Nhân quả cuộc đời

Trong cuộc đời tụi mày đã từng bao giờ chứng kiến những chuyện xảy ra mà khi liên hệ tới luật nhân quả nó cực kỳ chính xác khôg, tao đã từng chứng kiến 2 chuyện mà tận mắt tao nhìn thấy lúc nhỏ sau này tìm hiểu luật nhân quả liên hệ lại tao mới thấy nó chính xác thật, ngày trước ai mà nhắc tới chuyện nhân quả này nọ là tao chửi như con vậy giờ chiêm nghiệm lại mới biết mình sai thật :feel_good:.
1.Tao từng ở gần nhà 1 ôg thầy pháp xưa cũng nhờ nghề này mà nhà ông ta làm ăn rất dư dả, tao còn nhớ ngày đó khôg biết bao nhiêu là người kéo tới nhà ông ta hằng ngày, mọi chuyện cứ trôi qua được 1 năm tao nhớ rõ bữa đó là chiều tao đang ăn cơm thì nghe mấy đứa bạn lại bảo đứa cháu ổng bị con heo nái cắn đứt đầu vl :vozvn (19): tao chạy sang nhà thì thấy đúng sự thật, hãi hùng bi kịch chưa dừng lại các đứa con ổng sau này đứa bị tai nạn, đứa bị khùng tao chả hiểu nổi 1 thời gian ông này cũng bị tâm thần luôn chỉ tội cho bà vợ giờ phải lo cho cả gia đình, chưa được 1 thời gian mà bi kịch đủ thứ ập tới nhà ông ta.
2.Chuyện tiếp theo cũng 1 ôg gần nhà tao ổng làm nghề giết bò mướn, mà tụi mày biết chứng kiến cảnh đập đầu bò nó thê thảm tới mức nào, có lần tao coi thử 1 lần thì thấy con bò nó như rơi nước mắt vậy bọn mày à :too_sad: sau này ổng bệnh lạ cứ đến tối thì ổng lại rênh lên mà tiếng rênh như tiếng bò lúc chuẩn bị đập đầu, tao có biết ổng làm nghề này cũng khá lâu gia đình có khuyên ôg ta nghĩ nhưng ông ta khôg chịu, ôg ta nằm được hơn 2 năm sống khôg bằng chết cứ đêm tới là ông ta lại rênh như mấy con bò vậy đúng là sống khôg bằng chết, thầy chùa có tụng niệm cho ổng mau đi, nhưng rất lâu sau ông ta mới chết.
 
Sửa lần cuối:
Đó là cặp phạm trù nguyên nhân-kết quả trong phép duy vật biện chứng. Tuy nhiên, cái này còn đầy tranh cãi :)). Vì chẳng ai có thể rõ đc hết nguyên nhân và kết quả của 1 sự việc. Rõ hết người ta đã dự đoán đc hoàn toàn sự chính xác của tương lai, cách tác động để đạt đc đúng kết quả mình mong muốn. Cái mình nhìn thấy chỉ là 1 vài trường hợp cụ thể và mày gắng liên kết vào cặp nguyên nhân-kết quả để thấy nó hợp lý. Tuy nhiên, đó ko là cách thế dái này vận hành. Trong phép duy vật biện chứng nó vẫn còn các cặp phạm trù khác như tất nhiên-ngẫu nhiên, nội dung-hình thức, bản chất-hiện tượng, khả năng-hiện thực :)) mục đích để gắng giải thích thế dái cho toàn vẹn nhất nhưng mà nhưng mà nhưng mà nhưng mà..... có bao giờ con người đạt đến toàn vẹn đéo đâu. Truy đến cùng, có những thứ đéo hiểu tại sao, đơn giản là tin :))
tao dùng chút kiến thức nhỏ nhoi của tao hòng hầu chuyện với mày về thuyết nhân quả vậy.
cái đó gọi là dòng thời gian và phân nhán.
mày cũng biết trong khoa học có những dự đoán chưa thể chứng minh nhưng thu thập kết quả ngẫu nhiên nên có những phát biểu gọi là mệnh đề, nhân quả cũng thế nó là 1 dạng mệnh đề trong thần học. Không ai cố gán 1 sự hợp lí nào như mày nói cả, mà đó là sự liên kết những kết quả nhỏ và quá trình xảy ra mày hiểu không?
câu quote này cũng không đúng luôn "Rõ hết người ta đã dự đoán đc hoàn toàn sự chính xác của tương lai, cách tác động để đạt đc đúng kết quả mình mong muốn" ---> theo câu này nghĩa là mọi thứ đã được sắp xếp sẵn ở thì tương lai vì vậy người ta cố gắng đoán định, điều này là không đúng vì theo mô hình dòng thời gian và phân nhánh thì kết quả của tương lai phụ thuộc vào hiện tại xảy ra như thế nào, tao sẽ cho mày xem mô hình toán học fractal như file đính kèm, nhưng trước tiên tao sẽ nói qua dòng thời gian.
Như mày cũng biết qua film marvel, dòng thời gian là tập hợp điểm tương ứng với mỗi sự kiện xảy ra trải dài nhiều lần trước đó cho đến hiện tại và ở mỗi điểm đó có nguyên nhân, có tác động sẽ tạo ra những phân nhánh kết quả khác nhau và những gì chưa hoàn thành sẽ phải hoàn thành còn thời điểm hoàn thành là chưa dự đoán được.
Vậy câu hỏi là toàn bộ diễn biến đó của dòng thời gian có thay đổi được không? theo thần học và phật giáo nó không thay đổi được trong total, ở mỗi điểm nhỏ có thể thay đổi nhưng nó chỉ là 1 sự dịch chuyển qua điểm khác mà không hề biến mất.
ví dụ: thầy nói tháng 2 này mày xui lắm, mày lo quá về nhà kiếm đứa nào đó để xả xui và hên sao mày không bị xui nhưng điểm xui xẻo đó có biến mất không? câu trả lời là ở thời điểm tháng 2 (có thể) mày không bị xui xẻo do mày kiếm được con pga ngon (mà không cho anh em bít nó chưa mất trinh) nhưng nó sẽ dời tích trữ qua 1 thời điểm khác, ví dụ tháng 8 chẳng hạn. Vậy mày sẽ lại kiếm cách xả xui tháng 8 đúng không? yeah tao đoán vậy, điểm đó sẽ lại dời tiếp cho đến khi nó hoàn thành ở thời điểm X
vậy total từ thời điểm tháng 2 đến thời điểm X quá trình này tiếp diễn nhưng kết quả vẫn là mày vẫn xui, nhưng có thể tháng 2 và tháng 8 mày không bị xui.
trong mô hình fractal mày có thấy xuất phát (ở gốc) chỉ là 2 điểm tương ứng với 2 sự kiện mở đầu không? và nó liên tiếp tạo ra cả tỉ sự kiện cùng phân nhánh của nó, và nó chỉ thu gọn ở 1 thời điẻm để mày quan sát chứ nó vẫn tiếp tục phân nhánh và điểm tiếp. Trong phật giáo người ta gọi là vòng luân hồi không kết thúc.
 

Attachments

  • fractal-julius-tree_500.png
    fractal-julius-tree_500.png
    29.7 KB · Lượt xem: 19
Tao cũng đã từng nghĩ như mày, có lần tao nghe 1 đoạn phật dạy các đệ tử của ngày cũng như con người sau này khôg được làm các nghề thầy cúng, thầy pháp tóm lại là các nghề mê tín dị đoan vì quả báo rất nặng và tao bắt đầu thấy tin từ đó, tao chiêm nghiệm lại thì thấy rất nhiều người hành nghề này và kết cục khôg ai tốt đẹp cả cũng nhắc lại cho mày hiểu có những thứ khôg phải lúc nào khoa học cũng giải thích được đâu.
"Một đời danh sư ba đời lụi" cuộc đời là một vòng tròn, nếu bịt mắt một người và cho người ta đi chắc chắn người ấy sẽ đi thành hình tròn. Cho nên dấu chân hôm nay ta bước ngày mai ta sẽ dẫm lại... Và người ta gọi đó là nhân quả
,
 
nói tiếp khúc trên tao nói chút về chuyện thực tế đi.
trước có quen ông bạn, ổng nói nhà ổng có 5,6 anh em gì đó trong nhà anh em ổng rất thương nhau và người này giúp người kia mần ăn, kiểu như ông anh của ổng làm cty xây dựng thì tạo cái business san lấp cho ông em làm nên trong nhà ai cũng có cty riêng
và hay cái nữa là ổng nói nghề xây dựng phức tạp nhưng nhà ổng lại ít khi bị khách quỵt và khách chơi đẹp, ổng ko làm trong mấy cty ở nhà ae vì tính ổng cà chớn ko hợp.
rồi lúc rảnh rỗi ổng kề cho nghe trước năm 75 ông già ổng làm ở viện xá ở bv cũ ở sg, ổng kiếm đâu được chiếc tải thương cà tàng và hàng ngày ổng 1 là chở xác vô thừa nhận đi chôn, 2 là ổng cho mấy ng nghèo nghèo ở quê mượn xe chở xác ng thân về ko lấy tiền.
ổng nói: có khi nào ông già tao làm vậy nên giờ anh em tao mới được vậy ko mày.
tao ko rõ nữa tụi mày ạ, nhưng mà tụi mày cứ nghĩ đi khi làm việc tốt có phải là trong lòng rất vui ko?
 
"Một đời danh sư ba đời lụi" cuộc đời là một vòng tròn, nếu bịt mắt một người và cho người ta đi chắc chắn người ấy sẽ đi thành hình tròn. Cho nên dấu chân hôm nay ta bước ngày mai ta sẽ dẫm lại... Và người ta gọi đó là nhân quả
,
:baffle:
 
Chúng m cứ phân tích đi r phân tích lại rồi lan man.Bản thân tao làm việc thì ít ra cũng phải lường trước đc 1 số hậu quả.Vẫn biết mưu sinh cuộc sống nhưng chúng m cứ làm.Biết kết quả xấu tốt mà vẫn làm.Trong quá trình làm ko giảm cái tính chất xấu đi thì đến 1 ngày : Ko lo xa ắt có họa gần thôi.Nhân quả đạo lý nó cũng chỉ là nhận thức suy nghĩ tính đến hành động , hành động rồi có số phận !!!!
 
nói tiếp khúc trên tao nói chút về chuyện thực tế đi.
trước có quen ông bạn, ổng nói nhà ổng có 5,6 anh em gì đó trong nhà anh em ổng rất thương nhau và người này giúp người kia mần ăn, kiểu như ông anh của ổng làm cty xây dựng thì tạo cái business san lấp cho ông em làm nên trong nhà ai cũng có cty riêng
và hay cái nữa là ổng nói nghề xây dựng phức tạp nhưng nhà ổng lại ít khi bị khách quỵt và khách chơi đẹp, ổng ko làm trong mấy cty ở nhà ae vì tính ổng cà chớn ko hợp.
rồi lúc rảnh rỗi ổng kề cho nghe trước năm 75 ông già ổng làm ở viện xá ở bv cũ ở sg, ổng kiếm đâu được chiếc tải thương cà tàng và hàng ngày ổng 1 là chở xác vô thừa nhận đi chôn, 2 là ổng cho mấy ng nghèo nghèo ở quê mượn xe chở xác ng thân về ko lấy tiền.
ổng nói: có khi nào ông già tao làm vậy nên giờ anh em tao mới được vậy ko mày.
tao ko rõ nữa tụi mày ạ, nhưng mà tụi mày cứ nghĩ đi khi làm việc tốt có phải là trong lòng rất vui ko?
Con người ta hay có kiểu liên kết các sự việc cũ lại r đưa ra nhận xét cảm tính.Nhưng dù sao làm việc tốt cùng với có tâm thực sự thì có niềm tin.Còn làm việc xấu thì lo âu.Đến lúc nào đó tự ngẫm lại xem mình là ng xấu hay ng tốt
 
mày cũng biết trong khoa học có những dự đoán chưa thể chứng minh nhưng thu thập kết quả ngẫu nhiên nên có những phát biểu gọi là mệnh đề, nhân quả cũng thế nó là 1 dạng mệnh đề trong thần học. Không ai cố gán 1 sự hợp lí nào như mày nói cả, mà đó là sự liên kết những kết quả nhỏ và quá trình xảy ra mày hiểu không?
Cái đó là tiên đề, ko cần chứng minh, không phải mệnh đề nha tml. Thực tế trong khoa học có những tiên đề khá thú vị như 2 đường thẳng song song ko bao giờ cắt nhau hoặc 2 đường thẳng song song cắt nhau tại vô cùng. Cả 2 kiểu đó đều có ứng dụng to lớn nhé. Theo logic học thì tiên đề luân có giá trị chân lý 1. Mệnh đề có giá trị chân lý là 0 hoặc 1, không có 1 mệnh đề nào ko đúng ko sai và cũng không có 1 mệnh đề nào vừa đúng hoặc vừa sai nha tml. Có những mệnh đề chưa thể xác định đc giá trị đúng sai của nó, ví dụ: "Chúa không có bộ phận sinh dục" vì ta ko có cơ sở tiên đề. Cái tao bảo gán ở đây là vào những tiên đề ban đầu.
câu quote này cũng không đúng luôn "Rõ hết người ta đã dự đoán đc hoàn toàn sự chính xác của tương lai, cách tác động để đạt đc đúng kết quả mình mong muốn" ---> theo câu này nghĩa là mọi thứ đã được sắp xếp sẵn ở thì tương lai vì vậy người ta cố gắng đoán định, điều này là không đúng vì theo mô hình dòng thời gian và phân nhánh thì kết quả của tương lai phụ thuộc vào hiện tại xảy ra như thế nào, tao sẽ cho mày xem mô hình toán học fractal như file đính kèm, nhưng trước tiên tao sẽ nói qua dòng thời gian.
Như mày cũng biết qua film marvel, dòng thời gian là tập hợp điểm tương ứng với mỗi sự kiện xảy ra trải dài nhiều lần trước đó cho đến hiện tại và ở mỗi điểm đó có nguyên nhân, có tác động sẽ tạo ra những phân nhánh kết quả khác nhau và những gì chưa hoàn thành sẽ phải hoàn thành còn thời điểm hoàn thành là chưa dự đoán được.
Vậy câu hỏi là toàn bộ diễn biến đó của dòng thời gian có thay đổi được không? theo thần học và phật giáo nó không thay đổi được trong total, ở mỗi điểm nhỏ có thể thay đổi nhưng nó chỉ là 1 sự dịch chuyển qua điểm khác mà không hề biến mất.
ví dụ: thầy nói tháng 2 này mày xui lắm, mày lo quá về nhà kiếm đứa nào đó để xả xui và hên sao mày không bị xui nhưng điểm xui xẻo đó có biến mất không? câu trả lời là ở thời điểm tháng 2 (có thể) mày không bị xui xẻo do mày kiếm được con pga ngon (mà không cho anh em bít nó chưa mất trinh) nhưng nó sẽ dời tích trữ qua 1 thời điểm khác, ví dụ tháng 8 chẳng hạn. Vậy mày sẽ lại kiếm cách xả xui tháng 8 đúng không? yeah tao đoán vậy, điểm đó sẽ lại dời tiếp cho đến khi nó hoàn thành ở thời điểm X
vậy total từ thời điểm tháng 2 đến thời điểm X quá trình này tiếp diễn nhưng kết quả vẫn là mày vẫn xui, nhưng có thể tháng 2 và tháng 8 mày không bị xui.
trong mô hình fractal mày có thấy xuất phát (ở gốc) chỉ là 2 điểm tương ứng với 2 sự kiện mở đầu không? và nó liên tiếp tạo ra cả tỉ sự kiện cùng phân nhánh của nó, và nó chỉ thu gọn ở 1 thời điẻm để mày quan sát chứ nó vẫn tiếp tục phân nhánh và điểm tiếp. Trong phật giáo người ta gọi là vòng luân hồi không kết thúc.
Tao vẫn chưa coi Marvel end game nhưng nếu đúng lý thuyết nó kêu vậy thì như ccc =))). Theo mô hình phân phối toán học ánh xạ kiểu y=f(x) đó thì 1 nguyên nhân gây nhiều kết quả nhưng thấy thiếu mẹ đi 1 kết quả là tổng hợp của nhiều nguyên nhân rồi =))). Nó cũng thiếu mẹ đi sự ảnh hưởng, tác động ngược lại giữa kết quả đến nguyên nhân (tích cực, hoặc tiêu cực).
Tao định quote hết cặp phạm trù nguyên nhân kết quả trong phép biện chưng nhưng thôi, dài vkl, tml gg đi cho nhanh, hehe. Theo tao đc đọc thì luân hồi trong phật giáo nó cũng éo phảo mô hình toán học như thế hay do tao đọc tài liệu vớ vỉn nhẻ :)).
Chém tý về thời gian, về cơ bản tụi bay thấy thời gian là ngày, đêm, giờ, phút, năm, tháng, giây. Nhưng trong khoa học thời gian nó lại tính khác. Thời gian là sự phân rã của chính thực thể ấy. Ví dụ, trong sinh học thời gian là sự sinh sôi nảy nở rồi tèo của các tế bào. Trong vật lý là sự phân rã năng lượng của các hạt, loại hạt ccc nào cũng mang năng lượng nhóe (về lý thuyết đảo đc quá trình phân rã này là đảo ngược đc thời gian). Dm, cái này cũng đau đầu vkl, tao chỉ hóng hớt thế thôi, chứ ko muốn chém sâu. Đọc cũng lâu lâu, quên mẹ nó đi nhiều gòi, nhớ cơ bản là thế =)). Bản chất thế dái là năng lượng, trong marvel nó dồn mẹ vào mấy hòn đá đó =))
 
Trước đây đệ nhớ có khuyên 1 thằng đệ trong xamvn này là nên vào chùa ta vì đây là tinh hoa của diễn đàn, lúc đó chỉ có vài bài và hầu như là xem bói. Giờ thì đã chứng minh được đúng là chùa là nơi của tinh hoa. Đáng vui đáng mừng thay.:smile::smile::smile:
 
Trước đây đệ nhớ có khuyên 1 thằng đệ trong xamvn này là nên vào chùa ta vì đây là tinh hoa của diễn đàn, lúc đó chỉ có vài bài và hầu như là xem bói. Giờ thì đã chứng minh được đúng là chùa là nơi của tinh hoa. Đáng vui đáng mừng thay.:smile::smile::smile:
Khi nào em qui hoạch được thằng titoe anh mới tin
 
Khi nào em qui hoạch được thằng titoe anh mới tin
ÔI sư huynh ! 1 cánh én không làm nên mùa xuân, mà thằng Xuân Hạ nó lậu chứ có HIV đâu, dù HIV cũng 10 năm nó mới chết.
Khó lắm sư huynh, khó lắm. :nosebleed::nosebleed::nosebleed:
 
Trước tao cũng ko tin đâu, chỉ nghĩ là do trùng hợp nhưng ra ngoài nhiều, gặp nhiều sự vật sự việc tự cảm thấy luật nhân quả là có thật, như kiểu đời cha ăn mặn, đời con khát nước vậy. Bác ruột tao thiêng lắm, mỗi lần giỗ chạp mà thắp hương mời về, y như rằng lại nhập vào chị tao, con gái bác rồi khóc ầm lên, chỉ khóc thôi. Mà không biết bọn phương Tây nó có khái niệm và tin cái Luật nhân quả này ko nhỉ?
 
Trước tao cũng ko tin đâu, chỉ nghĩ là do trùng hợp nhưng ra ngoài nhiều, gặp nhiều sự vật sự việc tự cảm thấy luật nhân quả là có thật, như kiểu đời cha ăn mặn, đời con khát nước vậy. Bác ruột tao thiêng lắm, mỗi lần giỗ chạp mà thắp hương mời về, y như rằng lại nhập vào chị tao, con gái bác rồi khóc ầm lên, chỉ khóc thôi. Mà không biết bọn phương Tây nó có khái niệm và tin cái Luật nhân quả này ko nhỉ?
Luật Nhân quả bắt nguồn từ phật giáo là nền tảng cơ bản nhất trong đạo Phật còn theo tao đạo nào cũng vậy cũng dạy con người ta đều tốt tránh xa điều xấu cả, tao không biết Phương tây có khái niệm đó hay khôg vì phương tây chủ yếu theo đạo thiên chúa nhưng tao thấy Phương tây có rất nhiều người điển hình là nhiều diễn viên Hollywood cũng theo phật giáo, hay nhiều nhà khoa học cũng bắt đầu thừa nhận về nhân quả.Anhxtanh từng có một câu nói rất hay về đạo phật :
Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó"
 
Nếu theo Phật giáo, nếu nói nhân quả là có thì là thường kiến, nếu nói nhân quả là không thì là đoạn kiến. Cả hai cái đều phải tránh
 
Ôi dm, hôm nay là ngày việc mệt vkl. Sự cố liên miên khiến tao phải làm liên tục từ 7h sáng đến 12h đêm trong môi trường toàn nóng và bụi xi măng. Dm, liệu có phải tao bị quả báo vì lúc trưa tuyên bố mệnh đề chưa rõ đúng sai : "Chúa ko có bộ phận sinh dục" =))
 
Ôi dm, hôm nay là ngày việc mệt vkl. Sự cố liên miên khiến tao phải làm liên tục từ 7h sáng đến 12h đêm trong môi trường toàn nóng và bụi xi măng. Dm, liệu có phải tao bị quả báo vì lúc trưa tuyên bố mệnh đề chưa rõ đúng sai : "Chúa ko có bộ phận sinh dục" =))
Đúng cmnr, bây giờ mày phải chạy vào một nhà thờ và sám hối thật to “CHÚA CÓ BỘ PHẬN SINH DỤC”. Tốt nhất là làm việc này ở các xóm Đạo để trả nghiệp nhanh. Giá như mày ở gần SG thì nên làm ở khu Hố Nai.
 
Tao thấy tụi bay tin thuyết nhân quả theo kiểu nhìn thấy hiện tượng xong tin nó là vậy chứ hehe đéo thằng nào hiểu thật sự thuyết nhân quả của phật giáo để phản bác tao. Nhân quả của tụi bay là nhân quả có được bằng tri giác chứ đéo phải nhân quả có đc bằng giác ngộ =)). Nhân bực mình vì việc bị quả báo phải cày như trâu đất, tao cũng trình bày 1 số lý thuyết nhân quả cho tụi bay có cơ sở:
1. Nhân quả trong phép duy vật biện chứng của Marx: tao đã trình bày buổi sáng, theo đó mọi kết quả đều có nguyên nhân gây ra nó. Một nguyên nhân có thể gây ra nhiều kết quả. Một kết quả có thể của nhiều nguyên nhân gây ra. Kết quả có ảnh hưởng lại nguyên nhân theo hướng tích cực hoặc tiêu cực. Nguyên nhân luôn có trước kết quả và kết quả này có thể lại là nguyên nhân của 1 kết quả khác.
Theo phép duy vật biện chứng thì nguyên nhân kết quả có tính khách quan, tức là nó tồn tại độc lập, ko phụ thuộc vào ý chí của con người. Nó tồn tại độc lập ko phụ thuộc việc ta có nhận thức đc hay ko.
Tính phổ biến: mọi sự vật hiện tượng tồn tại đều có nguyên nhân của nó, chỉ có điều ta có tìm được nguyên nhân đó hay ko mà thôi. Đây là 1 nguyên tắc cơ bản đc gọi là quyết định luận, 1 nguyên tắc quan trọng trong khoa học. Theo đó những nguyên nhân ban đầu khởi nguyên chính là những tiên đề :)).
Tính tất yếu: ví dụ, ở đk lý tưởng nước luôn sôi 100 độ c, gia tốc rơi tự do là 9,8m/s2. Như vậy, 1 nguyên nhân nhất định trong hoàn cảnh nhất định gây ra 1 kết quả nhất định. Theo đó, trong thực tế thì những nguyên nhân và hoàn cảnh tương đối giống nhau sẽ gây ra những kết quả tương đối giống nhau. Note: thứ nhân quả tụi bay thấy kể trên kia chính là do tính chất này =))
 
2. Nhân quả trong thuyết siêu nghiệm của Kant, muốn biết Kant là ai thì gg, tao đéo trình bày =))
Kant cho rằng cặp nguyên nhân kết quả có 2 hình thức: Nhân quả tự nhiên và nhân quả lý tính thực tiễn.
Dm, mệt vkl, thôi mai rảnh sẽ chém tiếp về nhân quả của Kant và phật để tụi bay có thể hiểu rõ hơn về các học thuyết nhân quả. Từ đó có thể áp dụng trong thực tiễn =)), tránh ngộ nhận, nhầm lẫn lung tung hết cmn lên, xong đi cãi lộn vớ vỉn. Giờ tao ngủ đã. Oải vkl
 
Sửa lần cuối:
Tao thấy tụi bay tin thuyết nhân quả theo kiểu nhìn thấy hiện tượng xong tin nó là vậy chứ hehe đéo thằng nào hiểu thật sự thuyết nhân quả của phật giáo để phản bác tao. Nhân quả của tụi bay là nhân quả có được bằng tri giác chứ đéo phải nhân quả có đc bằng giác ngộ =)). Nhân bực mình vì việc bị quả báo phải cày như trâu đất, tao cũng trình bày 1 số lý thuyết nhân quả cho tụi bay có cơ sở:
1. Nhân quả trong phép duy vật biện chứng của Marx: tao đã trình bày buổi sáng, theo đó mọi kết quả đều có nguyên nhân gây ra nó. Một nguyên nhân có thể gây ra nhiều kết quả. Một kết quả có thể của nhiều nguyên nhân gây ra. Kết quả có ảnh hưởng lại nguyên nhân theo hướng tích cực hoặc tiêu cực. Nguyên nhân luôn có trước kết quả và kết quả này có thể lại là nguyên nhân của 1 kết quả khác.
Theo phép duy vật biện chứng thì nguyên nhân kết quả có tính khách quan, tức là nó tồn tại độc lập, ko phụ thuộc vào ý chí của con người. Nó tồn tại độc lập ko phụ thuộc việc ta có nhận thức đc hay ko.
Tính phổ biến: mọi sự vật hiện tượng tồn tại đều có nguyên nhân của nó, chỉ có điều ta có tìm được nguyên nhân đó hay ko mà thôi. Đây là 1 nguyên tắc cơ bản đc gọi là quyết định luận, 1 nguyên tắc quan trọng trong khoa học. Theo đó những nguyên nhân ban đầu khởi nguyên chính là những tiên đề :)).
Tính tất yếu: ví dụ, ở đk lý tưởng nước luôn sôi 100 độ c, gia tốc rơi tự do là 9,8m/s2. Như vậy, 1 nguyên nhân nhất định trong hoàn cảnh nhất định gây ra 1 kết quả nhất định. Theo đó, trong thực tế thì những nguyên nhân và hoàn cảnh tương đối giống nhau sẽ gây ra những kết quả tương đối giống nhau. Note: thứ nhân quả tụi bay thấy kể trên kia chính là do tính chất này =))
mày cứ cố cãi và cãi cho bằng được những cái dẫn chứng triết học của ngớ ngẩn của mày tao nói thật Đức Phật là 1 bậc thánh có thật trong lịch sử nhân loại ngày đã nói như vậy mà mày cứ cãi tao chả hiểu, tao chả rãnh để tìm hiểu về về triết học gì đấy, vì sao ? nó quá khác biệt, nên nhớ Đức phật có trước những cái ông triết học gì của mày ấy nói ra dễ hiểu Đức Phật là thánh nhân rồi các cái ôg của mày sao so được dù bộ não của họ cũng không phải dạng vừa, những câu nói ghi chép trong kinh sách của Đức Phật có thể qua thời gian nó có thể thay đổi là điều khó tránh nhưng xét mặt bằng chung nó giải thích được rất nhiều chuyện mà thế giới này gần như bó tay, cả thế giới ngay cả những nhà khoa học vĩ đại nhất họ còn phải thừa nhận luật nhân quả điển hình là nhà bác học anh Xtanh vậy thì mày cố cãi để làm gì, mày lý giải ra sao về hiện tượng chết đi sống lại, gặp ma, hiện tượng người chết nhớ lại kiếp trước Mày lấy triết học vào đây giải thích dùm tao cái, cái triết học của mày xin lỗi tao có thể không biết nhé, nhiều người đang nghiên cứu để bỏ khôg đưa vào các chương trình giảng dạy đấy bởi vì sao quá trừu tượng và chả ai hiểu nổi ngoại trừ mày cả, hãy liên hệ vs khoa học vs đời sống vs con người và quan trọng chính bản thân mày trải nghiệm nhân quả mày mới tin được, còn mày cứ đem mấy cái triết học gì đấy giải thích kẻo có ngày khôg khéo bị điên đấy. Tao thấy mày càng nói càng sai, vĩ nhân thì có thể nhiều nhưng thánh nhân rất ích và mày đang cố cãi vs những bậc thánh nhân đấy, khổng tử từng nói con người ta phải lấy chữ nhân làm đầu, lấy đạo hiếu làm gốc khôg hiếu thảo vs ba mẹ thì đừng có đi chùa hay làm việc gì khác nó đều vô ích và tới ngày hôm nay hơn mấy ngàn năm chưa ai dám cãi hay lấy triết học gì đó để phản bác đào bới vì sao ? nó luôn luôn đúng vs luật nhân quả của đức phật
 
Sửa lần cuối:
mày cứ cố cãi và cãi cho bằng được những cái dẫn chứng triết học của ngớ ngẩn của mày tao nói thật Đức Phật là 1 bậc thánh có thật trong lịch sử nhân loại ngày đã nói như vậy mà mày cứ cãi tao chả hiểu, tao chả rãnh để tìm hiểu về về triết học gì đấy, vì sao ? nó quá khác biệt, nên nhớ Đức phật có trước những cái ông triết học gì của mày ấy nói ra dễ hiểu Đức Phật là thánh nhân rồi các cái ôg của mày sao so được dù bộ não của họ cũng không phải dạng vừa, những câu nói ghi chép trong kinh sách của Đức Phật có thể qua thời gian nó có thể thay đổi là điều khó tránh nhưng xét mặt bằng chung nó giải thích được rất nhiều chuyện mà thế giới này gần như bó tay, cả thế giới ngay cả những nhà khoa học vĩ đại nhất họ còn phải thừa nhận luật nhân quả điển hình là nhà bác học anh Xtanh vậy thì mày cố cãi để làm gì, mày lý giải ra sao về hiện tượng chết đi sống lại, gặp ma, hiện tượng người chết nhớ lại kiếp trước Mày lấy triết học vào đây giải thích dùm tao cái, cái triết học của mày xin lỗi tao có thể không biết nhé, nhiều người đang nghiên cứu để bỏ khôg đưa vào các chương trình giảng dạy đấy bởi vì sao quá trừu tượng và chả ai hiểu nổi ngoại trừ mày cả, hãy liên hệ vs khoa học vs đời sống vs con người và quan trọng chính bản thân mày trải nghiệm nhân quả mày mới tin được, còn mày cứ đem mấy cái triết học gì đấy giải thích kẻo có ngày khôg khéo bị điên đấy. Tao thấy mày càng nói càng sai, vĩ nhân thì có thể nhiều nhưng thánh nhân rất ích và mày đang cố cãi vs những bậc thánh nhân đấy, khổng tử từng nói con người ta phải lấy chữ nhân làm đầu, lấy đạo hiếu làm gốc khôg hiếu thảo vs ba mẹ thì đừng có đi chùa hay làm việc gì khác nó đều vô ích và tới ngày hôm nay hơn mấy ngàn năm chưa ai dám cãi hay lấy triết học gì đó để phản bác đào bới vì sao ? nó luôn luôn đúng vs luật nhân quả của đức phật
Mày có lẽ già hơn tao khá nhiều, nghe giọng văn, tao đoán vậy. Mày đã có nhiều những trải nghiệm thực tế khi lăn lộn cuộc đời và mày cũng có nhiều những kinh nghiệm xương máu đc đúc kết lại. Tuy nhiên, như tao nói, đó hầu hết là những thứ dựa trên tin tưởng cá nhân chứ không phải kiến thức phổ quát. Những thứ mày diễn đạt tuy khá loằng ngoằng nhưng tao có thể hiểu đc phần nào và tao thấy có nhiều thứ ko đúng với giá trị khách quan. Tuy nhiên, nhờ đc Witt độ nên tao sẽ ko chỉ rõ những điều đó ở đây, tao chỉ nói rằng chúng ta đang nói 1 thứ ngôn ngữ khác nhau dựa trên cơ sở những tiên đề, niềm tin khác nhau. Hãy giữ niềm tin của mày, nếu nó còn có thể khiến mày vui vẻ :)) . Còn tao vẫn giữ góc nhìn của tao, vẫn muốn tư tưởng của tao đc sinh sôi nảy nở và tao muốn đc viết ra để có nhiều thằng đc biết. Đâu đấy, trong đống tao viết ra lại có ích cho 1 vài tml trong những trường hợp cụ thể thì sao. Triết học cũng như tôn giáo đều sinh ra nhằm mục đích giải quyết các vấn đề cơ bản của con người. Không có 1 công cụ tối ưu tuyệt đối mà nó chỉ ưu thế trong 1 thời gian nhất định trong 1 hoàn cảnh nhất định, giống như cặp phạm trù nhân quả tao đã nói trên kia.
Mục đích của tao là định viết ra 1 vài học thuyết nhân quả, sau đó phần đánh ưu nhược điểm của từng loại là để cho tự tụi bay tham thấu. Việc tụi bay có thấy nó đúng sai khi áp dụng vào giải quyết thực tiễn cá nhân, xã hội là tùy tụi bay :))
 
...
Tính Lol biến: mọi sự vật hiện tượng tồn tại đều có nguyên nhân của nó, chỉ có điều ta có tìm được nguyên nhân đó hay ko mà thôi. Đây là 1 nguyên tắc cơ bản đc gọi là quyết định luận, 1 nguyên tắc quan trọng trong khoa học. Theo đó những nguyên nhân ban đầu khởi nguyên chính là những tiên đề :)).
...

cái thằng titoe này phịch phọt xuất tinh thì chưa đến 1 sát na mà viết bài thì dài vãi lái. Mày triết luận gì thì cũng dựa trên các lề luật logic đc mấy a hy lạp thiết lập từ trc công nguyên, như là luật đồng nhất, phi mâu thuẫn, bài trung. Trong khi anh Thích ca thích hát thích tất cả các điệu nhạc... lại ko công nhận mấy cái lề luật đấy. Thành ra mới có bài rap thế này: A là A, ko phải là A, vừa A vừa ko phải là A, vừa ko phải A vừa ko phải ko phải là A... ko ai xem đá banh mà lại đi huyên thuyên xích thố về kỹ thuật quay tay này nọ như mày cả.

Luật nhân quả của đạo phật có hay ko thì cũng ko thể thông hiểu diễn giải bằng thứ ngôn ngữ ngôn tình của phàm phu tục tử. Thầy tao trước bảo vẫn có thể trúng quả bề đề nhờ nghe nhiều như hàng thanh văn, nhờ suy tư như hàng duyên giác, nhưng nghe vs suy tư ko dựa trên các hình thức tư duy tư biện thường nhật đc, cái này a thích ca cũng cảnh báo rồi mà mấy ai chịu nghe đâu. Mấy tml nên thử qua hoặc kiếm thêm những hình thức mới, ví dụ như nghe và suy tư bằng mùi hương chả hạn, còn hương của lol hay của j thì tao chưa rõ, vẫn đang trong quá trình ngâm cứu.
 
2. Tiếp tục nhân quả trong thuyết siêu nghiệm của Kant
a. Nhân quả tự nhiên: Tất cả các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên đều có nhân quả và nằm cùng trong 1 quy luật định mệnh. Hiểu đơn giản như trong toán học thôi, y = f(x). Với x là nguyên nhân của y, y là kết quả của x, mọi y tồn tại đều có 1 phép biến đổi f từ x. x khác với y và x nằm ngoài tập hợp của y. Phép biến đổi f gọi là định mệnh :)).
Nhân quả tự nhiên đc áp dụng để giải thích cho các sự vật, thế giới, con người như những hiện tượng chứ không phải "vật tự thân". Theo đó, con người ko tự định đoạt đc sự xuất hiện của mình trên thế gian mà phụ thuộc và cha mẹ, cha mẹ phụ thuộc vào ông bà...Như vậy sự sinh thành của người và mọi vật trên thế gian đều do yếu tố khác quyết định chứ ko phải tự can thiệp đc. Do đó, con người bị trói buộc trong nhân quả tự nhiên và chịu phép biến đổi định mệnh f :)). Để tụi bay dễ hiểu hơn tao sẽ giải thích qua 1 chút về vật tự thân và hiện tượng trong thuyết của Kant. 2 khái niệm này là hạt nhân trong thuyết siêu nghiệm :)).
Vật tự thân được dùng với ý nghĩa siêu việt, nó không có các hình thức tri thức về chủ thể (ví dụ không gian và thời gian ko thể tri thức đc). Do đó con người không thể biết đc vật tự thân là gì, nó nằm ngoài nhận thức của con người. Vật tự thân như một khái niệm cực biên giúp con người nhận ra được giới hạn khả năng của mình, biết đc giới hạn của tri thức và không đưa nhận thức lên cấp bậc tuyệt đối vượt qua giới hạn. Theo đó các đối tượng mang lại cho ta, được nhận thức phải phù hợp với các khái niệm cả ta.
Từ khái niệm vật tự thân, ta xem xét đến hiện tượng. Kant cho rằng bản chất thế giới là các vật tự thân, con người không nhận biết đc thế giới mà chỉ nhận thức đc các hiện tượng của nó, ví dụ lửa nóng, phát sáng hay băng lạnh và tan chảy thành nước....
b. Nhân quả lý tính: Theo Kant, con người khác với thiên nhiên. Con người có thể chủ động sáng tạo thay vì chỉ làm "quả và nhân" hiện tượng. Con người có thể là 1 nhân độc lập vượt khỏi quy luật tự nhiên. Con người có thể sáng tạo, tạo ra hành động mà không chịu ảnh hưởng, tác động ngoại lai. Nhất là trên bình diện đạo đức, con người tự do sáng tạo, xây dựng lên các quy luật đạo đức. Sự tự do, sáng tạo này nâng con người lên ngang hàng với khái niệm về 1 chủ thể tuyệt đối: thượng đế. Trong tương quan nhân quả, từ thụ động con người đã thành nguyên nhân chủ động để tạo ra quả trong lý tính thực tiễn hằng ngày.
Tạm sơ qua thế, rảnh sẽ chém tiếp về nhân quả trong phật giáo. Lúc đầu tao định viết một vài đánh giá nhưng thôi, kệ mẹ tụi bay, muốn hiểu ccc thế nào thì hiểu. Tao sẽ chỉ mô tả, giải đáp hoặc tranh luận nếu tụi bay thấy hứng thú =))). Tao viết ra nhằm lưu trữ chút thông tin và ghi lại tư duy, nhận thức của tao lúc này là chính. Biết đéo đâu đc sau này tao lại hiểu mấy cái thuyết nhân quả theo cách khác =)))
 
cái thằng titoe này phịch phọt xuất tinh thì chưa đến 1 sát na mà viết bài thì dài vãi lái. Mày triết luận gì thì cũng dựa trên các lề luật logic đc mấy a hy lạp thiết lập từ trc công nguyên, như là luật đồng nhất, phi mâu thuẫn, bài trung. Trong khi anh Thích ca thích hát thích tất cả các điệu nhạc... lại ko công nhận mấy cái lề luật đấy. Thành ra mới có bài rap thế này: A là A, ko phải là A, vừa A vừa ko phải là A, vừa ko phải A vừa ko phải ko phải là A... ko ai xem đá banh mà lại đi huyên thuyên xích thố về kỹ thuật quay tay này nọ như mày cả.

Luật nhân quả của đạo phật có hay ko thì cũng ko thể thông hiểu diễn giải bằng thứ ngôn ngữ ngôn tình của phàm phu tục tử. Thầy tao trước bảo vẫn có thể trúng quả bề đề nhờ nghe nhiều như hàng thanh văn, nhờ suy tư như hàng duyên giác, nhưng nghe vs suy tư ko dựa trên các hình thức tư duy tư biện thường nhật đc, cái này a thích ca cũng cảnh báo rồi mà mấy ai chịu nghe đâu. Mấy tml nên thử qua hoặc kiếm thêm những hình thức mới, ví dụ như nghe và suy tư bằng mùi hương chả hạn, còn hương của lol hay của j thì tao chưa rõ, vẫn đang trong quá trình ngâm cứu.
Tối rảnh, hoặc mai tao sẽ hầu mày về thuyết nhân quả trong phật giáo. Còn về cách hiểu của mày về mấy phương pháp tao đang viết là đang đéo đúng như những gì tao đang muốn mô tả cho tụi bay. Logic tao sử dụng ko phải của mấy anh Triết gia Hy lạp. Thời Hy lạp chỉ có logic theo kiểu tam đoạn luận của Aristotle mãi đến thế kỷ 19 mới có cuộc cách mạng mới trong logic học hiện đại :)). Thứ tao sử dụng là logic hiện đại như toán học trong đại số boole nha tml =)).
Tml trong khi tu tập cũng nên giảng đạo, truyền đạo để tăng tính giác ngộ, tao thấy mày viết mông lung vkl, trong khi hạt nhân của phật giáo là thuyết vô ngã thì mày đéo mô tả hiện tượng :))
 
Tao chỉ muốn con người đối mặt với những gì trải qua trong cuộc sống chứ ko phải trốn tránh thôi
Nhân quả luân hồi tồn tại từng việc mình làm mình hành động và cả lời mình nói
Hy vọng là vậy
 
Top