Đạo lý Lầu Vấn Thiên

Trong chuyến đi vừa rồi tôi đã được chứng kiến nhiều điều, được học hỏi thêm kiến thức của những người đi trước, giải đáp được nhiều khúc mắc trong lòng nhưng cũng đồng thời nảy sinh thêm nhiều tâm tư, vướng mắc trong lòng …

Năm xưa có một vị thần tiên, đến giai đoạn này vì khúc mắc trong lòng mà lập ra Lầu Vấn Thiên - ý muốn hỏi Thiên Đạo vì sao lại “bất nhân” như vậy?
- Thiên Địa bất nhân, dĩ vạn vật vi sô cẩu
- Trời đất không có “lòng nhân từ”, xem vạn vật như chó rơm vậy. Đã không có lòng nhân, sao còn sáng tạo ra muôn loài?

- Tỏa kỳ nhuệ, giải kỳ phân
- Hoà kỳ quang, đồng kỳ trần
Vì sao đi tìm Thiên Đạo lại phải gánh chịu Thiên kiếp? Đã vươn tới đỉnh cao - Hoà kỳ quang, sao còn bắt “Đồng kỳ trần” với thế gian vạn khổ?

- Thiên Đạo minh bạch, khả dĩ trường cửu
- Thi vị thâm căn cố đế, trường sinh cửu thị chi đạo
Hiểu rõ Thiên Đạo thì có thể trường sinh bất lão, nhưng trẻ mãi không già lại là “nghịch Thiên” …

Bởi vì có quá nhiều vướng mắc trong lòng, nên tôi muốn bắt chước người xưa, lập Vấn Thiên Lâu để hỏi cho rõ Đạo Trời vậy.

- Lầu Vấn Thiên -
Huyền Chi Hựu Huyền
Chúng Diệu Chi Môn
Hiên Viên Thiên Cung
Hội Tiên Bảo Điện
 
Hoà kỳ quang, sao còn bắt “Đồng kỳ trần” với thế gian vạn khổ?
Câu này em đọc thấy rất thích a à, vừa ở đỉnh thanh cao, vừa dưới đáy bụi trần, như thế mới "hòa" vào với đạo, vì đạo có ở mọi nơi.
Áp dụng thực tế với bản thân hiện tại thì có lẽ là lối sống không "quá", đều nên vừa đủ (nghe có phần giống "trung đạo"?)
 
câu hỏi hay, về bản chất vật lý thì chỉ là một bộ phận trên cơ thể người, cấu thành từ máu thịt, cớ sao lại có thể lay động mạnh mẽ đến tâm trí như vậy? Cái thực sự làm tâm trí lay động là gì?
Bản năng
 
Câu " Thiên địa bất nhân..." - Đạo Đức Kinh - Chương 5 : Hư Dụng - Lão Tử -

Hiểu sai rồi

Mới câu đầu tiên đã vậy. Mấy câu sau bỏ qua
 
Câu này em đọc thấy rất thích a à, vừa ở đỉnh thanh cao, vừa dưới đáy bụi trần, như thế mới "hòa" vào với đạo, vì đạo có ở mọi nơi.
Áp dụng thực tế với bản thân hiện tại thì có lẽ là lối sống không "quá", đều nên vừa đủ (nghe có phần giống "trung đạo"?)
Nếu là người bình thường, anh sẽ đưa ra ví dụ về Châu Nhuận Phát, ông ấy rất tài giỏi, rất nổi tiếng, và cũng rất giàu có. Có thể nói rằng đã chạm đến những “Hào quang” rực rỡ nhất, nhưng ngoài ra ông ấy cũng cực kỳ giản dị, tiết kiệm và có tấm lòng tốt.

Tuy nhiên, với vai trò của Vấn Thiên Lầu thì câu hỏi đặt ra là phải chăng “Đồng Kỳ Trần” này chỉ có ý nghĩa ở trần gian? Nếu không thì tại sao tiên phàm lại cách biệt nhau đến vậy?
 
Câu " Thiên địa bất nhân..." - Đạo Đức Kinh - Chương 5 : Hư Dụng - Lão Tử -

Hiểu sai rồi

Mới câu đầu tiên đã vậy. Mấy câu sau bỏ qua
Thú vị đấy
Sai ah? Sai ở chỗ nào?
 
Bản năng ah? Cậu có chắc chắn không? :))

Bản năng tình dục của tất cả các loài động vật chỉ sử dụng để sinh sản, duy trì nòi giống. Duy nhất chỉ có con người lại xem tình dục là một phương tiện giải trí, thậm chí còn trở thành dục vọng.
Vậy thì có còn được xem như là bản năng nữa không?
 
Thanks, nhưng mà đã bao giờ rời xa Đạo đâu? Sao còn bảo trở lại? :))
@Tu Sĩ Từ @Datu mượn câu nói nhà Phật để hỏi vậy ha ha

Fan hâm mộ? :))
Tôi sáng ra đọc được tin, trong đầu cũng đã xuất hiện câu hỏi. Nhân tiện được tag vào, tôi hỏi luôn.

"Đã thông tỏ các đời sống trước đây thì nên làm gì tiếp theo"?

Hoang mang/tự do lựa chọn/chuẩn bị hành trang trả nợ/sẵn sàng đón nhận/tìm cách thay đổi, tạo dựng đời sống mới?
 
Cậu hỏi nhầm người rồi. Câu này phải mang về nhà hỏi bố của cậu ấy :))
Không biết 20 năm trước ông có vấn nhầm lỗ không mà lại đẻ ra một đứa ngu ntn :))
Nhớ, hỏi đúng bố của cậu, đừng hỏi nhầm người
địt mẹ mày , loại óc cặc như mày thì về bú cái lỗ lồn con đĩ mẹ mày cho khôn ra nhé
Vào đây mà liếm con cặc của tao cho cái não chó của mày khôn ra
Địt mẹ mày
 
Tôi sáng ra đọc được tin, trong đầu cũng đã xuất hiện câu hỏi. Nhân tiện được tag vào, tôi hỏi luôn.

"Đã thông tỏ các đời sống trước đây thì nên làm gì tiếp theo"?

Hoang mang/tự do lựa chọn/chuẩn bị hành trang trả nợ/sẵn sàng đón nhận/tìm cách thay đổi, tạo dựng đời sống mới?
Bắt đầu từ đây thì không có chỗ cho sự hoang mang, người tu hành sau khi trải qua đột phá lên các tầng thì về cơ bản đã hiểu rõ căn nguyên và bắt đầu tiến hành giải trừ khúc mắc.

Đến đây thì Đạo bắt đầu phân nhánh theo rất nhiều nhánh khác nhau. Chúng ta cần nghiêm túc lựa chọn cho mình con đường tu hành phù hợp với mong muốn của bản thân. Gọi là “tự do lựa chọn” cũng đúng.

- U Linh Thành có con đường thứ 6 dành cho những người tu hành “chuẩn bị hành trang trả nợ”, cũng có nghĩa rằng phải xác định tu hành nhiều kiếp nữa.

- Tiên Đạo dành cho những người có mong muốn “tìm cách thay đổi, tạo dựng đời sống mới”, đắc đạo thành Tiên ngay trong kiếp này, thay da đổi thịt trở thành Đại La Kim Tiên. Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sau một thời gian tu tập, cơ thể của người tu hành có rất nhiều năng lượng và có thể phát ra các bước sóng alpha, beta và gamma trong quá trình quán tưởng. Phải chăng đây chính là bước đầu tiên của việc thay da đổi thịt trong truyền thuyết Đạo giáo (Đại La Kim Tiên có máu màu hoàng kim).

- Phật gia chủ trương “chấp nhận thực tại, sẵn sàng đón nhận Nhân Quả”, buông bỏ Tham - Sân - Si thực hành Chánh Đạo.
Tuy nhiên ở đây, tôi có một thắc mắc, phải chăng không thể hoàn thành/thành công ngay trong kiếp sống hiện tại? Bắt buộc phải trải qua Luân Hồi nhiều kiếp mới có thể thành công?

Thời kì đầu của Đạo giáo, có
- Thiên tiên 天仙,
- Địa tiên 地仙,
- Thi giải tiên 尸解仙.
Trong Bão Phác Tử 抱朴子dẫn lời Tiên kinh 仙经 nói rằng: Tiên có 3 cấp.
- Thượng sĩ nhục thân thăng thiên, gọi đó là Thiên tiên;
- Trung sĩ rong chơi nơi danh sơn, gọi đó là Địa tiên;
- Hạ sĩ đắc đạo khi chết thoát khỏi nhục thân mà thăng thiên, gọi đó là Thi giải tiên.

Trong Thái chân khoa 太真科 nói tiên có 9 cấp, tức Thượng tiên 上仙, Cao tiên 高仙, Đại tiên 大仙, Thần tiên 神仙, Huyền tiên 玄仙, Chân tiên 真仙, Thiên tiên 天仙, Linh tiên 灵仙, Tán tiên 至仙.

Mời bạn @Datu tiếp tục giới thiệu về các thứ bậc của nhà Phật để mọi người cùng biết.
 
Bắt đầu từ đây thì không có chỗ cho sự hoang mang, người tu hành sau khi trải qua đột phá lên các tầng thì về cơ bản đã hiểu rõ căn nguyên và bắt đầu tiến hành giải trừ khúc mắc.

Đến đây thì Đạo bắt đầu phân nhánh theo rất nhiều nhánh khác nhau. Chúng ta cần nghiêm túc lựa chọn cho mình con đường tu hành phù hợp với mong muốn của bản thân. Gọi là “tự do lựa chọn” cũng đúng.

- U Linh Thành có con đường thứ 6 dành cho những người tu hành “chuẩn bị hành trang trả nợ”, cũng có nghĩa rằng phải xác định tu hành nhiều kiếp nữa.

- Tiên Đạo dành cho những người có mong muốn “tìm cách thay đổi, tạo dựng đời sống mới”, đắc đạo thành Tiên ngay trong kiếp này, thay da đổi thịt trở thành Đại La Kim Tiên. Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sau một thời gian tu tập, cơ thể của người tu hành có rất nhiều năng lượng và có thể phát ra các bước sóng alpha, beta và gamma trong quá trình quán tưởng. Phải chăng đây chính là bước đầu tiên của việc thay da đổi thịt trong truyền thuyết Đạo giáo (Đại La Kim Tiên có máu màu hoàng kim).

- Phật gia chủ trương “chấp nhận thực tại, sẵn sàng đón nhận Nhân Quả”, buông bỏ Tham - Sân - Si thực hành Chánh Đạo.
Tuy nhiên ở đây, tôi có một thắc mắc, phải chăng không thể hoàn thành/thành công ngay trong kiếp sống hiện tại? Bắt buộc phải trải qua Luân Hồi nhiều kiếp mới có thể thành công?

Thời kì đầu của Đạo giáo, có
- Thiên tiên 天仙,
- Địa tiên 地仙,
- Thi giải tiên 尸解仙.
Trong Bão Phác Tử 抱朴子dẫn lời Tiên kinh 仙经 nói rằng: Tiên có 3 cấp.
- Thượng sĩ nhục thân thăng thiên, gọi đó là Thiên tiên;
- Trung sĩ rong chơi nơi danh sơn, gọi đó là Địa tiên;
- Hạ sĩ đắc đạo khi chết thoát khỏi nhục thân mà thăng thiên, gọi đó là Thi giải tiên.

Trong Thái chân khoa 太真科 nói tiên có 9 cấp, tức Thượng tiên 上仙, Cao tiên 高仙, Đại tiên 大仙, Thần tiên 神仙, Huyền tiên 玄仙, Chân tiên 真仙, Thiên tiên 天仙, Linh tiên 灵仙, Tán tiên 至仙.

Mời bạn @Datu tiếp tục giới thiệu về các thứ bậc của nhà Phật để mọi người cùng biết.
Về nhà Phật thực sự là tôi không có biết nhiều. Nhưng nếu bác đã có ý thì tôi cần 1,2 ngày tìm hiểu và tổng hợp lại.
 
Về nhà Phật thực sự là tôi không có biết nhiều. Nhưng nếu bác đã có ý thì tôi cần 1,2 ngày tìm hiểu và tổng hợp lại.
Nhất trí, tôi cũng rất muốn tìm hiểu về các cấp bậc của nhà Phật.
 
Bắt đầu từ đây thì không có chỗ cho sự hoang mang, người tu hành sau khi trải qua đột phá lên các tầng thì về cơ bản đã hiểu rõ căn nguyên và bắt đầu tiến hành giải trừ khúc mắc.

Đến đây thì Đạo bắt đầu phân nhánh theo rất nhiều nhánh khác nhau. Chúng ta cần nghiêm túc lựa chọn cho mình con đường tu hành phù hợp với mong muốn của bản thân. Gọi là “tự do lựa chọn” cũng đúng.

- U Linh Thành có con đường thứ 6 dành cho những người tu hành “chuẩn bị hành trang trả nợ”, cũng có nghĩa rằng phải xác định tu hành nhiều kiếp nữa.

- Tiên Đạo dành cho những người có mong muốn “tìm cách thay đổi, tạo dựng đời sống mới”, đắc đạo thành Tiên ngay trong kiếp này, thay da đổi thịt trở thành Đại La Kim Tiên. Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sau một thời gian tu tập, cơ thể của người tu hành có rất nhiều năng lượng và có thể phát ra các bước sóng alpha, beta và gamma trong quá trình quán tưởng. Phải chăng đây chính là bước đầu tiên của việc thay da đổi thịt trong truyền thuyết Đạo giáo (Đại La Kim Tiên có máu màu hoàng kim).

- Phật gia chủ trương “chấp nhận thực tại, sẵn sàng đón nhận Nhân Quả”, buông bỏ Tham - Sân - Si thực hành Chánh Đạo.
Tuy nhiên ở đây, tôi có một thắc mắc, phải chăng không thể hoàn thành/thành công ngay trong kiếp sống hiện tại? Bắt buộc phải trải qua Luân Hồi nhiều kiếp mới có thể thành công?

Thời kì đầu của Đạo giáo, có
- Thiên tiên 天仙,
- Địa tiên 地仙,
- Thi giải tiên 尸解仙.
Trong Bão Phác Tử 抱朴子dẫn lời Tiên kinh 仙经 nói rằng: Tiên có 3 cấp.
- Thượng sĩ nhục thân thăng thiên, gọi đó là Thiên tiên;
- Trung sĩ rong chơi nơi danh sơn, gọi đó là Địa tiên;
- Hạ sĩ đắc đạo khi chết thoát khỏi nhục thân mà thăng thiên, gọi đó là Thi giải tiên.

Trong Thái chân khoa 太真科 nói tiên có 9 cấp, tức Thượng tiên 上仙, Cao tiên 高仙, Đại tiên 大仙, Thần tiên 神仙, Huyền tiên 玄仙, Chân tiên 真仙, Thiên tiên 天仙, Linh tiên 灵仙, Tán tiên 至仙.

Mời bạn @Datu tiếp tục giới thiệu về các thứ bậc của nhà Phật để mọi người cùng biết.
Cần phân biệt rõ ràng các loại sóng alpha, beta, gamma tức chỉ các bước sóng não trong y học, các bước sóng này xuất hiện với các trạng thái cảm xúc khác nhau của con người nên việc xuất hiện các loại sóng này trong quá trình quán tưởng chỉ có thể hiểu là người tu hành sẽ có khả năng làm chủ cảm xúc của mình tốt hơn người thường chứ không thể hiện tiêu chí thành tiên, phật hay siêu nhân gì cả. Bao giờ mà có nghiên cứu là người tu hành phát ra được tia alpha, beta hay gamma thì lúc ấy 1 là nhiễm phóng xạ sắp thăng thiên hoặc 2 là cbi thành siêu nhân đấy :d
 
Cần phân biệt rõ ràng các loại sóng alpha, beta, gamma tức chỉ các bước sóng não trong y học, các bước sóng này xuất hiện với các trạng thái cảm xúc khác nhau của con người nên việc xuất hiện các loại sóng này trong quá trình quán tưởng chỉ có thể hiểu là người tu hành sẽ có khả năng làm chủ cảm xúc của mình tốt hơn người thường chứ không thể hiện tiêu chí thành tiên, phật hay siêu nhân gì cả. Bao giờ mà có nghiên cứu là người tu hành phát ra được tia alpha, beta hay gamma thì lúc ấy 1 là nhiễm phóng xạ sắp thăng thiên hoặc 2 là cbi thành siêu nhân đấy :d
Có vẻ cậu chưa hiểu rõ câu nói của tôi.
Tôi nói rằng “những người tu hành, trong cơ thể sẽ xuất hiện những nguồn năng lượng cao”
Và “những người tu hành, trong quá trình thực hiện quán tưởng, có phát ra sóng alpha, beta và gamma”
Việc này đã có nhiều nghiên cứu khoa học ghi chép lại, chứng minh rằng có thật.

Tuy nhiên, đấy không phải là vấn đề, điều mà tôi thắc mắc là: “Phải chăng? Những nguồn năng lượng ấy có phải là bằng chứng cho sự chuyển đổi từ người bình thường sang người đắc đạo?

Người thường => Máu màu đỏ => Huyết sắc tố Hemoglobin tạo thành
Người đắc đạo => Máu màu hoàng kim => do cái gì tạo thành ???
 
“Trong Thái chân khoa 太真科 nói tiên có 9 cấp, tức Thượng tiên 上仙, Cao tiên 高仙, Đại tiên 大仙, Thần tiên 神仙, Huyền tiên 玄仙, Chân tiên 真仙, Thiên tiên 天仙, Linh tiên 灵仙, Tán tiên 至仙”.

Nói riêng về Tán Tiên nhé.
Truyền thuyết kể rằng năm xưa, khi mà Tam Giới vẫn còn thông với nhau, ở nơi giao nhau giữa thế giới con người và thế giới tâm linh có một giống loài gọi là Yêu.

Yêu có tới hơn 3000 chủng tộc khác nhau và có hình dáng bên ngoài khá đáng sợ. Yêu cũng có sức mạnh và năng lực lớn hơn con người rất nhiều. Ban đầu Yêu tộc sinh sống ở vùng đất tiếp giáp giữa hai thế giới, nhưng sau đó bọn chúng bắt đầu tấn công vào thế giới tâm linh.

Lúc đầu, Yêu tộc đánh bại đội quân quỷ sai âm ti và chiếm được một số khu vực, bên phía Âm Ty bèn thả ác quỷ ở các địa ngục ra đánh chiếm lại. Hai bên giao tranh suốt trăm năm, không phân thắng bại.

Về sau Thiên Giới đứng ra tổ chức giàn hòa, giao Thái Bạch Kim Tinh ban cho Yêu tộc Thiên Thư, từ đó phân chia ranh giới rõ ràng. Điều đặc biệt là nhờ có Thiên Thư, một bộ phận Yêu tộc đã tu hành đắc đạo, được mời lên Thiên Giới, sắc phong Tán Tiên.

Yêu tộc từ ấy đặt ra mục tiêu cao nhất là trở thành Tán Tiên, tự do đi lại giữa Tam Giới, có năng lực ngang với thần tiên.
 
Nhất trí, tôi cũng rất muốn tìm hiểu về các cấp bậc của nhà Phật.
Đầu tiên cần thống nhất các cấp bậc của nhà Phật liên quan đến khái niệm và có phạm vi như thế nào. Tôi mạn phép đề xuất việc gắn liền cấp bậc với sự tu hành, rèn luyện của hành giả và xét trong phạm vi thời Đức Phật.

Tạm thời tôi sẽ tiếp cận và trích dẫn từ cuốn "Tăng già thời Đức Phật" do sư ông Thích Chơn Thiện biên soạn.

Về quan điểm cá nhân, tu (hành) theo tôi hiểu đó là sự cải thiện/sáng tỏ/nâng cấp về nhận thức/thực hành qua sự tiếp nhận của 6 giác quan (hoặc nhiều hơn) để từ tầng/bậc này sang tầng/bậc khác cao hơn.

Còn theo góc nhìn từ "Tăng già thời Đức Phật", chương 7 có đoạn "do trình độ tu tập của hành giả, tâm đạt được từng cấp độ thanh tịnh và theo đó quả vị và cảnh giới chứng đạt của hành giả cũng có những cấp độ khác nhau".
 
Top