Đạo, theo đúng Chính Pháp của đức Phật.

Xem video này xem:

À không mày t không phải muốn tu để thành phật hay a la hán, bồ tát gì cả ý vs bản thân tao ý t thích tìm hiểu về phật giáo, nhiều cái hay với cả t cũng theo đạo, Nó giúp tao cảm thấy nhẹ nhàng hơn thôi và t muốn tìm Phật giáo nào mới thật sự là phật giáo đúng nhất ý để t tìm hiểu sâu và xác định theo về sau luôn ý chứ kh lỡ dỡ như này. Với cả t có đọc được mấy thông tin thì theo t được biết Phật với bồ tát thì ở các phái khác nhau sẽ là các Pháp Thân khác nhau thôi chứ đều là các vị phật và bồ tát ở Phật giáo nguyên thuỷ cả
 
Nam Tông thì chỉ có phật Thích Ca Mầu Ni.
Bắc Tông thì có rất nhiều ví dụ như: Phật A Di Đà, các vị bồ tát, blalalala :))

Nam Tông (Tiểu Thừa), Bắc Tông (Đại Thừa), hay các tông môn là do các tổ, do người đời phân chia ra. Cái j thì nó cũng là đạo Phật thôi nếu vấn theo Chánh Pháp.

Mày muốn thành Phật, thành A-la-hán... thì mày nên theo thằng Thớt mà Tu :)) Nhưng tao nói cho mày biết: Mấy nghìn năm nay chưa có vị nào đắc quả A-la-hán cả. Có đâu thì là tự phong hoặc đệ tử phong. Người ta đi tu từ nhỏ, vào chùa tu tử tế còn chẳng ăn ai. Mày lại đặc mục tiêu thành Phật, thành A-la-hán thì kỳ vọng hơi cao.

Thiền Tông là tu Thiền. Tịnh độ tông là niệm A di đà. Mật tông là tụng thần chú.... blalalala. Mày thích kiểu nào thì theo kiểu đó. Nhưng nên tìm hiểu để theo con đướng Chính Đạo, theo đúng Chính Pháp của đức Phật.

Xem video này xem:

Tu đà hoàn là t đã mừng hết lớn. Nói gì là A la hán =))
 
À không mày t không phải muốn tu để thành phật hay a la hán, bồ tát gì cả ý vs bản thân tao ý t thích tìm hiểu về phật giáo, nhiều cái hay với cả t cũng theo đạo, Nó giúp tao cảm thấy nhẹ nhàng hơn thôi và t muốn tìm Phật giáo nào mới thật sự là phật giáo đúng nhất ý để t tìm hiểu sâu và xác định theo về sau luôn ý chứ kh lỡ dỡ như này. Với cả t có đọc được mấy thông tin thì theo t được biết Phật với bồ tát thì ở các phái khác nhau sẽ là các Pháp Thân khác nhau thôi chứ đều là các vị phật và bồ tát ở Phật giáo nguyên thuỷ cả
Vậy m thao khảo topic này đi. T tổng hợp những giáo lý cốt lõi của Phật Pháp một cách gọn về định nghĩa.
https://xamvn.icu/r/phat-giao-nguye...eu-me-tin-dau-hu-bi-can-va-nuoc-tuong.736741/
 
À không mày t không phải muốn tu để thành phật hay a la hán, bồ tát gì cả ý vs bản thân tao ý t thích tìm hiểu về phật giáo, nhiều cái hay với cả t cũng theo đạo, Nó giúp tao cảm thấy nhẹ nhàng hơn thôi và t muốn tìm Phật giáo nào mới thật sự là phật giáo đúng nhất ý để t tìm hiểu sâu và xác định theo về sau luôn ý chứ kh lỡ dỡ như này. Với cả t có đọc được mấy thông tin thì theo t được biết Phật với bồ tát thì ở các phái khác nhau sẽ là các Pháp Thân khác nhau thôi chứ đều là các vị phật và bồ tát ở Phật giáo nguyên thuỷ cả
Mày còn ít kiến thức về Phật Giáo quá. Vậy cứ xem ngay đoạn đầu video tao gửi đi. Là đã giải đáp phần lớn thắc mắc mày hỏi rồi đó :d

Nam TÔng (NGuyên Thủy): thì giáo lý, luật lệ giống với thời đức Phật Thích Ca nhất nên nó sát với đức Phật. Nhưng sẽ cứng ngắc, khó tu theo. Nhưng tu theo đc thì ngon :d

Bắc Tông (Phát triển): Thì nó biến tướng đi nhiều cho phù hợp với từng nơi, văn hóa từng nước, phù hợp với cuộc sống... Nên dễ tu hơn, dễ theo hơn. Tuy nhiên có nhiều cái xa rời giáo lý của Đức Phật hoặc bị biến tấu theo con đường Tà Đạo.

Thiền Tông, Mật Tông, Tịnh Độ Tông, Pháp Hoa Tông, Giới Luật Tông... thì nó nhỏ hơn. Tức là mày chỉ cần tu theo 1 khía cạnh, 1 pháp môn nào đó thôi. Ví dụ: Thiền Tông thì ngồi Thiền, Mật Tông thì trì chú, Tịnh Độ Tông thì niệm A di đà... Nó dễ hơn, ai thích phương pháp nào thì theo phương pháp đó là chính.
 
Top