Nhân quả cuộc đời

Trong cuộc đời tụi mày đã từng bao giờ chứng kiến những chuyện xảy ra mà khi liên hệ tới luật nhân quả nó cực kỳ chính xác khôg, tao đã từng chứng kiến 2 chuyện mà tận mắt tao nhìn thấy lúc nhỏ sau này tìm hiểu luật nhân quả liên hệ lại tao mới thấy nó chính xác thật, ngày trước ai mà nhắc tới chuyện nhân quả này nọ là tao chửi như con vậy giờ chiêm nghiệm lại mới biết mình sai thật :feel_good:.
1.Tao từng ở gần nhà 1 ôg thầy pháp xưa cũng nhờ nghề này mà nhà ông ta làm ăn rất dư dả, tao còn nhớ ngày đó khôg biết bao nhiêu là người kéo tới nhà ông ta hằng ngày, mọi chuyện cứ trôi qua được 1 năm tao nhớ rõ bữa đó là chiều tao đang ăn cơm thì nghe mấy đứa bạn lại bảo đứa cháu ổng bị con heo nái cắn đứt đầu vl :vozvn (19): tao chạy sang nhà thì thấy đúng sự thật, hãi hùng bi kịch chưa dừng lại các đứa con ổng sau này đứa bị tai nạn, đứa bị khùng tao chả hiểu nổi 1 thời gian ông này cũng bị tâm thần luôn chỉ tội cho bà vợ giờ phải lo cho cả gia đình, chưa được 1 thời gian mà bi kịch đủ thứ ập tới nhà ông ta.
2.Chuyện tiếp theo cũng 1 ôg gần nhà tao ổng làm nghề giết bò mướn, mà tụi mày biết chứng kiến cảnh đập đầu bò nó thê thảm tới mức nào, có lần tao coi thử 1 lần thì thấy con bò nó như rơi nước mắt vậy bọn mày à :too_sad: sau này ổng bệnh lạ cứ đến tối thì ổng lại rênh lên mà tiếng rênh như tiếng bò lúc chuẩn bị đập đầu, tao có biết ổng làm nghề này cũng khá lâu gia đình có khuyên ôg ta nghĩ nhưng ông ta khôg chịu, ôg ta nằm được hơn 2 năm sống khôg bằng chết cứ đêm tới là ông ta lại rênh như mấy con bò vậy đúng là sống khôg bằng chết, thầy chùa có tụng niệm cho ổng mau đi, nhưng rất lâu sau ông ta mới chết.
 
Sửa lần cuối:
nhân quả cuộc đời là mày chơi nhân trần, xuất trong thì mày có con nha tml, còn nếu không có thì mày bị vô sinh cmnr
 
Tao viết lý thuyết hầu như chẳng có tml quan tâm đến nó. Chỉ có mỗi tml @Buffet99 là yêu cầu tao chỉ rõ mô hình, công cụ. Tụi bay đang rơi vào trường hợp cãi nhau mà mỗi đứa dùng 1 thứ ngôn ngữ khác nhau. Dẫn đến 1 kết quả vô nghĩa =))
 
Tao viết lý thuyết hầu như chẳng có tml quan tâm đến nó. Chỉ có mỗi tml @Buffet99 là yêu cầu tao chỉ rõ mô hình, công cụ. Tụi bay đang rơi vào trường hợp cãi nhau mà mỗi đứa dùng 1 thứ ngôn ngữ khác nhau. Dẫn đến 1 kết quả vô nghĩa =))
phật có trước mấy cái ông triết học gì của mày vậy thì ss cái gì mà ss tới giờ mày vẫn đéo hiểu à, tao đang sai lầm khi đem mấy chuyện này lên web xamvn này, may ra được vài thằng nói chuyện nghe có lý
 
Tao viết lý thuyết hầu như chẳng có tml quan tâm đến nó. Chỉ có mỗi tml @Buffet99 là yêu cầu tao chỉ rõ mô hình, công cụ. Tụi bay đang rơi vào trường hợp cãi nhau mà mỗi đứa dùng 1 thứ ngôn ngữ khác nhau. Dẫn đến 1 kết quả vô nghĩa =))
giống như 6 thằng nhìn 6 mặt cũa cục rubik rồi cãi nhau về màu sắc hay cách bố trí màu
 
Tiện đây, tao cũng trả lời luôn, có mô hình tóan học để giải thích nhân quả trong các học thuyết của tôn giáo, triết học nhé. Và kết quả khi phân tích đến những tiên đề cơ sở là hầu hết các vấn đề trong trong tôn giáo, triết học đều phi ý nghĩa. Nó chỉ có ý nghĩa khi ta hành động, gắn nó vào những hình ảnh trạng huống cụ thể. Dm, đây là 1 phần trong thuyết vô ngã của phật giáo và khá tương quan với tractatus của Witt. Dĩ nhiên, Witt khai triển rõ ràng, mạch lạc, sáng tỏ, rộng mở hơn đồng chí thích ca nhiều. Vì có ý tưởng tạm thời tao chưa tổng kết đc nên tạm dừng để lại =))
 
Tao viết lý thuyết hầu như chẳng có tml quan tâm đến nó. Chỉ có mỗi tml @Buffet99 là yêu cầu tao chỉ rõ mô hình, công cụ. Tụi bay đang rơi vào trường hợp cãi nhau mà mỗi đứa dùng 1 thứ ngôn ngữ khác nhau. Dẫn đến 1 kết quả vô nghĩa =))
Chắc mày dùng sai công cụ, sai mục đích :smile:
 
Tiện đây, tao cũng trả lời luôn, có mô hình tóan học để giải thích nhân quả trong các học thuyết của tôn giáo, triết học nhé. Và kết quả khi phân tích đến những tiên đề cơ sở là hầu hết các vấn đề trong trong tôn giáo, triết học đều phi ý nghĩa. Nó chỉ có ý nghĩa khi ta hành động, gắn nó vào những hình ảnh trạng huống cụ thể. Dm, đây là 1 phần trong thuyết vô ngã của phật giáo và khá tương quan với tractatus của Witt. Dĩ nhiên, Witt khai triển rõ ràng, mạch lạc, sáng tỏ, rộng mở hơn đồng chí thích ca nhiều. Vì có ý tưởng tạm thời tao chưa tổng kết đc nên tạm dừng để lại =))
Tao nghe muốn rớt hầm cầu nhỉ =)), mô hình triết học vớ vẩn, mày càng ngày càng vớ vẩn nhỉ, ai mà thiên tài đến mức độ đó nhỉ bảo giải thích giùm chuyện vì sao có những người nhớ được tiền kiếp, giải thích dùm tao hiện tượng ma nhập, người thấy ma.... Giải thích dùm tao vì sao có những câu nói của phật tới ngày hôm nay nó vẫn cực kỳ chính xác, giải thích hiện tượng người hoài hành tinh mà trong phật giáo đã từng thừa nhận thế giới là hằng hà sa số cõi khác
 
Đệ mạo muội hỏi huynh 1 vấn đề. 1 đứa trẻ vì sao lại phải chịu khổ vì kiếp trước mình làm ác, trong khi nhân k phải do mình mà quả thì mình phải chịu. Theo đệ thuyết nhân quả phát biểu z là thiếu sót, chỉ có thể dùng để răn đe người thường. Mà cái này lại tạo lòng tham, thúc đẩy một số kẻ thiển cận làm theo mù quáng kiểu bù trừ. Vay nặng lãi xong đi từ thiện tích đức.

Đệ đã nói đệ tin là có nhưng tin vào Đạo là cái phạm trù cao hơn bất khả tư nghì. Còn thuyết nhân quả thực sự quá thiếu sót để những kẻ thích ngụy biện dễ dàng bắt bẻ.
Nếu hiểu về nó tự nhiên nó sẽ mất, vì cái nhân và cái quả cũng chỉ lằ đánh giá, cảm nhận của kẻ phàm phu.
Tao nói như vầy thầy của tao nói nhân quả nó khôg đơn giản như nhiều thằng từng hiểu đâu kiểu như trồng cây xoài hưởng quả xoài cả thằng @LongAndBig nó nói khôg sai đâu, để hiểu luật nhân quả tụi mày phải tìm hiểu hơn 10 năm 20 năm may ra mới được
 
Đệ mạo muội hỏi huynh 1 vấn đề. 1 đứa trẻ vì sao lại phải chịu khổ vì kiếp trước mình làm ác, trong khi nhân k phải do mình mà quả thì mình phải chịu. Theo đệ thuyết nhân quả phát biểu z là thiếu sót, chỉ có thể dùng để răn đe người thường. Mà cái này lại tạo lòng tham, thúc đẩy một số kẻ thiển cận làm theo mù quáng kiểu bù trừ. Vay nặng lãi xong đi từ thiện tích đức.

Đệ đã nói đệ tin là có nhưng tin vào Đạo là cái phạm trù cao hơn bất khả tư nghì. Còn thuyết nhân quả thực sự quá thiếu sót để những kẻ thích ngụy biện dễ dàng bắt bẻ.
Nếu hiểu về nó tự nhiên nó sẽ mất, vì cái nhân và cái quả cũng chỉ lằ đánh giá, cảm nhận của kẻ phàm phu.
Thường thì luật nhân quả phải đi cùng với luân hồi chuyển kiếp, do đó những việc chúng ta phải chịu hoặc được hưởng trong kiếp này là quả do nhân đã gieo từ nhiều kiếp trước. Và những việc chúng ta làm cũng sẽ gieo nhân trong tương lai của chúng ta.
Còn việc tích đức nếu không phải xuất phát từ cái tâm, biết bỏ chỗ tối mà hướng thiện thì không giải quyết được tận gốc nghiệp mà mình đã gieo. Ví như một tay cầm mồi lửa đốt nhà, một tay cầm bình cứu hỏa, vừa xịt vừa đốt thì kết quả nhà vẫn cháy ra tro :)) chỉ khi bỏ hẳn mồi lửa, tập trung tu sửa thì mới lại có căn nhà để sống được
 
Thường thì luật nhân quả phải đi cùng với luân hồi chuyển kiếp, do đó những việc chúng ta phải chịu hoặc được hưởng trong kiếp này là quả do nhân đã gieo từ nhiều kiếp trước. Và những việc chúng ta làm cũng sẽ gieo nhân trong tương lai của chúng ta.
Còn việc tích đức nếu không phải xuất phát từ cái tâm, biết bỏ chỗ tối mà hướng thiện thì không giải quyết được tận gốc nghiệp mà mình đã gieo. Ví như một tay cầm mồi lửa đốt nhà, một tay cầm bình cứu hỏa, vừa xịt vừa đốt thì kết quả nhà vẫn cháy ra tro :)) chỉ khi bỏ hẳn mồi lửa, tập trung tu sửa thì mới lại có căn nhà để sống được
Vấn đề là mối liên hệ giữa 2 kiếp sư huynh. Đó mới là câu hỏi.
 
Thường thì luật nhân quả phải đi cùng với luân hồi chuyển kiếp, do đó những việc chúng ta phải chịu hoặc được hưởng trong kiếp này là quả do nhân đã gieo từ nhiều kiếp trước. Và những việc chúng ta làm cũng sẽ gieo nhân trong tương lai của chúng ta.
Còn việc tích đức nếu không phải xuất phát từ cái tâm, biết bỏ chỗ tối mà hướng thiện thì không giải quyết được tận gốc nghiệp mà mình đã gieo. Ví như một tay cầm mồi lửa đốt nhà, một tay cầm bình cứu hỏa, vừa xịt vừa đốt thì kết quả nhà vẫn cháy ra tro :)) chỉ khi bỏ hẳn mồi lửa, tập trung tu sửa thì mới lại có căn nhà để sống được
Mày nói đúng @Dung Dị Tiểu Ca nói cũng có cái hay, khôg đơn giản là làm ác rồi làm phước lại là được đâu nó chỉ giảm được 1 phần, cũng như mày phạm tội nặng đáng lẻ bị tử hình nhưng mày thành khẩn khai báo sẽ được giảm nhẹ thôi
 
Vấn đề là mối liên hệ giữa 2 kiếp sư huynh. Đó mới là câu hỏi.
Theo Phật pháp mà t đọc, nguyên nhân trói buộc trong luân hồi là tam độc: là tham ái, sân, si. Tùy vào nghiệp của chúng sinh đã tạo trong quá khứ mà chúng sinh đó sẽ tái sinh vào một trong sáu cõi: trời, thần, người, súc sinh, quỷ đói, địa ngục. Sau khi tái sinh, phần lớn chúng sinh sẽ không còn nhớ gì về kiếp trước đó. Các chúng sinh sẽ có một cuộc đời mới.
 
Theo Phật pháp mà t đọc, nguyên nhân trói buộc trong luân hồi là tam độc: là tham ái, sân, si. Tùy vào nghiệp của chúng sinh đã tạo trong quá khứ mà chúng sinh đó sẽ tái sinh vào một trong sáu cõi: trời, thần, người, súc sinh, quỷ đói, địa ngục. Sau khi tái sinh, phần lớn chúng sinh sẽ không còn nhớ gì về kiếp trước đó. Các chúng sinh sẽ có một cuộc đời mới.
Tóm lại để hiểu nhân quả là cả 1 quá trình dài phải 10 năm 20 năm nhiều giảng sư còn đôi khi hiểu sai thì huống chi là mình
 
Theo Phật pháp mà t đọc, nguyên nhân trói buộc trong luân hồi là tam độc: là tham ái, sân, si. Tùy vào nghiệp của chúng sinh đã tạo trong quá khứ mà chúng sinh đó sẽ tái sinh vào một trong sáu cõi: trời, thần, người, súc sinh, quỷ đói, địa ngục. Sau khi tái sinh, phần lớn chúng sinh sẽ không còn nhớ gì về kiếp trước đó. Các chúng sinh sẽ có một cuộc đời mới.
Đã là cuộc đời mới vậy sao phải chịu cũng như được hưởng cái từ tiền kiếp mà chẳng liên quan cái gì ?????!!!!
Phật hồi nào dạy luân hồi, phật nào dạy tái sinh sáu cõi ????
Phật đã giác ngộ tỉnh thức thực tại, lại còn dạy kiếp trước kiếp sau, lục đạo ????
Vậy theo huynh theo Phật giáo nên làm những gì ? Thực hành cái gì ?
 
Tao nghe muốn rớt hầm cầu nhỉ =)), mô hình triết học vớ vẩn, mày càng ngày càng vớ vẩn nhỉ, ai mà thiên tài đến mức độ đó nhỉ bảo giải thích giùm chuyện vì sao có những người nhớ được tiền kiếp, giải thích dùm tao hiện tượng ma nhập, người thấy ma.... Giải thích dùm tao vì sao có những câu nói của phật tới ngày hôm nay nó vẫn cực kỳ chính xác, giải thích hiện tượng người hoài hành tinh mà trong phật giáo đã từng thừa nhận thế giới là hằng hà sa số cõi khác
Đơn giản: không có kiếp trước kiếp sau. Không xó hiện tượng nhớ đc tiền kiếp. Chưa ai chứng minh đc ai nhớ đc tiền kiếp, chỉ là tin đồn xạo quần và chỉ có mấy thằng ngu mới tin. Kể cả chuyện ma nhập, lên đồng, thấy ma, ng ngoài hành tinh. Toàn mấy thằng chém gió.

Đấy tao giải thích rồi đấy tới mày đấy tml ;;)
 
M tìm đọc cuốn nhân quả và phật pháp nhiệm màu của Hoàng Anh Sướng thì rõ,t cũng tin luật nhân quả đéo bỏ sót 1 ai,chỉ là đến sớm hay muộn thôi
 
Đã là cuộc đời mới vậy sao phải chịu cũng như được hưởng cái từ tiền kiếp mà chẳng liên quan cái gì ?????!!!!
Phật hồi nào dạy luân hồi, phật nào dạy tái sinh sáu cõi ????
Phật đã giác ngộ tỉnh thức thực tại, lại còn dạy kiếp trước kiếp sau, lục đạo ????
Vậy theo huynh theo Phật giáo nên làm những gì ? Thực hành cái gì ?
Phật pháp dạy con người hướng thiện, tu tập để thoát khỏi luân hồi, thoát tham ái sân si để được lên niết bàn.
Đấy là ngu ý của t, thực ra cái này là đức tin, cho nên mỗi người sẽ có một niềm tin khác nhau, không ai giống ai.
Và cũng chưa đủ giác ngộ để bàn sâu hơn :d
 
Phật pháp dạy con người hướng thiện, tu tập để thoát khỏi luân hồi, thoát tham ái sân si để được lên niết bàn.
Đấy là ngu ý của t, thực ra cái này là đức tin, cho nên mỗi người sẽ có một niềm tin khác nhau, không ai giống ai.
Và cũng chưa đủ giác ngộ để bàn sâu hơn :d
Căn bản huynh xem Phật giáo là 1 tôn giáo, còn đệ thì xem là 1 ngành triết học nhân sinh. Lý do của huynh, huynh đã nói rõ, còn lý do để đệ theo chính là tìm kiếm sự chế ngự bản thân, khi đã chế ngự được hoàn toàn thì thiện ác luân hồi như huynh nói sẽ thực sự không còn quan trọng nữa.
Mà đệ nghĩ huynh nên nghi ngờ những gì mình được đọc, mình có lý trí tư duy chứ chỉ chạy theo câu chữ được nhét vào mồm Phật thì thật là đáng tiếc, đáng tiếc lắm.
 
Căn bản huynh xem Phật giáo là 1 tôn giáo, còn đệ thì xem là 1 ngành triết học nhân sinh. Lý do của huynh, huynh đã nói rõ, còn lý do để đệ theo chính là tìm kiếm sự chế ngự bản thân, khi đã chế ngự được hoàn toàn thì thiện ác luân hồi như huynh nói sẽ thực sự không còn quan trọng nữa.
Mà đệ nghĩ huynh nên nghi ngờ những gì mình được đọc, mình có lý trí tư duy chứ chỉ chạy theo câu chữ được nhét vào mồm Phật thì thật là đáng tiếc, đáng tiếc lắm.
Thật ra Phật giáo chỉ dạy con người ta những điều thiện, nên có tin thì cũng không thể làm điều ác được, và t cũng hoàn toàn ko có ý định coi đó như triết học để tìm kiếm cái gì cả. Rất tôn trọng suy nghĩ của @Dung Dị Tiểu Ca :d
 
Thật ra Phật giáo chỉ dạy con người ta những điều thiện, nên có tin thì cũng không thể làm điều ác được, và t cũng hoàn toàn ko có ý định coi đó như triết học để tìm kiếm cái gì cả. Rất tôn trọng suy nghĩ của @Dung Dị Tiểu Ca :d
Huynh theo Phật làm điều thiện vậy bản thân huynh đã thiện chưa ?? Sao k chế ngự tham sân si trước rồi hãy làm việc thiện.
 
Note riêng là trả lời tml @Buffet99:
Hôm qua do bận, nên tao chỉ coi bức tranh của mày dẫn đến nhầm lẫn coi đó mô hình đó chỉ là 1 phép toán học biến x thành y. Nhưng khi coi lại thì nó đéo là vậy, sory mày. Phép biến đổi f(x) = y đéo thể giải thích đc nhân quả trong nhiều trường hợp. Mối tương quan nhân quả có tính chất đẳng cấu, hiểu đơn giản phép f : X-->Y và đồng thời tồn tại phép f': Y-->X trong 1 phạm trù cho kết quả ff' = 1x và f'f = 1y. Đây là mô hình song ánh đơn giản trong 1 phạm trù. Trong thực tế, hàm biến đổi f,g,u,v là những hàm liên tục nên dẫn đến các kết quả liên tục và có những ánh xạ ngược f',g',u',v' liên tục cũng =)). Cái này để giải thích mấy tính chất nhân x, quả y trong phép biện chứng duy vật.
Nói sơ chút về logic, mỗi 1 hiện trạng đc phát biểu dưới dạng 1 mệnh đề. 1 mệnh đề này sẽ đc phân tích thành những mệnh đề cơ sở. Những mệnh đề cơ sở này chỉ có thể đúng (1). Mối tương hợp logic của các mệnh đề cơ sở này để xác định mệnh đề đc phát biểu có ý nghĩa (1), không có ý nghĩa (0) hoặc phi nghĩa (không xác định đc giá trị 0 hoặc 1). Công cụ logic này hầu hết cho kết quả các vấn đề (mệnh đề) trong triết học đều phi nghĩa đối với chúng ta ( không xác định đc 0 hay 1 như vấn đề con gà và quả trứng :)) ).
Tao nêu trích dẫn vài góc nhìn về thuyết nhân quả nhưng không kêu nó đúng sai vì đúng sai phụ thuộc vào tụi bay, nó dựa trên những cơ sở niềm tin (mệnh đề cơ sở) và "logic" của tụi bay khi dùng để xác định chân lý của nó =))
 
Sửa lần cuối:
Đơn giản: không có kiếp trước kiếp sau. Không xó hiện tượng nhớ đc tiền kiếp. Chưa ai chứng minh đc ai nhớ đc tiền kiếp, chỉ là tin đồn xạo quần và chỉ có mấy thằng ngu mới tin. Kể cả chuyện ma nhập, lên đồng, thấy ma, ng ngoài hành tinh. Toàn mấy thằng chém gió.

Đấy tao giải thích rồi đấy tới mày đấy tml ;;)
Uhm mầy khôn mày giỏi rồi thằng ranh con được chưa
 
Top